“3.3.3”: Một diễn giải về điêu khắc tấm mỏng của Lê Công Thành

Nguồn: https://laodong.vn/lao-dong-cuoi-tuan/333-mot-dien-giai-ve-dieu-khac-tam-mong-cua-le-cong-thanh-622785.ldo

Hải An 10/08/2018


Hơn 60 năm lao động cống hiến cho nghệ thuật, ngày 22.7.2018 tại Hà Nội, nhà điêu khắc Lê Công Thành cùng Heritage Space trân trọng giới thiệu trước đông đảo công chúng triển lãm điêu khắc cá nhân đầu tiên của ông với tên gọi “3.3.3”.

Triển lãm gồm 9 tác phẩm được phóng lớn, với kích thước là bội số của 3 và 9, dựa trên 3 phác thảo điêu khắc tấm mỏng của tác giả. Với 3 chủ đề: Tượng đàn bà, vật thể tô-tem, cột vô tận, các tác phẩm được sắp đặt theo cung tròn với tâm là tác phẩm cao nhất (4,5m). 8 tác phẩm còn lại, độ cao giảm theo kích thước, lần lượt là: 3,6m, 2,7m, và 1,8m.

 

Nhà điêu khắc Lê Công Thành cùng vợ họa sĩ Nguyễn Kim Thái.


Điêu khắc tấm mỏng (điêu khắc tấm kim loại lát mỏng) là một trong hai dòng tượng Lê Công Thành theo đuổi, cùng với điêu khắc tượng tròn, trong sự nghiệp sáng tác của mình. Tuy thực hành muộn hơn, ít được biết đến hơn nhưng điêu khắc tấm mỏng của Lê Công Thành có một giá trị đặc biệt không thể phủ nhận. Nếu như điêu khắc tượng tròn tập trung thể hiện vẻ đẹp người đàn bà với khối căng mọng, chắc khỏe đầy tính phồn thực và khả năng thị giác chiếm lĩnh không gian, thì điêu khắc tấm mỏng mở rộng chủ đề hơn, giàu tính biểu tượng hơn, nhiều chất thơ, đặc biệt mô- đéc (modern) đồng thời tôn lên được vẻ đẹp của không gian mà nó hiện diện. Nói như chính tác giả: “Tượng tấm mỏng mang nhiều tính chất tượng trưng còn tượng tròn gần với con người hơn”.


Các tác phẩm trưng bày.

Các tác phẩm trưng bày.


Chất liệu tạo hình kim loại thông qua thao tác uốn, cắt, ghép đã biểu đạt đặc điểm và vẻ đẹp của nó trong chỉnh thể. Sự cách điệu hóa chi tiết trong tạo hình cùng những mảng kim loại được xử lý dưới cái nhìn của nhà điêu khắc khiến sự vật biểu lộ bản chất nhưng vượt lên sự mô tả hay sự sao chép hiện thực. Người xem, do đó cùng lúc trải nghiệm tri giác của chính mình, khám phá nó và thấy được cả trí tuệ, tâm hồn người tạo ra tác phẩm.

Ba điều được coi là làm nên thành công của Lê Công Thành là tài năng, trí tuệ và tâm đức, tuy vậy ông không thích đưa ra quan điểm của mình về điêu khắc hay hội họa, ông cho những người như vậy là “tầm thường”. Lê Công Thành học hội họa trước khi đến với điêu khắc nhưng ông sớm tìm được lối đi riêng cho mình, một lối đi nhất quán của tinh thần tận cùng duy mỹ. Vẻ đẹp của tranh hay tượng là vẻ đẹp của thanh xuân, sức sống, của khởi đầu sinh sôi và dường như không bao giờ kết thúc.

“3.3.3” là triển lãm điêu khắc mở đầu trong sự nghiệp đồ sộ của người nghệ sĩ nay đã ở những năm tháng cuối của cuộc đời. Nó có thể diễn giải rất nhiều về con người cũng như tác phẩm của nhà điêu khắc, mà để có diễn giải ấy, người nghệ sĩ đã chuẩn bị, miệt mài, không ngừng làm việc từ những năm tháng tuổi trẻ.


HẢI AN
Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)