Ấn tượng Dự án 10 năm AIF của Flamingo

Nguyễn Quân 08/03/2018


Art in the Forest (có nghĩa là Nghệ thuật trong rừng nhưng không có tên chính thức tiếng Việt ) là dự án nghệ thuật tham vọng nhất của Tập đòan Flamingo. Rừng - Forest là từ icon của resort sở hữu vô số giải thưởng quốc tế về du lịch và kiến trúc xanh đang rất thời thượng này. Thực ra  cảnh quan trung du sơn cước có đồi rừng và hồ vốn rất hữu tình, kiến trúc tỉa tót xinh xắn, đồi đất san ủi, cỏ hoa sạch sẽ gọn gàng, rừng trồng cũng hoang dã một cách ngay ngắn theo quy hoạch. Không gian nghỉ dưỡng chất lượng cao này có chút vị trưởng giả, phô trương, nhưng hướng thượng của lớp mới giầu.

 

Vũ Bình Minh, Mây mùa Hạ, sắt hàn

 

Bùi Hải Sơn, Khải huyền, gỗ, đồng, đá, thủy tinh

 

Carlos Albert Andrés, Espejo-raíz (Mirror - root), thép không gỉ

 

Nguyễn Sơn, Khởi đầu, acrylic, epoxy resin trên toan

 

Mạc Hoàng Thượng, Nguồn, acrylic trên toan

 


Tuấn Mami, Diễn lại, sơn dầu trên toan


AIF là một tham vọng: kết nối không gian nhân tạo tiện nghi mà gò bó - thiên nhiên mộc mạc mà thư thái rộng mở với không gian nghệ thuật tinh hoa mà tiền phong. Hai năm trước là hai đợt sáng tác của các nhà điêu khắc trẻ. Tác phẩm của họ sau khi được dàn dựng “trong rừng”, bên hồ, ven đồi đã đủ tạo một vườn nghệ thuật đương đại rất ấn tượng. Năm nay là trại sáng tác mùa thu, kéo dài một tháng với sự tham gia của 7 nhà điêu khắc, 3 Việt Nam, 4 nước ngoài và 10 họa sỹ từ Hà Nội và TP HCM. Chỉ có 4 “ông già” ngoại 60 gọi là “khách mời danh dự”. 10 container lớn được thiết kế thành 8 xưởng vẽ và một nhà trung tâm với hai tác phẩm hội họa 3D ngoài trời. Họa sỹ vẽ một mình trong xưởng riêng, theo ý thích không ràng buộc về chủ đề, đề tài, chất liệu, kỷ luật sinh hoạt… cũng không có trao đổi học thuật, tọa đàm chuyên môn giao lưu nghệ sỹ như “thông lệ quốc tế”. Riêng tôi một tháng không TV, Internet, không smartphone… quả là một khóa Thiền, thanh tẩy. Đầu óc chỉ dành cho toàn chuyện vu vơ; đúng là “bất vụ lợi”. Tuy nhiên lại là open studio như một sự kiện, tức du khách, khách nghỉ dưỡng, dân cư tại chỗ… có thể tham quan, giao lưu với nghệ sỹ khi họ làm việc. Ăn ngủ, đi lại, dịch vụ nghỉ dưỡng theo chuẩn 4 sao. Vật liệu, công nghệ, người trợ lý, công nhân thi công… được đáp ứng theo nhu cầu tối đa đạt chuẩn quốc tế. Tác giả sẽ để lại một tác phẩm và nhận một khoản tiền tác quyền không nhỏ (nếu so với các trại sáng tác cùng loại trong khu vực). Ước tính tiền chi cho mỗi tác giả từ vài chục đến vài trăm ngàn USD. Điều quan trọng hơn là tác phẩm của họ được dàn dựng trưng bày xứng đáng, trân trọng. Sau trại năm nay khu 10 container trong rừng sẽ mở cửa thành Museum in the Forest-Bảo tàng trong rừng. Tất nhiên sưu tập của bảo tàng này sẽ được hoàn thiện theo thời gian. Cũng là một bảo tàng đầu tiên của một tập “đại gia” Việt Nam. Dự án sẽ kéo dài 10 năm. Và với thành công của 3 năm đầu người ta hoàn toàn có thể hy vọng AIF sẽ thành công sau 7 năm nữa.  Quy mô dự án về hạ tầng nghệ thuật, nhân sự nghệ sỹ cũng như tài chính gây ấn tượng mạnh nhưng mạnh nhất là ấn tượng về chất lượng và sự sử dụng các tác phẩm. Dường như Giám đốc dự án - họa sỹ  Nguyễn Hồng Nguyên quyết việc chọn tác giả, kết cấu ý tưởng dài hơi và xử lý không gian vật lý cụ thể, toàn quyền theo quan điểm cá nhân. Đó là nguy cơ lớn nhất cũng là thành công lớn nhất của mọi dự án nghệ thuật. Anh Nguyên hoàn toàn nhắm vào các nghệ sỹ trẻ, trên dưới 40 tuổi đã thành đạt và “mới toanh” vừa “ra dàng”. Dự án này quả thực là tác phẩm nghệ thuật - một sắp đặt của người điều phối. Vượt trên việc tô điểm một cảnh quan để kiến tạo một không gian thẩm mỹ là tham vọng biến nơi đây thành một trung tâm nghệ thuật của quốc gia và khu vực trong tương lai trung hạn.

AIF cho ta hy vọng về một cách thức làm nghệ thuật đương đại hóa giải được các mâu thuẫn môi trường sống hiện đại - thiên nhiên - tự do sáng tạo và doanh nghiệp chi tiền cho nghệ thuật vì cộng đồng.        

 

 Mukai Katsumi, Gia đình, gỗ Tếch

 

Trịnh Minh Tiến, Rừng Thông, sơn trên Container, 2,95x12m

 

Yeo Chee Kiong, Tâm trí cám dỗ, cỏ cây lay động, ngọn gió vi vu, thép không gỉ

 

Lee Jae Hyo, Sỏi đá cũng là vàng, gỗ Xà cừ

 

Phạm Tuấn Tú, Nơi này (trích), đá, đồng, sơn trên containe, 540m2

 

N.Q

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)