ĐIỂM TIN MỸ THUẬT NHIẾP ẢNH THẾ GIỚI TRONG TUẦN (TỪ NGÀY 2/10 ĐẾN 8/10/2016)

11/10/2016
Triển lãm "Francis Bacon: Từ Picasso đến Velázquez" - diễn ra tại Bảo tàng Guggenheim Bilbao từ ngày 30/9/2016 đến 8/1/2017 - với khoảng 80 tác phẩm bao gồm cả một số tranh quan trọng nhất và chưa từng công bố của Bacon cùng với các tác phẩm của các bậc thầy cổ điển Pháp và Tây Ban Nha, những người đóng vai trò rất lớn trong sự nghiệp của ông...

Triển lãm "Francis Bacon: Từ Picasso đến Velázquez" - diễn ra tại Bảo tàng Guggenheim Bilbao từ ngày 30/9/2016 đến 8/1/2017 - với khoảng 80 tác phẩm bao gồm cả một số tranh quan trọng nhất và chưa từng công bố của Bacon cùng với các tác phẩm của các bậc thầy cổ điển Pháp và Tây Ban Nha, những người đóng vai trò rất lớn trong sự nghiệp của ông. Từ thời niên thiếu, ông đã được xem và rất thích tác phẩm “Massacre of the Innocents” (1628-1629) của Nicolas Poussin. Năm 1927, ông có cơ hội xem tận mắt tác phẩm của Picasso khi đến triển lãm “Cent dessins par Picasso” tại phòng tranh Paul Rosenberg ở Paris. Sự kiện này khiến ông quyết trở thành họa sĩ. Trong suốt sự nghiệp của mình, Francis Bacon tiếp tục phát triển mối quan hệ gần gũi hơn bao giờ hết với Paris, như được chứng thực bởi các bức chân dung vẽ bạn bè người Paris của ông, và trong thực tế ông cũng đã thuê một studio ở Le Marais cho đến tận 1985.

(Art Daily)

 

 Francis Bacon,“Composition (Figure), 1933. Colección Abelló, Madrid ©The Estate of Francis Bacon.

 

 

Francis Bacon, “Khảo hoạ chân dung Van Gogh I”, 1956.

ưThe Robert and Lisa Sainsbury Collection, University of East Anglia. ©The Estate of Francis Bacon.

 

 

Francis Bacon, “Bộ ba khảo hoạ hình người trên giường”, 1972. Esther Grether Family Collection

©The Estate of Francis Bacon.

 


Quỹ nghệ thuật Pirelli HangarBicocca tại Milan, Ý, đang tổ chức cuộc triển lãm nhan đề "Những tình huống" - một triển lãm cá nhân của Kishio Suga, nhân vật chủ chốt của nền nghệ thuật đương đại Nhật Bản từ năm 1960 đến nay, cũng là một trong những thủ lĩnh của phong trào Mono-ha. Đây là triển lãm hồi cố đầu tiên tại châu Âu của Kishio Suga với hơn 20 tác phẩm sắp đặt trưng bày trong một không gian triển lãm khổng lồ rộng 15.000 mét vuông. Triển lãm là một phần của sự kiện kỷ niệm 150 năm quan hệ Nhật Bản - Ý. Kishio Suga (sinh năm 1944 tại Morioka, Nhật Bản) đang sống và làm việc tại Ito, Nhật Bản. Ngoài 20 tuổi, ông đã có những tác phẩm được dư luận chú ý. Năm 1978, ông đại diện cho Nhật Bản tại Venice Biennale lần thứ 38. Trong những năm gần đây, ông có nhiều triển lãm trên khắp thế giới, trong đó có Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Tokyo (2015); Bảo tàng Do Thái, New York (2014); Punta della Dogana, Venice (2013); The Warehouse, Dallas (2013); và MoMA, New York (2012).

 (Art Daily)

 

 

 

 


Một số tác phẩm trong triển lãm “Những tình huống” tại Quỹ nghệ thuật Pirelli HangarBicocca.

©Kishio Suga/Pirelli HangarBicocca.

 

 

 Phòng tranh Anne Mosseri-Marlio Galerie ở Basel, Thuỵ Sĩ trưng bày tác phẩm của nhóm nghệ sĩ Đan Mạch A Kassen từ 3/9 đến 23/10/2016 tại triển lãm nhan đề “Nhôm đổ”. Ba nghệ sĩ Christian Bretton-Meyer, Morten Steen Hebsgaard, Søren Petersen, Tommy Petersen đã lập nên hợp tác xã nghệ thuật A Kassen và cùng nhau sáng tạo những tác phẩm ý  niệm từ năm 2004 - thời kỳ họ cùng học tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia ở Copenhagen. Họ yêu tích những sản phẩm hình thành một cách ngẫu nhiên trong quá trình đổ nhôm nóng chảy vào nước. Do bản chất của quy trình tạo tác, các hình dạng được xác định bởi các thuộc tính của nước, nhôm và nhiệt độ tương ứng. Tạo hình nhôm đổ tạo ra những vật thể độc đáo - cái thì giống với các cơ quan nội tạng, mẩu thì như bào thai, hay rất nhiều hình thù bất thường - kích thích trí tưởng tượng của người xem.

 (The Art Newspaper)

  
 

 

 

 


Một số tác phẩm trong triển lãm “Nhôm đổ”. ©Anne Mosseri-Marlio/A Kassen.

 


Bảo tàng Nghệ thuật Georgia tại Đại học Georgia tổ chức triển lãm "Điều lực: Điêu khắc của Lin Emery" từ ngày 01/10/2016 đến 2/4/2017 với bốn trong số tác phẩm điêu khắc rộng lớn trưng bày ngoài trời và năm tác phẩm điêu khắc nhỏ hơn ở trong nhà. Emery thích sử dụng chất liệu nhôm đánh bóng hoặc chải xước để làm những tác phẩm điêu khắc có khả năng chuyển động nhẹ nhàng trong gió. Lấy cảm hứng từ âm nhạc, khiêu vũ và các hình thức tự nhiên khác, đặc biệt là hoa và cây cối, các tác phẩm của Emery có mặt tại nhiều địa điểm công cộng tại thành phố New Orleans. Sinh năm 1928 tại New York, Lin Emery đã theo học nhà điêu khắc người Nga Ossip Zadkine trước khi bà định cư tại New Orleans. Tác phẩm của bà có mặt trong nhiều bộ sưu tập danh tiếng như Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Mỹ tại Washington, D.C.; Bảo tàng Nghệ thuật New Orleans; Bảo tàng Walter P. Chrysler tại Norfolk, Virginia; Bảo tàng Nghệ thuật Delaware ở Wilmington, Delaware; Bảo tàng Nghệ thuật Nước ngoài tại Sofia, Bulgaria; và Viện Flint ở Flint, Michigan.

 (Art Daily)

 

 

Lin Emery, “Lyric”, Nhôm đánh bóng. ©The Georgia Museum of Art

 

 

Lin Emery, “Octet”. Nhôm đáng bóng. ©The Georgia Museum of Art

 

 

Lin Emery, “Umbrella Tree”, Nhôm đánh bóng ©The Georgia Museum of Art

 

 

Tại Galerie Dukan từ ngày 1/10 đến 31/10/2016 diễn ra cuộc triển lãm cá nhân lớn của Miriam Vlaming - một trong những đại diện quan trọng nhất của “Trường phái Leipzig Mới” (Neue Leipziger Schule). Sinh năm 1971 tại Hilden, gần Düsseldorf, bà bắt đầu theo học Khoa học Giáo dục, Tâm lý học và Xã hội học tại Đại học Heinrich Heine ở Düsseldorf từ năm 1991. Tuy nhiên, trong thời gian đó, bà bị nghệ thuật cuốn hút và đã quyết định chuyển sang học tại Đại học Đồ họa và Nghệ thuật Sách ở Leipzig. Một trong những giáo sư dạy bà ở đó là Arno Rink, một bậc thầy vĩ đại của "Neue Leipziger Schule". Các cấu trúc của một  "Malakt" phức hợp (một hành động vẽ) đóng vai trò quan trọng trong các bức tranh tempera và sơn dầu khổng lồ của bà. Các tác phẩm của  Miriam Vlaming có mặt tại nhiều bộ sưu tập công quan trọng như Bảo tàng Von-der-Heydt ở Wuppertal, Quỹ văn hóa Altana, các bộ sưu tập nghệ thuật của Deutsche Bundesbank và Robert Bosch GmbH. Hiện Miriam Vlaming sống và làm việc tại Berlin.

(Artnet)

 

Miriam Vlaming, “Bản tính con người”, 2016, Tempera trứng trên toan. ©Galerie Dukan.Miriam.

 

 

Miriam Vlaming, “Người làng”, 2016. Tempera trứng trên toan. ©Galerie Dukan.

 

 

Tại White Cube, London từ ngày 30/9 đến 6/11/2016, có một triển lãm quy mô của điêu khắc gia nổi tiếng thế giới Antony Gormley với nhan đề ngắn gọn “Fit” (Xứng), quy tụ  những tác phẩm điêu khắc bằng thép mới nhất của nhà điêu khắc. Đúng như tiêu đề của nó, triển lãm Fit bao gồm 15 mê cung với 24 tác phẩm điêu khắc ‘xứng’ với những bối cảnh xã hội, môi trường đô thị hay thậm chí quốc gia có nguy cơ bị huỷ hoại. Tác phẩm trung tâm của triển lãm, “Cánh đồng ngủ” (2016), gồm 517 khối sắt được giống như các cơ thể nằm nghiêng ở nhiều tư thế, mà cũng cảnh quan thành phố nhìn từ xa, nhưng theo tác giả, nó cũng có thể là "một khu rừng ở Calais ban đêm hoặc một trại tị nạn trên biên giới Syria". Ông nói thêm: “Tôi cảm thấy bất lực khi nhìn xuống “Cánh đồng ngủ” - một tình huống trước mặt mà ta dường như không thể làm được bất cứ điều gì”. Trong tác phẩm “Hành lang” (2016), một đường hầm tối đen có bao hình giống cơ thể con người, cho phép người xem đi vào. Đây là một ẩn dụ cho cuộc hành trình mà tất cả chúng ta đều không tránh khỏi: đi tới cái chết”.

(The Art Newspaper)

 

Antony Gormley, “Khối phố” (2016). ©Antony Gormley/White Cube.

 

Antony Gormley, “Cánh đồng ngủ” (2016). ©Antony Gormley/White Cube.

 

Antony Gormley, “Hành lang” (2016) ©Antony Gormley/White Cube.

 

Antony Gormley, “Chạy” (2016) ©Antony Gormley/White Cube.

 

 

Cảnh sát Hy Lạp vào hôm thứ Ba, 4/9/2016, đã bắt giữ 26 người bị tình nghi buôn bán đồ cổ - theo một nguồn tin của cảnh sát tại hải cảng vùng tây nam của Patras sau một cuộc tấn công trên toàn quốc. Trong số nghi can bị bắt giữ có 6 người nước ngoài - nguồn tin cho biết, song không tiết lộ quốc tịch của họ. Cảnh sát đang truy lùng 15 nghi phạm khác có dính líu tới các tổ chức buôn lậu đồ cổ. Điều tra ban đầu cho thấy các băng đảng đã gửi bán nhiều cổ vật bất hợp pháp trong các cuộc đấu giá tại Anh, Đức và Áo. Cũng trong cuộc tấn công của cảnh sát vừa qua, một pho tượng cổ bị bọn tội phạm giấu trong một chiếc giếng gần làng Nemea ở vùng Peloponnese ở phía nam Hy Lạp đã được phát hiện. Các cổ vật được tìm thấy trong chiến dịch truy quét băng đảng tội phạm này còn bao gồm cả nhiều loại tiền xu cổ và những đồ có giá trị khác.

(AFP)

 

Pho tượng cổ bị bọn tội phạm giấu trong một chiếc giếng gần làng Nemea ở vùng Peloponnese ở phía nam Hy Lạp

đã được phát hiện. ©Valerie Gache/AFP.

 

Một số hiện vật cổ khác được phát hiện trong chiến dịch truy quét tội phạm. © AFP/File.

 

Một số hiện vật cổ khác được phát hiện trong chiến dịch truy quét tội phạm. © AFP/File.

 


 Phiên bản thứ 14 của Hội chợ nghệ thuật Frieze London khai mạc với hơn 160 galleries đến từ 30 quốc gia đã khai mạc ngày 5/10/2016 tại Công viên Regent và đóng cửa ngày 9/10. Hội chợ Frieze London 2016 năm nay có thêm khu trưng bày “Những năm 90” – quy tụ nhiều  triển lãm nhỏ tái tạo các hoạt động nghệ thuật của thập niên 1990 và những ảnh hưởng lâu dài của chúng tới nghệ thuật đương đại ngày hôm nay. Bên cạnh đó, chương trình nghệ thuật phi lợi nhuận Frieze Projects là cơ hội hiếm để công chúng thưởng lãm các tác phẩm của Sibylle Berg & Claus Richter, Martin Soto Climent, Coco Fusco, Operndorf Afrika, Julie Verhoeven, Samson Young, và Yuri Pattison - người chiến thắng giải Nghệ sĩ Frieze 2016. Hội chợ lần này còn hợp tác với hai quỹ mua sắm nghệ phẩm Tate Frieze và Quỹ sưu tập nghệ thuật đương đại để hỗ trợ các bảo tàng Anh mua thêm tác phẩm đương đại ngay tại hội chợ. Frieze London 2016 trùng với phiên bản thứ 5 của Frieze Master và Frieze Sculture Park - một triển lãm ngoài trời miễn phí trình bày 20 tác phẩm điêu khắc ngoài trời trong Công viên Regent.

(Art Forum)


Gian hàng của Lisson Gallery tại Frieze London, 2016. ©Benjamin Westoby.

 


Gian hàng của Kujke Gallery / Tina Kim Gallery tại Frieze London, 2016. ©Benjamin Westoby.

 


Gian hàng của Hauser & Wirth tại Frieze London, 2016. ©Benjamin Westoby.

 

 

Hôm 7/10/2016, cả hành phố Hoorn ở Hà Lan đã tưng bừng tổ chức lễ tiệc chào đón sự trở về của năm kiệt tác của mình đã bị một nhóm tội phạm cuỗm đi từ năm 2005. “Sau 4320 ngày ... vâng, chúng tôi đã đếm từng ngày ... và nay các kiệt tác đã trở về!” – Giám đốc Bảo tàng Westfries, ngài Ad Geerdink hồ hởi nói với Đại sứ của Ucraina và hàng trăm người tập trung tại Bảo tàng khi những bức tranh của TK 17 và 18 được dỡ xuống từ xe tải. Năm bức tranh này nằm trong số 24 kiệt tác của Thời Hoàng kim Hà Lan bị kẻ gian đánh cắp từ Bảo tàng Hoorn vào ngày 09/11/2005. Tại thời điểm bị mất trộm, tổng trị giá của 24 bức tranh ước tính là khoảng 10 triệu euro (11 triệu đô). Một trong những tác phẩm được trả về lần này là bức “Nieuwstraat ở Hoorn” của Isacck Ouwater sáng tác năm 1784 đã được một người mua Ukraina giấu tên gửi trả lại từ tháng 5/2016. Bốn bức tranh khác - cũng được tìm thấy ở Ukraina và được vị Đại sứ Ukraina trân trọng bàn giao tại buổi lễ – là “Một đám cưới nhà quê” của Hendrick Boogaert, “Cảnh trong bếp” của Floris van Schooten, “Trở về Jephta” và “Thế giới quý bà” của Jacob Waben.

(AFP)

 

 

 


Lễ đón tranh tại Hoorn ở Hà Lan ©Reutrers/ANP/AFP. 

 

 

Một khám phá đang gây chấn động mỹ thuật thế giới: bức sơn dầu cũ giá 20 bảng nay có giá 20 triệu bảng nếu được xác minh là của Raphael. Đầu tháng 10/2016, Tổ chức Bảo tồn Di tích Lịch sử Scotland vừa thông báo đã phát hiện trong dinh thự Haddo một bức tranh mà các nhà sử học nghệ thuật tin rằng có khả năng là một tác phẩm của danh hoạ Ý thời Phục hưng Raphael. Bức tranh, do nhà sử học Bendor Grosvenor khám phá, mô tả chân dung của Đức mẹ Madonna. Trong những năm đầu thế kỷ 19, bức tranh đã được bá tước George Hamilton-Gordon mua với giá 20 bảng, và đã từng được trưng bày vào năm 1841 tại Học viện Anh ở London, bên cạnh những bức tranh khác của Raphael. Nhưng sau đó, người ta đã coi nó là tác phẩm của một hoạ sĩ nào đó “phỏng theo Raphael”, thậm chí gán cho hoạ sĩ Innocenzo Francucci da Imola. Bức tranh có niên đại khoảng 1505 – 1510 này nếu đúng là của Raphael, giá trị của nó trên thị trường hiện nay sẽ vào khoảng 20 triệu bảng. Giới sử học nghệ thuật Scotland đang rất hào hứng: “Tất cả các bằng chứng dường như đang đi đúng hướng ...  chứng minh rằng đây là bức tranh của Raphael duy nhất mà xứ Scotland sở hữu.”

(The Guardian) 

 

Bức tranh Madonna treo trong dinh thự Haddo và cho đến gần đây vẫn bị coi là của Innocenzo Francucci da Imola.

©Andrew Staite/BBC/Tern Television.

 

Chi tiết bức tranh Madonna – giờ đây được giới sử học Scotland tin rằng của Raphael ©Mike Davidson/ Positive Image

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)