Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới - từ 26/11 đến 2/12/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 06/12/2018


Tại SEOUL, Hàn quốc, từ 22/11 đến 30/12/2018, phòng tranh Perrotin Seoul mở triển lãm “Two purple tigers” với các sáng tác mới của nghệ sĩ Mỹ Josh Sperling, cũng là lần đầu tiên công chúng châu Á được xem trực tiếp tác phẩm của ông. Sở trường của Sperling là tạo hình và mảng trừu tượng, gần như tối giản, phản ánh mối quan tâm của ông tới những di sản thiết kế và lịch sử nghệ thuật hiện đại: từ những tác phẩm điêu khắc phù điêu của Jean Arp, đến những hình thức táo bạo của Ken Price, và những thiết kế bất đối xứng của Ettore Sottsass hay nhóm Memphis. Dù làm việc với các tác phẩm khổ lớn hay đơn lẻ với kích thước vừa phải, các tác phảm của ông đều có những kết nối ảo giác về hình và màu, tạo cảm giác chuyển động thú vị.

(Ocula)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Josh Sperling.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 26/11 đến 21/12/2018, phòng tranh nghệ thuật Rafael Valls mở cuộc triển lãm độc đáo mang tên “Sex & Sensuality” – khảo sát chủ đề gợi tình trong hội hoạ khỏa thân từ TK 16 đến TK 20. Theo truyền thống, tranh khoả thân trong nghệ thuật phương Tây được cho là đã bắt đầu ở Hy Lạp cổ đại. Sự gia tăng vai trò của Kitô giáo dẫn đến sự suy giảm đáng kể những tác phẩm mô tả hình người khỏa thân. Chỉ từ thời kỳ Phục hưng, mối bận tâm với hình tượng cơ thể con người ngày càng tăng, chân thực hơn hoặc phù phiếm hơn. “Sex & Sensuality” là một cuộc triển lãm hấp dẫn cho thấy lịch sử phong phú về cách thức hình dạng con người đã được miêu tả bởi các nghệ sĩ qua nhiều thế kỷ khác nhau. Những bức tranh và bản vẽ tuyệt đẹp thể hiện quan điểm của chúng ta về những gì đã được chấp nhận, đã thay đổi, và vẫn đang thay đổi ngày hôm nay.

(Art Daily)

 


Jean-baptiste Santerre (1651 – 1717)

 

 

Lucas Cranach the Elder (Kronach 1472 – Weimar 1553).

 

 

William Etty R.A. (1787 – 1849)

 

Jan van Bijlert (1598 – 1671)

 

 

Tại VIENNA, Áo, cảnh sát mới đây đã tiến hành chiến dịch truy nã ba người đàn ông sau khi xảy ra một vụ trộm bức tranh của danh hoạ Pháp Pierre-Auguste Renoir trong một nhà đấu giá ở trung tâm thành Vienna. Bức tranh phong cảnh đã bị những kẻ tội phạm cuỗm đi ngay trước phiên đấu giá của nhà đấu giá Dorotheum hai ngày. Cảnh sát đã phát đi hình ảnh camera an ninh của nhà đấu giá, cho thấy hình ba gã đột nhập vào nhà đấu giá vào khoảng 5 giờ 15 chiều. “Chúng rất có thể là những kẻ trộm tranh chuyên nghiệp,” – theo phát ngôn viên cảnh sát Vienna nói với cơ quan báo chí. Bức tranh phong cảnh “Vịnh, biển và những vách đá xanh”, có niên đại năm 1895; kích thước 27 cm x 40 cm và có giá trị ước tính 120.000 - 160.000 euro (136.000-180.000 đô la).

(AFP)

 

Bức tranh phong cảnh của Renoir “Vịnh, biển và những vách đá xanh” có niên đại năm 1895 vừa bị bị mất trộm. ©AFP.

 

 

Tại SALZBURG, Áo, mới đây ban giám khảo của  “Giải thưởng Otto Breicha dành cho nhiếp ảnh — Bảo tàng der Moderne Salzburg” đã công bố người thắng giải năm 2017 là Lisl Ponger – người nổi tiếng với sự phong phú về các chủ đề và kỹ thuật. Lisl Ponger (sinh năm 1947) bắt đầu sự nghiệp với tư cách một nghệ sĩ điện ảnh và nhiếp ảnh vào đầu những năm 1970. Bảo tàng der Moderne Salzburg là một trong những tổ chức đầu tiên ở Áo thúc đẩy nhiếp ảnh như một hình thức nghệ thuật. Từ năm 1983, Bảo tàng der Moderne Salzburg đã đưa ra một giải thưởng nhiếp ảnh hai năm một lần. Được tài trợ bởi gia đình Breicha và từ năm 2007 được đặt tên là “Giải thưởng Otto Breicha dành cho nhiếp ảnh — Bảo tàng der Moderne Salzburg”, nhằm vinh danh một nghệ sĩ sinh ra hoặc có trụ sở tại Áo. Giải thưởng bao gồm một giải thưởng tiền 5.000 euro và một triển lãm cá nhân.

(Photography-Now)

 

 

 

 

 

Một số sáng tác gần đây của Lisl Ponger. ©Lisl Ponger.

 

 

Tại BILBAO, Tây Ban Nha, từ 29/11/2018 đến 18/3/2019, bảo tàng Guggenheim Bilbao mở triển lãm “Diana Thater: Thế giới bỏ chạy”, với các sáng tác mới của nghệ sĩ Mỹ Diana Thater (sinh 1962) – một nhà tiên phong trong nghệ thuật lắp đặt video và ứng dụng công nghệ mới cho hình ảnh chuyển động. Các tác phẩm của Diana Thater tham gia đối thoại với các tham chiếu chính trong lịch sử nghệ thuật, từ chủ nghĩa Ấn tượng đến xu hướng Tối giản, trong khi giải quyết các mối quan tâm chính trong văn hóa đương đại, khám phá cuộc sống và môi trường sống của các loài gần như tuyệt chủng, gợi lên những mối nguy hiểm đe dọa sự tồn tại của chúng. Một trong những điểm đặc sắc của Diana Thater là thao tác ánh sáng trong không gian triển lãm để tạo ra môi trường video phong phú, đầy màu sắc, ảnh hưởng đáng kể đến không gian và hiệu quả trưng bày.

(Artnet)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm của Diana Thater trong triển lãm. ©Diana Thater.

 

 

Tại TORONTO, Canada, từ 29/11/2018 đến 24/2/2019, Bảo tàng nghệ thuật Ontario kết hợp với Trung tâm Nghệ thuật Đương đại của New Orleans (Mỹ) mở triển lãm của nghệ sĩ Mỹ Mickalene Thomas (sinh năm 1971) mang tên “Mickalene Thomas: Femmes Noires” – một triển lãm đáng chú ý với chủ đề chủng tộc và tình dục và cách chúng ta quan sát cơ thể những người phụ nữ da đen, khám phá nền văn hóa nổi tiếng người da đen và lịch sử nghệ thuật phương Tây thông qua góc nhìn nữ quyền, bao gồm các bức tranh, phim, ảnh và một số sắp đặt thú vị. Tác phẩm của Thomas hiện có mặt trong nhiều bộ sưu tập công cộng và tư quốc tế, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco; Bảo tàng Solomon R. Guggenheim, New York; Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Hara, Tokyo.

(Art Daily)

 

Mickalene Thomas, “Diahann Carroll #2”, 2018.  

 

Mickalene Thomas, “Bữa ăn trên cỏ - Ba người đàn bà da đen” (chi tiết), 2010.

 


Mickalene Thomas, “Những thiên thần da đen xinh xắn”, 2016. 4 màn hình video và sắp đặt.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 29/11 đến 15/12/2018, gallery nghệ thuật Hollis Taggart mở triển lãm “Looking out, looking in: Jeffery C. Becton”. Gần một thập kỷ trước khi ra đời các máy tính cá nhân sử dụng giao diện người dùng đồ họa, Becton đã thử nghiệm các ứng dụng phần mềm để định dạng hình ảnh kỹ thuật số tại phòng thí nghiệm máy tính của Trường Nghệ thuật Yale. Sự tham gia sớm này với các công cụ kỹ thuật số đã giúp ông trở thành một trong những tên tuổi lớn của nghệ thuật nhiếp ảnh số. Kể từ năm 1990, Becton đã làm việc trong một thể loại mà ông gọi là “dựng phim kỹ thuật số, kết hợp các yếu tố của nhiếp ảnh với hội hoạ và các tư liệu scan khác”. Sự tích hợp này làm tăng sự mơ hồ về thời gian, không gian và vị trí trong hình ảnh, tạo ra những tác phẩm giàu tính biểu tượng, chất hoài niệm và sự mê hoặc trong nhiếp ảnh kỹ thuật số đầy sáng tạo của Jeffery Becton.

(Artnet)

 

Jeffery C. Becton, Easter Sunday, 1994

 

Jeffery C. Becton, Ending Wall, 2012

 

 

Jeffery C. Becton, Ephemera, 2014.

 

Jeffery C. Becton, Pink Door, 2018.

 

 

Tại LOS ANGELES, Mỹ, từ 17/11 đến 22/12/2018, phòng tranh DENK mở triển lãm “Donnie Molls: Nation of Consumption” với các tác phẩm điêu khắc và nhiếp ảnh mới của nghệ sĩ người Mỹ Donnie Molls – một người thực hành chuyên sâu trong lĩnh vực ứng dụng các quá trình hóa học của vật liệu ảnh và sơn, hợp nhất với các vật liệu mỹ thuật, công nghiệp, hàng tiêu dùng, khảo sát di sản của xã hội tiêu thụ và đời sống của các đối tượng đồ vật một khi chúng được kéo dài thêm sự tồn tại sau khi đã ‘hết đát sử dụng’. Molls biến đổi những mẫu vật không đáng kể trong nền văn hóa tiêu dùng Mỹ, coi chúng là di tích sống và nâng cao phẩm chất thẩm mỹ cho chúng thông qua thủ pháp điêu khắc và nhiếp ảnh xoá bỏ nguồn gốc thực dụng.

(Art Daily)

 


Donnie Molls, “Lốp xe hơi”, 2016. Nhôm đúc.

 

Donnie Molls, “Đài”, 2018. Nhôm đúc.

 

 

Donnie Molls, “Lốp”, 2018. Nhôm đúc và sơn công nghiệp.

 

Donnie Molls, “Good”, 2018. Chất liệu tổng hợp trên toan.

 

 

Tại VIENNA, Áo, từ 30/11 đến 31/12/2018, bảo tàng Mumok mở triển lãm “Friedrich Kiesler: Endless House, giới thiệu bộ sưu tập do vợ chồng nhà sưu tập Gertraud và Dieter Bogner trao tặng bảo tàng - với khoảng ba mươi tác phẩm của kiến ​​trúc sư, nghệ sĩ, nhà thiết kế sân khấu, nhà thiết kế và nhà lý thuyết người Áo Friedrich Kiesler. Tên triển lãm cũng là tên của một trong những tác phẩm lớn của Kiesler, “Endless House” (Ngôi nhà bất tận) (1950), thường xuyên được bày tại Mumok, cùng với một số tác phẩm khác của ông. Endless House là một tác phẩm thể hiện đầy đủ cả nghệ thuật và lý thuyết của Friedrich Kiesler. Điểm nổi bật nhất của tác phẩm ‘kiến ​​trúc sinh học’ này là “ không gian = dòng chảy bất tận”. Tầm nhìn của ông về mối quan hệ giữa tác phẩm nghệ thuật, không gian và khán giả và các nhóm tác phẩm của ông còn được xem là “mang tính cách mạng” trong nghệ thuật trưng bày và triển lãm.

(Art Daily) 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Mumok.

 

 

 Tại VIENNA, Áo, từ 28/11 đến 14/12/2018, phòng tranh Improper Walls mở triển lãm cá nhân của Marty Marsland Mills mang tên “Trói buộc với Sophia” - một bộ sưu tập tích cực, cá nhân và kích thích tư duy với các tác phẩm tràn đầy cảm xúc với một loạt các bức ký hoạ nhanh bằng bút chì và màu nước được công bố lần đầu tiên. Phối hợp với nghệ sĩ trình diễn Sophia Rose, loạt tranh ký hoạ cơ thể thể trong những tư thế ‘thách thức’ của nhà vẽ tranh minh họa Martyn Marsland Mills thể hiện các hình dạng hình học trói vặn nổi bật của các sợi dây buộc tương phản với các đường cong tự nhiên mềm mại và sự méo mó của cơ thể, biểu lộ sự thương cảm với thân phận con người. Bị ảnh hưởng nặng nề bởi những dụ ngôn rùng rợn và kỳ lạ, trong mỗi dự án được thực hiện, Martyn cố gắng làm cho tác phẩm của mình luôn có ngữ cảnh kết nối và / hoặc triết học sâu sắc, mang tính biểu tượng.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tư thế trình diễn của Sophia Rose là tiền đề cho những ký hoạ của Marty Marsland Mills. ©Marty Marsland Mills/Sophia Rose.

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)