Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 26/7 đến 01/8/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 23/08/2018


Tại PALAFRUGELL, Tây Ban Nha, từ 4/8 đến 14/10, Liên hoan nhiếp ảnh quốc tế Xavier Miserachs Photography Biennale lần thứ 10 diễn ra với 11 triển lãm trải rộng trên nhiều không gian văn hóa trong thành phố, mở cửa miễn phí cho công chúng. Liên hoan giới thiệu tác phẩm của nhiều nhân vật quan trọng của nền nhiếp ảnh quốc gia và quốc tế: Henry Cartier-Bresson, Samuel Aranda, Atin Aya, Sandra Balsells, Maria Contreras Coll, Lorenzo Meloni, Joan Alvado, Jaume Ferrer, Josep Esquirol, Miquel Plana Dewever. Bên cạnh cac triển lãm ảnh cũng có các hoạt động hội thảo về nhiếp ảnh báo chí, tài liệu. Điều đặc biệt thú vị là có 6 không gian của Palafrugell tham gia vào hoạt động của liên hoan là những khu nhà xưởng cũ gắn với lịch sử của thành phố nay được chuyển đổi thành các trung tâm văn hóa

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong liên hoan nhiếp ảnh. ©Xavier Miserachs Photography Biennale.

 

 

Tại COPENHAGEN, Đan Mạch, từ 23/6 đến 16/9/2018, Trung tâm nghệ thuật đương đại Den Frie mở triển lãm quy mô mang tên “Department of Voids” (Những bộ phận rỗng) của cặp nghệ sĩ benandsebastian (Ben Clement và Sebastian de la Cour). Thông minh, tỉ mỉ, và giàu ý niệm, triển lãm hiển thị và phản ánh về sự hiện diện của ‘cái trống vắng’; thông qua việc tạo dựng một không gian tinh thần và thể chất gây cho người xem sự nghi ngờ, phỏng đoán và cố gắng hồi nhớ các khái niệm và những cái tên của các đồ vật bị lãng quên, qua đó, các tác giả muốn đặt câu hỏi về quyền lực, thể chế, tiêu chí phân loại với triển lãm như một môi trường trung gian. Triển lãm gồm 12 vỏ hộp chứa các bản sao của đồ tạo tác bảo tàng được thổi bằng thủy tinh trong suốt như là những vật thay thế cho nội dung không xác định của chúng. Đây là một triển lãm trình bày cách tiếp cận điêu khắc giàu tính ý niệm.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©benandsebastian.

 

  

Tại BUFFALO, Mỹ, từ 16/6 đến 23/9/2918, Albright-Knox gallery mở triển lãm “Robert Indiana: Một hồi tưởng điêu khắc” - một cuộc thăm dò chuyên sâu về một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất, nhưng ít được hiểu nhất của Mỹ. Tác phẩm điêu khắc LOVE, Robert Indiana (1928–2018) là một trong những tác phẩm nghệ thuật công cộng được yêu thích nhất của thế kỷ XX và cũng là một trong những tác phẩm mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử nghệ thuật. Vào đầu những năm 1960, trước khi “LOVE” ra đời, các sáng tác ủa Indiana đã được coi là “kinh điển” của trào lưu Pop-Art đang phát triển. Trong triển lãm mang tính bước ngoặt này, các tác phẩm điêu khắc, tranh vẽ, bản vẽ và bản in của Indiana được đặt trong cuộc đối thoại với nhau, cho thấy sự phát triển nhất quán trong suốt sự nghiệp 60 năm của ông.

(Art Forum)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Albright-Knox gallery.

 

 

Tại EDINBURGH, Scotland, từ 4/8 đến 9/9/2018 Học viện Hoàng gia Scotland mở triển lãm lớn của  nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng Barbara Rae. Bắt đầu một loạt các cuộc hành trình khám phá thành Bắc Cực, theo bước chân của Tiến sĩ John Rae, những kết quả mới: tranh, các bản in đại diện cho niềm đam mê sâu sắc của Rae với địa hình và lịch sử của các miền đất hoang vu, tươi đẹp song đầy khắc nghiệt và dễ bị tổn thương. Kể từ triển lãm cá nhân đầu tiên ở Edinburgh vào năm 1967, Rae đã có nhiều triển lãm trên toàn thế giới. Bà được bầu làm Phó Giáo sư Học viện Hoàng gia Scotland năm 1980 và trở thành thành viên đầy đủ vào năm 1992. Năm 1996 bà được bầu làm thành viên của Học viện Nghệ thuật Hoàng gia. Bà là tiến sĩ danh dự từ Đại học Napier, Đại học Aberdeen và Đại học St Andrews và là hội viên danh dự của Royal College of Art, London.

(Blouinartinfo)

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Barbara Rae.

 

 

Tại MÜNSTER, Đức, một danh sách vào vòng chung kết giải thưởng Nam June Paik Award 2018 đã được NRW Kunststiftung công bố. Đây là lần thứ chín giải thưởng trao hai năm một lần này diễn ra. Giải thưởng Paik Nam June bao gồm tiền thưởng trị giá 25.000 Euro và sẽ được ban giám khảo quốc tế trao tặng vào ngày 9/11 tại Münster. Tác phẩm của các nghệ sĩ lọt vào chung kết sẽ được trưng bày tại Westfälischer Kunstverein từ 10/11/2018 đến 3/2/2019. Giải thưởng Nam June Paik đặc biệt tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật thúc đẩy xoá bỏ ranh giới, kết nối văn hóa theo tinh thần thực hành tiên phong của Nam June Paik. Những người lọt vào short-list 2018 là Andreas Angelidakis (sinh năm 1968, Hy Lạp), Melanie Bonajo (sinh năm 1978, Hà Lan), Antoine Catala (sinh năm 1975, Mỹ), Hanne Lippard (sinh năm 1984, Anh) và Sondra Perry (sinh năm 1986, Mỹ). .

(Art Daily)

 

Andreas Angelidakis, DEMOS, A Sort Ruin, 2017. ©Andreas Angelidakis.

 

 

Melanie Bonajo, Progress vs Regress, HD-video, 2016. ©Melanie Bonajo.

 

Antoine Catala, Vườn, 2015. ©Antoine Catala.

 

Hanne Lippard, Flesh, 2017. ©Hanne Lippard.

 

Sondra Perry , Eclogue for [in]Habitability, 2017. ©Sondra Perry.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 3/7 đến 7/10/2018, Bảo tàng The Met Breuer mở triển lãm “Obsession: Nudes by Klimt, Schiele and Picasso from the Scofield Thayer Collection” với khoảng 50 tác phẩm của Gustav Klimt, Egon Schiele, và Picasso được lựa chọn từ bộ sưu tập Scofield Thayer của The Metropolitan Museum of Art. Là một người yêu mỹ thuật, hậu duệ của một giòng họ tư sản lớn, Scofield Thayer (1889-1982) đã xây dựng bộ sưu tập quy mô với hơn 600 tranh - chủ yếu là trên giấy - trong khoảng thời gian 1921-1923 ở London, Paris, Berlin và Vienna. Trong khi điều trị với Sigmund Freud ở Vienna, ông đã mua rất nhiều tranh màu nước và các bản vẽ của Schiele và Klimt, những người vào thời đó ít được biết đến ở Mỹ. Năm 1925 ông quyết định tặng toàn bộ bộ sưu tập của mình cho Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan trước khi rút về ở ẩn.

(The New York Times)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©The Met.

 

 

Tại MUNICH, Đức, từ 29/6 đến 7/10/2018, Haus des Kunst tổ chức một triển lãm toàn diện chưa từng có của Vivan Sundaram – người đại diện cho một thế hệ nghệ sĩ bị ảnh hưởng bởi những cuộc nổi loạn chống thực dân của Ấn Độ. Sinh năm 1943 tại Simla, Ấn Độ, ông là cháu trai của họa sĩ Ấn Độ nổi tiếng Amrita Sher-Gil. Ông đã học nghệ thuật tại London trong những năm 1966-1968 với R. B. Kitaj – và có những trải nghiệm với thời kỳ được đánh dấu bởi đỉnh cao của các cuộc nổi loạn xã hội-chính trị của thế hệ trẻ. Khi ông trở về Ấn Độ vào năm 1970, ông đã nhận ra các vết nứt trong chính trị và xã hội Ấn Độ, và đã phản ánh tất cả trong những sáng tác của mình. Sundaram thường xuyên sử dụng rác thải trong tác phẩm của mình, thậm chí theo ông rất nhiều phát minh của trí tuệ con người giờ đây đã biến thành rác, và những thành tựu của hiện đại hóa trở thành một loại ‘luyện ngục’.

(Artnet)

 

Một và Nhiều (chi tiết), 400 nhân vật bằng đất sét, 2015. ©Vivan Sundaram.

 

Vivan Sundaram, Burial Iron: Flowers, 2001. ©Vivan Sundaram.

 

Vivan Sundaram, Mill Re Call, 2015. ©Vivan Sundaram.

 

Vivan Sundaram, 12 Bed Ward, 2005. ©Vivan Sundaram.

 


Tại PARIS, Pháp, từ 22/6 đến 9/9/2018 Bảo tàng Palais de Tokyo mở triển lãm “Laure Prouvost: Ring, Sing and Drink for Trespassing” của nữ nghệ sĩ Laure Prouvost. Lấy cảm hứng từ sự nóng lên toàn cầu, triển lãm với nhữn tác phẩm sắp đặt, phim ảnh, điêu khắc, tranh vẽ, thảm trang trí, trình diễn, … mời gọi công chúng khám phá và hồi tưởng trong những sắp đặt thân mật, cởi mở, vị tha và đầy hài hước. Laure Prouvost sinh tại Justelieu (Pháp) năm 1961, trước khi chuyển đến London, nơi cô theo học tại Central Saint Martin’s College, sau đó là Goldsmith College. Bà từng được tặng giải thưởng Nghệ thuật Max Mara năm 2011 và giải Turner năm 2013. Bà đã có rất nhiều triển lãm cá nhân trên khắp thế giới: Munchen (2015), Lisbon (2015), Milan (2016), Singapore (2016), Los Angeles, (2016), Minneapolis (2017), London (2017), Vilnius, (2018).

(AFP)

  

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Laure Prouvost.

 

 

Tại ATHENS, Hy Lạp, từ 19/6 đến 30/9/2018, Không gian nghệ thuật của quỹ DEST mời nghệ sĩ người Anh David Shrigley thực hiện dự án “Laughterhouse” – ‘một bài thuyết trình trong lò mổ’ hay bộ phim tài liệu về ‘những con dê có tiếng kêu như người’. Bộ phim về những con dê này được dự định là một bộ phim hài hước, tuy nhiên; lò giết mổ không phải là nơi vui nhộn, nhất là với người ăn chay. Sự mâu thuẫn giữa phim hài và lịch sử của không gian là động lực xây dựng tác phẩm. David Shrigley, một ứng cử viên được đề cử giải Turner năm 2013, nổi tiếng thế giới với phong cách trào phúng về các tình huống hàng ngày và tương tác của con người. Trong khi hội hoạ là trung tâm của thực hành của ông, Shrigley cũng làm việc trên một loạt các chất liệu, bao gồm cả điêu khắc, sắp đặt quy mô lớn, hoạt hình, nhiếp ảnh và âm nhạc.

(Myartguides)

 

 

 

 

 

 Một số hình ảnh tại triển lãm. ©Laure Prouvost.

 

 

Tại THESSALONIKI, Hy Lạp, từ 5/6 đến 23/9/2918, Trung tâm nghệ thuật đương đại Polyeco Contemporary Art Initiative cộng tác với Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Quốc gia Thessaloniki tổ chức triển lãm “Resilient Futures” (Những tương lai thuận lợi) – một triển lãm với chất liệu video là chính, tập trung vào khái niệm về tính bền vững và nhận thức về thay đổi môi trường, tồn tại và đối phó với những hậu quả tàn phá thiên nhiên, trách nhiệm tham gia quản lý lĩnh vực công cộng và để đảm bảo tính bền vững trong tương lai của nó thông qua các tác phẩm của các nghệ sĩ quốc tế nổi bật: Loukia Alavanou, George Drivas, Mary Zygouri, Hertog and Nadler, Vassilis Karouk, Eva Kotakova, Maria Loizidou, Oliver Ressler & Zanny Begg, Mika Rottenberg, Stafanos Tsivopoulos, Saskia Olde Wolbers.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 Một số hình ảnh tại triển lãm. ©PCAI/State Museum of Contemporary Art in Thessaloniki.

 


Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)