Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 30/4 đến 6/5/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 01/06/2018


Tại PARIS, Pháp, từ 15/5 đến 21/7/2018, Galerie Jeanne Bucher Jaeger mở triển lãm cá nhân của nghệ sĩ người Nhật Susumu Shingu mang tên “Cosmos”. Triển lãm này từng được bày trong ba bảo tàng Nhật Bản, và đây là lần đầu tiên trưng bày ở châu Âu. Nó gồm một số tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ từ năm 2006 đến 2017, cùng các ảnh nghệ thuật và tranh, và một số nghiên cứu điêu khắc đặc biệt nhất của ông. Được ví là “nhà điêu khắc của gió, nước và trọng lực”, Susumu Shingu thường xuyên cộng tác với những tài năng vĩ đại nhất của thời đại, như Renzo Piano, Tadao Ando, ​​Issey Miyake và Jiři Kilián… để tạo nên những tác phẩm hài hòa với nhịp điệu bí mật của hành tinh. Nghệ thuật của Susumu Shingu không thể tồn tại mà không có gió, cho thấy sự tồn tại vô hình nhưng có mặt khắp nơi của yếu tố tự nhiên này. Susumu Shingu sinh năm 1937 tại Osaka, sống và làm việc ở Sanda và Hyogo, Nhật Bản, và ở Paris, Pháp.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Susumu Shingu.

 

 

Tại SALZBURG, Áo, từ 19/5 đến 21/7/2018,  Galerie Thaddaeus Ropac mở triển lãm “Trên biển”, với những tác phẩm mới của Miquel Barceló. Là một trong những đại diện quan trọng nhất của nghệ thuật đương đại Tây Ban Nha, Barceló nổi tiếng với nghệ thuật gốm sứ chịu ảnh hưởng từ truyền thống Catalan và Tây Phi. Hàng loạt cảnh biển, vách đá và hang động bên cạnh biển, vốn đã trở thành yếu tố quan trọng trong phong cảnh của ông. Sinh năm 1957 tại Felanitx trên đảo Mallorca, Miquel Barceló sống và làm việc tại Paris và Mallorca. Tác phẩm của ông đã được trưng bày tại nhiều bảo tàng và trung tâm nổi tiếng như Trung tâm Pompidou, Paris (1996), Bảo tàng Reina Sofia, Madrid (1999), Bảo tàng Louvre, Paris (2004), Museo d'Arte Moderna, Lugano (2006),  Musée Picasso, Paris ( 2016). Tác phẩm của ông có trong nhiều bộ sưu tập công và tư nổi tiếng trên toàn thế giới.

(Art Forum)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Miquel Barceló.

 

 

Tại NORWICH, từ 11/5/2018 đến 31/8/2019, là một phần của Lễ hội Norfolk & Norwich năm 2018, Trung tâm Sainsbury đã chào đón ba pho tượng mang tên “Quái thú” của nhà điêu khắc hàng đầu người Anh Lynn Chadwick (1914 – 2003) trong Công viên Điêu khắc. Ba tác phẩm điêu khắc có quy mô lớn này, Crouching Beast II, Beast Alerted ILion I, được hoàn thành vào năm 1990, và được Quỹ di sản Chadwick Estate cho mượn. Đối với nhiều kiến ​​trúc sư của những năm 1950 và 1960, tượng của Chadwick là nhữn tác phẩm bổ sung tuyệt hảo cho phong cách hiện đại nổi bật của nhiều kiến ​​trúc công cộng và không gian đô thị mới. Lynn Chadwick là một trong những nhà điêu khắc kim loại hàng đầu của nước Anh thời hậu chiến. Các tác phẩm của Lynn Chadwick có trong các bộ sưu tập của hầu hết các bảo tàng lớn, bao gồm MoMA, New York; Tate Gallery, Luân Đôn; và Trung tâm Georges Pompidou, Paris.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Lynn Chadwick Estate.

 

 

Tại HONG KONG, Trung Quốc, từ 17/5 đến 7/72018, phòng tranh Lehmann Maupin mở triển lãm “So long as they are wild” - một triển lãm cá nhân với các tác phẩm gần đây của Catherine Opie, bao gồm một loạt các bức ảnh được chụp tại một trong những địa điểm được tôn kính và tự nhiên đẹp nhất của Hoa Kỳ, Công viên quốc gia Yosemite ở California, và một loạt tác phẩm điêu khắc bằng gốm. Opie nổi tiếng với khả năng tạo ra những bức ảnh hợp nhất các chủ đề đương đại và các vấn đề nổi cộm với một thẩm mỹ cổ điển. Catherine Opie (sinh năm 1961, hiện sống ở Los Angeles). Tác phẩm của bà có trong nhiều bộ sưu tập công và tư quốc tế, trong đó có Bảo tàng nghệ thuật Miami; Bảo tàng Solomon R. Guggenheim, New York; Bảo tàng Israel, Jerusalem; Bảo tàng Mỹ thuật, Boston; Bảo tàng Mỹ thuật Whitney, New York; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York; Bảo tàng Hammer, Los Angeles; và Tate, London.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Catherine Opie.

 

 

Tại KELSO, Scoland, từ 4/5 đến 1/10/2018, tác phẩm “Sứ giả” của nghệ sĩ nổi tiếng người Anh Hilary Jack sẽ xuất hiện trong Borders Sculpture Park tại lâu dài Mellerstain House. “Sứ giả” thực ra là một loạt 4 tác phẩm ngoài trời: Memoriam, No Border, The Messenger, và Look Out - bắt nguồn từ lịch sử phong phú của lâu đài này và những nhân vật hấp dẫn từng sống ở đó, tiết lộ câu chuyện hấp dẫn của gia đình và làm nổi bật khái niệm xây dựng trong thời xưa cũ kèm những bình luận chính trị và lịch sử. “Memoriam” là một hình vẽ trên cỏ đường kính 25 mét; “No Border” là một đoạn văn bản như một tuyên bố về tự do cá nhân, ranh giới vật chất, và tự do di chuyển. “The Messenger” là pho tượng Hermes từ lâu đã bị mất chiếc búa thần tượng trưng cho sức mạnh, được nữ nghệ sĩ thay thế một chiếc búa mới màu da cam. “Look Out là một tháp gỗ giống như Tháp Peel ở địa phương. Nó liên quan đến gia đình chủ lâu đài vào những năm 1750.

(Art Daily)

 

“Memoriam” là một hình vẽ trên cỏ đường kính 25 mét. ©Hilary Jack.

 

“Look Out” là một tháp gỗ giống như Tháp Peel ở địa phương. ©Hilary Jack.

 

“The Messenger” là pho tượng Hermes được trang bị mới một chiếc búa thần hiện đại. ©Hilary Jack.

 

“No Border” là một đoạn văn bản. ©Hilary Jack.

 

 

Tại HONG KONG, Trung Quốc, từ 18/5 đến 16/6/2018, phòng tranh Over The Influence mở triển lãm “Nightfall” (Đêm xuống), triển lãm cá nhân đầu tiên của Huang Xiaoliang ở Hồng Kông. Với 23 bức ảnh và ba video được thực hiện từ năm 2009 đến năm 2017, Huang tự đặt mình vào vị trí là người quan sát và tham gia vào các thói quen bình thường tạo nên sự tồn tại hiện đại của chúng ta. Những bức ảnh của Huang mô tả một biên giới mờ nhạt khi những giấc mơ gặp hiện thực,  giữa những gì được nhớ và quên, những ký ức có thể thay đổi, phai mờ. Chủ đề của nỗi nhớ, sự thoáng qua, thiếu chi tiết có thể phân biệt bản sắc, vị rí, hoặc địa điểm cụ thể trong thời gian khiến ảnh của Huang trở thành đại diện của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo. Là bậc thầy trong việc cân bằng ánh sáng với bóng tối, ảnh của Huang vẫn giữ được những ảnh hưởng của hội hoạ truyền thống Trung Quốc. Huang Xiaoliang (sinh năm 1985), hiện sống và làm việc tại Bắc Kinh.

(The Artkey)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Huang Xiaoliang.

 

 

Tại VENICE, Ý, từ ngày 23 đến 30/5/2018, cùng với sự ra mắt của Triển lãm Kiến trúc Quốc tế lần thứ 16 của La Biennale di Venezia, trung tâm đương đại TBA21-Academy phối hợp với Viện Khoa học biển CNR-ISMAR tổ chức một cuộc triển lãm quy mô các tác phẩm của nhà làm phim và nhiếp ảnh gia Armin Linke mang tên “Prospecting Ocean”, khám phá những thách thức thời đại đối với các đại dương trên trái đất. Dựa trên những cảnh quay hiếm hoi về biển sâu và các cuộc phỏng vấn với các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách và chuyên gia pháp lý, cuộc triển lãm khảo sát tính thẩm mỹ của các công cụ kỹ thuật và sự vật lộn quyết liệt giữa bảo vệ sinh thái đại dương và việc khai thác nó phục vụ kinh tế và chính trị. Đánh dấu đỉnh cao của một dự án nghiên cứu kéo dài ba năm với TBA21 – Academy, triển lãm trình bày các cảnh quay đa phương tiện và tài liệu lưu trữ phong phú tại trụ sở cũ và không gian phòng thí nghiệm của Viện CNR-ISMAR.

(e-flux)

 

Tác phẩm sắp đặt OCEANS. Đối thoại giữa đáy biển và cột nước. © Armin Linke.

 

Đoạn phim quay tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy NTNU, Khoa Công nghệ Hàng hải, Trondheim Na Uy, DIF_G00168_64, 08.12.2016, ©Armin Linke.

 

Tác phẩm sắp đặt OCEANS. Đối thoại giữa đáy biển và cột nước. © Armin Linke.

 

 

Tại LIVERPOOL, Anh quốc, từ 24/5 đến 23/9/2018, bảo tàng Tate Liverpool tổ chức cuộc triển lãm mang tên “Life in Motion: Egon Schiele/Francesca Woodman”, nhấn mạnh bản chất biểu cảm của cơ thể con người được nhìn qua mắt hai nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn và giàu sáng tạo. Triển lãm kết hợp tác phẩm của hoạ sĩ biểu hiện Áo Egon Schiele (1890 - 1918) và nhiếp ảnh gia Mỹ Francesca Woodman (1958 - 1981), phản ánh khả năng tuyệt vời của họ trong việc nắm bắt và thể hiện những tư thế vận động sinh động và khác thường. Francesca Woodman là một trong những nhiếp ảnh gia sáng tạo nhất trong nửa sau của thế kỷ 20. Trong sự nghiệp ngắn ngủi nhưng có năng suất đặc biệt, bà đã tạo ra một số lượng lớn những bức ảnh nổi bật, siêu thực và hài hước. Triển lãm này cũng cung cấp một cơ hội hiếm có để xem một số lượng lớn các bức vẽ của Schiele ở miền Bắc nước Anh, với kỹ thuật điêu luyện và những góc nhìn đặc biệt các nhân vật trong nhiều trạng thái giàu cảm xúc và tâm lý.

(The Guardian)

 


Egon Schiele, Nhân vật nam đứng (chân dung tự hoạ), 1914. ©National Gallery, Prague.

 

Egon Schiele, Chân dung tự hoạ trong tư thế co người, 1913. ©Moderna Museet / Stockholm

 


Francesca Woodman, Vô đề, Rhode Island, 1976. ©Charles Woodman / Estate of Francesca Woodman.

 

Francesca Woodman, Bộ ảnh chụp với lươn, Venice, 1978. ©Tate / National Galleries of Scotland.

 

 

Tại HONG KONG, Trung Quốc, từ ngày 23/5 đến 30/6/2018, phòng tranh David Zwirner mở triển lãm cá nhân với những bức tranh mới của hoạ sĩ nổi tiếng người Mỹ Suzan Frecon, đánh dấu triển lãm cá nhân đầu tiên của bà ở châu Á. Trong gần năm thập kỷ, Frecon đã tạo ra các bức tranh sơn dầu trừu tượng và những tác phẩm trên giấy rất giàu biểu cảm. Được tạo ra trong một khoảng thời gian dài, tranh vẽ của bà thể hiện tiến trình hoạt động, mời gọi sự chú ý lâu bền của người xem. Các tác phẩm của bà đặc trưng bởi các dạng sơn phun với các hình thức cân bằng bất đối xứng và được xác định bởi các mối quan hệ không gian và tỉ lệ chính xác. Tùy thuộc vào nguồn sáng và góc nhìn, các nhận thức khác nhau sẽ xuất hiện, màu sắc và bề mặt khác nhau về mật độ và độ phản xạ, và các khu vực của bố cục thường xuyên chuyển đổi giữa không gian âm và dương, hoặc giữa hình và nền.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Suzan Frecon.

 

 

 Tại SYDNEY, Úc, từ 25/5 đến 16/6/2018, nhân lễ hội Vivid Sydney, hàng ngày từ 6 giờ chiều, một tác phẩm điêu khắc ánh sáng 3D mang tên “Metamathemagical” sẽ xuất hiện lên trên nóc nhà hát vỏ sò của Nhà hát Opera Sydney nhờ kỹ thuật chiếu sáng nghệ thuật , lễ hội ánh sáng, âm nhạc và ý tưởng lớn nhất thế giới. Nghệ sĩ người Úc Jonathan Zawada đã tạo ra tác phẩm nghệ thuật ánh sáng đặc biệt này, nhằm biến Nhà hát Vỏ sò được xếp hạng Di sản Thế giới thành một tác phẩm điêu khắc ánh sáng kỹ thuật số kỳ vĩ với cảm hứng từ các họa tiết của nền văn hoá bản địa. Lấy cảm hứng từ các khái niệm kép về sáng tạo vũ trụ và sự sáng tạo của con người, tác phẩm “Metamathemagical” với việc áp dụng các công nghệ chiếu sáng tiên tiến của Zawada không chỉ khám phá khái niệm về sáng tạo và quá trình sáng tạo, mà còn thách thức sự hiểu biết của chúng ta về khả năng chiếu sáng.  

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Tác phẩm điêu khắc ánh sáng “Metamathemagical”. ©Jonathan Zawada/ Sydney Opera House.

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)