Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ ngày 11 đến 17/2/2019

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch) 18/02/2019


Tại OXFORD, Anh, từ 7/2 đến 9/6/2019, Bảo tàng Ashmolean mở cuộc triển lãm lớn của Jeff Koons (sinh năm 1955). Được giám tuyển bởi chính Jeff Koons cùng curator khách mời Norman Rosenthal, triển lãm có 17 tác phẩm quan trọng, trong đó 14 tác phẩm chưa bao giờ triển lãm ở Anh. Theo giám đốc bảo tàng: “Khi trưng bày tác phẩm của Jeff Koons tại Ashmolean - bảo tàng công cộng lâu đời nhất thế giới với bộ sưu tập từ thời tiền sử đến hiện tại - triển lãm là cuộc trò chuyện với lịch sử nghệ thuật, kích thích tư duy công chúng.” Kể từ những năm 1980, ông đã được xem là nghệ sĩ đình đám nhất, quan trọng, có tính lật đổ, gây tranh cãi và … ‘đắt’ nhất thế giới. Trong sự nghiệp của mình, ông đã vượt qua ranh giới của thực hành đương đại, mở rộng mọi giới hạn, pha trộn văn hóa cao và thấp, sẵn sàng chia sẻ tầm nhìn nhằm biến nghệ thuật thành một sự biến đổi kỳ diệu.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Ashmolean/ Jeff Koons.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 14/2 đến 23/3/2019, Pace / MacGill Gallery giới thiệu triển lãm của nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng Paolo Roversi mang tên “Paolo Roversi | Nghi ngờ” - với những bức chân dung nổi bật, là ‘cầu nối giữa các lĩnh vực nhiếp ảnh thương mại và mỹ thuật’, bên cạnh các cảnh chụp trong studio. Triển lãm cung cấp một cái nhìn sâu rộng về hơn hai thập kỷ sự nghiệp của Roversi với tư cách là một trong những nhà sản xuất hình ảnh thời trang đỉnh cao. Dù sử dụng máy ảnh Deardorff 8 x 10 và phim Polaroid hoặc dưới dạng in carbon, các bức ảnh của Roversi “tiết lộ một mối liên hệ sâu sắc và trực tiếp giữa trái tim, ánh mắt và ống kính máy ảnh”. Mang đậm ngôn ngữ hình ảnh cổ điển và sự nhạy cảm trong hình ảnh, các tấm hình của Roversi vừa thanh tao nhờ ánh sáng như mơ, đồng thời có chất lượng đồ họa triệt để. Paolo Roversi (sinh năm 1947, Ý), từng sống và làm việc tại Paris trong hơn 45 năm, là một trong những nhiếp ảnh gia hàng đầu của ngành thời trang từ giữa những năm 1980.

(Artnews)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Paolo Roversi.

 


Tại BERLIN, Đức, từ 01/2 đến 27/5/2019, không gian văn hoá PalaisPopulaire (thuộc Deutsche Bank) mở triển lãm “Những đồ vật kỳ diệu – Điêu khắc Anh trong bộ sưu tập của bảo tàng Tate tử thập niên 1950 đến nay”, với khoảng 70 kiệt tác, cho thấy các nghệ sĩ Anh đã cách mạng hóa nghệ thuật điêu khắc đương đại từ giữa thế kỷ XX như thế nào. Có tại triển lãm đủ mặt các ‘biểu tượng’ của chủ nghĩa hiện đại thời hậu chiến như Henry Moore và Barbara Hepworth, Kenneth Armitage, Elisabeth Frink cho đến Anthony Caro – người đầu tiên hạ tượng từ bệ xuống sàn – và những ngôi sao của thế hệ Nghệ sĩ trẻ người Anh như Damien Hirst và Tracey Emin, và khép lại với người chiến thắng giải thưởng Turner Helen Marten – người kết hợp điêu khắc truyền thống Anh quốc với những diễn ngôn triết học thế kỷ 21. Triển lãm này cũng là cuộc rà sát lại các phong trào nghệ thuật hiện đại và đương đại quan trọng.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tate/PalaisPopulaire.


 

Tại WELLESLEY, Mỹ, từ 7/2 đến 9/6/2019, Bảo tàng Davis tại Đại học Wellesley mở triển lãm “Tabitha Soren – Sức căng bề mặt” - khám phá sự tham gia của con người cùng với các thiết bị kỹ thuật số. thông qua 20 tác phẩm nhiếp ảnh của cựu nhà báo truyền hình Tabitha Soren. Soren chế tác hình ảnh từ các phương tiện truyền thông xã hội, tìm kiếm trên web, hình ảnh được chia sẻ bởi bạn bè và gia đình hoặc ghi lại từ các video tin tức. Tabitha Soren (sinh năm 1967) là một nhà báo từng đoạt giải thưởng Peabody về tin tức của MTV và NBC. Tác phẩm của bà có trong nhiều bộ sưu tập tư nhân và công cộng, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles, Bảo tàng Nghệ thuật New Orleans, Bảo tàng Nhiếp ảnh George Eastman, Bảo tàng Nghệ thuật Berkeley, Viện Lưu trữ Phim Thái Bình Dương, Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland, Bảo tàng Oakland của California.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tabitha Soren.

 

 

Tại FRANKFURT AM MAIN, Đức, nhà đấu giá Weidler mới đây đã loại bỏ kế hoạch bán 26 tác phẩm nghệ thuật được gán cho là “của Adolf Hitler”, sau khi xuất hiện những nghi ngờ về tính xác thực của chúng chỉ vài ngày trước khi mở sàn đấu. 05 bức khác có chữ ký “A. Hitler”, tất cả đều là màu nước, vẫn bán đấu giá như dự kiến. Động thái này được đưa ra sau khi các công tố viên thu giữ 63 tác phẩm tại nhà đấu giá này có chữ ký "A.H." hoặc "A. Hitler", vì nghi ngờ chúng là hàng giả. Doanh thu của các tác phẩm được gán cho là “của Hitler” (người từng có thời gian cố gắng kiếm sống như một hoạ sĩ ở Áo) đã gây tranh cãi từ lâu và thường được chứng minh là liên quan đến hàng giả. Mới tháng trước, cảnh sát Đức đã thu giữ ba bức tranh màu nước giả mạo được nhà đấu giá Kloss giới thiệu “là tác phẩm của Hitler” trước khi chúng được bán đấu giá ở Berlin.

(AFP)

 

 

 

Một số tranh bị nghi là tranh “Hitler” giả bị thu giữ và loại khỏi cuộc đấu giá. ©AFP.

 

 

 Tại BOSTON, Mỹ, từ 01/2 đến 23/2/2019, Gallery Kayafas mở hai triển lãm nhiếp ảnh của Jules Aarons và Jack Lueders-Booth với các bức ảnh mang tính tư liệu lịch sử của thành phố Boston trong những thời khỳ có  thay đổi lớn. Những tác phẩm của họ là tài liệu lịch sử quan trọng mô tả tính cách của người dân, sự đa dạng trong các khu phố và năng lượng của đường phố; thời gian và địa điểm được bảo tồn thông qua những ký ức hình ảnh. Tiến sĩ Jules Aarons, làm việc như một nhiếp ảnh gia song song với sự nghiệp một nhà vật lý khí quyển. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông luôn chụp bắt cuộc sống hàng ngày với tinh thần tôn trọng phẩm giá con người Triển lãm của Jack Lueders-Booth trưng bày ảnh Boston được chụp trong 18 tháng với máy ảnh 8 × 10, tập trung vào con người. Sử dụng máy ảnh 8 × 10, tác giả thường tạo được kết nối cá nhân với các đối tượng, giản gị và trung thực.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong hai triển lãm. ©Gallery Kayafas.

 


Tại HELSINKI, Phần Lan, từ ngày 8/2 đến 15/9/2019, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Kiasma tổ chức triển lãm quy mô của nghệ sĩ người Iceland nổi tiếng quốc tế ở New York Hrafnhildur Arnardóttir /Shoplifter với các tác phẩm sắp đặt dành riêng cho không gian bảo tàng. Những tác phẩm sắp đặt hài hước tinh tế với chất liệu tóc/sợi tổng hợp cho phép người xem bước vào thế giới đầy màu sắc và như thể đang “đối diện với một con voi ma mút già nhút nhát” – theo lời nghệ sĩ mô tả. Tác phẩm được lấy cảm hứng từ niềm say mê khoa học thần kinh và nghiên cứu não bộ của tác giả. Tác giả tin rằng khi chúng ta tiếp xúc với màu sắc rực rỡ, nó kích hoạt sự giải phóng serotonin trong não; Hrafnhildur Arnardóttir sinh ra ở Reykjavik năm 1969, hiện sống ở New York. Bà lấy tên nghệ danh là Shoplifter vì tên tiếng Iceland của bà tỏ ra quá khó đối với nhiều người nước ngoài khi muốn phát âm.

(Art Forum)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Hrafnhildur Arnardóttir /Shoplifter.


 

Tại UTICA, Mỹ, từ 9/2 đến 7/4/2019, Bảo tàng Nghệ thuật / Viện Nghệ thuật Munson-Williams-Proctor mở triển lãm hồi cố “Tommy Brown: Upstate” với các tác phẩm nhiếp ảnh kinh điển mô tả hình ảnh về con người, trang trại và cảnh quan nổi bật của khu dân cư trung tâm New York của nhiếp ảnh gia tên tuổi Tommy Brown – “một cái nhìn dứt khoát và một cuộc khảo sát kéo dài hàng thập kỷ về đời sống và môi trường” của các khu vực xung quanh các quận Chenango và Madison, New York. Triển lãm bao gồm 42 bản in lớn, từ đầu những năm 1980 đến mùa hè năm ngoái. Sinh ra ở Norwich, New York, Tommy Brown có bằng đại học của Đại học Colgate và bằng Thạc sĩ Mỹ thuật của Đại học Yale. Các tác phẩm của ông có trong các bộ sưu tập vĩnh viễn của Phòng trưng bày nghệ thuật Picker của Colgate, Viện nghệ thuật Munson-Williams Proctor, Bảo tàng nghệ thuật Colby College, Bảo tàng Thành phố New York và nhiều bộ sưu tập tư nhân.

(Artnet)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tommy Brown.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 7/2 đến 30/3/2019, Forum Gallery giới thiệu triển lãm “Reverie” - một triển lãm tranh phong cảnh của nghệ sĩ người Mỹ Tula Telfair. Trong triển lãm này, Tula Telfair đào sâu vào sâu thẳm ký ức, hồi tưởng thời kỳ thơ bé sống trong gia đình những nhà khoa học ở Tây Phi. Mặc dù không có chủ đề nào theo nghĩa đen, nhưng những hình ảnh mạnh mẽ mà bà nhớ lại được thông báo trên mỗi bức tranh. Trong thực tế, Tula Telfair thường tưởng tượng về nơi mình có thể đã đến, hoặc có thể không tồn tại. Trong 14 bức tranh, bà khám phá nội tâm của những giấc mơ và ký ức, đưa người xem đến những nơi tác giả đã đến hoặc tin tưởng rằng mình đã đến để có thể khắc họa và đưa người xem vào lõi cảm xúc của mỗi địa điểm. Tula Telfair hiện là giáo sư nghệ thuật tại Đại học Wesleyan ở Middletown. Tranh của bà có trong hàng chục bộ sưu tập bảo tàng ở Mỹ và trên thế giới.

(Artnews)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tula Telfair/Forum Gallery.


 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 08/2 đến 28/4/2019, Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế mở đồng thời hai cuộc triển lãm mang tên “For Freedoms: Where Do We Go From Here?” (Vì Tự do: Chúng ta sẽ đi về đâu?) và “Your Mirror: Portraits from the ICP Collection” (Tấm gương của bạn: Những chân dung từ Bộ sưu tập ICP). Triển lãm thứ nhất khám phá vai trò của nghệ thuật và đại diện hình ảnh trong đời sống công dân Mỹ thông qua tác phẩm của hợp tác xã nghệ thuật “For Freedoms” - một mạng lưới hơn 300 nghệ sĩ và 200 đối tác tổ chức. Triển lãm thứ hai “Tấm gương của bạn: Chân dung từ Bộ sưu tập ICP” khảo sát các cách thức sắc thái mà mọi người thể hiện trước ống kính máy ảnh với một loạt các hình ảnh bao gồm chân dung trong phòng ảnh, ảnh chụp nhanh và ảnh tư liệu, khám phá bối cảnh lịch sử của ảnh chân dung, hướng đến sự hiểu biết về phương thức mọi người quyết định về cách họ được phô bày trước máy ảnh và cho xã hội.

(Artnews)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong hai triển lãm. ©The International Center of Photography.

 

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch)


Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)