Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ ngày 18 đến 24/2/2019

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch) 22/02/2019


Tại LONDON, Anh, từ 14/2 đến 30/3/2019, phòng tranh Gagosian mở triển lãm ảnh “David Bailey: Những năm sáu mươi” với những tác phẩm mang phong cách táo bạo và có tính biểu tượng của nghệ sĩ gạo cội người Anh David Bailey (sinh năm 1938) - một trong những nhiếp ảnh gia chân dung nổi tiếng nhất thế đang sống. Từ bỏ các quy tắc cứng nhắc của một thế hệ nhiếp ảnh gia chân dung và thời trang trước đó, ông đã truyền tải và bất tử hóa ‘những nguồn sinh lực’ của London và hơn thế nữa. Là nhiếp ảnh gia tự học, phong cách đặc biệt của ông bao gồm một nền trắng hoàn hảo, tư thế đối tượng nổi bật, và dường như tự phát. Từ khi bắt đầu sự nghiệp, kéo dài hơn sáu thập kỷ, ảnh chân dung và thời trang của ông truyền đạt cảm thức về tính cấp tiến của tuổi trẻ, tình ái, mang chỉ dấu của “cái nhìn thời đại”. Ông đã được tặng Huy chương Thế kỷ của Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoàng gia Anh và giải thưởng Thành tựu trọn đời của Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế ở New York.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©David Bailey.

 

 

Tại MOSCOW, Nga, từ 13/2 đến 24/3/2019, Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Moscow trình bày dự án cá nhân quy mô của nghệ sĩ người Estonia Jaan Toomik mang tên “Kết thúc của tôi là khời đầu của tôi. Và khởi đầu của tôi là kết thúc của tôi”. Tiêu đề của triển lãm ám chỉ câu thơ của thi sĩ kiêm nhà soạn nhạc người Pháp thế kỷ 14 Guillaume de Machaux. Bản thân Toomik cũng trở thành nhân vật chính trong rất nhiều tác phẩm hội hoạ, video-art, trình diễn … phần lớn được cấu trúc liên tục trên mô típ lặp lại. Ý tưởng về một bản chất lặp lại có chu kỳ của cuộc sống, sự liên quan của sự sống và cái chết là những mô típ chính trong nghệ thuật Toomik. Triển lãm mang đến cho khán giả cơ theo dõi một quãng đường sự nghiệp của Jaan Toomik – một giảng viên tại Học viện Mỹ thuật Estonia, và cũng là Trưởng ban Hội họa của Khoa Nghệ thuật Liên ngành của Học viện này.

(Artnews)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Jaan Toomik.

 

 

Tại SAN ANTONIO, Mỹ, từ 14/2 đến 19/5/2019, Bảo tàng Nghệ thuật McNay mở triển lãm “Giấc mơ Mỹ: Những xe hơi cổ điển và Hội hoạ hậu chiến”- một sự kết hợp tuyệt vời về thiết kế và mỹ thuật của Mỹ trong Thời kỳ Hoàng kim. Từ cuối Thế chiến II đến giữa thập niên 70, người Mỹ đã trải qua sự bùng nổ của Chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng, nghệ thuật Pop-Art và Op-Art; sản xuất ô tô hàng loạt và một thị trường mở rộng các mặt hàng xa xỉ. Triển lãm ghi lại khoảnh khắc sáng tạo trong lịch sử Hoa Kỳ bằng cách giới thiệu 10 chiếc xe hơi cổ điển như những “tác phẩm điêu khắc hiện đại trên bánh xe” kết hợp với các bức tranh từ bộ sưu tập của bảo tàng McNay, và/hoặc mượn của một số bộ sưu tập khác. Thay vì trình bày một cuộc khảo sát lịch sử, hội, các bức tranh thời hậu chiến tranh “các tác phẩm điêu khắc trên bánh xe” sẽ đối thoại với nhau về màu sắc, bố cục, động lực và thiết kế.

(Artnews)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©McNay Art Museum.

 

 

Tại FRANKFURT, Đức, từ 14/2 đến 12/5/2019, bảo tàng nghệ thuật Schirn Kunsthalle Frankfurt giới thiệu một bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc hoành tráng của cố nghệ sĩ người Áo Bruno Gironcoli (1936-2010). Được xem là một trong những nhà điêu khắc quan trọng nhất trong thế hệ của mình, ngay từ đầu những năm 1960, Bruno Gironcoli đã có những tác phẩm đáng chú ý được thể hiện bằng ngôn ngữ hình ảnh giản dị mang dấu ấn cá nhân độc đáo. Ông liên tục thành công trong việc tìm ra tiếng nói không thể nhầm lẫn và đáng ngạc nhiên: điêu khắc dây, polyester, và những ‘không gian gây rối’ (disconcerting environment - bao gồm các vật thể hàng ngày, đa dạng, trong đó người xem được hiểu là nhân vật chính tích cực trong một khung cảnh). Giàu tính thẩm mỹ và giáo dục. tác phẩm của ông đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ, bao gồm Franz West, Hans Schabus và Ugo Rondinone.

(Artnet)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Schirn Kunsthalle Frankfurt.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ 9/2 đến 6/4/2019, gallery Michel Rein giới thiệu triển lãm cá nhân đầu tiên của Michele Ciacciofera tại phòng tranh này với nhan đề “Thư viện thời gian được mã hóa”. Các tác phẩm trong triển lãm có sự cộng hưởng lẫn nhau, là kết quả của một dòng suy nghĩ hai mặt về sự xói mòn và bão hòa của ký ức, cũng như sự nhen nhóm sáng tạo của nó. Các tác phẩm điêu khắc được đặt trên sàn, trên kệ, dựa vào tường bên cạnh những bức tranh treo tường … tất cả trông giống như các vật thể khảo cổ tưởng tượng, được sắp đặt như trong một địa điểm khai quật thực sự, sử dụng các chất liệu bản địa như gạch và lưới điện. Trong triển lãm này, Michele Ciacciofera cũng quan tâm đến các chỉ dấu, đặc biệt là những biểu tượng, và sự xuất hiện của chúng từ thời kỳ đồ đá mới, cũng như các ngôn ngữ cổ đại, một số ngôn ngữ vẫn chưa thể giải mã được cho đến ngày hôm nay.

(Art Forum)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Michele Ciacciofera.

 

 

Tại MOSCOW, Nga, từ 14/2 đến 12/5/2019, Trung tâm Nhiếp ảnh Lumiere Brothers giới thiệu với công chúng Nga các tác phẩm của nhiếp ảnh gia trẻ người Thụy Điển Erik Johansson. Nổi tiếng với những phong cảnh siêu thực được dàn dựng, mỗi tác phẩm của Johansson gồm những mảnh ghép của nhiều hình ảnh, được xử lý cẩn thận và kết hợp khéo léo nhờ phần mềm chỉnh sửa đồ họa, xây dựng nên ‘các bối cảnh giả tưởng và mở rộng ranh giới nhận thức của con người’. Lấy cảm hứng từ các tác phẩm của các nghệ sĩ siêu thực vĩ ​​đại như Rene Magritte, Salvador Dali và kỹ Maurits Escher, Erik không ghi lại khoảnh khắc, mà hiện thực hoá những hình ảnh trong trí tưởng tượng của mình bằng máy ảnh và công nghệ tin học. Không bị ràng buộc bởi các kết nối tồn tại giữa các sự vật trong cuộc sống hàng ngày, những bức ảnh của Erik Johansson là ghi lại những điều không thể và thể hiện nó một cách chân thực nhất.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Erik Johansson.

 

 

Tại BASEL, Đức, từ 16/2 đến 5/5/2019, bảo tàng Tinguely mở triển lãm “Cyprien Gaillard. Roots Canal” - với các bộ phim, hình ảnh và tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ người Pháp Cyprien Gaillard (sinh năm 1980) mô tả và gợi liên tưởng tới sự hủy diệt, bảo tồn và tái thiết các không gian đô thị. Các tác phẩm trưng bày gợi nhắc sự biến đổi không ngừng của cảnh quan đô thị cũng như của thiên nhiên và con người. Một loạt các đầu máy xúc như phép ẩn dụ cho sự phàm ăn của con người, tương với hình ảnh một đàn chim kỳ lạ bay qua một thành phố châu Âu đang bị đột biến được chụp bằng polaroids và ứng dụng các kỹ thuật tẩy xóa dần dần, tạo nên sự ảo giác của ký ức. Với những tác phẩm có tính đối kháng, Gaillard tái hiện một vũ trụ cân bằng, hoàn hảo nhưng mỏng manh, làm sáng tỏ mối quan hệ của chúng ta với sự hủy hoại và suy tàn của môi trường xung quanh.

(The Artnewspaper)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Cyprien Gaillard.

  

 

Tại MUTTENZ, Thuỵ Sĩ, từ 25/1 đến 28/4/2019, bảo tàng Kunsthaus Baselland mở triển lãm hồi cố của nghệ sĩ Anna Winteler với tiêu đề “Anna Winteler. Các phẩm với cơ thể.” Sinh ra ở Lausanne năm 1954, ngay từ thời trẻ, Anna Winteler đã hoàn thành các khóa đào tạo về âm nhạc và khiêu vũ. Sau đó, bà chuyển tới London, Cannes, Stuttgart và Paris vào đầu những năm 1970 trước khi sống ổn định tại Basel vào năm 1978. Ngay từ những tác phẩm video đầu tiên của bà đã thu hút sự chú ý đáng kể của giới chuyên môn và công chúng. Cơ thể và các chuyển động của nó trong một không gian thực sự là những chủ đề chính trong thực hành nghệ thuật của Anna Winteler. Trong tác phẩm của Winteler, cơ thể người nữ không phải là một thứ gợi tình và mong manh cần được thể hiện và ghi lại; thay vào đó, với mỗi bước chuyển và hành động, cơ thể phải duy trì sự cân bằng, và đồng thời phải trở về các giới hạn vật lý của nó.

(E-flux)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Anna Winteler. 

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 17/2/2019, bảo tàng Rijksmuseum của Amsterdam đã mở màn cho loạt triển lãm của các bảo tàng trên khắp đất nước Hà Lan nhân kỷ niệm 350 năm ngày mất của nhà danh họa mà họ gọi một cách đầy tự hào là “Instagrammer” đầu tiên trên thế giới. Triển lãm - với gần 400 bức tranh, bản vẽ và phác họa - là cơ hội chiêm ngưỡng hàng loạt chân dung tự họa quý hiếm của thiên tài kiệt xuất “Thời Hoàng kim”. Không họa sĩ nào tự vẽ chân dung nhiều như Rembrandt. Hơn nữa, ông vẽ gia đình, bạn bè, khung cảnh ngoài phố, các vùng quê nơi ông đến, thậm chí cho phép người xem vào phòng ngủ để biết hoàn cảnh của người vợ đau ốm của mình. Con người đương đại hôm nay thường xuyên sử dụng những thuật ngữ 'selfie' và 'Instagram', nhưng quả thực Rembrandt từ hàng trăm năm trước đã nhìn thế giới và ‘chụp hình’ thế giới – trong đó có chính bản thân mình – bằng hội hoạ, đúng như chúng ta đang làm ngày hôm nay với máy ảnh.

(AFP)

 

 

 

 

 

Dàn đồng ca trong lễ khai mạc và một số tác phẩm trong triển lãm tại bảo tàng Rijksmuseum. ©Rijksmuseum.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 01/2 đến 23/3/2019, phòng tranh Victoria Miro giới thiệu triển lãm “John Kørner: Cuộc sống trong một chiếc hộp” - một triển lãm hội hoạ, sắp đặt và video-art của nghệ sĩ John Kørner người Đan Mạch. Triển lãm không chỉ đề cập đến những thứ ràng buộc chúng ta và cách chúng ta cố gắng để vượt qua chúng (- thể chất, cảm xúc, khái niệm), tốc độ tăng tốc của cuộc sống đương đại cũng là một khái niệm nền tảng xuyên suốt các tác phẩm, dựa trên ý tưởng về các trạng thái trong tự nhiên. Liên quan đến vận tốc, sự tự do (cả sáng tạo và cá nhân) và kiểm soát, triển lãm cung cấp “một cách thiền mở rộng” về cách chúng ta kết nối với nghệ thuật, với con người giữa dòng chảy của cuộc sống hàng ngày. Sinh ra ở Rhus, Đan Mạch năm 1967, John Kørner hiện đang sống và làm việc tại Copenhagen.

(Art Forum)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©John Kørner.

 

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)