Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ ngày 28/1 đến 3/2/2019

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 01/02/2019


Tại NEW YORK, Mỹ, tháng Giêng năm 2019, phòng trưng bày Bruce Silverstein công bố họ đã trở thành nhà đại diện của nghệ sĩ nhiếp ảnh đương đại nổi tiếng thế giới Daido Moriyama - một trong số ít những bậc thầy nhiếp ảnh hiện đại của Nhật Bản hiện còn sống. Tác phẩm của Moriyama đã được triển lãm quốc tế trong suốt nửa thế kỷ qua, để lại ấn tượng lâu dài với vô số thế hệ nghệ sĩ và công chúng yêu nghệ thuật. Nhiều thập kỷ làm việc với hình ảnh và văn chương của ông rất đáng chú ý vì đã miêu tả sự tan rã của các giá trị truyền thống ở Nhật Bản sau chiến tranh. Phong cách thô ráp đặc trưng của ông phản ánh những tác động của công nghiệp hóa đối với đất nước ông trong thời kỳ hậu chiến. Ông đã nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có giải Thành tựu trọn đời của Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế, New York (2012). Tác phẩm của Moriyama có trong vô số các bộ sưu tập văn hóa tư nhân và công cộng trên toàn thế giới.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm nổi tiếng của Daido Moriyama. ©Daido Moriyama.


 

Tại CAIRO, Ai Cập, từ 23/1  đến 14/2/2019, phòng tranh Safarkhan mở triển lãm dành cho tài năng quốc tế đương đại đáng kính Mohammed Abla. Abla được cộng đồng quốc tế hoan nghênh bởi phong cách thanh tao và chân bản cùng các kỹ thuật vẽ đặc thù. Kể từ khi tốt nghiệp mỹ thuật tại đại học Alexandria năm 1977, ông đã nhận được sự công nhận rộng rãi trong và ngoài nước. Abla cũng từng hành nghề giáo sư nghệ thuật ở Thụy Điển và Áo trước khi quay về Ai Cập quê hương làm nghệ sĩ tự do. Trong hơn hai thập kỷ qua, với nhiều chất liệu và lối biểu hiện khác nhau, những tác phẩm chân thực song đậm một hương vị siêu thực cùng với kỹ thuật bậc thầy của Abla là những ‘ghi chú’ kỳ diệu về quê hương – từ những miền đất kỳ lạ và hẻo lánh, những di tích nổi tiếng, đến những chân dung của người dân tại mọi miền đất nước.

(Artnews)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Mohammed Abla. 

 

 

Tại BERLIN, Đức, vào ngày thứ Sáu, 25 tháng 1 năm 2019, người phát ngôn của cảnh sát Đức thông báo họ vừa thu giữ ba bức tranh màu nước được giới thiệu là ‘những tác phẩm của Adolf Hitler thời trẻ’ trước khi chúng được bán đấu giá tại Berlin. Nhà độc tài Đức Quốc xã từng cố ghi danh vào Học viện Nghệ thuật Vienna nhưng bị từ chối vì ‘không đủ năng lực’. Ba bức tranh vẽ phong cảnh dãy núi Alps và sông Rhen có ghi năm vẽ là 1910 và 1911, được ký tên ‘A. Hitler’, do nhà đấu giá Kloss cung cấp. Giá khởi điểm của chúng là 4.000 euro (4.500 đô la), và đặc biệt là ‘đều có dấu xác thực của chuyên gia’. Sở cảnh sát Berlin cho biết thêm trong khi họ mở một cuộc điều tra về những “âm mưu gian lận” và “làm tranh giả”, các chuyên gia pháp y và sử gia nghệ thuật sẽ tiến hành kiểm định kỹ ba bức tranh này. Ba bức tranh bị thu giữ sau khi sở cảnh sát Berlin nhận được đơn khiếu nại về tính xác thực của chúng.

(AFP)

 

 

 

 

Ba bức tranh màu nước bị nghi là tranh giả đang bị cảnh sát Đức thu giữ. ©AFP. 

 

 

Tại SALZBURG, Áo, từ 25/1 đến 23/3/2019, phòng trưng bày Fotohof giới thiệu triển lãm “united states” của Mark Steinmetz - một trong những nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Hoa đương đại đáng chú ý nhất hiện nay. Trong 40 năm làm việc kiên định, ông đã trở thành một nhân cách có ảnh hưởng đối với nhiều nhiếp ảnh gia ở Mỹ cũng như Châu Âu. Trong các bức ảnh được đặc trưng bởi sự tò mò, tôn trọng và kiềm chế của mình, ông mô tả các trạng thái có chủ ý kín đáo của một cuộc sống hàng ngày của người Mỹ. Ảnh chụp chân dung hay danh lam thắng cảnh của ông rất thân mật, nhưng lại không hề phô trương. Những hình ảnh thanh bình của Mark nói về một thế giới vượt xa sự quy kết chính trị hoặc xã hội đơn giản. Tại Mỹ, tác phẩm của Mark Steinmetz có mặt trong hầu hết các bộ sưu tập quan trọng nhất của nhiếp ảnh đương đại. Sinh năm 1961, hiện ông  sống và làm việc tại Athens, bang Georgia.

(Artnet)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Mark Steinmetz.

 

 

Tại OSLO, Na Uy, từ 25/1 đến 5/5/2019, bảo tàng Astrup Fearnley mở triển lãm mang tên “Mặt trời và mùa xuân vào tháng 1 - Thế hệ tiếp theo trong nghệ thuật đương đại Na Uy” với các tác phẩm của một thế hệ nghệ sĩ đương đại mới đại diện cho sự đa dạng về ý niệm và biểu cảm thị giác của người Na Uy ngày hôm nay. Sáu nghệ sĩ trẻ đã được kết nối với 6 nhà văn và 6 nhà sưu tập nghệ thuật. Các bộ ba này tạo nên khuôn khổ cho dự án đối thoại thú vị và quan trọng giữa các nghệ sĩ, nhà văn và nhà sưu tập. Xuyên suốt lịch sử nghệ thuật, các nhà sưu tập đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nghệ sĩ. Trong những năm gần đây tại Oslo, họ đã hoạt động không chỉ hỗ trợ về kinh tế, mà còn là nhân vật chính trong việc hình thành một sự đồng thuận xung quanh các nghệ sĩ địa phương. Vị trí của các nhà văn trong triển lãm này cũng tương đương với các nghệ sĩ về kinh nghiệm và khả năng ‘đọc’ tác phẩm.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Astrup Fearnley Museum.


 

Tại ANTWERP, Bỉ, từ 24/1 đến 02/3/2019, phòng trưng bày Tim Van Laere mở triển lãm mang tên “Điệu van cuối cùng – tặng Leon”, một triển lãm nhóm với các tác phẩm của Marcel Dzama, Armen Eloyan, Gelatin, Adrian Ghenie, Kati Heck, Anton Henning, Tomasz Kowalski, Friedrich Kunath, Edward Lipski, Jonathan Meese, Ryan Mosley, Peter Rogiers, Ben Sledsens, Ed Templeton, Rinus Van de Velde, Aaron Van Erp, Henk Visch, Franz West và Anke Weyer. Các tác phẩm trong triển lãm rất đa dạng, vừa tiếp thu truyền thống của Chủ nghĩa biểu hiện Đức và chủ nghĩa bí truyền cùng với chủ nghĩa siêu thực, vừa ảnh hưởng từ nghệ thuật đường phố và phim hoạt hình hoạt hình cùng sự tham khảo những nhà tiên phong vĩ đại trong hội họa như Willem De Kooning và Philip Guston, kết hợp các chủ đề chính trị và xã hội trong những thế giới của truyện ngụ ngôn, thần thoại và hư cấu.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tim Van Laere Gallery. 

 

 

Tại ZURICH, Thuỵ Sĩ, từ 25/1 đến 16/3/2019, trung tâm nghệ thuật đương đại Häusler Contemporary mở triển lãm cá nhân của Brigitte Kowanz, giới thiệu hai loạt tác phẩm mới của nghệ sĩ sử dụng ánh sáng như một công cụ nhận thức nhiều mặt để phản ánh các hiện tượng chính trị toàn cầu. Kể từ khi xuất hiện tại Gian hàng Áo trong Venice Biennial 2017, Brigitte Kowanz (sinh năm 1957, Vienna) đã được cả thế giới biết đến với nghệ thuật kết hợp ánh sáng và ngôn ngữ thành một công thức tạo hình ảnh có nhiều giá trị thẩm mỹ, mở ra những không gian suy tư với ánh sáng rực rỡ và những thông điệp chính trị và nghệ thuật xã hội có tính toàn cầu. Brigitte Kowanz là giáo sư tại Đại học Quốc tế Kunst ở Vienna từ năm 1997. Năm 2009, bà được trao Giải thưởng Nghệ thuật Thị giác của Thủ tướng Liên bang Áo và năm 2018 nhận Giải thưởng Đức về Nghệ thuật Ánh sáng.

(Art Forum)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Brigitte Kowanz/ Häusler Contemporary.

 

 

Tại KENDAL, Anh, từ 19/1 đến 6/5/2019, tại bảo tàng Museum of Lakeland Life diễn ra cuộc triển lãm và hội thảo mang tên “Modern Basketry” của Lorna Singleton - một trong bốn nghệ sĩ đan lát gỗ sồi nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Nghề đan lát bằng gỗ sồi của vùng Cumbria bị lãng quên từ lâu nay đã hồi sinh nhờ những nghệ sĩ như Lorna Singleton. Vẫn giữ truyền thống của quận Lake District cổ xưa, nữ nghệ sĩ 35 tuổi này sử dụng các phương pháp truyền thống để tạo ra những đồ vật đan bằng lạt gỗ sồi tuyệt đẹp mang hơi thở thời hiện đại. Tự chẻ gỗ và chuẩn bị các thanh lạt gỗ sồi bằng tay, tác phẩm của Singleton vừa có tính sáng tạo hiện đại, vừa có tính thừa kế, bảo tồn. Trong thời gian triển lãm, Lorna Singleton sẽ tổ chức một số buổi thực hành chẻ lạt gỗ sồi và hướng dẫn các thao tác đan rổ/giỏ, cho phép công chúng cùng tham gia và trải nghiệm quá trình đan rổ/giỏ gỗ sồi.

(Artfun)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Lorna Singleton. 

 

 

Tại SEOUL, Hàn Quốc, từ 17/1 đến 9/3/2019, gallery Perrotin Seoul mở triển lãm cá nhân đầu tiên tại Hàn Quốc của nghệ sĩ JR (sinh năm 1983) mang tên “Unveiling” (Hiển lộ) với 11 tác phẩm mới nhất của nghệ sĩ. Trong mười lăm năm trở lại đây, những bức ảnh ghép hoành tráng của ông đã xuất hiện khắp nơi trên thế giới. Thông qua tác phẩm, nghệ sĩ hướng sự chú ý của công chúng vào những địa điểm thường bị bỏ qua, những con người hàng ngày sống trong bóng tối - những người chúng ta không bao giờ nghe hoặc nhận thấy. Tại triển lãm, công chúng có thể hiểu rõ những ‘thủ thuật’ biến đổi đáng ngạc nhiên dựa trên mâu thuẫn không thể hòa giải giữa sự xóa nhòa và mặc khải. Ví dụ, sử dụng các kỹ thuật ảnh khổ lớn,  JR đã trả lại cho cung điện Louvre hình ảnh cũ của nó trước kia và mời gọi du khách có một cái nhìn tươi mới về chiếc kim tự tháp bằng kính nằm giữa sân cung điện.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Perrotin Seoul / JR.

 

 

Tại BIEL / BIENNE, Thuỵ Sĩ, từ 27/1 đến 31/3/2019, Bảo tàng nghệ thuật Pasquart mở triển lãm cá nhân của Maija Luutonen (sinh năm 1978) mang tên “Patch” với các tác phẩm chủ yếu được làm bằng giấy. Sử dụng giấy – một thứ chất liệu có chất lượng nhất thời - nữ nghệ sĩ muốn giải quyết mối quan hệ giữa thời gian và chuyển động, coi các tác phẩm như một tập hợp các hình ảnh chuyển động chậm hơn là các đối tượng hoàn chỉnh. Sự kết thúc mở này được nhấn mạnh bằng cách trưng bày tác phẩm: dựa vào tường, xếp chồng lên nhau, gấp lại, hoặc đặt trước cửa ra vào hoặc cửa sổ. Kết hợp màu sắc và ánh sáng với các tham chiếu đến môi trường và thiên nhiên, tác giả khám phá các khả năng tạo ra ảo ảnh không gian trên bề mặt phẳng. Trong các tác phẩm, bề mặt trở thành nơi chứa đựng những câu chuyện và suy tư, còn căn phòng là nơi chuẩn bị cho việc tạo tác và thể hiện tác phẩm.

(Artnews)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Maija Luutonen.

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)