ĐIỂM TIN MỸ THUẬT VÀ NHIẾP ẢNH THẾ GIỚI TRONG TUẦN (TỪ NGÀY 10/7 ĐẾN 16/7/2016)

19/07/2016
Từ 9/7 đến 6/8/2016, galley Taka Ishii ở Tokyo chuyên về phim và nhiếp ảnh tổ chức triển lãm cá nhân của Erika Yoshino (một nghệ sĩ nhiếp ảnh đang nổi của Nhật) mang tên “NEROLI” (Tinh dầu hoa cam).

Từ 9/7 đến 6/8/2016, galley Taka Ishii ở Tokyo chuyên về phim và nhiếp ảnh tổ chức triển lãm cá nhân của Erika Yoshino (một nghệ sĩ nhiếp ảnh đang nổi của Nhật) mang tên “NEROLI”  (Tinh dầu hoa cam). Với khoảng 20 tác phẩm sáng tác từ 2011 – 2014, đây là triển lãm cá nhân thứ hai của Yoshino tại gallery này. Coi nhiếp ảnh là mối quan hệ phức tạp của ‘những hương vị’ chiết xuất từ ​​khoảnh khắc và khung cảnh, Yoshino muốn mỗi tác phẩm của mình gợi lên trong mỗi người xem những suy tư thông qua sự khuếch tán của các hương vị đó. Sinh tại Honjo năm 1970, Erika Yoshino bắt đầu cầm máy từ năm 1989; tốt nghiệp Học viện Nhiếp ảnh Tokyo năm 1994. Chịu ảnh hưởng của bậc thầy Kiyoshi Suzuki, từ cuối những năm 1990, cô thường xuyên chụp ảnh đen trắng theo phong cách ‘nhiếp ảnh đường phố’. Qua 2010, cô mới bắt đầu chuyển sang nhiếp ảnh màu. Yoshino đã có nhiều triển lãm cá nhân và nhóm ở Nhật và nhiều nơi trên thế giới như Seoul, Paris, Rome, Los Angeles.

(Art Daily)


Erika Yoshino, “Vô đề”, 2013/2015. C-print 20 x 30 cm. ©Erika Yoshino



Erika Yoshino, “Vô đề”, 2013/2015. C-print, 20 x 30 cm. ©Erika Yoshino.

 


'PHỤ NỮ: Những chân dung mới' là tên một cuộc triển lãm của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Annie Leibovitz mở cửa cho công chúng Mexico City từ 8/7 đến 31/7/2016 - một điểm dừng chân của tua triển lãm vòng quanh 10 thành phố lớn trên thế giới. Triển lãm là sự tiếp tục một dự án nhiếp ảnh lớn được Leibovitz khởi động từ hơn 15 năm trước với loạt ảnh “Phụ nữ” (Women) nổi tiếng xuất bản năm 1999. “PHỤ NỮ: Các chân dung mới” phản ánh những thay đổi về vai trò của phụ nữ trong thời đại này và tương lai của họ. Annie Leibovitz (sinh năm 1949) đã ‘làm cho nhiếp ảnh có sức mạnh hơn’ khi bà thực hiện loạt tư liệu ảnh về văn hóa đại chúng trong thập niên 1970 cho tạp chí Rolling Stone. Từ 1973, bà là nhiếp ảnh gia chính của tạp chí này và 10 năm sau bắt đầu làm việc cho Vanity Fair, rồi Vogue. Ảnh của bà có mặt tại nhiều bảo tàng lớn như Bảo tàng Chân dung Quốc gia ở Washington, D.C; Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế ở New York; Bảo tàng Brooklyn; Bảo tàng Stedelijk ở Amsterdam; Bảo tàng Chân dung Quốc gia ở London; Bảo tàng Hermitage ở St Petersburg.

 


Annie Leibovitz tại buổi khai mạc triển lãm “PHỤ NỮ: Các chân dung mới” ©Annie Leibovitz  

 


Misty Copeland, New York City, 2015. ©Annie Leibovitz


 

Ngày 8/7/2016, Quốc hội Đức thông qua Dự luật bảo vệ tài sản văn hoá, bao gồm một số quy tắc nghiêm ngặt nhất thế giới liên quan đến việc xuất nhập khẩu các sản phẩm văn hóa. Nước Đức hy vọng dự luật sẽ ngăn chặn nạn mua bán bất hợp pháp trên thị trường chợ đen các cổ vật bị cướp phá cũng như kiểm soát việc tuồn những tác phẩm nghệ thuật có giá trị ra khỏi đất nước. Tuy nhiên, hơn 48.000 người, trong đó có nhiều nhà sưu tập, nhà buôn và gallery đã ký một kiến ​​nghị trực tuyến phản đối dự luật với lập luận cần “bảo vệ quyền sưu tập tư nhân.” Một nhóm gồm 11 cựu giám đốc bảo tàng cũng có thư ngỏ gửi quốc hội Đức, cảnh báo “một làn sóng chuyển ra nước ngoài nhiều bộ sưu tập có giá trị đã được khởi động và không thể đảo ngược”. Theo dự luật, tất cả các hiện vật có giá trị văn hóa, lâu đời, và/hoặc có những thông số giá trị khác phải có giấy phép mới có thể xuất khẩu hợp pháp. Ngoài ra, các hiện vật nhập vào cũng phải có giấy phép xuất khẩu của nước sở tại. Bộ trưởng Bộ Văn hóa của Đức, Monika Grütters, lập luận rằng dự luật là bước đi cần thiết trong việc bảo đảm rằng đất nước “sống có trách nhiệm đối với di sản văn hóa nhân loại.”

(Art Newspaper)



Monika Grütters, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Đức, phát biểu tại một diễn đàn nghệ thuật ©one eye/Alamy


 

Quỹ di sản của Olga Hirshhorn thông báo sẽ trao tặng hơn 400 tác phẩm nghệ thuật (trong đó có Picasso, Man Ray, Abraham Walkowitz, Alberto Giacometti, …) cho Artis, một trung tâm nghệ thuật thị giác và biểu diễn ở Naples, Florida. Olga Hirshhorn (1920-2015), vợ của Joseph H. Hirshhorn - người sáng lập Bảo tàng Hirshhorn tại Washington DC, từng sống ở Naples nhiều năm nên có những tình cẳm gắn bó với thành phố này; các tác phẩm trong bộ sưu tập của bà vốn được treo trong dinh thự của gia đình bà tại Naples. Là bạn thân của nhiều nghệ sĩ, đa số các tác phẩm trong bộ sưu tập của bà đều là quà tặng của họ. Năm 1995, bà cũng đã tặng bảo tàng Nghệ thuật Corcoran ở Washington 600 tác phẩm từ bộ sưu tập cá nhân của mình.

(Artnews)


Olga Hirshhorn và chồng, năm 1966. ©Sam Falk/The New York Times


 

 Hội chợ nghệ thuật FIAC ở Paris năm nay sẽ mở rộng thêm hai khu trưng bày mới. Theo thông báo của ban tổ chức, trong kỳ hội chợ nghệ thuật FIAC lần thứ 43 này tại Paris (từ 20 đến 23/10/2016), ngoài không gian chính thức tại Grand Palais, hội chợ sẽ mở rộng thêm hai không gian mới tại Petit Palais (nằm đối diện Grand Palais) và Le Salon Jean Perrin (không gian triển lãm mới được cơi nới tại Grand Palais với 9 gian trưng bày). Hội chợ FIAC năm nay có 185 gallery đăng ký, trong đó 42 gallery lần đầu tham dự. Các nước có số gallery đông đảo nhất tại hội chợ này là Pháp (52 gallery), Đức (25), và Hoa Kỳ (35).

(Art Newspaper) 



Grand Palais, Paris – nơi trưng bày chính của hội chợ FIAC


 

Ngày 11/7/2016, cửa hàng nghệ phẩm và hoạ cụ lâu đời New York Central Art Supply do gia đình Steinberg sở hữu và điều hành từ năm 1905 thông báo sẽ đóng cửa vào cuối mùa hè này. Tọa lạc tại số 62, Đại lộ Ba, New York, tòa nhà cùng với cửa hàng của dòng họ Steinberg đang được rao bán. Gia đình này cũng sẽ bán tất cả các cổ phiếu còn lại của họ, thậm chí bán luôn cả quyền sở hữu trí tuệ. Cửa hàng có bề dày lich sử hơn một thế kỷ này luôn tự hào rằng “có mọi thứ cần thiết cho các nghệ sĩ hành nghề.” Một bài đăng trên blog của cửa hàng có đoạn: “Các khách hàng tuyệt vời của chúng tôi trong suốt 111 năm qua là những sinh viên chập chững vào nghề cho tới các bậc thầy hiện đại dạn dày - chính họ mới là những người xây đắp nên thương hiệu cho cửa hàng nghệ phẩm có một không hai này.”

 (Art Forum)



 Trong cửa hàng New York Central Art Supply  ©ShopIkon

 


Mặt tiền của New York Central Art Supply ©Curbed.com


 

Bà Catherine Hutin-Blay, một người con riêng của Pablo Picasso, mới đây lại đưa ra lời buộc tội nhà buôn tranh Olivier Thomas năm ngoái đã dính líu tới vụ ăn cắp ba tác phẩm của Picasso thuộc tài sản của bà, trong đó hai tác phẩm đã được bán cho tỷ phú Nga Dmitry Rybolovlev. Những tác phẩm này từng được bà thuê Le Freeport, Geneva, Thụy Sĩ lưu giữ và bảo quản. Trước đây, Yves Bouvier là sếp của công ty này, nhưng đã thôi chức sau khi bị buộc tội liên đới với Olivier Thomas. Hutin-Blay cũng tố cáo Bouvier thay vì bảo quản các bức tranh theo thỏa thuận thì lại bán ngay hai bức cho Dmitry Rybolovlev thông qua đại lý Thomas mà không hề có sự đồng ý của bà. Tháng 5/2015, Thomas đã bị chính quyền Pháp bắt giam để điều tra, sau đó, trước tòa đã tuyên bố ông ta “chưa bao giờ nhìn thấy các bức tranh này” và rằng “chúng không có ý nghĩa gì” đối với ông ta cả. Mặc dù Thomas được tạm tha, cuộc điều tra vẫn tiếp tục và đã phát hiện trong laptop của ông này có những bức ảnh kỹ thuật số chụp các tác phẩm nói trên. Thomas lại bị truy tố một lần nữa vào ngày 06/7/2016 vì tội “lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo, che giấu, và rửa tiền”. Tỷ phú Rybolovlev đã phải trả gần 30 triệu đô cho Bouvier để mua hai tác phẩm ‘ăn cắp và bán chui’ này.

(Artnet)



 Dmitry Rybolovlev, doanh nhân Nga, Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Pháp AS Monaco chụp ảnh tại Paris ngày 24/9/2015 ngay trước hai bức tranh của Pablo Picasso bị cáo buộc là đồ đánh cắp rồi bán cho ông qua đại lý người Thụy Sĩ Olivier Thomas. ©AFP.

 


Hai bị can trong vụ bán trộm tranh (từ trái qua phải): Olivier Thomas và Yves Bouvier. ©Artforum



Quỹ Nhật Bản vừa công bố nghệ sĩ Takahiro Iwasaki đã được chọn đại diện cho Nhật Bản tại Venice Biennale 2017. Hiện sống và làm việc tại Hiroshima, nghệ sĩ Iwasaki nổi tiếng với các tác phẩm tái hiện một cách sáng tạo những công trình kiến trúc cổ như tháp, đền thờ. Tại Venice Biennale 2017, ông sẽ trưng bày một triển lãm cá nhân mang tên “Rừng đảo lộn”, do Meruro Washida làm giám tuyển. Năm 2015, Iwasaki đã có tác phẩm trưng bày tại Hiệp hội Châu Á ở New York, Bảo tàng Nghệ thuật Thành phố Kurobe, Bảo tàng Nghệ thuật Thành phố Oyama. Tác phẩm của ông từng có mặt trong nhiều sự kiện nghệ thuật lớn như: Lyon Biennale lần thứ 10 (2009), Triennale Yokohama 2011, và biennale Nghệ thuật Châu Á của Đài Loan năm 2013. Ông lấy bằng cử nhân nghệ thuật tại Edinburgh College of Art và bằng tiến sĩ nghệ thuật học tại Đại học Hiroshima.

(Art Forum)

 


Takahiro Iwasaki, Mô hình phản chiếu (Niềm vui trọn vẹn), 2010-2012 ©Takahiro Iwasaki

 


 Nghệ sĩ Michael Simpson đã giành được Giải thưởng Hội hoạ John Moores năm 2016 có trị giá 32000 bảng. Đây là một giải thưởng có giá trị được thành lập nhằm hỗ trợ nghệ thuật đương đại và thu hút các nghệ sĩ có tài đến sống và làm việc tại Liverpool. Michael Simpson – sống và làm việc tại Wiltshire - đã chiến thắng nhờ tác phẩm Leper Squint 19, 2015, một bức sơn dầu mô tả một cái thang - thường thấy trong các nhà thờ thời Trung cổ chuyên dành cho những người mắc bệnh phong - đặt dưới một ô cửa sổ nhỏ. “Tôi cảm thấy không thật thoải mái lắm khi nhìn vào bức tranh lạnh lẽo và khắc khổ này của Michael Simpson,” thành viên ban giám khảo Gillian Carnegie cho biết. “Là một họa sĩ, cũng là một người xem, bức tranh gợi nên trong tôi nhiều cảm xúc. Toàn bộ tác phẩm toát lên vẻ tao nhã phi thời gian.” Đây cũng là lần thứ 5 Simpson được để cử cho giải thưởng này. Sandra Penketh, Giám đốc các phòng trưng bày nghệ thuật tại Viện Bảo Tàng Quốc gia Liverpool cho biết với số lần được đề cử nhiều như vậy, chứng tỏ “hội hoạ của Simpson có sức hấp dẫn lâu bền.”

(The Guardian)


 


Michael Simpson, Leper Squint 19, 2015. Sơn dầu. ©Michael Simpson

 


Tại Bảo tàng Văn minh Châu Á (ACM), Singapore, đang có cuộc triển lãm “Christianity in Asia: Sacred Art and Visual Splendour” (tạm dịch: “Kitô giáo ở châu Á: Nghệ thuật tôn giáo và sự lộng lẫy thị giác) - triển lãm đầu tiên trên thế giới chuyên về lịch sử và sự truyền bá của nghệ thuật Kitô giáo tại châu Á. Đây cũng là cuộc triển lãm đặc biệt nhân dịp ACM mở cửa đón công chúng sau thời gian cải tạo và mở rộng. Triển lãm bao quát một giai đoạn lịch sử trên 800 năm, từ TK 13 đến TK 20, đặc biệt tập trung vào thời kỳ TK 16 - TK 18 – khoảng thời gian xuất hiện nhiều phái bộ truyền giáo quan trọng và các hoạt động thương mại nhộn nhịp tại khu vực. Kéo dài từ 27/5 đến 11/11/2016, triển lãm trưng bày hơn 150 hiện vật được thuê/mượn từ 6 quốc gia (Singapore, Pháp, Bồ Đào Nha, Ý, Hồng Kông, Philippines), 20 bảo tàng và các bộ sưu tập nghệ thuật tư nhân nổi tiếng (Musée du Louvre, Thư viện Quốc gia Pháp, Bảo tàng Nghệ thuật Cổ đại Quốc gia của Lisbon, …)

(Art Daily)



 Tượng “Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa hài đồng”, Sri Lanka, giữa TK 16. Ngà voi ©Asian Civilisations Museum.