ĐIỂM TIN MỸ THUẬT VÀ NHIẾP ẢNH THẾ GIỚI – Từ 8 đến 14/1/2017

20/01/2017
Các nhà tổ chức cuộc triển lãm "Những biểu tượng của nghệ thuật hiện đại" tại Louis Vuitton Foundation ở Paris (từ 22/10/2016) đã phải kéo dài thêm thời gian (đến hết 20/2/2017)...

Các nhà tổ chức cuộc triển lãm "Những biểu tượng của nghệ thuật hiện đại" tại Louis Vuitton Foundation ở Paris (từ 22/10/2016) đã phải kéo dài thêm thời gian (đến hết 20/2/2017), do lượng khán giả kéo đến quá đông mỗi ngày và vẫn tiếp tục ùn ùn kéo đến không dứt (ước tính chỉ trong vòng 10 tuần đầu đã có tới 600.000 lượt người đến tham quan). Đây là cuộc triển lãm các tác phẩm từng thuộc bộ sưu tập đồ sộ của Sergei Shchukin từ trước cách mạng tháng 10 Nga - một trong những bộ sưu tập tư nhân lớn nhất thế giới về nghệ thuật hiện đại. Triển lãm “bom tấn” này trưng bày hơn 250 bức tranh chưa bao giờ được trưng bày bên ngoài nước Nga, trong đó có 29 tác phẩm của Picasso, 22 tranh của Matisse, 12 tranh Gauguin, một số tác phẩm của Cezanne và Van Gogh cùng 30 tác phẩm quan trọng khác của các danh hoạ avant-garde Nga thuộc xu hướng Kiến tạo và Tối thượng. Shchukin đã di cư sang Pháp sau cuộc cách mạng tháng 10, bỏ lại trong nước bộ sưu tập cá nhân. Ông có mối quan hệ đặc biệt thân tình với Henri Matisse, người mà ông đã từng thuê trang trí dinh thự của mình tại Moscow vào năm 1911. Chính hai tác phẩm quan trọng nhất của Matisse, “Vũ điệu” và “Âm nhạc”, cũng do Shchukin đặt hàng và là 2 tác phẩm đinh trong triển lãm này. Giám sĩ của triển lãm là Anne Baldassari - cựu giám đốc Bảo tàng Picasso tại Paris.

(AFP)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Martin Bureau/AFP/Getty.

 

 

Peter Pakesch, Chủ tịch quỹ Maria Lassnig vừa mới công bố nghệ sĩ Cathy Wilkes (sinh năm 1966 tại Belfast, Ireland) là người được trao tặng giải thưởng Maria Lassnig. Wilkes là nghệ sĩ đầu tiên nhận được nhận giải thưởng hai năm một lần này (được thành lập vào tháng 6 năm 2016 để tôn vinh những thành tựu của các nghệ sĩ đang ở giữa sự nghiệp). Giải Maria Lassnig được thành lập theo ước nguyện của nghệ sĩ người Áo Maria Lassnig. Bà qua đời năm 2014 ở tuổi 94, khi vẫn đang ở đỉnh cao của sự nghiệp nghệ thuật. Là nghệ sĩ tài năng nhưng được công nhận muộn màng, Maria Lassnig hy vọng giải thưởng do mình đề xướng sẽ khuyến khích nỗ lực của các nghệ sĩ chưa được công chúng biết tới. Người nhận giải thưởng Maria Lassnig sẽ được nhận 50.000 euro và một triển lãm cá nhân. Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp của mình tử năm 1990, Cathy Wilkes đã sáng tạo nên những hoạt cảnh điêu khắc thể hiện các nghi thức của cuộc sống. Thường xuyên sử dụng những đồ vật thường ngày và các chất liệu trong cuộc sống gia đình, các tác phẩm sắp đặt của Wilkes là sự đồng cảm cùng những trải nghiệm sâu sắc với cuộc đời: sự kết hôn, sinh nở, nuôi dạy trẻ và cái chết. Cathy Wilkes sống và làm việc tại Glasgow, Scotland. Bà từng đại diện cho Scotland tại La Biennale di Venezia năm 2005 và tham gia International Exhibition of the Biennale năm 2013. Bà cũng từng được đề cử tranh giải Turner năm 2008. Năm 2015, Cathy Wilkes có một cuộc triển lãm cá nhân quy mô tại Tate Liverpool, Vương quốc Anh.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm của Cathy Wilkes tại một triển lãm ở LENTOS Kunstmuseum, Linz, 2015. ©Cathy Wilkes.    

 

 

Trong một vụ kiện cấp liên bang vào ngày 12/1/2017, một đại lý nghệ thuật của Thụy Sĩ tố rằng Bảo tàng Getty ở Los Angeles đã “chơi không đẹp” và “hất cẳng họ” ra khỏi một thương vụ liên quan tới việc mua bán các tác phẩm của một bộ sưu tập tư nhân có giá trị hàng tỷ đô la với nhiều cổ vật La Mã mà đại lý này đã công phu môi giới cho bảo tàng. Đại lý nghệ thuật Phoenix Art ở Geneva còn tố Bảo tàng Getty từng có “quá khứ mua bán đáng ngờ và nhiều rắc rối với nhà chức trách Ý”, và “cướp không các mối quan hệ làm ăn của các nguyên đơn và vi phạm các nghĩa vụ theo hợp đồng và pháp luật”. Phoenix tuyên bố đã ký hợp đồng với gia đình Torlonia tại Roma để làm trung gian bán tác phẩm từ bộ sưu tập tuyệt vời của dòng họ này với những bức tượng La Mã cổ tuyệt đẹp cho Bảo tàng Getty, và sau nhiều cuộc đàm phán, Getty lại chối bỏ những cam kết và hợp đồng ban đầu với họ. Đại lý của Phoenix, Petrarch LLC dha Electrum, và Regulus International Capital Corp - hai đồng nguyên đơn trong vụ kiện này - yêu cầu Getty phải bồi thường cho họ 77 triệu đô vì “gian lận và vi phạm hợp đồng, vi phạm đức tin, gây nhiễu có hại, làm giàu bất chính, cạnh tranh không lành mạnh, biển thủ các bí mật thương mại”.

(Artfix Daily)

 

 

Một số pho tượng trong bộ sưu tập của dòng họ Torlonia. ©Fondazione Torlonia.

 

 

Tối 11/1/2017, nhà chức trách ở Tây An, Trung Quốc đã đột kích bất ngờ vào một khu nghỉ mát bất hợp pháp rộng 600 mét vuông và phá huỷ toàn “bộ đội quân đất nung giả” gồm 40 bản nhái các pho tượng chiến binh đất nung nổi tiếng của lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng. Rất nhiều khách du lịch đã bị nhầm lẫn với di chỉ rởm này ở Lâm Đồng, Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc do đọc thông tin quảng cáo trên mạng trực tuyến, và họ phàn nàn rằng đã bị lừa đến đây để tham quan những di tích rởm với các pho tượng rởm. Không những thế, cơ sở du lịch “chui” này còn hoạt động thu phí tham quan không có giấy phép. Khu lăng mộ thật rộng 56 km vuông của Tần Thuỷ Hoàng người sáng lập triều đại nhà Tần (221-206 trước Công nguyên) - với khoảng 7.000 chiến binh đất nung cùng với ngựa và xe ngựa - được phát hiện vào năm 1974, là một trong những di chỉ ở Trung Quốc thu hút đông đảo du khách tham quan nhất trên thế giới.

(Artfixdaily, Xinhua)

 

Các tượng chiến binh thật tại khu mộ Tần Thuỷ Hoàng ở Tây An. ©Wikimedia.

 

 

Mới đây, Hội đồng quản trị của Bảo tàng Nghệ thuật kể chuyện Lucas đã thông báo kế hoạch xây dựng cơ ngơi của bảo tàng ở Công viên Triển lãm ở Los Angeles sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng cả hai địa điểm San Francisco và Los Angeles vì cả hai nơi đều có những điều kiện độc đáo và rất tuyệt vời. Công viên Triển lãm ở Los Angeles với ưu thế “là khối nam châm có sức hút lớn với cộng đồng dân chúng trong khu vực” cuối cùng đã thuyết phục được Hội đồng quản trị của Bảo tàng Lucas.  Là bảo tàng duy nhất tập trung vào nghệ thuật kể chuyện, các nhà sáng lập bảo tàng mong muốn nó sẽ trở thành một phần của một cộng đồng bảo tàng năng động ở đây với hơn 100 trường tiểu học và trung học cùng với một trong những trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ cũng như ba bảo tàng tầm cỡ thế giới khác. Theo thông báo của bảo tàng, sau khi hoàn thiện thì đây sẽ là “một trong những bảo tàng nghệ thuật giàu trí tưởng tượng và toàn diện nhất trên thế giới, một điểm đến toàn cầu mà mọi công dân Los Angeles và California đều có quyền tự hào khi nhắc đến nó.” Bộ sưu tập đồ sộ của bảo tàng hiện nay, bên cạnh các tác phẩm của các danh hoạ như Edgar Degas, Winslow Homer và Pierre-Auguste Renoir còn có rất nhiều tác phẩm của Norman Rockwell, Maxfield Parrish, và N.C. Wyeth và những tác phẩm tiêu biểu của nghệ thuật trong thời đại công nghệ và kỹ thuật số.

(ArtfixDaily.com)

 

 

Thiết kế concept của bảo tàng dự kiến sẽ được xây dựng tại Los Angeles. ©Lucas Museum of Narrative Art

 

 

Art Stage Singapore năm 2017 - một trong những hội chợ nghệ thuật đương đại lớn nhất khu vực Đông Nam Á diễn ra từ ngày 12 đến 15/1/2017. Là một trong những hội chợ lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á, phiên bản năm nay đã quy tụ ​​131 nhà triển lãm đến từ 27 quốc gia tập hợp dưới mái nhà của khu triển lãm Marina Bay Sands Expo và Trung tâm Hội nghị. So với số lượng nhà triển lãm tham gia năm ngoái là 170, rõ ràng năm nay có sự sa sút nghiêm trọng. Một số phòng trưng bày báo cáo doanh số bán hàng chậm hơn cũng như các mức giá bán được tương đối thấp hơn so với phiên bản năm trước. Các tác phẩm bán được chủ yếu là cho khách nước ngoài, chứ không phải là người Singapore. “Hội chợ năm nay không đạt kết quả như chúng tôi hy vọng, nhưng cũng không quá tồi tệ như chúng ta lo ngại,” Marcel Huisman, đồng sáng lập phòng tranh Villa del Arte Galleries ở Amsterdam và Barcelona cho biết. Huisman lưu ý rằng do có sự tác động của nền kinh tế toàn cầu tới thị trường nghệ thuật, nên người mua hiện nay thận trọng hơn, bảo thủ hơn. Các đại lý cho biết các tác phẩm có giá từ 14.000  đến 40.000 euro (14.900 đến  42.600 đô) là dễ bán hơn cả. “Các tác phẩm trên 100.000 đô đều rất khó bán”, ông nói, “Vào thời điểm hiện tại, người mua đều khá e dè và cân nhắc về giá cả.”

(Artsy)

 

 

 

 

Một số quang cảnh tại hội chợ Art Stage Singapore 2017. ©Artsy.

 

  

Từ 11/1/2017 đến 04/2/2017, tại Marlborough Gallery ở New York diễn ra triển lãm cá nhân của hoạ sĩ nổi tiếng Ricardo Maffei được biết đến với những bức tranh tĩnh vật rất đơn giản mà cực kỳ tinh tế. Đây là triển lãm cá nhân thứ sáu của ông tại phòng tranh danh tiếng này, bao gồm 11 bức tranh tĩnh vật mới nhất của ông vẽ bằng chất liệu pastel. Các đối tượng trong các tác phẩm của Ricardo Maffei thường được tách ra khỏi mục đích ban đầu  và luôn luôn truyền đạt bản chất thật sự của chúng. Một trong những đặc điểm dễ nhận thấy nhất trong các tác phẩm của Ricardo Maffei là độ trong trẻo của hình tượng và sự tinh tế trong từng chi tiết miêu tả. Sinh tại Santiago de Chile vào năm 1953 và từng là học trò của bậc thầy Miguel Venegas Cifuentes, trong vòng 30 năm qua, Ricardo Maffei đã có rất nhiều triển lãm tại New York, Madrid, Monte Carlo, Colombia, El Salvador, Paris, Dubai, Buenos Aires và Santiago de Chile.

(Art Daily)

 

 

 

Một số tác phẩm của Ricardo Maffei tại triển lãm. ©Marlborough Gallery.

 

 

Từ ngày 12/1 đến 25/2/2017, tại phòng tranh danh tiếng C24 Gallery ở New York diễn ra triển lãm cá nhân đầu tiên tại Hoa Kỳ của hoạ sĩ người Đức Mike Dargas mang tên “Transformation” với những tác phẩm kích thước lớn theo phong cách cực thực. Trong triển lãm này, Mike Dargas muốn giới thiệu với công chúng Hoa Kỳ những tình huống cơ bản và tất yếu của cuộc sống thông qua khái niệm về “sự biến chuyển”. Sau khi trải qua những thay đổi lớn gần đây trong đời sống riêng, hoạ sĩ đã có những tác phẩm mang tính khảo sát về những thời điểm biến chuyển mang đậm dấu ấn cá nhân như đấu tranh, hy vọng, sợ hãi. Là bậc thầy trong việc sử dụng màu sắc và độ đậm nhạt với nhiều sắc thái phong phú, mỗi chân dung của Mike đều truyền đạt một cảm xúc thân mật trong bầu không khí siêu thực, pha trộn mối quan hệ giữa nghệ thuật, trí tưởng tượng và hiện thực. Mike Dargas sinh năm 1983 tại Cologne, Đức, rất hâm mộ Dali, Caravaggio và H.R. Giger. Ddowcj coi là thần đồng của Đức ngay từ năm 11 tuổi, cho đến nay, Mike Dargas đã có rất nhiều triển lãm tại châu Âu như Đức, Bỉ, London, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, và Áo. Hiện nay ông vẫn sống và làm việc tại Cologne, Đức. 

(Art Daily)

 

 

 

Một số tác phẩm của  Mike Dargas tại triển lãm. ©C24 Gallery.

 

 

Từ ngày 19/1 đến 12/3/2017, Trung tâm Nhiếp ảnh Lumiere Brothers tại Moscow diễn ra cuộc triển lãm ảnh quy mô nhan đề “Ảnh của Schatz: 25 năm” của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mỹ Howard Schatz.  Howard Schatz là một nhiếp ảnh gia từng đoạt rất nhiều giải thưởng quốc tế về ảnh chân dung và/hoặc nhiều thể loại khác nhau, bao gồm các tác phẩm về các vũ công, vận động viên hay những hình ảnh dưới nước. Các bức ảnh của Howard Schatz có mặt trong nhiều bộ sưu tập của các viện bảo tàng lớn như Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế, Bảo tàng Oakland, Musee de L'Elysee, v.v…. Tác phẩm của ông cũng từng xuất hiện trong vô số tạp chí trên toàn thế giới, bao gồm cả tạp chí Vanity Fair, Vogue, The New York Times, The New Yorker, TIME, Sports Illustrated, US News and World Report, và GQ Italia. Schatz xuất thân là bác sĩ nhãn khoa tốt nghiệp Đại học Illinois và có nhiều năm làm việc như một bác sĩ tại San Francisco trước khi chuyển sang lĩnh vực chụp ảnh - sự nghiệp thứ hai và cũng là niềm đam mê lớn nhất của ông. Trong 25 năm qua, các tác phẩm nhiếp ảnh của Schatz đã được xuất bản trong 20 cuốn sách.

(Art Daily) 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm của Howard Schatz tại triển lãm “Ảnh của Schatz: 25 năm”. ©Howard Schatz.

 

 

Bảo tàng Bruce ở Greenwich, Connecticut, Hoa Kỳ và Trung tâm Nghệ thuật Caumont ở Aix-en Provence, Pháp, đang chuẩn bị khai trương một triển lãm chuyên khảo lớn của về nghệ thuật của Alfred Sisley (1839-1899) – một bậc thầy về hội hoạ ấn tượng Pháp, từ ngày 21/1 đến 21/5/2017. Triển lãm mang tên “Alfred Sisley (1839-1899): Bậc thầy Ấn tượng”, bao gồm khoảng 50 bức tranh của Sisley được mượn/thuê từ các bộ sưu tập tư nhân và bảo tàng lớn ở châu Âu và Bắc Mỹ. Bảo tàng Bruce là địa điểm duy nhất tại Hoa Kỳ tổ chức triển lãm chuyên biệt này. Ngay sau khi kết thúc, toàn bộ tranh trong triển lãm sẽ được chuyển qua Pháp - nơi có cuộc triển lãm tiếp theo từ tháng 6 đến tháng 10/2017. Sinh tại Paris vào năm 1839, Alfred Sisley lúc đầu có ý theo đuổi nghề buôn và đã trải qua hai năm kinh doanh ở London từ năm 1857 - 1859. Trong thời gian này, ông đến thăm nhiều viện bảo tàng và lập tức say mê các bức tranh phong cảnh của John Constable và JMW Turner. Ngày trở về Paris, ông quyết tâm trở thành một họa sĩ phong cảnh, và ghi danh theo học tại studio của Charles Gleyre, ở đó ông đã gặp những người bạn sẽ trở thành các hoạ sĩ ấn tượng bậc thầy trong tương lai: Claude Monet, Pierre-Auguste Renoir và Frédéric Bazille. Ban đầu, Sisley vẽ theo truyền thống tranh phong cảnh của trường phái Barbizon, nhưng về sau, ông đã phát triển một phong cách ấn tượng riêng, được coi là “bậc thầy về ánh sáng”, ghi những dấu ấn không phai mờ trong lịch sử nghệ thuật.

(Art Daily)

 

Alfred Sisley , “Sông Seine mạn Bougival”, khoảng 1872. Sơn dầu trên vải. ©Yale University Art Gallery.


 

Alfred Sisley, “Dân chài phơi lưới”, 1872. Sơn dầu trên vải. ©Kimbell Art Museum, Texas.  


 

Alfred Sisley, “Dưới chân cầu Hampton”, 1874. Sơn dầu trên vải. ©Schweizerisches Institut für Kunstwissenschaft, Zürich, Lutz Hartmann.  

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)