Hanoi Studio khát vọng biến nghệ thuật thành lịch sử

Phạm Long 10/04/2018


Cuối thập niên 1990, không khí nghệ thuật Hà Nội bấy giờ bắt đầu ấm lên cái hồ hởi phấn khởi của giới cầm cọ đang vào cơn vẽ và bán. Khoảng thời gian đó, giới sưu tập quốc tế cũng bắt đầu để ý nhiều hơn tới tranh pháo trong nước, với con mắt vừa tò mò lẫn thích thú. Các gallery nghệ thuật cũng túc tắc ra đời, ngày một nhiều, để rồi nở rộ và bùng phát vào thập niên đầu thế kỷ 21. Ấy là THIÊN THỜI.

 

 

Năm 1997, phòng tranh Hanoi Studio chính thức mở cửa trong một tòa nhà khá lớn ở phố Trần Quốc Toản, nhanh chóng thu hút mối quan tâm của các họa sỹ lẫn thị trường kinh doanh nghệ thuật Thủ Đô. Mấy năm sau, ăn nên làm ra, nó dời về con phố thương mại nổi tiếng nhất kinh kỳ - phố Tràng Tiền - chỉ cách Nhà Hát Lớn có vài bước chân. Đó là ĐỊA LỢI.

 

Phạm Bình Chương, Buổi sáng Thu, 2017, sơn dầu


Sáng lập phòng tranh này là hai thạc sỹ nghệ thuật, bạn Dương Thu Hằng và bạn Hoàng Nghĩa Hiệp của tôi, vừa chân ướt chân ráo hồi hương từ xứ sở bạch dương Liên Bang Xô Viết cũ. Có nguy cơ thất nghiệp to, lúc đó hai bạn chỉ mong “có việc làm vừa vui, vừa có đồng ra đồng vào, chứ nhàn cư vi bất thiện lắm”. Cũng có thể trong thâm tâm, hai bạn trẻ muốn làm gì đó vẫn “dính dấp nghệ thuật” nên mới tính chuyện mở một phòng tranh thật mới - thật oách giữa đất kinh kỳ? Chẳng biết, mà hạch hỏi làm chi. Song chơi với nhau lâu, tôi biết các bạn tôi sẵn có tư chất và tầm nhìn khác thường, dám đặt niềm tin vào nghệ sỹ để rồi nhận được sự tin cậy mà cùng đồng hành bền bỉ trên thương trường lẫn trong cuộc sống. Đây đúng là NHÂN HÒA chứ đâu.

 

Trần Lưu Hậu, Nude, 2005, sơn dầu


Đỗ Minh Tâm, Ven hồ Tây, 2015, sơn dầu

 

Xuất phát với kinh nghiệm zê-rô trong kinh doanh gallery, bù lại, hai bạn tôi luôn tự tin và tràn đầy tình yêu nghệ thuật. Thoắt 20 năm, Hanoi Studio nay đã là một trong vài thương hiệu gallery hiếm hoi ở Việt Nam được giới kinh doanh nghệ thuật khu vực và thế giới nhắc đến với sự tôn trọng về nghề. Thật mừng cho các bạn.

 

Lê Đình Nguyên, Buffalo, 2017, khắc gỗ


Hanoi Studio có được coi là thành công không một khi các nghệ sỹ cộng tác với nó chưa thành công và/hoặc chưa thành danh? Không thể phủ nhận rất nhiều họa sỹ từng cộng tác với Hanoi Studio, dù ngắn hạn hay lâu dài, đã ghi tên vào bản đồ nghệ thuật đương đại Việt Nam trong gần hai thập niên vừa qua. Mặt khác, trong bối cảnh thị trường nghệ thuật bùng nổ nhanh mà héo hắt cũng mau, chất lượng tranh tượng ăn theo “chợ phiên” cũng te tua hết cả, thì Hanoi Studio đã tạo dựng nên một kiểu mẫu gallery hiệu quả: có mô hình hoạt động đặc thù, sáng tạo, truyền được cảm hứng cho cả nghệ sỹ lẫn người sưu tầm; quan tâm tới kinh doanh một phần, mà chú trọng hơn tới chất lượng nghệ thuật của tác phẩm và triển lãm.

 

Hoàng Hải Anh, Hoa Xuân No2, 2017, sơn dầu


Hai người sáng lập phòng tranh giàu khát vọng, bằng trực giác đã hiểu được rằng vận hành gallery không hề giống như quản trị một tiệm bán tranh, càng khác việc tìm kiếm lợi nhuận của một công ty thương mại. Hai bạn Hằng - Hiệp đã đem đến cho Hanoi Studio một sức sống thấm đẫm phẩm chất nghệ thuật và bản thân trong kinh doanh đã thực hành một lối sống có tri thức và có tâm, tạo nên keo dính bền chặt giữa gallery - họa sỹ - nhà sưu tập.

 

Mai Xuân Oanh, Tháng GIêng. No 8, 2017, sơn dầu

 

Hanoi Studio, sau 20 năm kiên định làm cây cầu nối giữa nghệ thuật và công chúng, giữa sáng tạo và thị trường, đang và tiếp tục trở thành một bộ phận thiết yếu của công cuộc góp phần đưa Nghệ thuật mới trở thành Lịch sử nghệ thuật. Tôi tin tưởng! 

 

P.L

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)