Ống kính hướng vào gia đình

Việt Văn 11/04/2018


Tình cảm gia đình với những khoảnh khắc ấm áp, riêng tư luôn luôn có khả năng chạm vào trái tim người xem. Nhiều nhà nhiếp ảnh đương đại hướng ống kính vào gia đình, khai thác, thể hiện những mối quan hệ chồng, vợ, mẹ con… Lần theo mối dây tìm về ký ức để làm sáng tỏ những câu hỏi trong quá khứ, trân trọng những giây phút hiện tại, và hơn thế muốn tạo một sự kết nối sâu sắc giữa các thành viên trong gia đình với nhau, để giữ gìn và lưu truyền những giá trị truyền thống cho thế hệ mai sau. Dưới đây là câu chuyện ảnh của hai nữ nhiếp ảnh gia tên tuổi Megan Jacobs và Astrid Reischwitz (Mỹ).

 

“Mi Familia” của Megan Jacobs

Là một nữ nghệ sỹ trẻ, Megan Jacobs thích khám phá những mối quan hệ tinh vi bên trong về sự tồn tại của con người về vật chất và khái niệm, sự hòa trộn giữa tình yêu và trách nhiệm, ràng buộc của cha mẹ và con cái. Cô sử dụng nhiều phương tiện đa dạng như nhiếp ảnh, video, sắp đặt để khai thác sự biến đổi của bộ nhớ và nhận dạng.

 

“Mi Familia” của Megan Jacobs


Tác phẩm của Jacobs đã được trưng bày trên phạm vi toàn cầu từ Saatchi Gallery (trực tuyến), Bảo tàng Nghệ thuật mới (MONA), Lễ hội nhiếp ảnh quốc tế Pingyao, Bảo tàng Nhiếp ảnh GoEun, Busan, Học viện Công nghệ Unitec, Auckland, New Zealand, Hội nghị Quốc tế về Nghệ thuật Điện tử (ISEA). …

Dự án ”Mi Familia” đề cập đến những câu chuyện dễ bị tổn thương, sự thân mật, và niềm vui làm mẹ và cuộc sống gia đình. Hài hước, và đôi khi u sầu, những bức ảnh này khám phá những khoảnh khắc trong trẻo, ngập tràn cảm xúc cũng như những mảnh vụn của tuổi thơ. Đó là những khoảnh khắc tinh tế, khó diễn tả bằng lời mà chỉ có thể cảm nhận. Nó là sự khác biệt giữa thời thơ ấu và tuổi trưởng thành.

 

 

“Mi Familia” của Megan Jacobs


Megan chụp ảnh như làm thơ. Dịu dàng và lãng mạn. Tinh tế và gợi cảm. Hơn thế tác phẩm của cô cũng như những “shot” cận cảnh thể hiện vẻ đẹp của quần áo đang bồng bềnh trong gió hoặc làn sóng của làn da trong mùa hè.

Nó như những cách tinh tế mà trẻ em quan sát và nhìn thế giới và khám phá cách thức các bậc cha mẹ dùng để đánh dấu thời gian được sắp xếp theo các nghi thức gia đình và những thay đổi theo mùa. Vẻ đẹp, đúng hơn là sự thánh thiện của thế giới tuổi thơ, hòa quyện vào vẻ đẹp của thế giới tự nhiên, tất cả dựa trên đôi cánh của tình yêu.

 

Chụp ảnh bàn ăn nhà bếp

 “Kitchen Table” (bàn ăn nhà bếp)  của nữ nhiếp ảnh Astrid Reischwitz (Mỹ)  là  một dự án sáng tạo với nhiếp ảnh ý niệm (concept) về gia đình, truyền thống và ký ức. Cô tốt nghiệp trường Đại học Kỹ thuật Braunschweig, Đức với nghiên cứu về hóa học, bắt đầu nghiên cứu về nhiếp ảnh tại Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế ở New York ngay sau khi chuyển đến Hoa Kỳ.  “Bàn ăn nhà bếp” là sự pha trộn, kết hợp hoàn hảo giữa những đồ vật mang giá trị văn hóa, bức ảnh chụp gia đình cũ đen trắng mang tính tư liệu và những bức ảnh chụp mới về những đồ vật có lịch sử và ý nghĩa, để kể một câu chuyện cá nhân, nhưng phổ quát. Cô đã xây dựng một thế giới riêng có màu sắc của sự tưởng tượng về ký ức, thân phận, về chính ngôi nhà của mình. 

Astrid Reischwitz trình bày mạch lạc ý tưởng dự án “Những câu chuyện từ bàn ăn trong bếp” để lưu giữ và tôn vinh một lối sống đã bị phai mờ đi trong ngôi nhà thời thơ ấu của tôi, một lục địa xa. Đi về nhà có nghĩa là đi du lịch xa đến một ngôi làng nhỏ ở miền Bắc nước Đức và ngôi nhà cổ của gia đình tôi, một căn nhà dường như không bị ảnh hưởng bởi thời hiện đại, và, một ngày nào đó nó sẽ bị bỏ lại phía sau. Những khó khăn của nông nghiệp và các sự kiện trong Thế chiến II đã tạo ra một cái bóng đầy cay đắng cho các thành viên trong gia đình mà vẫn có thể cảm thấy ngày hôm nay. Kể lại những câu chuyện này cho tôi một cơ hội để suy nghĩ và chuyển đổi. Những kỷ niệm và những cảm xúc đã đan xen vào những câu chuyện mới”.

Khi về nhà, Astrid Reischwitz đã nhớ lại hương vị của những món ăn quen thuộc, cùng đồ nội thất, hình ảnh, đồ trang sức, và các dụng cụ nhà bếp đã bị hư hỏng từ trước khi cô chào đời. Và hơn thế là không khí ấm áp đã trở thành đặc trưng của gia đình cô khi tất cả quây quần ăn trong bàn bếp và chia sẻ những câu chuyện cũ và mới.

 

 

“Kitchen Table” của Astrid Reischwitz 


Astrid Reischwitz đã “Kết hợp quá khứ và hiện tại, đó là những bức ảnh cũ của gia đình và ảnh mới chụp phản ánh cách mà tôi nhận thức về di sản của tôi ngày hôm nay. Tôi sử dụng hoa và những mảnh vải rải rác: Những chiếc khăn ăn, khăn trải bàn và treo tường trang trí (từ năm 1799) đã được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác - như một lời chào hỏi đối với những phụ nữ sống và làm việc dưới mái nhà này. Các mảnh trang phục truyền thống, chôn trong nhiều thập niên trong một thân cây già, thêm một lớp lang lịch sử vào hình ảnh của tôi”.

“Bàn ăn nhà bếp” cùng nhiều dự án nổi bật khác của Astrid Reischwitz giúp  ảnh của cô xuất hiện khắp nơi tại các địa điểm danh giá như Trung tâm Tài nguyên Nhiếp ảnh (PRC), Boston, Triển lãm năm 2016; Bảo tàng Nghệ thuật Danforth, Biennial Nhiếp ảnh New England, Bảo tàng Nhiếp ảnh Griffin, Winchester MA; Gallery Seven, Maynard MA; Thư viện công cộng miễn phí Bedford (MA); Brush Gallery Lowell MA … và đoạt nhiều giải như Giải thưởng quốc gia của CAA, Red, Blue (Best in Show), và Platinum (Best in Show); Giải ban giám khảo Photo Nơi Gallery VT, Hiệp hội Nghệ thuật Concord (Giải thưởng Nhiếp ảnh tốt nhất), Cuộc thi mở rộng Frances N. Roddy (Giải ba năm 2014, Giải nhì 2016); Trung tâm Nhiếp ảnh Houston; Trung tâm Nhiếp ảnh Vermont…            

 

V.V

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)