Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ ngày 13 đến 19/5/2019

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch) 05/06/2019


Tại New York, Mỹ, tối ngày 14/5/2019 (theo giờ New York), một bức tranh trong loạt tranh Meules (Những đống cỏ khô) của bậc thầy hội họa ấn tượng người Pháp Claude Monet đã bán được với giá 110,7 triệu USD, phá kỷ lục giá tranh của Monet tính tới thời điểm hiện nay. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên một tranh theo phái Ấn tượng bán được hơn 100 triệu USD. Danh họa Monet đã vẽ 25 "đống cỏ khô" trong loạt tranh được ông hoàn thành từ năm 1890 đến 1891 tại Giverny, vùng Normandy nước Pháp. Bức vẽ vừa bán được với giá kỷ lục của Monet thuộc về một nhà sưu tập giấu tên. Người này đã mua nó trong lần đấu giá năm 1986 với giá chỉ 2,5 triệu USD tại nhà đấu giá Christie’s. Một bức vẽ khác cũng thuộc loạt tranh này đã được bán hồi tháng 11-2016 tại nhà đấu giá Christies’ ở New York với giá 81,4 triệu USD.

(AFP)

 

Bức tranh của Monet vừa bán được tại Christie’s New York. ©Christies.com

 

 

Tại BRUSSELS, Bỉ, từ 17/5 đến 1/9/2019, nhân dịp cuộc đua xe đạp Tour de France 2019 sẽ khai mạc tại Bỉ, Trung tâm Nghệ thuật BOZAR mở tiển lãm ảnh về Tour de France với 67 bức ảnh do Jef Geys chụp từ 50 năm trước – năm tay đua người Bỉ Eddy Merckx lần đầu tiên giành chiến thắng. Nghệ sĩ nhiếp ảnh người Bỉ Jef Geys (1934-2018), một trong những nghệ sĩ người Bỉ sau chiến tranh có ảnh hưởng nhất, đã dành hai tuần để chụp ảnh Tour de France 1969. Chủ đề phóng sự ảnh của ông không nhằm thể hiện sự quyến rũ của cuộc đua hướng tới chiến thắng, mà là sự hợp nhất của những điều khác thường và bình thường trong cuộc sống của những tay đua và người đi xe đạp. Lẫn trong số những khán giả, đoàn xe đạp đua, tốp xe ô tô hộ tống đội đua và những người quảng cáo, một người đi xe đạp xuất hiện ở đâu đó, và đó có thể là Eddy Merckx .

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©BOZAR. 

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 25/4 đến 8/6/2019, phòng tranh Perrotin New York giới thiệu bộ sưu tập bốn tác phẩm lịch sử của Claude Rutault trong triển lãm “De-finitions/Methods from the 70s” (Những huỷ giải kết thúc/Các giải pháp của những năm 1970), giới thiệu lại các tác phẩm nổi tiếng của Ruthault, đã không được trưng bày kể từ năm 1980. từng tham gia Biënnale van de kritiek, Antwerp, Bỉ (1979); Documenta 7, Kassel, Đức (1982); và Musée d’Art Moderne de la Ville de Paris, Pháp (1983). Năm 1973, Ruthault đã đưa ra một quyết định cấp tiến là sơn bức tranh của mình cùng màu với bức tường được treo trên đó. Kể từ đó, công việc của Rultault đã xử lý hội họa như một khái niệm, thay vì vẽ như một vật thể hoàn thiện và tự trị. Claude Rutault (sinh năm 1941 tại Trois-Moutiers, Pháp) sống và làm việc tại La Celle St Cloud, bên ngoài Paris.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Claude Rutault.

 

 

Tại LONDON, Anh, mới đây, nữ nhiếp ảnh gia Susan Meiselas đã được công bố là người chiến thắng Giải thưởng Nhiếp ảnh Deutsche Börse 2019, với phần thưởng trị giá 30.000 bảng Anh. Meiselas được coi là người có đóng góp xuất sắc cho nhiếp ảnh, để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử nhiếp ảnh. Là nhiếp ảnh gia tài liệu hàng đầu, Meiselas nổi tiếng với các bức ảnh chụp tại các khu vực xung đột ở Trung Mỹ (1978 - 1983), đặc biệt là những bức ảnh mạnh mẽ về cuộc cách mạng Nicaragua. Với hơn 40 năm kinh nghiệm chụp ảnh trên khắp thế giới, Meiselas ủng hộ cách tiếp cận sâu sắc, thường cộng tác với các cộng đồng mà bà đến chụp ảnh trong thời gian dài và tập trung vào một loạt các vấn đề đầy thách thức: từ xung đột sắc tộc và tôn giáo, nhân quyền cho tới các vấn đề đối với ngành công nghiệp tình dục.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm của Susan Meiselas. ©Susan Meiselas.

 

 

Tại SAN FRANCISCO, Mỹ, từ 17/5 đến 16/7/2019, phòng tranh Rebecca Camacho mở triển lãm với các sáng tác mới của nghệ sĩ Sahar Khoury. Với tiêu đền “Holder” (Người nắm giữ), các tác phẩm điêu khắc đa phương tiện của Khoury, là những vật trang trí cho những đồ đạc có ý nghĩa đối với cuộc sống. Sử dụng các vật liệu như gốm, bê tông, thép, giấy, nhựa, vải và da để xây dựng các đơn vị riêng, thanh lịch và tinh khiết, được kết nối  với nhau, cộng sinh trong các không gian độc đáo, có tính thẩm mỹ và có chủ đích và đẹp đẽ về mặt cảm xúc.  Với sự hài hước và thông minh, Khoury liên tục đối thoại với xã hội thông qua nghệ thuật. Các tác phẩm của Khoury hấp thụ bản chất lịch sử của chất liệu, nhúng trong các tư liệu bị loại bỏ, tái tạo chúng với tiềm năng mới.

(Blouinartinfo)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Sahar Khoury.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, tối 15/5/2019 tại nhà đấu giá Christie’s ở New York, tác phẩm điêu khắc “Rabbit” của nghệ sĩ người Mỹ Jeff Koons đã bán được 91,1 triệu USD, lập mức giá kỷ lục mới cho một nghệ sĩ đang sống. Kỷ lục này được xác lập chỉ 6 tháng sau khi bức tranh “Portrait of an Artist - Pool with two figures” (Chân dung của một họa sĩ - Hồ bơi với 2 nhân vật) của David Hockney thiết lập "tiêu chuẩn" mới về giá của một tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ đang sống, với giá bán 90,3 triệu USD, cũng tại nhà đấu giá Christie’s ở New York. Tượng “Rabbit” (Chú thỏ) vừa bán là tác phẩm được sáng tạo năm 1986 và thuộc bộ sưu tập của ông trùm truyền thông quá cố S.I. Newhouse. Trong hơn 30 năm qua, nó chưa từng được triển lãm công khai. Trước khi qua đời vào năm 2017, đế chế của ông trùm này bao gồm Conde Nast, nhà xuất bản các tạp chí như Vogue, The New Yorker và Vanity Fair. 

(AFP)

 

 

 

Tượng “Rabbit”của Jeff Koons mới bán được 91,1 triệu USD. ©Christies.com. 

 

 

Tại KENDAL, Anh, từ 18/5 đến 28/9/2019, Bảo tàng Cuộc sống & Công nghiệp Lakeland, Kirkland, Kendal, mở triển lãm “Child Labour: Hidden Stories of Cumbria” (Lao động trẻ em: Những câu chuyện ẩn giấu về Cumbria) là một cái nhìn sâu sắc về lịch sử của đời sống và lao động của trẻ em và thanh thiếu niên trong nhiều ngành công nghiệp vùng Cumbria, Kendal. Triển lãm bắt đầu vào những năm 1700 khi trẻ em tham gia lao động trong nhà hoặc trong các trang trại gia đình. Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp đã sử dụng tới một phần tư lực lượng lao động là trẻ vị thành niên. Đã có lúc ở vùng Cumbria có hơn 100 nhà máy sử dụng trẻ em trong nhiều công việc độc hại. Thế kỷ 19 phát triển, luật mới và nhu cầu lao động giảm, nhiều trẻ em có thể ngừng làm việc và đi học. Triển lãm cũng xem xét tình trạng lao động trẻ em trên toàn cầu vào năm 2019 - và vai trò của những người trẻ tuổi trong việc tạo ra các vật dụng hàng ngày như điện thoại di động và cà phê.

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Museum of Lakeland Life & Industry, Kirkland, Kendal.

 

 

Tại NEW ORLEANS, Mỹ, mới đây, Bảo tàng nghệ thuật New Orleans (NOMA) đã công bố khai trương Vườn điêu khắc Sydney và Walda Besthoff - mới được mở rộng sau 18 tháng xây dựng. Khu trưng bày nghệ thuật ngoài trời này vốn rộng 5 mẫu, nay đã được mở rộng thành 12 mẫu, bao gồm nhiều công trình kiến ​​trúc sáng tạo và 27 tác phẩm điêu khắc mới quy mô lớn. Khu vườn điêu khắc được mở miễn phí cho công chúng, bảy ngày một tuần. Dự án này góp phàn tạo dựng môi trường bền vững, và tương lai sẽ giúp cho cộng đồng nơi đây đảm bảo quyền tiếp cận các công trình nghệ thuật ngoài trời cho các thế hệ. Các nhà bảo trợ nghệ thuật Susan Sydney và Walda Besthoff, cùng với Hội đồng quản trị và nhân viên bảo tàng NOMA coi khu vườn tuyệt đẹp này như một món quà tặng thành phố New Orleans, để đoàn kết, truyền cảm hứng và gắn kết cộng đồng New Orleans thông qua sự trải nghiệm nghệ thuật.

(Artnet)

 

 

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong không gian vườn điêu khắc. ©NOMA.

 

 

Tại VIENNA, Áo, từ 2/5 đến 15/6/2019, Galerie Krinzinger mở một triển lãm của Radhika Khimji. Sinh năm 1979 tại Ô-man. Radhika Khimji thích sử dụng các phương pháp xây dựng trên bề mặt của một hình ảnh, cố ý làm mất tính ổn định của mối quan hệ giữa hình và nền, để ghép lại một cơ thể bị phân mảnh và làm cho nó trở nên trừu tượng. Cô mượn ngôn ngữ siêu thực và giải cấu trúc để thay đổi sự định kiến ​​văn hóa và chống lại kiểm duyệt. Radhika Khimji (sinh năm 1979, Ô-man) sống và làm việc tại Muscat và London. Tốt nghiệp Đại học College London, London (2007); Học viện Nghệ thuật Hoàng gia, London (2005); và Trường mỹ thuật Slade, London (2002). Radhika Khimji là người nhận giải thưởng Sir Frank and Lady Short (2004). Các tác phẩm của cô có trong các bộ sưu tập công cộng và tư nhân, bao gồm Bộ sưu tập nghệ thuật Devi, Delhi; Modern Forms, London; Huma Kabakci Collection, Istanbul, và Bộ sưu tập Franks-Suss, London.

(Artnews)

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Radhika Khimji. 

 

 

Tại LONDON, từ 16/5 đến 16/6/2019, Bảo tàng nhiếp ảnh Amsterdam (Foram) và Beaconsfield Gallery Vauxhall mở triển lãm “Foam Talent 2019”  với các tác phẩm của một thế hệ nghệ sĩ thị giác mới. Tác phẩm của 20 nghệ sĩ trẻ xuất sắc được lựa chọn từ những bức ảnh gửi về Tạp chí Foam Magazine nhân cuộc thi tài năng trẻ năm nay. 20 nghệ sĩ mới nổi trong triển lãm này chia sẻ cái nhìn sâu sắc về tình trạng nhiếp ảnh đương đại; vượt qua biên giới của phương tiện, tập trung vào vòng xoáy thời gian, vào các yếu tố chính trị - xã hội và cuộc sống hàng ngày. “Foam Talent 2019” có các gương mặt sau: Florian Amoser (Thụy Sĩ), He Bo (Trung Quốc), Valentine Bo (Ukraine), Chen Zhe (Trung Quốc), Maisie Cousins ​​(Vương quốc Anh), Sylvain Couzinet-Jacques (Pháp), Durimel (Pháp), Sophie Gabrielle (Úc), Eric Gyamfi (Ghana), Thomas Hauser (Pháp), Gregory Eddi Jones (Hoa Kỳ), Stelios Kallinikou (Síp), Takashi Kawashima (Nhật Bản), Dima Komarov (Nga), Lilly Lulay (Đức), Jaya Pelupessy (Hà Lan), Daniel Shea (Hoa Kỳ), Senta Simond (Thụy Sĩ), Salvatore Vitale (Ý) và Carmen Winant (Hoa Kỳ).

(Foam.org)

 

 

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©FOAM.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)