Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ ngày 20 đến 26/5/2019

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch) 26/06/2019


Tại MILAN, Ý, từ 30/5 đến 21/9/2019, galley Kaufmann Repetto giới thiệu triển lãm cá hân của nghệ sĩ người Anh John Stezaker mang tên “Cross”. Là một nhân vật nổi bật của trào lưu nghệ thuật Anh hậu chiến, thông qua một loạt các kỹ thuật cắt ghép tinh tế, Stezaker muốn khảo sát vai trò của hình ảnh trong các nền văn hóa đương đại, thách thức sự không đáng tin cậy của nó như ‘một tài liệu của hiện thực’ hoặc ‘một thành trì của ký ức’, đồng thời điều tra ‘sự trôi dạt về ý nghĩa’ của nó. Thông qua sự kết hợp của các hình ảnh cắt ghép, Stezaker dẫn dắt công chúng trải nghiệm một cuộc thám sát về những nhân vật mới, đưa tâm trí khán giả vào một trò chơi hồi quy, giải mã ẩn dụ của những đối kháng hợp nhất / phân ly, nam / nữ, thiên nhiên / văn hóa, phong cảnh / chân dung. John Stezaker (sinh năm 1949, tại Worcester, Vương quốc Anh), hiện sống và làm việc tại London.

(Artnews)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©John Stezaker.

 

 

Tại OSLO, Na Uy, từ 24/5 đến 29/6/2019, gallery nghệ thuật đương đại OSL Contemporary mở triển lãm “Liquid Properties” (Các đặc tính lỏng) của các nghệ sĩ Marjolijn Dijkman & Toril Johannessen. “Các đặc tính lỏng” là một cụm cài đặt điêu khắc bao gồm các bóng đèn thủy tinh thổi bằng tay với nhiều hình dạng gợi nhớ đến các thiết bị phòng thí nghiệm. Các vật thể thủy tinh là vật chứa các mẫu nước lợ. Mỗi vật thể thủy tinh chứa một hoặc nhiều thấu kính phóng đại phóng to các sinh vật, hạt và chất ô nhiễm bên trong. Marjolijn Dijkman sinh năm 1978 (Hà Lan). Các tác phẩm của bà có thể được coi là một dạng khoa học - viễn tưởng; Toril Johannessen  sinh năm 1978 (Na Uy). Nhận thức và sự đại diện như là những cấu trúc lịch sử và công nghệ là chủ đề thực hành nghệ thuật của Johannessen. Các tác phẩm của bà thường có các yếu tố kể chuyện dưới dạng hình ảnh hoặc văn bản.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Marjolijn Dijkman & Toril Johannessen.

 

 

Tại MILAN, Ý, từ 23/5 đến 19/7/2019, phòng trưng bày The A arte Invernizzi gallery mở triển lãm cá nhân của Riccardo De Marchi với tiêu đề “¥llai Ñpa” (Những hốc khác), giới thiệu các tác phẩm gần đây nhất của ông được sắp đặt đặc biệt cho không gian phòng trưng bày. Bằng cách sử dụng thuật ngữ tiếng Hy Lạp Ñp »- có thể được dịch là “hốc”, hoặc “mở”, nhưng cũng có thể là “hình ảnh thị giác”, hoặc cũng là hình ảnh của thị giác truyền tải ý tưởng về tầm nhìn qua một hốc, hoặc lỗ hổng. Một số tác phẩm bằng thép tấm hoặc dưới dạng tấm cuộn đặt trên mặt đất; sự kết hợp của các yếu tố khác nhau được đặt cạnh nhau, tăng cường nhận thức của chúng ta về một không gian chứa đầy các khối chất rắn và hốc rỗng. Các hốc được  đục lỗ trên vật liệu tạo ra sự tương phản liên tục giữa bề mặt và khối lượng, sự hiện diện và vắng mặt, vừa mang tính tinh thần vừa ẩn dụ;

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Riccardo De Marchi. 

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 24/5 đến 29/6/2019, phòng trưng bày Modern Art mở triển lãm cá nhân với các tác phẩm mới của Yngve Holen. Triển lãm tập trung vào chủ đề 'The Legends of Chima', một dòng nhân vật hành động dành cho trẻ em được hãng đồ chơi LEGO giới thiệu ra thị trường vào năm 2013 và ngừng hoạt động vào năm 2015. Bẩy nhân vật chính có dạng người lai động vật, có khả năng đi bộ, nói chuyện và lái xe. Trong câu chuyện về Chima, các bộ lạc cạnh tranh với nhau để lấy CHI, một nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá và nguồn sinh lực chính của họ. Được thực hiện thông qua quá trình in 3D, các tác phẩm điêu khắc ngay lập tức trở thành siêu phẩm của các bộ phận LEGO. Tập trung vào các bộ tộc LEGO cạnh tranh trong “The Legends of Chima”, một trong những câu hỏi được đặt ra trong triển lãm của Holen tại Modern Art là loại khái niệm nào đanh hình thành và phát triển trong bộ não của trẻ em, và thể giúp chúng hiểu về thế giới xung quanh không?

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Yngve Holen.

 

 

Tại VENICE, Ý, từ 11/5 đến 24/11/2019, nhận lời mời của Trung tâm văn hóa châu Âu và Quỹ GAA, nghệ sĩ Kathryn Hart (Mỹ) giới thiệu một triển lãm cá nhân nhan đề “New Dawn” (Bình minh mới) tại Palazzo Mora trong Venice Art Biennale 2019. Đây là triển lãm điêu khắc kết hợp nhiếp ảnh site-specific (dụng địa), phản ánh các quá trình tái tạo và suy thoái hữu cơ đồng thời, và nêu các câu hỏi về điểm cân bằng nội. Mỗi tác phẩm điêu khắc đều có tính đổi hướng hoặc bị ăn mòn, giống như các màng, hoặc bằng dây thép và sợi thủy tinh. Kết hợp với các bức ảnh trừu tượng, mô tả những khúc xương hươu bị ăn mòn sau khi tiếp xúc lâu dài với các yếu tố tự nhiên, tràn đầy năng lượng duyên dáng, biểu tượng của sự phân rã biến thành hình ảnh tái sinh. Cả tác phẩm điêu khắc và nhiếp ảnh của Kathryn Hart đều là sự phản ánh của chu kỳ tự nhiên và những khoảnh khắc độc đáo.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Kathryn Hart.

 

 

Tại BAD HOMBURG, Đức, từ 26/5 đến 6/10/2019,  “Blickachsen 12: International Sculpture Biennale” (Biennale điêu khắc quốc tế lần thứ 12 Blickachsen) biến Bad Homburg và khu vực Frankfurt Rhine-Main thành một trung tâm quốc tế cho nghệ thuật đương đại - qua đó tiếp tục lịch sử thành công biennale về nghệ thuật điêu khắc được thành lập từ năm 1997 bởi Christian K. Scheffel. Từ lâu đã được coi là biennale điêu khắc quan trọng nhất trong thế giới nói tiếng Đức, Blickachsen 12 diễn ra tại sáu địa điểm, với tổng số 60 tác phẩm của khoảng 30 nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Blickachsen 12 vẫn đúng với ý tưởng ban đầu của nó là mở ra những quan điểm mới thông qua nghệ thuật, kết hợp đa dạng nghệ thuật và môi trường. Chương trình nghệ thuật của biennale này cũng thay đổi mỗi lần, và cứ mỗi lần lại có những chủ đề mới về dòng chảy và sự phát triển trong điêu khắc đương đại. 

(E-flux)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong biennale. ©Blickachsen 12.

 

 

Tại VIENNA, Áo, từ 29/5 đến 6/10/2019, diễn ra liên hoan nghệ thuật lưỡng niên “Vienna Biennale For Change 2019” hướng vào chủ điểm ‘con người sống trong kỷ nguyên mới với cuộc sống biến đổi một cách cơ bản; đặt câu hỏi liệu con người sẽ đầu hàng với sự thống trị/xâm lấn của công nghệ hiện đại hay sử dụng các khả năng tuyệt vời của kỹ thuật số để tiếp tục phát triển?’ Tìm kiếm các giá trị mới cho một thế giới kỹ thuật số, Vienna Biennale For Change 2019 truyền cảm hứng cho nghệ sĩ và công chúng theo những cách đa dạng. Các nghệ sĩ, nhà thiết kế và kiến ​​trúc sư từ tất cả các châu lục tham gia trong chín triển lãm, một hội nghị toàn diện, và nhiều dự án và sự kiện, tập trung vào tầm nhìn dũng cảm trong việc xử lý trí tuệ nhân tạo, công nghệ mới, định hình lối sống, mô hình làm việc (đô thị) và tiêu dùng có trách nhiệm.

(Artnews)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm và khu trưng bày trong Vienna Biennale 2019 ©Vienna Biennale 2019.

 

 

Tại SAN FRANCISCO, Mỹ, từ 31/5 đến 25/8/2019, Bảo tàng nghệ thuật châu Á mở triển lãm “Connection” (Tiếp nối) của bậc thầy Nhật Bản Tanabe Chikuunia IV với một tác phẩm điêu khắc bằng tre đặc biệt. Sinh tại Tanabe Takeo năm 1973, Chikuunia xuất thân từ một gia đình nghệ sĩ tre nổi tiếng của Nhật Bản. Ông đã học được các kỹ thuật dệt tre từ cha Chikuunai III à ông nội Chikuuniai II. Ông được ban tặng nghệ danh “Chikuuniai”, nghĩa là ‘chủ nhân của những đám mây bằng tre’ vào năm 2017, như một tiếp nối di sản của gia đình. Tiêu đề của tác phẩm điêu khắc mới này, “Connection”, tôn vinh mối liên kết sâu sắc mà ông cảm nhận được với dòng dõi của gia đình. Khả năng tre uốn cong trong gió mà không bị phá huỷ đánh dấu sự thay đổi tinh tế của thiên nhiên theo thời gian, làm cho nó trở thành một biểu tượng văn hóa có ý nghĩa sâu sắc.

(Art Daily)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tanabe Chikuunia IV.

 

 

Tại GENEVA, Thuỵ Sĩ, từ 29/5 đến 08/9/2019, Bảo tàng Mamco mở triển lãm của Walead Beshty với các hình ảnh và tượng mang dấu ấn của sự can thiệp hay xử lý. Walead Beshty (sinh năm 1976 ở London, sống và làm việc tại Los Angeles) lần đầu tiên được biết đến với những bức ảnh quy mô lớn, dường như trừu tượng mà trên thực tế kể câu chuyện về việc chúng đã sinh ra như thế nào. Được sản xuất bằng cách gấp và xử lý giấy nhạy sáng, các tác phẩm phát triển các mẫu góc, nếp gấp, trong khi màu sắc của chúng được tạo ra bởi các hóa chất của quá trình bị soi và rửa ảnh. Chúng kể câu chuyện về những thiệt hại của phim và giấy ảnh bị máy quét tia X kiểm tra an ninh sân bay gây ra. Các tác phẩm bằng đồng của ông được sáng tác từ những năm 2010, cũng mang dấu ấn của các thao tác liên quan đến sản xuất, lắp đặt và vận chuyển.

(Artnet)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Walead Beshty.

 

 

Tại YONKERS, Mỹ, từ 31/5 đến 18/8/2019, Bảo tàng Hudson River tiếp tục kỷ niệm 100 năm ngày ra đời của mình với triển lãm “Can I Get A Witness: Photoss by Herb Snitzer” (Tôi có thể có một nhân chứng: Ảnh của Herb Snitzer) của nhiếp ảnh gia người Mỹ đương đại Herb Snitzer (sinh năm 1932). Hơn sáu mươi năm hành nghề, tác giả đã ghi lại hình ảnh của mọi lớp người. Ông là người giành được giải thưởng Thành tựu trọn đời của NAACP vì các tác phẩm ca ngợi sự công bằng xã hội. Nổi tiếng với những bức ảnh mang tính biểu tượng của các nhạc sĩ nhạc jazz, ông được xem là người có tầm nhìn. Những hình ảnh của ông đã ghi lại cuộc đấu tranh cho công bằng xã hội và quyền bình đẳng, cũng như sự khích lệ tinh thần con người, cung cấp một thông điệp mạnh mẽ cho cộng đồng với một cam kết vượt trội về phẩm giá và tôn trọng tất cả.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Herb Snitzer.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch)


Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)