"Đánh cắp giấc mơ" đoạt giải Nhất Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam 2019

Nguồn:

Tin: Phương Anh ; ảnh: Linh Chi 16/09/2019


Lễ trao tặng Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam 2019 đã được Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức ngày 13.9 tại Hà Nội. Bộ tranh khắc gỗ với tên gọi "Đánh cắp giấc mơ" của họa sĩ Nguyễn Khắc Hân đã giành giải Nhất Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam năm nay.

 

 

 

 

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Trần Khánh Chương trao Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam năm 2019 cho các tác giả


 

Các giải thưởng được xét tặng trên cơ sở triển lãm mỹ thuật 8 khu vực diễn ra trong tháng 8 vừa qua. Theo họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, có 2.419 tác phẩm tham dự các triển lãm mỹ thuật khu vực. Hội đồng nghệ thuật đã chọn 1.389 tác phẩm của 1.275 tác giả để trưng bày. Các tác phẩm dự triển lãm cho thấy sự phát triển đồng đều của mỹ thuật cả nước. Đa số tác giả đi vào những đề tài gần gũi với cuộc sống, có tìm tòi trong sử dụng chất liệu và kết hợp các hình thức thể hiện mới.

 

 

Tác phẩm khắc gỗ "Đánh cắp giấc mơ" của Nguyễn Khắc Hân, giải Nhất Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam 2019

 

Tác giả Kù Kao Khải (Ninh Bình) với tác phẩm gỗ "Cưới chuột"


 

Đứng sau bộ tranh 3 bức được đánh giá xuất sắc nhất mùa giải, giải Nhì Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam 2019 đã thuộc về tác giả Kù Kao Khải (Ninh Bình) với tác phẩm gỗ "Cưới chuột". 2 giải Ba thuộc về tác giả Lê Thị Thanh với tác phẩm "Cứu" và tác giả Hà Phước Duy với tác phẩm  "Đồng trưa".

 

Tác phẩm "Cứu" của tác giả Lê Thị Thanh

 

Tác phẩm  "Đồng trưa" của  tác giả Hà Phước Duy


 

Giải thưởng ngành phê bình mỹ thuật đã không có giải A, giải B, chỉ có 2 giải C được trao cho tác giả Lê Quốc Bảo với tác phẩm "Mỹ thuật hiện đại Việt Nam từ góc nhìn giảng dạy-nghiên cứu phê bình mỹ thuật" và tác giả Nguyễn Đăng Dũng với tác phẩm "Nghệ nhân họa sĩ Nguyễn Đăng Sần và dòng tranh dân gian Đông Hồ".

 

 

 

Không gian Lễ trao tặng Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam 2019

 

 

Về giải thưởng Triển lãm mỹ thuật khu vực, có 01 giải A thuộc về tác giả Nguyễn Thái Thăng (Hà Nội) với tác phẩm sơn dầu “Mã Việt”, 10 giải B, 12 giải C, 38 giải Khuyến khích.

 

Nhân dịp này, Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng tặng Kỷ niệm chương cho các hội viên có nhiều đóng góp cho sự phát triển mỹ thuật Việt Nam.

 

Theo họa sĩ Trần Khánh Chương, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm mỹ thuật khu vực năm nay cho thấy sự phát triển đồng đều của mỹ thuật cả nước. Các đề tài phản ánh đa dạng đời sống sinh hoạt của từng vùng miền. 

 

Chất liệu khá phong phú. Nhiều khu vực đã xuất hiện một số tác giả trẻ triển vọng. Bên cạnh đó, các triển lãm mỹ thuật khu vực còn bộc lộ một số vấn đề. Đơn cử, nhiều đề tài quen thuộc chưa được khai thác ở những góc độ khác nhau để có những tác phẩm mới. Bút pháp chưa có sự thay đổi, bứt phá.

 

Ở khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên, mô típ Chăm được sử dụng lặp đi lặp lại. Nhiều tác giả sáng tác tranh mộc bản nhưng chỉ mới dừng lại ở bản khắc chưa in với khuôn khổ lớn, giống nhau về phong cách thể hiện khiến cho loại hình này trở nên nhàm chán. Điêu khắc cũng chưa có tác phẩm vượt trội. Đáng chú ý, vấn đề tồn tại đã lâu là mảng đề tài về xây dựng, bảo vệ Tổ quốc còn thưa thớt, ít được các tác giả quan tâm và khai thác.

 

Về giải thưởng của ngành phê bình mỹ thuật, ông Trần Khánh Chương cho biết, số lượng các tác phẩm lý luận phê bình mỹ thuật gửi đến ít, chỉ có sách, không có các tuyển tập bài viết đã đăng trên báo chí. Công tác lý luận phê bình năm 2019 cần được quan tâm nhiều hơn.  


 

Tin: Phương Anh ; ảnh: Linh Chi

 

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)