Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 16 đến 22/7/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 11/08/2017


Tại HIROSHIMA, Nhật Bản, từ ngày 29/7 đến 15/10/2017, tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại thành phố Hiroshima diễn ra triển lãm “ Giải thưởng Nghệ thuật Hiroshima lần thứ 10 - Mona Hatoum”. Thành phố Hiroshima lập giải thưởng Hiroshima Art Prize từ năm 1989, nhằm mục đích thu hút sự quan tâm của toàn thế giới về một "Tinh thần Hiroshima", tìm kiếm hòa bình thế giới, thông qua nghệ thuật đương đại . Giải thưởng được trao ba năm một lần, và năm nay, người đoạt giải Nghệ thuật Hiroshima lần thứ 10 là Mona Hatoum.

Mona Hatoum sinh năm 1952 tại Beirut trong một gia đình lưu vong Palestine, hiện sống và hoạt động tại Anh. Các tác phẩm trình diễn, video, sắp đặt và điêu khắc của bà đề cập đến các mâu thuẫn xã hội khác nhau như những khó khăn của người di cư hay các vấn đề về giới - dựa trên kinh nghiệm lưu vong của chính mình. Triển lãm này hứa hẹn truyền cảm hứng cho mối quan tâm phổ quát hơn nữa về một trong những sự kiện bi thảm nhất trong lịch sử nhân loại.

 

 

Mona Hatoum, ‘Dòng yếu (đỏ)’, 2008. ©Galerie Max Hetzer.

 

 

 Mona Hatoum, “Vết đỏ III”, 2009. ©Fondazione Querini Stampalia Onlus, Venice

 

Mona Hatoum, “Công việc sửa chữa đường sá”, 1985. ©Kunstmuseum St. Gallen

 

  

Mona Hatoum, “Cái bào”, 2002. ©White Cube/Mona Hatoum


 

Tại HAVANA, Cuba, từ ngày 28/7 đến 2/10/2017, Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia và Quỹ Watch Hill tổ chức triển lãm "Without Masks" . Sau các cuộc triển lãm thành công tại Johannesburg, Nam Phi và Vancouver, Canada, triển lãm lần thứ ba ở Havana nhân kỷ niệm 10 năm ra đời Bộ sưu tập The von Christierson về nghệ thuật đương đại Cuba. Được giám tuyển bởi nhà phê bình nghệ thuật nổi tiếng người Cuba, curator và nghiên cứu nghệ thuật Orlando Hernández, triển lãm bao gồm 149 tác phẩm sáng tác trong vòng ba thập kỷ qua của 40 nghệ sĩ Cuba tên tuổi, trông đó có Wifredo Lam, Bernardo Sarría Almoguea, Belkis Ayón Manso, Manuel Mendive Hoyo, José Bedia Valdés, Juan Carlos Alom, Elio Rodriguez, Roberto Diago Durruthy, Andres Montalván và Douglas Pérez Castro. Bộ sưu tập The von Christierson về nghệ thuật đương đại Cuba đặc biệt ở chỗ nó tập hợp nhóm nghệ sĩ và tác phẩm đa dạng khám phá hai chủ đề lớn: văn hoá và tôn giáo truyền thống Phi Châu ở Cuba, và nhiều vấn đề liên quan đến chủng tộc.

 

 

 

 Hai trong số các tác phẩm tại triển lãm "Without Masks".

 

 

Tại EKATERINBURG, Nga, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại quốc gia (NCCA) thông báo Bienial Công nghiệp Ural lần thứ 4 sẽ được tổ chức từ 14/9 đến 12/11/2017. Đây là một trong những dự án quốc tế quy mô nhất trong lĩnh vực nghệ thuật đương đại ở Nga, được tổ chức và thực hiện bởi . Cứ 2 năm một lần, sự kiện này là thước đo cho sự phát triển nghệ thuật như một nguồn tài nguyên thực sự của vùng Ural. Biennial Công nghiệp Ural lần này thu hút hàng trăm nghệ sĩ đến từ 23 quốc gia và 20 khu vực trong toàn liên bang Nga. Đây không chỉ là một sự kiện độc đáo về khái niệm và phạm vi, mà còn là một cơ hội hợp tác của các cộng đồng doanh nghiệp, và các cơ quan văn hoá quan trọng ở vùng Ural. Nghệ thuật đương đại tạo ra một động lực mới cho sự phát triển của các ngành công nghiệp, vốn trở nên quan trọng trong bối cảnh khôi phục lại di sản công nghiệp của vùng này.

 

 

 

 Một số tác phẩm sắp đặt tại Bienial Công nghiệp Ural lần thứ 3.

 

 

Tại LOS ANGELES, Mỹ, từ 15/7 đến 26/8, tại Phòng tranh Kayne Griffin Corcoran diễn ra cuộc triển lãm những tác phẩm điêu khắc thời kỳ đầu John Mason (1958-1964). Được giám tuyển bởi Frank Lloyd, triển lãm này giới thiệu với khán giả những thành tựu to lớn của John Mason trong các tác phẩm điêu khắc cuối thế kỷ 20. Các tác phẩm lớn của Mason không chỉ là những cuộc khảo sát về đặc tính chất liệu, mà cũng thể hiện các ý tưởng quan trọng, và phản ánh các nguyên tắc sáng tác chính thức của ông. Hai trong số các tác phẩm trong triển lãm này đại diện cho các tác phẩm điêu khắc theo chiều dọc ban đầu, mà Mason bắt đầu phát triển bằng cách làm việc với chất liệu thô của vật liệu, trọng lượng và độ dẻo của đất sét. Các tác phẩm của ông có mặt trong nhiều bộ sưu tập bảo tàng lớn, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Norton Simon, Pasadena, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại, Los Angeles, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York, Bảo tàng Mỹ thuật Whitney và Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles.

 

John Mason, “Chữ thập trắng”, 1964. Ceramic.

 

John Mason, “Chữ thập da cam”, 1963. Bột đá tráng men.

 

 

Tại PHNOM PENH, Cămpuchia, mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một bức tượng có tuổi đời hàng thế kỷ được cho là đã từng thuộc phức hợp đền Angkor nổi tiếng. Theo Long Kosal, người phát ngôn của đoàn khảo cổ, ph tượng này có chiều cao khoảng 2 mét này, được cho là có tuổi đười từ TK12 đến đầu TK13. Phát hiện mới này là khám phá quan trọng nhất tại Angkor kể từ khi hai bức chạm khắc khổng lồ của Đức Phật được khai quật vào năm 2011, ông nói thêm. Công viên khảo cổ Angkor, một di sản văn hoá thế giới, nơi chứa đựng các di tích của nhiều thủ đô của Đế quốc Khmer, từ TK 9 đến TK 15, và là điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của Campuchia. Vào thời điểm đỉnh cao quyền lực của nó, với hơn 1 triueej dân, thành phố có tới hàng trăm ngôi chùa.

(AFP) 

 

 

Các nhà khảo cổ bên pho tượng mới được khai quật tại khu vực đền Angkor. ©AFP/Getty Images. 

 

 

Tại HONG KONG, Trung Quốc, từ ngày 29/7 đến 19/8/2017, Gallery EXIT tổ chức cuộc triển lãm nhóm giới thiệu tác phẩm của 3 nghệ sỹ thành danh người Hồng Kông: Mark Chung, Silas Fong và Nicole Wong. Mặc dù mỗi người trong số họ đều có tiếng nói độc đáo, các nghệ sĩ trình diễn trong triển lãm này đều thuộc thế hệ trưởng thành trong kỷ nguyên đa phương tiện. Tác phẩm của Mark Chung xoay quanh ánh sáng và thời gian. Silas FONG quan tâm đến cuộc đấu tranh của con người giữ gìn môi trường sống, chống lại sự ô nhiễm thông tin. Sử dụng các phương tiện truyền thông, từ video đến trình diễn, Nicole WONG khảo sát những hình thức giao tiếp và cách thức khiến nó có thể bị gián đoạn. Sự hiện diện của hình ảnh, video và các loại hình thông tin khác nhau, dễ dàng truy cập thông qua internet, đã hình thành cách tiếp cận đa lĩnh vực của cả 3 nghệ sĩ trong khi sáng tác. Tất cả đều làm việc thoải mái ở các định dạng khác nhau với nhiều phương tiện/chất liệu, bao gồm sắp đặt, video, nhiếp ảnh và nghệ thuật trình diễn.

(Art Daily)

 

 

Mark Chung, “Đừng để tắt ánh mặt trời”, 2017.

 

Nicole Wong, “Mamihlapinatapai”, 2017.

 

Silas Fong, “Máy chiếu ảnh”, 2017.

 

 

Tại BRATISLAVA, Slovakia, từ 22/6 đến 27/8/2017, Bảo tàng Nghệ thuật  Bratislava tổ chức một triển lãm cá nhân dành cho cố nghệ sĩ tiền phong nổi tiếng người Slovakia Stano Filko - nhân dịp 80 ngày sinh của ông. Stano Filko (1937-2015) học vẽ tại Học viện Mỹ thuật năm 1959 - 1965. Ngay sau khi nổi lên vào nửa sau của những năm 1960 trong và ngoài nước, ông đã bị cấm triển lãm ở trong nước. Đáp lại lời mời tham gia chương trình nghệ thuật đương đại Documenta 7 ở Kassel, ông đã phải dùng chiếc xe Škoda của mình để chở 100 tác phẩm nhỏ sang Đức và bày ngay trên chiếc xe này. Năm 1981, ông di cư sang Đức và sau đó đến Hoa Kỳ. Ông trở lại Slovakia chỉ sau cuộc cách mạng năm 1990. Filko là một trong những người khởi xướng nghệ thuật ý niệm và đặc biệt là nghệ thuật đa chất liệu/phương tiện. Các tác phẩm của ông đã được giới thiệu ở tất cả các chương trình nghệ thuật lớn trên toàn thế giới (Paris Biennial năm 1969, Osaka Expo năm 1970, Documenta ở Kassel năm 1982, Venice Biennale năm 2005, Lyon Biennial năm 2011).

(Artnet)

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm.

 

 

Tại MONTREAL, Canada, một cơn lốc màu sắc ùa về khu Vườn điêu khắc của Bảo tàng Mỹ thuật Montreal vào mùa hè này với tác phẩm TOM IV: FLOWER POWER - tác phẩm nghệ thuật công cộng của kiến ​​trúc sư Claude Cormier. Tác phẩm này được bày dọc theo Đại lộ Du Musée cho đến ngày 29 tháng 10, Nhân kỷ niệm lần thứ 375 ra đời của thành phố Montréal và kỷ niệm 50 năm triển lãm Expo 67. Kiến ​​trúc sư cảnh quan Claude Cormier tạo ra tác phẩm này mang đậm nét tinh thần của những năm 1960. TOM IV dài hơn 57 m, bao gồm 15.000 miếng phủ màu tạm (temporary overlay markers, TOM) với 10 màu sắc kiểu pháo hoa. Trước TOM IV, kiến ​​trúc sư Claude Cormier cũng từng sáng tác các tác phẩm nghệ thuật công cộng mang tên TOM I, TOM II và TOM III cho thành phố MONTREAL.

(Art Daily)

 

TOM IV: FLOWER POWER - tác phẩm nghệ thuật công cộng của kiến ​​trúc sư Claude Cormier đang được bày dọc theo Đại lộ Du Musée ở Montreal.

 

 

Tại MALLORCA, Tây Ban Nha, mới đây, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ một phụ nữ 67 tuổi bị buộc tội đánh cắp một bức tranh Jean-Michel Basquiat. Người phụ nữ táo tợn này bị cáo buộc đã đánh cắp tác phẩm nghệ thuật từ một nhà sưu tập tư nhân giấu tên – chủ doanh nghiệp có trụ sở tại thị trấn Alcudia, với ý định đòi một khoản tiền chuộc. Theo tờ báo địa phương Diario de Mallorca, cả người phụ nữ và nhà sưu tập đều là công dân Anh. Người phụ nữ đã làm việc cho nhà sưu tập một thời gian. Người phụ nữ tuyên bố bà ta đã lấy bức tranh để đòi chủ trả bà số tiền còn nợ, 30.000 euro. Sau khi nhà sưu tập báo với cảnh sát về vụ mất tích bức tranh, chỉ trong vài giờ, người phụ nữ và bức tranh đã bị bắt giữ trong một ngôi nhà thuộc vùng lân cận Pollensa. Cảnh sát đã mang tang vật về đồn, trong tình trạng còn tốt để trả lại chủ sở hữu. Giá trị của bức tranh, được sáng tác vào năm 1982, không được tiết lộ, nhưng được chủ nhân nói đã mua trực tiếp từ người cha Basquiat và từ đó đến nay chưa từng xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, lại có một số chuyên gia đang nghi ngờ về tính xác thực của bức tranh này.

(Art Daily)

 

Bức tranh bị trộm đã được cảnh sát thu hồi.

 

 

Tại PARIS, Pháp, La Biennale Paris 2017 sẽ diễn ra tại Grand Palais từ ngày 11 đến ngày 17 tháng 9 năm 2017. Trong hơn 50 năm qua, đây là sự kiện lưỡng niên của hội chợ quốc tế nổi tiếng với những tác phẩm tuyệt vời nhất từ ​​một số gallery ấn tượng và các đại lý đồ cổ nổi tieesnh nhất. Biennale Paris là hội chợ quan trọng nhất tại Pháp, và là một trong những nhà tổ chức hội chợ lớn nhất thế giới, cùng với TEFAF Maastricht và Winter Show ở New York. Đến nay, đã có 93 nhà triển lãm xác nhận sẽ tham gia, trong đó có 31 đến từ bên ngoài nước Pháp, sẽ tập hợp một số lượng tác phẩm khổng lồ và đa dạng, bao gồm các tác phẩm điêu khắc, tranh vẽ, bản vẽ, đồ cổ, thảm, đồ đạc, mặt nạ. Tại Biennale năm nay cũng sẽ có Bộ sưu tập Barbier-Mueller được trưng bày, với các tác phẩm từ bốn thế hệ của gia đình này sưu tập trong 110 năm qua. Gia đình này cho biết họ sẽ giới thiệu cho công chúng nhiều tác phẩm quý hiếm trước đây chưa bao giờ được công bố rộng rãi.

(AFP)

 

Auguste Herbin (1882-1960), “Bố cục”, 1918. Sơn dầu. ©Damien Boquet Art.

 

Gustave Loiseau (1865-1935), “Mùa hè ở Le Vaudreuil”. Sơn dầu. ©Galerie Delvaille.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)