'Bán vé xem mỹ thuật' là văn minh và sòng phẳng?
10/08/2017Nhiều người đang khá bất ngờ và cũng hơi “bất bình” khi biết tin việc đi xem dự án đương đại “0395A.ĐC” của nhà thơ - họa sĩ Ly Hoàng Ly tại The Factory (15 Nguyễn Ư Dĩ, quận 2, TP.HCM) là phải mua vé vào cửa. Giá vé là 35.000 đồng, với sinh viên là 25.000 đồng, còn 16 tuổi trở xuống thì miễn phí. Triển lãm của Ly Hoàng Ly kéo dài từ 10/8 đến 17/9 là một công trình rất đáng xem.
Tuy nhiên, nếu nhìn ở khía cạnh khác thì việc tổ chức tư nhân The Factory tiên phong trong việc bán vé toàn thời gian cho các sự kiện, triển lãm của họ tại Việt Nam được xem là cách làm văn minh và sòng phẳng.
Văn minh là vì “của biếu là của lo, của cho là của nợ”, chỉ khi nào khán giả tự mình mua tấm vé thì lúc ấy việc đi xem của họ mới bắt đầu phản ánh nhu cầu thực sự.
Tác phẩm "Thuyền nhà thuyền" thuộc dự án đương đại “0395A.ĐC” của nhà thơ - họa sĩ Ly Hoàng Ly tại The Factory. Ảnh: Trần Thế Phong
Hoạt động mua vé (dù giá khá tượng trưng) là điều cũng thường thấy tại nhiều nước phát triển, tại nhiều sự kiện mỹ thuật quốc tế. Mỹ thuật đương đại Việt Nam muốn phát triển, muốn vươn lên tầm quốc tế thì dần dà việc bán vé sẽ là một hoạt động phổ biến và bình thường.
Còn sòng phẳng là ở khía cạnh “bánh ít trao đi, bánh quy trao lại”, như dân gian thường nói. Bởi rõ ràng, giới mỹ thuật đi xem phim, xem ca nhạc… thì thường phải trả tiền vé, trong khi ngược lại thì giới phim, giới âm nhạc đi xem các sự kiện mỹ thuật thì thường được miễn phí, vậy là chưa sòng phẳng.
Tâm lý nhìn “cầm - kỳ - thi - họa” như là những lĩnh vực tinh thần và mua vui miễn phí còn khá phổ biến tại Việt Nam, nên cần được thay đổi dần dần. Bởi về mặt đời sống thường nhật, các nghệ sĩ trong 4 lĩnh vực vừa nêu cũng cần các nhu cầu căn bản, các nhu yếu phẩm như mọi người ở mọi ngành nghề khác trong xã hội.
Ly Hoàng Ly (bìa phải) tại triển lãm. Ảnh: Trần Thế Phong