Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 10 đến 16/9/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 13/10/2017


Tại COPENHAGEN, Đan Mạch,  từ ngày 7/10/2017 đến 25/3/2018, công chúng sẽ có cơ hội trải nghiệm những tác phẩm nghệ thuật đương đại đan xen với nhạc POP trong một triển lãm đặc biệt mang tên “MY MUSIC” tại Bảo tàng nghệ thuật hiện đại ARKEN. Đây là cuộc gặp gỡ giữa âm nhạc, video nghệ thuật, điêu khắc, vẽ tranh và các tác phẩm sắp đặt được công chúng châu Âu mong đợi trong nhiều năm nay. Đến với sự kiện này có rất nhiều tên tuổi lớn như Lady Gaga, Pipilotti Rist, Candice Breitz, Marilyn Minter, Katy Perry, Sia, Beck và Jeremy Blake, Die Antwoord và Roger Ballen, The Hours, Damien Hirst, Elton John và Sam Taylor-Johnson, Jesper Just, Micha Klein, Martin Creed, Nathalie Djurberg & Hans Berg, Ditte Ejlerskov, Tim Noble & Sue Webster, Jacob Bellens & Rikke Benborg, Blondage và Adel Abidin. “MY MUSIC” không chỉ là một sự kiện văn hoá quốc tế quan trọng đối với nghệ thuật đương đại và nhạc pop mà cũng là một trải nghiệm dành cho tất cả những ai tham dự vào sự kiện này, bởi kẽ công chúng chính là những người tiêu thụ âm nhạc và nghệ thuật và khiến chúng trở thành một phần của cuộc sống và tri thức của con người.

(Art Daily)

 

 

Video âm nhạc “Katy Perry ft Snoop Dogg, California Gurls”, 2010. ©Matthew Cullen/Bernard Rahill/Patrick Nugent/Javier Jimenez/Danny Lockwood/Capitol Records, LLC.

 

 

Roger Ballen, “Schack Scene”, 2012. ©Roger Ballen/Tom Christoffersen Gallerie.

 

 

Nathalie Djurberg và Hans Berg, “Worship”, 2016. ©Lisson Gallery.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 4/10 đến 11/11, Alison Jacques Gallery trưng bày một triển lãm cá nhân của nữ nghệ sĩ nổi tiếng Sheila Hicks mang tên “Sheila Hicks: Stones of Peace”. Đây là triển lãm thứ hai của bà nghệ sĩ tại gallery này. Với triển lãm này, công chúng được gặp và trải nghiệm những khía cạnh khác nhau trong thực hành nghệ thuật của Sheila Hicks, từ các tấm vải lanh dày đến các tác phẩm điêu khắc mềm mại và những loại vải dệt có quy mô lớn. Thông qua những hỗn độn về màu sắc, kết cấu và hình thể, với một ngôn ngữ huyền bí và tinh tế ẩn dấu những thông điệp bí ẩn, Hicks truyền đạt nhận thức sâu sắc của bà về thế giới xung quanh. Sheila Hicks sinh ra ở Hastings, Nebraska (1934). Sau khi học tại Đại học Yale, bà sống và làm việc ở Chile và Mexico trước khi định cư tại Paris (1964). Các tác phẩm của Sheila Hicks hiện có mặt tại nhiều bộ sưu tập của các bảo tàng lớn trên thế giới, như: Tate, London; Bảo tàng Victoria & Albert, Luân Đôn; Bảo tàng Stedelijk, Amsterdam; Trung tâm Pompidou, Paris; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York; Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York; National Gallery, Washington D.C., và nhiều bảo tàng khác.

(Art Forum)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Sheila Hicks.

 

 

Tại PARIS, Pháp, mới đây một bức tranh của danh hoạ trường phái Ấn tượng Camille Pissarro vốn là tài sản của một gia đình người Do Thái đã bị Đức quốc xã cướp trong Thế chiến II đã là trung tâm của một vụ kiện đòi lại quyền sở hữu. Bức tranh bột màu tiêu đề "La Cueillette des Pois" (Thu hoạch đậu), được vẽ từ năm 1887, đã xuất hiện hồi đầu năm nay tại một cuộc triển lãm hồi cố của Pissarro tại Bảo tàng Marmottan, Paris, hơn 70 năm sau khi nó bị cướp đi trong thời gian Đức Quốc xã chiếm đóng Pháp. "La Cueillette des Pois" là một trong 93 tác phẩm đã bị Đức Quốc xã cướp từ gia đình nhà sưu tầm nghệ thuật Simon Bauer gốc Do Thái và sau đó bị bán cho những người sưu tập khác nhau, và hiện nay thuộc bộ sưu tập của gia đình người Mỹ Bruce Toll. Cháu trai của Simon Bauer, Jean-Jacques Bauer, năm nay 87 tuổi, ngay khi thấy bức tranh xuất hiện tại triển lãm, đã đệ đơn lên toà nhằm ngăn chặn bức tranh rời khỏi Pháp và đang tiếp tục quá trình tố tụng để đòi lại quyền thừa kế bức tranh này.

(AFP)

 

 

Camille Pissarro, “La Cueillette des pois”, 1887.  

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ ngày 0/10/2017 đến 15/1/2918, Bảo tàng Berlinische (bảo tàng nghệ thuật, nhiếp ảnh và kiến ​​trúc hiện đại của Berlin )  tổ chức một triển lãm hồi cố lớn nhất từ trước đến nay cho nữ hoạ sĩ Jeanne Mammen (1890-1976) - một trong những nữ hoạ sĩ tài năng nhất trong lịch sử nghệ thuật Đức thời hiện đại, một phụ nữ độc lập mạnh mẽ, hiếm hoi ở thời kỳ bùng nổ chủ nghĩa Hiện đại. Với triển lãm này, bảo tàng Berlinische Galerie bắt đầu tái khám phá các tác phẩm mang tính biểu tượng từ những năm 1920, các thí nghiệm hội hoạ tiền phong từng bị Đức Quốc xã buộc tội là "nghệ thuật suy đồi”. Triển lãm bao gồm khoảng 170 tác phẩm trải suôt hơn 60 năm sự nghiệp của nữ hoạ sĩ, trong đó có hhoảng 50 bức tranh màu nước, các bản vẽ, minh hoạ, truyện tranh, poster điện ảnh và nhiều tác phẩm điêu khắc đặc sắc. Cho đến thời gian gần đây, vai trò của Jeanne Mammen đối với nghệ thuật thế kỷ 20 vẫn còn chưa được đánh giá đúng mức, và cuộc triển lãm này chính là một cố gắng nhằm thay đổi điều này.

 (Art Forum)

 

 

Jeanne Mammen, “Die Großstadt”, khoảng 1927. © VG Bild-Kunst/Kai-Annett Becker.

 

 

Jeanne Mammen, “Kirche am Winterfeldtplatz”, 1935-1940. © VG Bild-Kunst/Kai-Annett Becker.

 

 

Tại DUBLIN, Iceland, từ 6/10/2017 đến 21/1/2018, tại viện văn hoá Chester Beatty Library, triển lãm “Các thảm hoạ chiến tranh” trưng bày loạt tác phẩm của Francisco Goya được miêu tả là “tuyên ngôn chống chiến tranh vĩ đại nhất trong lịch sử nghệ thuật”. Chester Beatty Library ở Dublin hiện sở hữu toàn bộ loạt tranh gồm 80 bản in (từ ấn bản lần thứ hai, năm 1892), mô tả sự kinh hoàng của cuộc chiến tranh do Napoleon phát động xâm lược Tây Ban Nha năm 1808 và hậu quả của nó. Lần đầu tiên, 40 bản in sẽ được trưng bày tại cuộc triển lãm đặc biệt này. Các tác phẩm của Goya mô tả và lên án sự tàn bạo của chiến tranh và những hậu quả của nó theo cách riêng của nhà danh hoạ. Những miêu tả thực tế của ông về sự kinh hoàng của chiến tranh đã ảnh hưởng đến các nghệ sỹ như Manet, Dali và Picasso.

(Artnet)

 

 

Francisco Goya, “Phản đối lợi ích chung” (Contra el bien general), 1810-20, ©Trustees of the Chester Beatty Library, Dublin.

 

 

Francisco Goya, “Lòng can đảm nào thế!” (Que Valor!). 1810-20. © Trustees of the Chester Beatty Library, Dublin.

 

 

Tại MEXICO CITY, Mexico, từ22/9 đến 28/10/2017, phòng tranh đương đại  PROYECTOSMONCLOVA giới thiệu triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ nghệ sĩ Josephine Meckseper tại thành phố này. Các thực hành nghệ thuật của Meckseper xem xét các nền văn hoá thị giác và vật chất của chủ nghĩa tiêu thụ, lịch sử nghệ thuật, văn hoá đối kháng, và các hình thức hiển thị trong thế kỷ 20 thông qua các tác phẩm sắp đặt, lắp ghép và phim ảnh. Bằng cách sử dụng lối trưng bày kiểu ‘cửa hàng tạp hoá” như giá đỡ, kệ, cửa sổ gian hàng, kết hợp với các gương phản chiếu một cách có chủ ý, nữ nghệ sĩ đã tạo nên lối tường thuật phi tuyến tính, làm nổi bật xu hướng thích ứng, sao chép và suy đồi của chủ nghĩa tư bản tiêu dùng. Tác phẩm của Meckseper đã được trưng bày tại nhiều địa chỉ quan trọng trên toàn thế giới, và cũng nằm trong bộ sưu tập vĩnh viễn của nhiều bảo tàng như Metropolitan, MoMA (New York, Hoa Kỳ); Bảo tàng Quốc gia Victoria, Melbourne, Úc; Solomon R. Guggenheim, New York, Hoa Kỳ; và Whitney Museum of American Art, New York, Hoa Kỳ./.

(The Art Newspaper)

 


 Vô đề”, 2013. Acrylic trên gỗ wood. ©Josephine Meckseper.

 

 

Một tác phẩm sắp đặt của Josephine Meckseper tại triển lãm cá nhân ở PROYECTOSMONCLOVA.  ©Josephine Meckseper.

 

 

Tại CINCINNATI, Hoa Kỳ, từ 6/10 đến 31/12/2017, phòng tranh Carl Solway tổ chức triển lãm quy mô mang tên Illuminated (Space) trưng bày các tác phẩm của các nghệ sĩ kết hợp các hình thức chiếu sáng khác nhau. Triển lãm này có 8 nghệ sỹ sống ở Hoa Kỳ và Canada tham gia. Các nguồn ánh sáng phát ra từ các tác phẩm của họ có thể là bóng đèn sợi đốt, bóng đèn LED hoặc màn hình LCD, video hoặc nến. Tám nghệ sĩ tham gia triển lãm là Jim Campbell, Diane Landry, Jean-Pierre Hébert, Brian Eno, Mery Lynn McCorkle, Alan Rath, Erwin Redl và Jody Zellen; trong số họ, nhiều người từng nhận những giải thưởng nghệ thuật quốc tế lớn, và có tác phẩm trưng bày tại nhiều địa điểm công cộng, tại các bảo tàng đương đại lớn cũng như từng tham dự các sự kiện nghệ thuật quan trọng.

 (Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Carl Solway.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 14/9 đến 28/10/2017, Phòng tranh chuyên triển lãm và tổ chức các hoạt động trao đổi nghệ thuật châu Mỹ la Tinh và châu Âu LAMB ARTS giới thiệu song song hai triển lãm cá nhân của hai nghệ sĩ người Colombia là Jim Amaral và Valentino Cortázar. Triển lãm “Jim Amaral: Quote Unquote” giới thiệu 24 bức tranh thuốc nước siêu thực của Jim Amaral, trong khi đó triển lãm “Cave Project: Diario” trưng bày các trang nhật ký có minh hoạ của Valentino Cortázar ra đời trong chuyến đi của ông từ Deia đến Ibiza. Cả hai triển lãm cung cấp một cái nhìn sâu sắc và thú vị về những thế giới siêu thực của hai nghệ sĩ người Colombia đã thành danh, thông qua các tác phẩm cũ cũng như mới được sáng tác trong thời gian gần đây. Jim Amaral rất nổi tiếng với những hình vẽ gợi tình và các tác phẩm điêu khắc đồng với các hình tượng cơ thể mơ hồ. Valentino Cortázar nổi tiếng với các bức vẽ chân dung và siêu thực. Năm 1978, ở tuổi 29, trong suốt chuyến đi giữa các hòn đảo trong nhiều tháng, ông gặp rất nhiều người bản địa và được truyền cảm hứng biên soạn nên cuốn nhật ký nổi tiếng - được trưng bày trong triển lãm này – với nhiều chân dung, cảnh quan và những ý tưởng độc đáo viết bằng tiếng Tây Ban Nha.

(The Guardian)

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong 2 triển lãm của Jim Amaral và Valentino Cortázar. ©LAMB ARTS.

 

 

Tại COPENHAGEN, Đan Mạch, từ 10/10/2017 đến 25/2/2018, bảo tàng Louisiana tooe chức triên lãm “Being There” với các tác phẩm của 10 nghệ sỹ quốc tế, Lizzie Fitch, Ryan Trecartin, Ian Cheng, Pamela Rosenkranz, Hannah Levy, Ed Atkins, Cécile B. Evans, Louisa Gagliardi, Dora Budor, Bunny Rogers. Tập trung vào chủ đề hiện thực vật chất và và hiện thực kỹ thuật, các tác phẩm được sáng tác đặc biệt cho triển lãm này phần lớn là các sắp đặt, video art, điêu khắc và tranh, phản ánh những suy tư của người nghệ sĩ về sự tồn tại của con người trong thời đại số hóa. Sự nổi lên của kỹ thuật số và mạng internet đã ảnh hưởng đến nghệ thuật thị giác thông qua các phương pháp, chiến lược và lý thuyết nghệ thuật khác nhau. Tnh trạng của con người bị ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp của kỹ thuật số và những băn khoăn của từng cá nhân về thế giới xung quanh; những tác phẩm của các nghệ sĩ vẫn xoay quanh những câu hỏi cơ bản của con người: "Ta là ai? Ta đang ở đâu? Ta sẽ ra sao?"

(Artnews)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Louisiana museum.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ ngay 4/10/2017 đến 21/1/2018, phòng tranh danh tiếng Newport Street Gallery trưng bày các tác phẩm của nghệ sĩ người Mỹ Dan Colen trong cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của ông ở London mang tên “Sweet Liberty”. Đây không chỉ là một triển lãm hồi cố khảo sát toàn bộ sự nghiệp của ông mà cũng có các bức tranh mới và một số sắp đặt mới với kích thước lớn. Colen nổi lên ở New York vào đầu những năm 2000 cùng với một nhóm các nghệ sĩ trẻ được đặt tên không chính thức là “Trường phái Bowery”. Chịu ảnh của nghệ thuật Arte Povera, Chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng và Pop, liên tục khảo sát mối quan hệ giữa vật thể, người xem và môi trường, những sáng tác của Colen luôn khơi gợi những câu hỏi cơ bản liên quan đến vai trò của nghệ sĩ, như: “Nghệ thuật xảy ra ở đâu? Trong quá trình này, liệu có những thứ gì biến đổi, và những năng lượng mới hay khả năng mới nào được con người thu nhận?”

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm của  Dan Colen trong triển lãm. ©Dan Colen.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)