Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 12/7 đến 18/7/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 08/08/2018


Tại ADELAIDE, Úc, từ 14/7 đến 30/9, Bảo tàng Nghệ thuật Nam Úc trưng bày bộ ảnh “Body Remembers” của Tracey Moffatt từng triển lãm ở Venice Biennale lần thứ 57. Bộ ảnh 10 bức đen trắng pha nâu đỏ, là cuộc khảo sát đầy chất thơ về bản sắc và bản ngã với tác giả là nhân vật chính trong những bối cảnh khô cằn, thể hiện một cảm giác về “không gian và thời gian vô định”, gợi nhớ ký ức thuộc địa, “một vở kịch diễn ra cả trong quá khứ và hiện tại”. Cũng trong triển lãm có bộ phim dài hai phút nhan đề “Vigil” với những hình ảnh liên quan đến thảm họa chìm tàu chở người tị nạn gần bờ biển Tây Bắc nước Úc năm 2010 – tạo cảm giác hồi hộp, ngớ ngẩn và hỗn loạn trong tâm trí người xem. Quan tâm đến lịch sử thuộc địa và thân phận con người, Tracey Moffatt là một trong những nghệ sĩ thành công nhất của Úc hiện nay.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tracey Moffatt.

 

 

Tại CAMBRIDGE, Anh, từ 13/7 đến 28/10/2018, trong khung cảnh tráng lệ của Nhà thờ Ely 900 tuổi diễn ra cuộc triển lãm cá nhân của nữ điêu khắc gia người Anh nổi tiếng thế giới Helaine Blumenfeld, bao gồm 17 tác phẩm điêu khắc bằng đồng và đá cẩm thạch quy mô lớn, được lắp đặt khắp nhà thờ và trong những khu đất xung quanh. Tiêu đề của cuộc triển lãm, “Cây đời”, lấy tên từ một trong những chủ đề quan trọng và lâu dài nhất trong sự nghiệp 50 năm của Blumenfeld - bất chấp sự phá hoại tàn bạo ở khắp mọi nơi, cuộc sống vẫn tồn tại và phát triển. Những tác phẩm điêu khắc của bà thường giống như thân cây được hình thành bởi nhiều cơ thể xoắn vặn, đại diện cho những thân phận khổ đau. Loạt tác phẩm cho thấy sự thay đổi của Blumenfeld từ những chủ đề tượng trưng và nội tâm sang thế giới khách quan, ngày càng gắn với đời sống xã hội và chính trị đương thời.

(Artrabbit)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong nội thất và bên ngoài nhà thờ. ©Helaine Blumenfeld.

 

 

Tại MACAU, từ 8/7 đến 9/9/2018 diễn ra cuộc Triển lãm Nghệ thuật thường niên “Alter Ego” của 27 nghệ sĩ Trung Quốc và các quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha. Với 6 triển lãm riêng, tất cả các tác phẩm đều lấy cảm hứng từ chủ đề “bản ngã khác” - đưa người xem vào một hành trình trực quan đánh giá nội tâm và trải nghiệm thẩm mỹ. Các nghệ sĩ tham gia gồm: Ann Hoi (Macao), Wing Shya, Yiu Chi Leung (Hồng Kông), Li Hongbo, Zhang Dali (Trung Quốc), Marcelo Cidade, Guilherme Gafi (Brazil), Fidel Évora (Cape Verde), Add Fuel, Ó & Rita Machado, Ricardo Gritto, Miguel Januário, Vhils, Pedrita Studio, Wasted Rita (Bồ Đào Nha), Francisco Vidal (Bồ Đào Nha & Angola), Gonçalo Mabunda, João, Mauro Pinto (Mozambique), Xisto Soares, Tony Amaral (Đông Timor), Herberto Smith (São Tomé & Príncipe), Abdel Queta Tavares (Guinea Bissau), Yonamine, Kiluanji Kia Henda, Nástio (Angola).

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Alter Ego.

 

 

Tại MEXICO CITY, Mexico, từ 30/6 đến 18/8/2018, tại trung tâm nghệ thuật Cerveceria Cru Cru diễn ra triển lãm nhóm mang tên “Cuando el sol emana más energía de la que nuestros ojos pueden absorber.” (Khi mặt trời phát ra nhiều năng lượng hơn khả năng hấp thụ của mắt người) – khám phá một loạt các kịch bản địa lý, lịch sử và xem xét chức năng của ý thức hệ chính trị như một yếu tố quan trọng tạo dựng bản sắc dân tộc. Triển lãm tạo ra một cộng hưởng địa phương mạnh mẽ, đồng thời nhấn mạnh phạm vi toàn cầu của ý thức hệ chính trị, đặt câu hỏi về cách thức các chiến thuật tư tưởng đã được củng cố trong suốt thế kỷ 20 và 21. Các nghệ sĩ, với nhiều chất liệu đa dạng, đại diện cho nhiều quốc gia và thế hệ khác nhau, bao gồm: María Isabel Arango, Anthony Discenza, Jimmie Durham, Carmen Huízar, Lorena Mal, Armando Rosales, Rufino Tamayo, Marie Voignier, và Adolfo Mexiac.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Cerveceria Cru Cru.

 

 

Tại SINGAPORE, từ 21/7 đến 30/9/2018, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại NTU Singapore mở triển lãm “Những cây đời - Kiến thức về Vật liệu” - một cuộc điều tra về vật liệu tự nhiên và khám phá tri thức dưới dạng các hình thức sinh học và bối cảnh xã hội, địa chính trị và lịch sử. Triển lãm là một phần kết quả từ dự án “Thời tiết - Môi trường - Chỗ ở”, tập trung vào 4 chủng loại cây có nguồn gốc từ châu Á (indigo, cây sơn, song mây, dâu) và thực hành của các nghệ sĩ Manish Nai (Ấn Độ) với indigo, Oanh Phi Phi (Mỹ/Việt Nam) với sơn mài, Sopheap Pich (Campuchia) với song mây, Liang Shaoji và Vivian Xu (Trung Quốc) với lụa dâu tằm. Cùng với triển lãm có các hội thảo chuyên đề với sự tham gia của các thợ thủ công, nhà dân tộc học, nhà nhân loại học, nhà khoa học, học giả và nhà thiết kế, khám phá vai trò của nghệ thuật và nghề thủ công trong các cộng đồng và hệ sinh thái địa phương.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©NTU Centre for Contemporary Art.

 

 

Tại LOS ANGELES, Mỹ, từ 14/7 đến 29/9/2018, phòng tranh Matthew Marks mở triển lãm cá nhân của nghệ sĩ người Mỹ Vincent Fecteau với các tác phẩm điêu khắc làm từ giấy và phù điêu làm từ chất liệu tổng hợp (hình ảnh từ tạp chí kiến ​​trúc hay ảnh chụp, bìa cứng, mảnh gỗ, dây thừng, …). Tác phẩm của ông thường tạo nên một cảm giác mơ hồ về chiều sâu và sự dao động giữa không gian thực và những vật thể trừu tượng, khó nắm bắt. Vincent Fecteau (sinh năm 1969) sống và làm việc tại San Francisco. Tác phẩm của ông từng triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Berkeley (2002), Viện Nghệ thuật Chicago (2008), Kunsthalle Basel (2015), Seccession Vienna (2016), Carnegie International (2013), Whitney Biennials (2002,  2012). Năm 2016, ông được trao giải thưởng MacArthur.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Vincent Fecteau.

 

 

Tại CHICAGO, Mỹ, từ 19/7 đến 30/9/2018, Bảo tàng Nhiếp ảnh Đương đại tại Đại học Columbia Chicago mở triển lãm “Lucas Foglia: Bản chất Con người”. Trong thời đại của biến đổi khí hậu, các nhà khoa học và nhà bảo tồn đang cố gắng  tìm ra các giải pháp cho những thách thức như cạn kiệt tài nguyên, chuyển đổi hệ sinh thái, gia tăng dân số và sự tuyệt chủng loài. Thật đáng buồn là sự hủy diệt của thế giới tự nhiên trở nên phổ biến hơn, tương tác của chúng ta với thiên nhiên hoang dã ngày càng hạn chế, và những trải nghiệm với thiên nhiên đã phải thực hiện trong môi trường nhân tạo. Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Lucas Foglia luôn quan tâm đến mối quan hệ cộng sinh của con người với thiên nhiên, khám phá nhu cầu cơ bản của họ, mời gọi con người suy ngẫm về bản chất động vật vốn có của chúng ta, và hiểu được mối liên kết cơ bản của con người với trái đất.

(The Artnewspaper)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Lucas Foglia.

 

 

Tại LOS ANGELES, Mỹ, từ 21/7 đến 25/8/2018, phòng tranh Shulamit Nazarian mở triển lãm cá nhân của nữ nghệ sĩ người Mỹ Alison O’Daniel có nhan đề “Say the word ‘Nowhere’, Say ‘Headphones’ - Say ‘Nothing’” (Nói từ ‘Không đâu cả”. Nói “Tai nghe”. Nói “Không gì hết”) với các hình ảnh chuyển động, các tác phẩm điêu khắc và sắp đặt . Tiêu đề triển lãm lấy cảm hứng từ các xét nghiệm thính học, trong đó bệnh nhân được yêu cầu nghe một loạt các từ ghép trong khi chuyên gia thính học che miệng để ngăn cản khả năng nhìn môi đoán nghĩa. Bản thân O’Daniel là người nặng tai, luôn sử dụng  máy trợ thính và kỹ năng đọc khẩu hình. Hợp tác với các nhà soạn nhạc, thính giả và vận động viên khiếm thính, các thực hành đa ngành của tác giả - bao gồm video, điêu khắc và sắp đặt — khám phá âm thanh và sự vắng mặt của nó trong đời sống cá nhân, thể hiện một cảm hứng và vui sống hơn là khuyết tật, ốm yếu.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Alison O’Daniel.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 25/7 đến 22/9/2018, phòng tranh Massimo De Carlo London mở triển lãm “The Room Upstairs” của họa sĩ người Trung Quốc Lu Song với các bức tranh phong cảnh gợi cảm, lấy cảm hứng từ chủ nghĩa lãng mạn Đức, tập trung vào quan niệm về nơi chốn, địa điểm và các kết nối giữa con người và thiên nhiên. Chủ đề của triển lãm cũng lưu ý đến vai trò của công nghệ trong việc giám sát và kiểm soát đời sống con người – sự căng thẳng của cuộc sống hàng ngày ẩn chứa nguy hiểm cùng những căn hộ ngột ngạt đã trở thành những cái bẫy khủng khiếp bủa vây và giam hãm tâm hồn. Lu Song (sinh năm 1982), tốt nghiệp Đại học Wolverhampton năm 2005, nhận bằng MFA từ Wimbledon College of Art, London năm 2006. Ông từng triển lãm tại Berlin, New York, London, Copenhagen, Sao Paulo, và hiện đang sống và làm việc tại Bắc Kinh.

(Artlinkart)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Lu Song.

 

 

Tại KASTRO trên đảo Antiparos, Hy Lạp, từ 22/7 đến 26/8/2018, Galerie Eva Presenhuber tổ chức triển lãm của nghệ sĩ người Áo Tobias Pils. Đây là triển lãm đầu tiên của ông tại hòn đảo Antiparos ở Hy Lạp. Những bức tranh và tác phẩm đồ họa của Pils luôn bí hiểm, hấp dẫn bởi tính không rõ ràng của sự phi lý. Quá trình vẽ của ông là sự phủ nhận chính nó trong suốt quá trình thực hiện, tạo nên sự không rõ ràng và thách thức khái niệm chủ quan trong bức tranh. Ông không bao giờ hoàn thành kế hoạch như dự kiến ban đầu, mà thay vào đó, lại quay sang những hướng khác nhau trong khi vẽ tranh. Tobias Pils sinh năm 1971 tại Linz, Áo, hiện sống và làm việc tại Vienna, Áo. Ông từng có nhiều triển lãm cá nhân tại các bảo tàng như Wiener Secession, Áo (2013), Chinati Foundation, Mỹ (2016), Josef Albers, Đức (2017), Kunsthalle Krems, Áo (2017), Le Consortium, Dijon, Pháp (2017).

(Artnet)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tobias Pils.

 

 


Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)