Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 12 đến 18/2/2018

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 12/03/2018


Tại TOKYO, Nhật Bản, mới đây một bức tranh của họa sĩ Pháp Claude Monet từng thuộc về một nhà sưu tập người Nhật, bị thất lạc trong nhiều thập kỷ sau Thế chiến thứ II, đã được trả về cho Bảo tàng Quốc gia về Nghệ thuật Phương Tây ở thủ đô Tokyo. Bức tranh sơn dầu này dài khoảng 2 mét, rộng 4,2 mét, thực ra đã được tìm thấy trong nhà kho của Bảo tàng Louvre ở Paris vào năm 2016, song cho đến nay vẫn chưa được công bố. Bức tranh có tựa đề “Hoa Lily: Bóng liễu trên mặt nước” – sáng tác năm 1916. Theo các chuyện gia, đây là một bức khảo hoạ cho loạt tranh nổi tiếng “Water Lilies” (Hoa súng). Hiện tác phẩm bị hư tới  gần nửa diện tích sơn vẽ bề mặt, và kỳ công phục chế mới có thể công bố cho công chúng thưởng lãm vào tháng 6 năm 2019 như kế hoạch. Bức tranh vốn thuộc Kojiro Matsukata, một doanh nhân kiêm sưu tập gia người Nhật, và được mua trực tiếp tại studio của Monet vào năm 1921.

(AFP)

 

 

 

Hai bức ảnh chụp bức tranh của Monet bị hư hỏng nặng vừa được Pháp trao trả cho Nhật Bản. ©AFP.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ ngày 27/2 đến 4/5/2018,  phòng tranh danh tiếng D. Wigmore Fine Art, Inc. mở triển lãm “Paul Reed: Hoạ sĩ của trường phái Washington Color” với 17 tác phẩm được Paul Reed sáng tác từ 1962 đến 1967. Paul Reed (1919-2015) là một trong 6 thành viên sáng lập Trường phái Washington Color. Các tác phẩm thuộc giai đoạn sớm trong triển lãm này sử dụng các hình dạng sinh học để tạo ra chuyển động tròn (1962 đến 1964). Các hình thức này sau đó được đơn giản hóa thành các hình dạng hình học lớn để khám phá độ trong suốt và màu sắc (1964 đến năm 1965). Năm 1966, Paul Reed phát triển các dạng lưới và dải như một hình thức trung lập để giữ màu sắc và nhấn mạnh sự tương tác của các màu chồng lên nhau. Những lưới này sau đó xoắn bện và kéo dài thành các bức tranh sơn dầu vào giai đoạn 1967.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm của Paul Reed trong triển lãm. ©D.Wigmore Fine Art, Inc.

 

 

Tại BERLIN, Đức, mới đây, theo thông tin báo chí, ngôi làng Jakobskirche thuộc giáo xứ Herxheim am Berg, bang Rheinland-Pfalz, miền Tây nước Đức, đã quyết định giữ lại một quả chuông nhà thờ thời Đức quốc xã mang dấu thập ngoặc và khẩu hiệu “Tất cả vì Tổ quốc - Adolf Hitler”, vì dân làng cho rằng chiếc chuông này là kỷ vật nhắc nhở về một quá khứ đen tối của đất nước mình. Hội đồng giáo xứ vùng đã bình chọn với tỉ lệ 10/3, và chiếc chuông đồng nặng 240 kg được đúc từ năm 1934 sẽ được giữ lại làm “động lực hòa giải và khắc ghi một thời bạo lực và bất công”. Ngôi làng này từ lâu thu hút sự chú ý của cả nước Đức. Nhiều người đến nhà thờ làng này rất kinh ngạc khi biết họ đã kết hôn, hoặc làm lễ đặt tên thánh cho con, hoặc dự các nghi lễ dưới “những hồi chuông Hitler”. Theo nhiều sử gia, việc phá huỷ quả chuông sẽ chỉ đại diện cho “một kiểu trốn tránh quá khứ, không muốn lưu giữ ký ức một cách hợp lý và đầy giác ngộ”.

(AFP)

 


Quả chuông nhà thờ thời Đức quốc xã vẫn được lưu giữ đến nay. ©AFP.

 

Làng Jakobskirche thuộc thị trấn Herxheim am Berg, bang Rheinland-Pfalz, miền Tây nước Đức, nơi có quả chuông “Hitler”. ©AFP.

 

 

Tại ATHENS, Hy Lạp, từ ngày 27/2 đến 5/4/2018, phòng tranh Gagosian mở triển lãm mang tên “Taryn Simon: Thủ tục giấy tờ và Di sản của Tư bản” (Taryn Simon: Paperwork and the Will of Capital) với những bức ảnh có kích thước cực lớn, liên quan tới các chủ đề về văn bản hợp đồng tài chính và ảnh hưởng của các hệ thống tiền tệ, ngân hàng quốc tế. Simon là một nghệ sỹ ý niệm đa ngành với các tác phẩm trải rộng từ lĩnh vực nhiếp ảnh, điêu khắc cho tới trình diễn. Cách tiếp cận nghiên cứu của bà luôn tạo ra những tác phẩm có tác động mạnh tới thị giác người xem. Taryn Simon sinh năm 1975 tại New York, nơi bà hiện đang sống và làm việc. Tác phẩm của bà hiện có mặt trong nhiều bảo tàng lớn, như Trung tâm Georges Pompidou, Paris; Tate Modern, London; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, Frankfurt; Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles; Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York; và Bảo tàng Solomon R. Guggenheim, New York.

(Artnews)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Gagosian / Taryn Simon.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ ngày 23/2 đến 31/3/2018, Galerie Thaddaeus Ropac mở cuộc triển lãm của nghệ sĩ người Na Uy Bjarne Melgaard bao gồm hai phần: “Bodyparrty (Substance Paintings)” và “Life Killed My Chihuahua” – với 14 bức tranh và các tác phẩm sắp đặt trực quan, gần gũi, thẳng thắn, phản ánh mối quan hệ phức tạp của hoạ sĩ với quá khứ và hiện tại. “Bodyparty (Substance Paintings)” gồm những tác phẩm phản ánh sự ám ảnh 'sexy' đối với cơ thể và tính thể chất của nó, và đề cập đến các hiệu ứng khác nhau của ý thức và vô thức trong quá trình vẽ và khung thời gian hoàn thành. “Life Killed My Chihuahua” cung cấp một cái nhìn sâu sắc độc đáo về thực hành nghệ thuật của Melgaard và sự cô đơn của một nghệ sĩ; ghi chép lại những nét văn hoá đương đại của Oslo, Na Uy. Cả hai phần của triển lãm đều là đặc điểm của phong cách riêng lẻ của Melgaard: độc lập, triệt để và phản kháng.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Galerie Thaddaeus Ropac / Bjarne Melgaard.

 

 

Tại VIENNA, Áo, ngày 27/2/2018, người phát ngôn của Facebook đã phát đi lời tuyên bố xin lỗi về việc đã kiểm duyệt bức tượng nhỏ "Venus of Willendorf" thời tiền sử, được cho là kiệt tác thời cổ đại. Theo Facebook, ‘chính sách quảng cáo của chúng tôi không cho phép khoả thân hoặc ảnh khoả thân, mà có ngoại lệ đối với các pho tượng. Vì vậy quảng cáo có hình ảnh này nên được chấp nhận’. Cuộc tranh cãi bắt đầu từ tháng 12/2017 khi nhà hoạt động nghệ thuật Laura Ghianda đăng bức ảnh của pho tượng nói trên lên mạng và đã được lan truyền rộng rãi. Sau khi bị kiểm duyệt, bà nói rằng bức tượng này không hề có “tính khiêu dâm”. Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vienna, nơi lưu giữ bức tượng, cũng ủng hộ với ý kiến rằng “hãy để Venus được khỏa thân, như suốt 29.500 năm qua nàng đã thể hiện bản thân như một biểu tượng sinh sản của thời Cổ đại”. Pho tượng cao 11cm, được phát hiện tại làng Willendorf ở Áo đầu thế kỷ 20. Facebook thường bị chỉ trích về chế độ kiểm duyệt hoặc những nội dung họ thực sự cho phép đăng tải.

(Art Daily)

 

 

Một phiên bản “an toàn” của pho tượng “Venus of Willendorf” đăng trên Facebook khi bị kiểm duyệt. ©Hyperallergic.

 

 

Tượng “Venus of Willendorf” lưu giữ trong Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, Vienna. ©APA / AFP.

 

 

Tại VIENNA, Áo, từ ngày 28/2 đến 27/5/2018, Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Belvedere 21 mở triển lãm “Anna Witt: Human Flag” – triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ nghệ sĩ Anna Witt tại Áo – với 3 tác phẩm sắp đặt video cùng nhiều ảnh và văn bản nghệ thuật phản ánh mối quan hệ giữa các cá nhân và cấu trúc quyền lực cũng như các công ước về phát ngôn và hành động, khám phá những đường biên giữa cá nhân  và những người khác, cố gắng kích hoạt năng lực hành động của một cá nhân như điều kiện tiên quyết cho cộng đồng và xã hội. Trong những năm gần đây, Anna Witt có hàng loạt các dự án nghệ thuật về mối quan hệ giữa cá nhân, công việc và xã hội. Sinh tại Wasserburg am Inn, Đức năm 1981, Anna Witt, hiện đang sống và làm việc tại Vienna.

(E-flux)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Anna Witt /Belvedere 21.

 

 

Tại PARIS, Pháp, theo tin từ Bộ Văn hoá nước này, kiệt tác "Mona Lisa" của Da Vinci sau gần 500 năm chỉ định cư ở bảo tàng Louvre tại thủ đô Paris, có thể sẽ sớm được chu du vòng quanh nước Pháp. Bộ trưởng Francoise Nyssen nói với Đài phát thanh Châu Âu 1 rằng bà "đang nghiêm túc xem xét" cho đề án tổ chức một cuộc triển lãm lưu động của các tác phẩm uy tín nhất nước Pháp. Ưu tiên của bà là chống lại sự phân biệt văn hoá, và một kế hoạch quy mô lớn để trưng bày lưu động chúng vòng quanh đất nước là một hành động quan trọng để thực hiện điều đó. Chuyến chu du gần nhất của Mona Lisa ra khỏi paris là tới Tokyo và Moscow năm 1974. Trước đó, nó đã có dịp lưu trú một vài tháng ở Washington và New York vào năm 1963. Trong Thế chiến I và II, bức tranh cũng đã được đưa ra khỏi Paris đến những nơi cất giữ an toàn. Năm 2013, bảo tàng Louvre đã từ chối một yêu cầu được mượn/thuê bức tranh từ thành phố Florence, nơi mà Da Vinci được cho là đã bắt đầu vẽ bức tranh này.

(AFP)

 

 

Du khách thường xúm đông trước bức Mona Lisa trong bảo tàng Louvre ở Paris để chụp ảnh. ©AFP.

 

 

Tại TEHRAN, Iran, mới đây, phòng trưng bày Ashianeh ở Tehran đã mở cuộc triển lãm các tác phẩm chân dung do chính các nghệ sĩ từng là nạn nhân của những vụ tấn công bằng axit thực hiện. Những người phụ nữ bị cha, chồng hay những người đàn ông trong gia đình tạt axit khi cho là họ vi phạm các luật Hồi giáo Iran, ví dụ như ăn mặc ‘thoáng’ hoặc đòi ly hôn. Nhiều người đàn ông cũng là nạn nhân trong những vụ xích mích xã hội. Thực tế là những nạn nhân đã có thể dùng tay để diễn tả cảm xúc của họ và thể hiện sức mạnh nội tâm; khuôn mặt của họ trở nên ít quan trọng hơn, và họ vẫn tiếp tục cuộc sống và trải nghiệm nghệ thuật. Theo các nghệ sĩ/nạn nhân: ‘chúng tôi muốn công chúng nghe thấy tiếng nói của chúng tôi, tiếng kêu của chúng tôi - những người đã bị thiêu đốt bởi axit. Cách tốt nhất chúng tôi có thể chia sẻ là bằng nghệ thuật”. Triển lãm cũng tổ chức quyên tiền ủng hộ Hiệp hội Hỗ trợ các nạn nhân Acid của Iran.

(Art Daily)

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Ashianeh Gallery.

 

 

Tại KLEINBURG, bang Ontario, Canada, từ ngày 3/3 đến 21/10/2018, Bảo tàng McMichael Canadian Art Collection hợp tác với Scotiabank tổ chức Liên hoan nghệ thuật nhiếp ảnh CONTACT - sự kiện nhiếp ảnh lớn nhất thế giới, với một triển lãm các tác phẩm nhiếp ảnh giới thiệu nền văn hoá Hip Hop của Toronto. Triển lãm gồm các bức ảnh analogue và digital, của các nhiếp ảnh gia Toronto vào những năm 1990 và đầu những năm 2000, những người đã nắm bắt được bản chất văn hoá hip hop và lưu giữ trong những khuôn hình thú vị. Triển lãm này đặc biệt phù hợp với khán giả trẻ tuổi; văn hoá thị giác của hip hop có một lịch sử lâu dài và sẽ thu hút những người trẻ, từ 20 đén 40 tuổi. Các nghệ sĩ có ảnh bao gồm: Craig Boyko, Michael Chambers, Stella Fakiyesi, Demuth Flake, Patrick Nichols, Sheinina Raj và Nabil Shash.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©McMichael Canadian Art Collection.

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)