Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới từ 12 đến 18/3/2018

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 05/04/2018


Tại PARIS, Pháp, từ 29/3 đến 23/7/2018, Bảo tàng Louvre ở Paris phối hợp với Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York tổ chức triển lãm mang tính lịch sử với khoảng 180 tác phẩm của Eugène Delacroix - một trong những người khổng lồ của lịch sử mỹ thuật Pháp. Louvre lưu giữ bộ sưu tập tranh lớn nhất thế giới của danh hoạ. Mặc dù hầu hết chúng sẽ được trưng bày trong triển lãm hồi cố ở Hall Napoléon, một số sẽ vẫn còn trong bộ sưu tập vĩnh viễn ở tầng 2 của cánh Sully, đặc biệt là các bức tranh “Trận đánh ở Poitiers”, “Chân dung của Frédéric Chopin”, và một trong những phiên bản cuối cùng của kiệt tác “Furious Medea”. Triển lãm cũng tập hợp nhiều tác phẩm của Delacroix từ các viện bảo tàng khác của Pháp (Lille, Bordeaux, Nancy, Montpellier ...) và các tác phẩm thuê/mượn đặc biệt từ Hoa Kỳ, Anh, Đức, Canada, Bỉ và Hungary.

(AFP)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Louvre.

 


Tại KREFELD, Đức, từ ngày 22/3 đến 24/6/2018, Bảo tàng nghệ thuật Krefeld mở triển lãm “Force” với các tác phẩm sắp đặt đa phương tiện và trình diễn của nghệ sĩ Đan Mạch Christian Falsnaes với 8 tác phẩm sắp đặt tương tác, trình diễn, sắp đặt video, ảnh và một buổi trình diễn ấn tượng. Tiêu đề của cuộc triển lãm nhằm đề cập tới các khái niệm về lực, sức mạnh, năng lượng và bạo lực, khám phá các động thái năng lượng hiện có giữa nghệ sĩ và công chúng, truy vấn hoạt động nhóm, lôi kéo người xem vào các hoạt động nghi thức, đối mặt với cảm xúc, phản xạ và bản năng của mình. Các màn trình diễn có sự tham gia của ông đều đồng thời gây sốc và quyết liệt, quyến rũ. Christian Falsnaes sinh năm 1980 tại Copenhagen, Đan Mạch, học triết tại Đại học Copenhagen (2001-2003) và hội hoạ tại Học viện Nghệ thuật Viên (2005 - 2011). Hiện ông sống và làm việc tại Berlin.

(E-flux)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Christian Falsnaes.

 


Tại NEW YORK, Mỹ, từ ngày 22/3 đến 5/5/2018, Howard Greenberg Gallery mở triển lãm “Cây cọ là cây cọ là Cây cọ” (A Palm Tree Is A Palm Tree Is A Palm Tree), một bộ sưu tập các tác phẩm nhiếp ảnh gần đây của nhiếp ảnh gia Bruno V. Roels, khám phá sự đa dạng của cây cọ mang tính biểu tượng trong sự lặp lại và biến thể của nhiếp ảnh. Trong loạt ảnh này, ông chụp ảnh các cây cọ ở miền Nam Âu là chính. Ông sử dụng các bản in riêng và các chi tiết độc đáo theo trình tự và biến động để truyền đạt những ý nghĩa quan trọng, giống như nhà thơ sử dụng các từ để viết nên bài thơ. Sinh năm 1976, Bruno V. Roels sống và làm việc tại Ghent, Bỉ. Tác phẩm của ông có mặt trong nhiều bộ sưu tập cá nhân và công cộng quốc tế quan trọng, bao gồm Bộ sưu tập The Walther và Bảo tàng Nghệ thuật Milwaukee. 

(Artnet)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Bruno V. Roels.

 


Tại HONG KONG, từ 26/3 đến 12/5/2018, phòng tranh Lehmann Maupin mở triển lãm “Déjà Vu” của cặp nghệ sĩ người Brazil có nghệ danh OSGEMEOS – hai anh em song sinh Gustavo và Otavio Pandolfo Pandolfo (sinh năm 1974, São Paulo, Brazil, sống và làm việc ở São Paulo). Hai nghệ sĩ này đã phát triển một phong cách được quốc tế công nhận có ảnh hưởng từ văn hoá pop, âm nhạc, nghệ thuật dân gian và thế giới nội tâm sinh động. “Déjà Vu” giới thiệu những bức tranh mới và một tác phẩm sắp đặt âm thanh lấy cảm hứng từ những nghệ sỹ có ảnh hưởng lớn tại châu Âu, Nam Mỹ và Hoa Kỳ. Nhóm OSGEMEOS nổi tiếng về phong cách biểu hình đặc trưng với các nhân vật vàng, đỏ sậm và được thể hiện rất cầu kỳ, phức tạp. Tác phẩm của họ có mặt trong nhiều bộ sưu tập quốc tế, bao gồm Museu de Arte Moderna, São Paulo; Museu de Arte Brasileira, São Paulo; và Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại, Tokyo.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©OSGEMEOS/Lehmann Maupin.

 

 

Tại LONDON, Anh,  từ 28/3 đến 11/5/2018, phòng trưng bày Hamiltons giới thiệu một số hình ảnh hiếm hoi của Robert Frank, bao gồm những bức ảnh trong chuyến thăm một ngôi làng khai thác than ở xứ Wales năm 1953, cùng loạt ảnh chụp từ những năm 1950 và đầu những năm 1960 tại London, Paris và Mỹ. Dù nhiều nhà phê bình bối rối vì phong cách phi chính thống của ông, song Frank vẫn được coi là một trong những nhiếp ảnh gia quan trọng nhất lịch sử nghệ thuật thế kỷ 20. Sinh năm 1924 tại Zurich, Thụy Sĩ, ông đã nhận được nhiều danh hiệu cao quý, và tác phẩm của ông hiện có mặt tại nhiều bộ sưu tập quan trọng, bao gồm Viện Nghệ thuật Chicago; Maison Européenne de la Photographie, Paris, Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, New York, Tate Modern, London, Bảo tàng Victoria và Albert, London và Whitney Museum of American Art, New York.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Robert Frank.

 

 

Tại BIRSFELDEN, Thuỵ Sĩ, từ 24/3 đến 19/5/2018, phòng tranh SALTS mở triển lãm nhóm “Infinity has its Limits” (Tính vô hạn có các giới hạn của nó) với các tác phẩm của ba nghệ sĩ Kasia Fudakowski, Maria Loboda và Zoë Paul. Tất cả đều chia sẻ sự quan tâm đến các yếu tố tái tạo của điêu khắc truyền thống, thiết kế và kiến ​​trúc thông qua các quá trình khai quật lịch sử. Các tiêu chuẩn xã hội của chúng ta là gì và làm thế nào để điều hướng chúng. Triển lãm điều tra một cảnh quan văn hoá nhất định có sự chồng chéo giữa các dấu hiệu lịch sử với những bình luận đương đại. Zoë Paul sinh năm 1987 ở London, sống và làm việc ở Athens, Hy Lạp. Kasia Fudakowski sinh năm 1985 tại London, sống và làm việc tại Berlin, Đức. Maria Loboda sinh năm 1979 tại Krakow, Ba Lan sống và làm việc tại Berlin, Đức.

(The Artkey)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©SALTS.

 

 

Tại ADELAIDE, Úc, từ 29/3 đến 29/7/2018, hơn 65 tác phẩm hội hoạ Ấn tượng nổi bật từ bộ sưu tập nổi tiếng của Musée d'Orsay, Paris, sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Nam Úc trong cuộc triển lãm độc đáo, khám phá cuộc cách mạng về hội hoạ lừng lẫy trong lịch sử này. Với tiêu đề “Màu sắc của Ấn tượng: Những kiệt tác từ Bảo tàng d'Orsay”, triển lãm này nhấn mạnh tới bản chất gây nên cơn địa chấn thực sự của trào lưu Ấn tượng và trình bày một góc nhìn mới về phong trào nghệ thuật quan trọng này của thế kỷ XIX. Triển lãm có tới 10 bức tranh quý của Claude Monet, tác phẩm nổi tiếng “La Servuse” của Édouard Manet, “Le Golfe de Marseille vu de l'Estaque” của Paul Cézanne, “Vue de toits” của Gustave Caillebotte, “Gabrielle à la rose” của Pierre Auguste Renoir, và nhiều tác phẩm tiêu biểu khác của hội hoạ Ấn tượng. Đây là triển lãm quan trọng nhất từng được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Nam Úc.

(The Guardian)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Musée d'Orsay.

 

 

 Tại MUMBAI, Ấn Độ, từ 28/3 đến 15/6/2018, phòng trưng bày Mumbai Art Room mở triển lãm mang tên “Pinch your Thumb and Three Fingers” (Dấu ngón cái và ba ngón tay) với các tác phẩm của nghệ sỹ Neha Kudchadkar. Triển lãm được thực hiện với sự cộng tác của Mumbai Art Room, Ấn Độ và Pro Helvetia - Swiss Art Council, Thuỵ Sĩ. Nghệ sĩ Neha Kudchadkar luôn quan tâm nắm bắt mối quan hệ giữa cảm xúc/giác quan của cơ thể với đồ vật, giữa các hình thức thân mật trong cuộc sống hàng ngày với thiết bị công nghệ. Trong thực hành, cô làm việc chủ yếu với đất sét và tạo ra các vật thể như phần mở rộng của cơ thể, sẵn sàng bổ xung chức năng cho cơ thể, qua đó phác họa chân dung con người trong suốt chiều dài lịch sử công nghệ, từ nghề thủ công, xây dựng đến những lĩnh vực công nghiệp hiện đại. Neha Kudchadkar là một nghệ sĩ thị giác và trình diễn hiện sống và làm việc tại Mumbai, Ấn Độ.

(Art Daily)

 

 

 

Một số tác phẩm trình diễn trong triển lãm. ©Neha Kudchadkar.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ ngày 30/3 đến 5/5/2018, phòng trưng bày SepiaEYE giới thiệu triển lãm cá nhân của Osamu James Nakagawa mang tên “Kai Series” - cuộc thám hiểm trong 20 năm thiền quán về bản chất vòng đời thay đổi trong chính đời sống gia đình mình, một cuốn nhật ký của người thân, cũng là câu chuyện kể nhân bản, giàu cảm xúc sâu lắng. Những hình ảnh trong triển lãm là cuộc nói chuyện văn hoá siêu việt về mối quan hệ thân thiết giữa các thế hệ - một sự thừa nhận sâu sắc về lịch sử cá nhân của các thế hệ. Tác phẩm của Nakagawa đã được trưng bày trong nhiều bộ sưu tập vĩnh viễn của các bảo tàng, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York; Bảo tàng George Eastman, Rochester; Bảo tàng Nhiếp ảnh Thủ đô Tokyo; Bảo tàng Mỹ thuật, Houston; Bảo tàng Nghệ thuật Sakima, Okinawa; Bảo tàng nhiếp ảnh đương đại, Chicago; Bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins, thành phố Kansas.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Osamu James Nakagawa.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 17/3 đến 15/4/2018, phòng tranh Arts+Leisure mở triển lãm “Infinite Infinite” (Vô hạn), một triển lãm tác phẩm mới của nữ nghệ sĩ Aimee Odum với các chất liệu gốm sứ, cùng hàng loạt vật liệu điêu khắc khác và video art  - một cuộc đối thoại giữa thiên nhiên và công nghệ cùng với các màn hình kỹ thuật số. Theo Aimee Odum: “về nhận thức, có rất ít tách biệt giữa thiên nhiên và công nghệ. Ngày nay, chúng ta nhìn thế giới thông qua lăng kính công nghệ nhiều hơn là qua con mắt của chúng ta. Trong triển lãm này, nghệ sĩ thể hiện tiềm năng xây dựng và sáng tạo của sự tương tác giữa công nghệ và con người. Bên cạnh đó, ông cũng cho thấy việc kết hợp thiên nhiên với công nghệ mang một đặc tính gần như không tưởng, được đánh dấu bởi sự can thiệp kỹ thuật số vào một lãnh địa khô cằn. Aimee Odum là nghệ sỹ thị giác sống và làm việc ở Brooklyn, New York.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Aimee Odum.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)   

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)