Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 13 đến 19/8/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 08/09/2017


Tại SEOUL, Hàn Quốc, từ ngày 1/9 đến 8/10/2017, Bảo tàng Hyundai tổ chức cuộc triển lãm cá nhân của hoạ sĩ tên tuổi Minjung Kim với nhan đề “Minjung Kim, Paper, Ink and Fire: After the Process”. Trong gần ba mươi năm qua, Minjung Kim đã phát triển một số tác phẩm sáng tạo sử dụng Hanji, loại giấy dâu của Hàn Quốc, và vẽ bằng mực, cũng như lửa. Minjung Kim đã theo đuổi và thực hành nhiều trào lưu nghệ thuật của phương Đông và phương Tây. Việc sử dụng giấy Hanji và lửa như là một phương tiện tạo hình tinh tế, thủ công đã truyền thêm chiều sâu cho tác phẩm của nữ nghệ sĩ với các biến thể thi vị bất ngờ. Sinh ra ở Gwangju, Hàn Quốc, Minjung Kim (sinh năm 1962) đã theo học cử nhân và thạc sĩ tại Đại học Hongik ở Seoul. Năm 1991, cô rời Hàn Quốc sang Ý để học tại Học viện Nghệ thuật Brera, và ở lại Ý để phát triển sự nghiệp sau khi tốt nghiệp. Minjung Kim hiện đang sống và làm việc tại New York, Mỹ và St. Paul-de-Vence, Pháp.

(Art Daily)

 

 

 

 

 


Một số tác phẩm của Minjung Kim tại triển lãm. ©Gallery Hyundai.

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ ngày 3/9 đến 1/10/2017, Nhà văn hoá Thế giới tổ chức cuộc triển lãm quy mô mang tên “Nghệ thuật không chết - Vũ trụ luận Nga”. Với các tác phẩm đến từ nhiều bộ sưu tập nghệ thuật tiên phong Nga kết hợp với các tư liệu, ấn phẩm quan trọng về tư duy, khoa học, thơ ca và tiểu thuyết Nga, đây là triển lãm đặc biệt, khảo sát về một trường phái triết học và văn hoá với ý tưởng chủ đạo cho rằng không gian và vũ trụ là một thế giới có trật tự với con người là “công dân thế giới” cũng như các cấu trúc vĩ mô và vi mô khác. Vũ trụ luận hình thành và phát triển ở Nga và Liên Xô trong thời gian đầu thế kỷ 20, ban đầu chịu ảnh hưởng bởi phong trào “văn hóa vô sản”, và sau cách mạng tháng Mười nó được định nghĩa là một phong cách hàm chứa sự vinh danh sức lao động, máy móc cơ khí và tinh thần tập thể của các công nhân công nghiệp được tổ chức xung quanh một giai cấp vô sản trên toàn thế giới đang vươn mình khỏi Trái Đất để chinh phục các vì sao.

(Art Daily)


 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Haus der Kulturen der Welt.

 

 

 

 

Tại MUMBAI, Ấn Độ, từ 29/8 đến 7/10/2017, trung tâm nghệ thuật Jhaveri Contemporary mở triển lãm “Windows” với các tác phẩm của năm nghệ sĩ Anwar Jalal Shemza (sinh 1928), Simryn Gill (sinh 1959), Lubna Chowdhary (sinh 1964), Seher Shah (sinh 1975) và Ayesha Singh (sinh 1990) - từng có nhiều năm sống và làm việc ở nước ngoài. Các tác phẩm trong triển lãm là những nhận thức sâu sắc về kiến ​​trúc và thiết kế hiện đại. Các nước Nam Á và Đông Nam Á có lịch sử hàng ngàn năm với nhiều công trình kiến ​​trúc đặc biệt, từ đơn giản đến kỳ vĩ. Thời kỳ thuộc địa mở ra các thể chế hiện đại và nhiều loại hình xây dựng mới trong khu vực. Trong thế kỷ 20, phong cách quốc tế về kiến ​​trúc và thiết kế hiện đại có ảnh hưởng lớn và phổ biến. Sự hiện diện tràn ngập của kiến ​​trúc hiện đại với các hình thức không cân xứng và bất hợp lý nhiều khi gây hậu quả nghiêm trọng tới đời sống văn hoá tinh thần bên cạnh tiềm năng tạo cảm hứng mới cho trí tưởng tượng.

(Art Daily)


 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Jhaveri Contemporary.

 

 

Tại PARIS, từ mùng 2/9 đến 24/9/2017, Phòng tranh Galerie Magda Danysz giới thiệu các tác phẩm điêu khắc bằng gỗ mới nhất của nghệ sĩ trẻ người Mỹ James McNabb qua triển lãm mang tên “Structure” (Cấu trúc). Đây là triển lãm lần đầu tiên của anh ở Pháp, Các tác phẩm nghệ thuật của McNabb khám phá những khả năng không giới hạn của cảnh quan đô thị và mối quan hệ của con người với nó, mời gọi người xem chơi đùa cùng và tưởng tượng với các thành phố; gởi mở những khám phá mang tính xã hội học về di cư, hoạt động cộng đồng và những giấc mơ nhiều mà mỗi người trong chúng ta đều có thể nhận ra ở đó; đề nghị mỗi người tạm dừng chân, ngồi xuống một lúc để thiền định và chiêm ngắm vẻ đẹp của nó. James McNabb sinh ra và lớn lên ở New Jersey, trong những không gian lọt thỏm giữa những tòa nhà chọc trời ở New York – một thành phố kỳ diệu và là biểu tượng của quyền lực trên thế giới. Tác phẩm của ông thường mang dáng vẻ kiến trúc tượng.

(Blouin Art Info)

 

 

 

 

 

  Một số tác phẩm của James McNabb trong triển lãm. ©Jhaveri Contemporary. ©Galerie Magda Danysz.

 

 

Tại COPENHAGEN, Đan Mạch, từ 2/9/2017 đến 14/1/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ARKEN tổ chức một cuộc triển lãm quy mô các tác phẩm mới của nghệ sĩ Michael Kvium mang tên “Circus Europa”. Trong nhiều thập kỷ Michael Kvium đã giải quyết những điều vô lý của cuộc sống và sự vô nghĩa của sự tồn tại qua những bức biếm họa về hoạt động của con người. Triển lãm này của Michael Kvium, một mang đến cho khán giả một cơ hội tham gia một chuyến đi với nhiều cảm xúc thông qua các bức tranh, phim, và các tác phẩm điêu khắc, sắp đặt mới của ông với chủ đề trọng tâm không chỉ là tình trạng hoạt kê của thế giới mà cả thân phận con người. Nghệ sĩ Michael Kvium (sinh năm 1955) đã thực hiện bước đột phá của mình trong lĩnh vực nghệ thuật trong những năm 1980 như một thành viên nhóm nghệ sĩ trình diễn Værst. Kể từ đó, ông cũng phát triển con đường hội hoạ riêng. Kvium cũng là họ sĩ thiết kế sân khấu cho nhiều nhà hát danh tiếng trên toàn thế giới.

(Artsy)


 

Michael Kvium trong studio cá nhân. ©Michael Kvium.

 

 

 

  

Một số tác phẩm trong triển lãm “Circus Europa”. ©ARKEN.

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ 2/9 đế 14/10/2017, nhân Tuần lễ Nghệ thuật Berlin, phòng tranh Kehrer Galerie mở triển lãm mang tên “Mashup” với các tác phẩm của hai nhiếp ảnh gia Mário Macilau (sinh 1984) và Malte Wandel (sinh năm 1982). Trong khi Mário Macilau luôn chú trọng tới đề tài trẻ em đường phố và cuộc sống của chúng ở Maputo trong nghèo đói, bạo lực, ma túy và cả sự hồn nhiên, yêu đời, thì Malte Wandel lại thích bám sát cuộc sống của những người Mozambique sang sinh sống và làm thuê tại Cộng hoà Dân chủ Đức từ những năm 1979 đến 1989. Triển lãm nhiếp ảnh này là một bộ phận của một dự án nghiên cứu mở rộng trải dài trên hai lục địa và hai thế hệ, và vẫn còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ. Triển lãm cũng có một số tác phẩm sắp đặt video của Wandel.

Berlin


 

 

 

 


 Một số tác phẩm trong triển lãm “Mashup”. ©Kehrer Galerie.

 

 

Tại BASEL, Đức, từ ngày 1/9 đến 27/10/2017, Phòng tranh Anne Mosseri-Marlio Galerie mở triển lã, cá nhân của nghệ sĩ Michelle Grabner (sinh năm 1962) với nhan đề “Michelle Grabner – Hội hoạ và điêu khắc”. Trong nhiều thập kỷ nay, Michelle Grabner làm việc chủ yếu với chất liệu giấy, dưa trên các chủ đề và hoạ tiết đa dạng. Gần đây, bà đã mở rộng thực hành của mình, bao gồm cả việc tái chế các nguồn nguyên liệu để tạo ra các mẫu hình lặp đi lặp lại phức tạp. Đây là triển lãm lần thứ ba của bà tại Anne Mosseri-Marlio Galerie, giới thiệu những bức tranh và tác phẩm điêu khắc có trọng lượng, kết cấu với những ngôn ngữ của toán học, kinh tế, môi trường và xã hội. Michelle Grabner có bằng Thạc sĩ về Lý thuyết và Thực hành Nghệ thuật cũng như Thạc sĩ về Lịch sử Nghệ thuật. Những bức tranh và tác phẩm điêu khắc của cô có mặt trong nhiều bộ sưu tập khác nhau, như Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Madison, Bảo tàng Mỹ thuật Smithsonian, Washington DC, Trung tâm Nghệ thuật Walker, Minneapolis, Bảo tàng nghệ thuật Moderne, Bảo tàng Luxemburg, Bảo tàng Victoria và Albert, London và nhiều bộ sưu tập cá nhân ở Hoa Kỳ và các nước châu Âu khác.

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

 


 Một số tác phẩm của Michelle Grabner trong triển lãm. ©Michelle Grabner.

 

 

Tại ST LEONARDS ON SEA, Anh, từ ngày 2/9 đến 26/9/2017, Phòng trưng bày Lucy Bell Gallery tổ chức cuộc triển lãm của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Bruce Rae mang tên “Những bề mặt bằng bạc” với những bức ảnh có chủ đề về hoa bên cạnh loạt ảnh về các nhà đóng tàu cũng của ông hiện đang được trưng bày tại Side Gallery, Newcastle. Các nhà máy đóng tàu đại diện cho một thế giới sớm bị biến mất, còn những bông hoa là những ghi chép về sự biến đổi, về những lụi tàn và héo úa nhanh chóng. Tác phẩm của Rae nổi tiếng với phong cách cổ điển và quyến rũ, được lưu giữ trong nhiều bộ sưu tập khác nhau, bao gồm The National Portrait Gallery, The V & A và The Bibliotheque Nationale, Paris. Các bức ảnh trong triển lãm này là những bản in trên chất liệu bạc, một kim loại quí hiến, hoặc bạch kim. Ngoài những điểm thu hút về thẩm mỹ riêng, sự khác biệt chủ yếu của chúng là tuổi thọ cực lớn.

(Art Daily)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm “Những bề mặt bằng bạc”. ©Lucy Bell Gallery.

 

 

Tại SEOUL, từ ngày 30/8 đến 21/10/2017, phòng tranh danh tiếng Perrotin Seoul tổ chức cuộc triển lãm cá nhân lớn của nghệ sĩ người Pháp Bernard Frize (sinh năm 1954) nhan đề “Tongue and Groove” với các tác phẩm mới nhất của ông. Trong một khía cạnh nào đó, các bức tranh của ông có hiệu ứng thị giác mạnh và ngay lập tức thu hút nhiều người xem, bất kể thẩm mỹ hoặc quan điểm nghệ thuật của họ. Tuy nhiên, mặt khác, những tác phẩm lôi cuốn này cung cấp một sân khấu riêng tư và cởi mở, cho phép người xem khám phá những chiều sâu trí tuệ và có khả năng gây ra sự tự rà soát bản thân với mỗi khán giả. Tại triển lãm lần này, các tác phẩm củaa ông đã đạt tới độ chín và sâu của màu, với các nét bút tinh tế, có nhịp điệu. Các bức tranh của Frise cũng kết nối với người xem bằng sự vang vọng phong phú của hình và màu trừu tượng, kích thích người xem bằng dáng vẻ siêu hình trong khi ông duy trì một phương pháp kiểm soát mang tính tự chủ cao với những nét sọc dọc – ngang đầy quả quyết.

(The Art Key)

 

 

 

 


 Một số tác phẩm trong triển lãm “Tongue and Groove”. ©Perrotin Seoul.

 

 

 

Tại COLOGNE, Đức, từ ngày 1/9/2017 đến 7/1/2018, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà tư tưởng và nhà văn Đức Heinrich Böll, Bảo tàng Ludwig đã mở cuộc triển lãm lớn nhan đề “Ống kính Nhân văn - Heinrich Böll và Nhiếp ảnh”, xem xét mối quan hệ của Heinrich Böll với nhiếp ảnh. Một năm sau khi Heinrich Böll qua đời, năm 1986 Bảo tàng Ludwig đã được khai trương trong một tòa nhà mới tại địa chỉ Heinrich-Böll-Platz. Bộ sưu tập nhiếp ảnh của bảo tàng này có rất nhiều tác phẩm với nhân vật trung tâm là Heinrich Böll. Rốt cuộc, với tư cách là một nhà văn, nhà tư tưởng, cuộc đời ông và những di tích liên quan tới ông đã là chủ đề được tìm kiếm của nhiều nhiếp ảnh gia Đức. Một loạt các bức chân dung của Böll từ di sản của nhiếp ảnh gia gạo cội Heinz Held sẽ được trình bày lần đầu tiên trong triển lãm này. Mối quan hệ của Böll với nhiếp ảnh cũng được phản ánh trong các tiểu thuyết và truyện ngắn của ông. Nhiếp ảnh liên tục xuất hiện như một motif và phép ẩn dụ.

(Art Forum)

 

Siedlung Huckingen, “Duisburg 1957”. © Museum Ludwig, Cologne.

 

Heinz Held, “Heinrich Böll đọc bản thảo”, 1953, © Museum Ludwig, Cologne.

 

Chargesheimer, “Heinrich Böll”, khoảng 1959, © Museum Ludwig, Cologne.

 

Chargesheimer, “Cậu bé với xe trượt”, 1958, © Museum Ludwig, Cologne.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)