Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 15 đến 21/1/2018

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 29/01/2018


Tại LONDON, Anh quốc, từ 19/1 đến 24/2/2018, phòng tranh Modern Art tổ chức một triển lãm cá nhân mới của David Altmejd. Trong 15 năm qua, David Altmejd luôn đặt các câu hỏi về mối quan hệ giữa cơ thể con người với các hệ thống năng lượng lớn hơn về vật lý, điện và sinh học. Các hình thức tác phẩm của ông có xu hướng hướng tới sự kỳ diệu, với các nhân vật phức tạp, giống những nhân vật trong truyện thần thoại, đồng thời ám chỉ đến sự hủy diệt không thể tránh khỏi và sự hư hỏng của tất cả các chất sinh học. Tại triển lãm, hàng chục phù điêu với các chi tiết như đang hình thành từ đám thạch cao xung quanh, sau đó lại bị phân mảnh và dường như trở lại trạng thái trừu tượng ban đầu. Trong những mảnh vỡ này, các hành vi hình thành và tan rã trở thành một bộ phận của vòng đời vật chất. David Altmejd sinh năm 1974 tại Montreal, hiện sống và làm việc tại New York.

 (Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©David Altmejd.

 

 

Tại BASEL, Đức, từ 21/1 đến 29/4/2018, Quỹ Beyeler có cuộc triển lãm của họa sĩ và điêu khắc gia nổi tiếng người Đức Georg Baselitz (sinh năm 1938) – người có nhiều tác phẩm được đánh giá là ‘quan trọng’ trong lịch sử nghệ thuật đương đại. Triển lãm, đánh dấu ngày sinh nhật thứ 80 của ông, có hình thức ‘hồi cố’, bao gồm khoảng 90 bức tranh và 12 tác phẩm điêu khắc quan trọng nhất được Baselitz sáng tác trong vòng sáu thập kỷ, từ năm 1959 đến năm 2017. Cùng với các bức tranh “lộn ngược” rất nổi tiếng và làm nên thương hiệu của Baselitz còn có các tác phẩm điêu khắc bằng gỗ có kích thước lớn hoặc điêu khắc ngoài trời và trong nhà được ông sáng tác trong hai thập kỷ vừa qua. Bên cạnh đó còn có nhóm các tác phẩm mới của Georg Baselitz mới ra đời vào mùa thu năm 2017 và lần đầu tiên được trưng bày công khai tại đây.

(Art Forum)

 

 

 

 

Georg Baselitz và một số tác phẩm của ông trong triển lãm. ©Georg Baselitz.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ ngày 17/1 đến 29/4/2018, Quỹ Henri Cartier-Bresso tổ chức triển lãm “Zbigniew Dłubak - Héritier des Avant Gardes” (Zbigniew Dłubak – Người kế thừa những nhà tiên phong). Trong thời kỳ hậu chiến, Zbigniew Dłubak (1921-2005) được xem là một trong những nhân vật chính làm thay đổi sâu sắc bối cảnh nghệ thuật Ba Lan thế kỷ 20. Ông từng là họa sĩ, nhà lý thuyết nghệ thuật, giáo viên và biên tập viên của tạp chí Fotografia trong 20 năm. Mặc dù Dłubak chủ yếu được biết đến như là một nhiếp ảnh gia, nhưng ông luôn khao khát trở thành một họa sĩ và đã không mệt mỏi tìm kiếm chất liệu để vẽ trong thời kỳ chiến tranh thế giới lần thứ 2. Ông có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành các hình thức nghệ thuật cách tân tại Ba Lan, cũng là người ảo vệ quyền tồn tại của nhiếp ảnh như một lĩnh vực nghệ thuật độc lập. Những thí nghiệm nhiếp ảnh của ông cho thấy sự đa dạng của những cảm hứng thời tiền chiến, bắt nguồn từ các truyền thống nghệ thuật, cho tới Nghệ thuật Tạo dựng và Nghệ thuật Siêu thực về sau.

(Artnet)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Zbigniew Dłubak.

 

 

Tại ZURICH, Thuỵ Sĩ, từ 19/1 đến 03/3/2018, phòng tranh danh tiếng Hauser & Wirth tổ chức cuộc triển lãm cá nhân lớn của nhà điêu khắc Larry Bell mang tên ‘Venice Fog: Recent Investigations’ (Sương mù Venice: Các cuộc điều tra gần đây). Được đánh giá là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nổi bật nhất trong lịch sử nghệ thuật Los Angeles từ những năm 1960, cùng với Frank Stella và Donald Judd, Larry Bell nổi tiếng thế giới ngay từ tuổi 30. Ông được biết đến nhiều nhất trong lĩnh vực xử lý bề mặt tinh tế của thuỷ tinh và sự phản chiếu ánh sáng, bóng tối trên  vật liệu. Triển lãm này bao gồm những khối tác phẩm lớn được làm bằng thủy tinh kết hợp màu sắc lấy cảm hứng từ sương mù trên biển ở Venice.

Sự hiểu biết của Bell về tiềm năng của thủy tinh và ánh sáng cho phép ông mở rộng lĩnh vực nhận thức hình ảnh và vật chất, và các tác phẩm điêu khắc của ông vượt qua giới hạn truyền thống của chất liệu này.

(Artnews)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Larry Bell.

 

 

Tại ISTANBUL, Thổ Nhĩ Kỳ, từ 11/1 đến 16/2/2018, phòng tranh Anna Laudel Contemporary có một triển lãm cá nhân của Gazi Sansoy, tập hợp nhiều tác phẩm của ông được sáng tác từ năm 2008 đến nay. Sansoy đã sáng tạo nên một phương pháp vẽ tranh phê bình độc đáo và được đánh giá là một trong số ít các nghệ sĩ mang tầm triết gia, sắc sảo và hóm hỉnh, trong thời đại của ông với các tác phẩm phê phán tàn dư văn hoá Ottoman cũng như những ảnh hưởng ‘không được hoan nghênh’ của nền văn minh và nghệ thuật thị giác Tây Âu. Sinh năm 1968 tại Istanbul, Gazi Sansoy tốt nghiệp Đại học Marmara - chuyên ngành đồ họa - vào năm 1993. Hầu hết các tác phẩm của ông mang một ngôn ngữ độc đáo của hội hoạ với các thủ pháp phi lý dựa trên những tác phẩm truyền thống của các hoạ sĩ thuộc nhiều thế hệ trước, đi tìm sự mâu thuẫn và/hoặc thỏa hiệp giữa cái hiện đại và cái truyền thống.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Gazi Sansoy.

 

 

Tại RIO DE JANEIRO, Brasil, từ 09/12/2017 đến 18/2/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Rio de Janeiro mở triển lãm “Blind Gallery – Christopher Page” (Phòng trưng bày mù – Christopher Page). Lấy cảm hứng từ kỹ thuật ảo giác quang học đánh lừa thị giác (trompe-l'oeil) cổ xưa, nghệ sĩ Christopher Page đã tạo ra một ‘phòng trưng bày mù’ với những bức tranh vô hình chỉ có những ấn tượng của những tấm ván, và những tàn tích của một triển lãm giả tưởng trước đó - tạo ra hiệu quả ngược của trò "đánh lừa thị giác" - có thể được xem là một tác phẩm sắp đặt chuyên biệt dành cho một địa điểm cụ thể. Các bức tường đã được sắp xếp để tạo ra một không gian có cả nội thất và ngoại thất như một ngôi đền của La Mã - lấy cảm hứng từ các nội thất của thành cổ Rôma, nơi nghệ thuật "đánh lừa thị giác” (trompe-l'oeil) thường được ứng dụng với các ban công và cửa sổ vẽ ‘như thật’. Các bức tranh vẽ trực tiếp lên tường, sử dụng bóng để tạo ra cảm giác như những  ‘tấm ván’, tạo ra hiệu ứng một 'triển lãm treo' nhưng không có tranh thực nào. Christopher Page sinh năm 1984 ở London, có bằng MFA của Trường Nghệ thuật Yale vào năm 2011.

(Art Daily)

 

“Phòng trưng bày mù” của Christopher Page tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Rio de Janeiro. ©Christopher Page.

 

 

Tại HONG KONG, Trung Quốc, từ 19/1 đến 19/2/2018, phòng tranh ArtisTree kết hợp với quỹ “Magritte Foundation Belgium and Ludion” tổ chức triển lãm “René Magritte: The Revealing Image – Photos and Films” (René Magritte: Hình ảnh tiết lộ - Nhiếp ảnh và phim), với 132 bức ảnh gốc và 8 bộ phim của một trong những họa sĩ siêu thực có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 20. Các bức ảnh và phim gốc trong triển lãm được Magritte sáng tác từ năm 1914 đến năm 1967 và chưa bao giờ được trưng bày ở châu Á hoặc châu Âu trước đây, sẽ giúp công chúng hiểu thêm về quá trình và tư duy sáng tạo của ông. Bộ sưu tập này được trưng bày tại ArtisTree sẽ là địa điểm đầu tiên ở Châu Á  trước khi nó được tiếp tục trong chuyến triển lãm lưu động vòng quanh thế giới. Theo các nhà tổ chức triển lãm, đây là một cuộc triển lãm rất quan trọng, mang tới cho khán giả trên toàn thế giới một cái nhìn sâu sắc về một trong những nghệ sĩ siêu thực được yêu thích nhất của thế kỷ 20.

(Artsy) 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©ArtisTree/Magritte Foundation Belgium and Ludion.

 

 

Tại LISBON, Bồ Đào Nha, từ 20/1 đến 17/3/2018,  - Galerie Jeanne Bucher Jaeger Lisbon khai trương không gian mới tại khu vực Chiado với một cuộc triển lãm dành cho hai hoạ sĩ tên tuổi người Pháp André Bauchant (1873-1958) và Louis-Auguste Déchelette (1894-1964). André Bauchant, họa sĩ tự học, vẽ theo trường phái ‘thơ ngây’ (naïve), bắt đầu sự nghiệp khá muộn, ở tuổi 46, tuy nhiên, với tài năng đặc biệt, ông đã sớm nhận được sự công nhận quốc tế. Còn Louis-Auguste Déchelette, bắt đầu vẽ tranh từ năm 1942, với các tác phẩm tượng trưng, mô tả cảnh đời hằng ngày bằng phong cách hiện thực - hài hước và một ý thức cao về xã hội và chính trị, đã được các nhà phê bình nghệ thuật đón nhận nồng nhiệt. Cả hai ông đều có tác phẩm đóng góp trong các bộ sưu tập cá nhân quan trọng như Peggy Guggenheim, Christian Dior, Le Corbusier hay các bảo tàng uy tín khác như MoMA, Bảo tàng Nghệ thuật phương Tây ở Tokyo, Bảo tàng Stedelijk ở Amsterdam, Moderne de la Ville de Paris, và Tate Modern ở London.

(Art Daily)

 

André Bauchant, “Nereides và Naiades”, 1930.

 

 

Louis-Auguste Déchelette, “Vườn bách thú Les Gibbon”, 1948.

 

 

Tại SINGAPORE, từ 24/1 đến 28/10/2018, Bảo tàng quốc gia Singapore, tổ chức văn hoá hàng đầu của Đông Nam Á, hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng thế giới Rirkrit Tiravanija giới thiệu một mê cung bằng tre lớn nhất thế giới tại Ng Teng Fong Roof Garden. Cao 4 mét, với các vật liệu được kết nối thủ công tác phẩm sắp đặt này gợi nhớ những giàn giáo tre truyền thống được tìm thấy ở khắp Châu Á, trong khi một trà thất Nhật nằm lẩn khuất bên trong gợi lên văn hóa phong phú của trà đạo với các nghi lễ cổ. Du khách đi xuyên qua mê cung tre sẽ bắt gặp căn trà thất bằng gỗ nằm ở trung tâm. Tác phẩm của Rirkrit thường không có sự cách ly giữa tác phẩm nghệ thuật và khán giả, mà ngược lại, rất ‘hiếu khách’. Bằng cách tạo ra và kích thích những cuộc chạm trán của con người trong không gian có cấu trúc kiến ​​trúc, ông khuyến khích du khách dành thời gian và không gian để trải nghiệm những điều mới mẻ. Rirkrit Tiravanija sinh ra ở Buenos Aires năm 1961, lớn lên ở Thái Lan, Ethiopia, và Canada. Ông từng học tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Ontario ở Toronto, hiện sống và làm việc tại Berlin và New York.

(Artnews)

 

 

 

Tác phẩm sắp đặt mê cung tre và trà thất của Rirkrit Tiravanija tại Ng Teng Fong Roof Garden. ©Rirkrit Tiravanija.

 

 

Tại TOKYO, Nhật Bản, từ 18/1 đến 11/3/2018, phòng tranh Perrotin Tokyo tổ chức triển lãm “Insects from Abroad,” (Các côn trùng nước ngoài), một cuộc triển lãm các bức tranh gần đây của nghệ sĩ người Mỹ Hernan Bas. Triển lãm này là triển lãm đầu tiên của ông tại Nhật Bản và là triển lãm thứ sáu của ông tại phòng tranh này. Lấy cảm hứng từ những nhà văn thế kỷ XIX như Oscar Wilde, Joris-Karl Huysmans và các hoạ sĩ từ nhóm Les Nabis của Pháp, Hernan Bas tạo ra những tác phẩm đầy biểu tượng và ẩn dụ. Các bức tranh dao động giữa quá khứ và hiện tại, giữa hội hoạ Phong cảnh Hiện thực và hội hoạ Trường màu Trừu tượng. Trong loạt tranh chân dung mới, nghệ sĩ tạo ra một nhóm các nhân vật theo nghĩa đen là "từ nước ngoài", cả về văn hoá và lịch sử, với mong muốn rằng khán giả Nhật Bản có thể đánh giá những "con quái vật" này. Những nét tinh tế và những ánh nhìn kỳ diệu của những sinh vật này ám ảnh và thu hút người xem. Hernan Bas sinh năm 1978 tại Miami, Florida, hiện đang sống và làm việc tại Miami và Detroit.

 

(Artsy)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm và quang cảnh của triển lãm. ©Hernan Bas.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)