Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 16 đến 22/4/2018

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 17/05/2018


Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ ngày 3/5 đến 10/6/2018, Kahmann Gallery mở triển lãm cá nhân “American Beauty” (Vẻ đẹp Mỹ) của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mỹ Marvin Newman. Trong những năm 1950, hầu hết các nhiếp ảnh gia nghệ thuật làm việc với ảnh đen trắng, chỉ có một vài người tiên phong dám thử nghiệm với ảnh màu, một trong số đó là Marvin Newman (1927 -). Newman là một trong những người đầu tiên quan tâm đến màu sắc đường phố, ở Times Square hay Wall Street, song không chỉ quan tâm tới mỗi nhiếp ảnh đường phố, mà nghệ thuật, thời trang, quảng cáo, thể thao, chân dung, các vấn đề xã hội cũng là những đề tài được ông để ý trong suốt sự nghiệp trải dài hơn nửa thế kỷ. Những bức ảnh thể thao của ông đã trở thành biểu tượng của thể loại này. Tác phẩm của Marvin Newman là một bộ phận không thể tách rời của ngôn ngữ hình ảnh thế kỷ 20.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Marvin Newman.

 

 

Tại SALZBURG, Áo, từ ngày 4/5 đến 16/6/2018, gallery chuyên về nhiếp ảnh đương đại Fotohof tổ chức triển lãm Women in 3 Acts” với các tác phẩm của các nữ nghệ sĩ  Paz Errázuriz, Gluklya, Ditte Lyngkaer Pedersen, Maya Schweizer, Katarina Šoškić và Lilla Szász. Trong một thế giới được định hình bởi toàn cầu hóa và di cư và vẫn bị chi phối bởi nam giới, những tác phẩm của các tác giả trong triển lãm tập trung vào các nhóm trong xã hội có nguy cơ bị thiệt thòi nhất, đối phó với các vấn đề như ý thức thuộc về, tính dễ bị tổn thương và bản sắc, và theo dõi những câu chuyện đầy xúc động trong việc khám phá bản chất phức tạp của quan hệ giữa người và người. Những bức ảnh, thước phim, hay video art trong triển lãm cũng là những cuộc đối thoại giữa các thể loại nghệ thuật và những câu chuyện cuộc đời.

(Art Daily)


 

Paz Errázuriz, “Quả táo của Adam”, 1982-1987. ©Paz Errázuriz.

 

Lilla Szász, “Tắm nắng”, 1998. ©Inda Gallery, Budapest.

 

Katarina Šoškić, “Home No Home”, 2016. ©Katarina Šoškić.

 

Maya Schweizer, “Manou, La Seyne sur Mer”, 2011- 2012, HD Video. ©Maya Schweizer.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ ngày 2/5 đến 16/6/2018,  Lisson Gallery tổ chức triển lãm cá nhân của cố nghệ sĩ người Anh John Latham (1921-2006), giới thiệu những thực hành đa diện đáng chú ý của Latham, tập trung vào loạt tác phẩm “skoob”, nêu bật những đóng góp mạnh mẽ và ảnh hưởng lâu dài tác giả đối với sự phát triển toàn cầu của nghệ thuật ý niệm. John Latham bắt đầu sử dụng sách như một chất liệu từ  năm 1958, đặc biệt là các phù điêu thạch cao trên vải. Được gọi là “skoob” (đảo ngược của chữ “books”), các tác phẩm của ông đảo ngược chức năng truyền thống của những cuốn sách văn học, thường được đọc theo kiểu tuyến tính, để tạo ra một vật thể có thể được tiêu thụ một cách tự nhiên và phi cấu trúc. Lịch sử mỹ thuật thế giới ghi nhận nhiều nghệ sĩ từng sử dụng sách trong tác phẩm, ví dụ như Marcel Duchamp hay Jasper Johns, song John Latham được thừa nhận là người khai thác “chất liệu” sách một cách nhất quán và hiệu quả nhất.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Lisson Gallery.

 

 

Tại STOCKHOLM, Thuỵ Điển, từ ngày 14/4 đến 19/5/2018, Cecilia Hillström Gallery tổ chức triển lãm cá nhân của hoạ sĩ nổi tiếng người Thuỵ Điển Fredrik Söderberg nhan đề “Sol och stål - krigarens väg” (Mặt trời và Thép - Con đường của Chiến binh), bao gồm các bức tranh màu nước tinh tế, các bức tranh trừu tượng và ấn phẩm minh họa phong phú. Nghệ thuật của Söderberg thách thức cuộc sống đương đại, phân tích và phên phán các giá trị đạo đức truyền thống. Cân bằng các vấn đề phức tạp trong vùng xám – những giao thoa của tốt và xấu, thiện và ác, ánh sáng và bóng tối, tác phẩm của Fredrik Söderberg luôn là sự tập trung cao độ tới các vấn đề đức tin, đạo đức và những khiếm khuyết của con người, tìm hiểu sâu hơn về các cơ chế đằng sau hành vi của con người và ý nghĩa của nó trong bối cảnh lịch sử.

(Artsy)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm và chi tiết tác phẩm trong triển lãm. ©Fredrik Söderberg.

 

 

Tại BASEL, Thuỵ Sĩ, từ ngày 29/4 đến 2/9/2018, Fondation Beyeler tổ chức một triển lãm hai người dành cho Alberto Giacometti (1901 - 1966) và Francis Bacon (1909 - 1992) - hai nhân vật nổi bật của lịch sử nghệ thuật hiện đại– những người từng là bạn bè và đối thủ, có tầm nhìn sáng  tạo, có ảnh hưởng lớn cho đến tận ngày hôm nay. Đây là triển lãm bảo tàng chung đầu tiên của Giacometti và Bacon, soi rọi mối quan hệ và sự tương đồng giữa hai nhân vật hàng đầu này. Triển lãm tập hợp các tác phẩm nổi tiếng của cả hai nghệ sĩ với những tác phẩm hiếm khi xuất hiện trước công chúng, đặc biệt là loạt tượng thạch cao nguyên bản của Giacometti chưa từng trưng bày và bốn bộ tranh tam bình của Bacon. Bacon và Giacometti đều coi cơ thể người là điểm tham chiếu nghệ thuật chính. Cả hai đều quan tâm đến sự phân mảnh và biến dạng của cơ thể. Hơn nữa, họ rất thích đề tài chân dung và mô tả cá tính con người đầy  ám ảnh. Cả hai đều tuyên bố họ là những nhà “hiện thực”, trong khi luôn khám phá những thái cực trừu tượng mới.

(The Artnewspaper)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Fondation Beyeler.

 

 

Tại OTTAWA, Canada, từ ngày 4/5 đến 16/9/2018, Viện nhiếp ảnh trực thuộc Bảo tàng Quốc gia của Canada tổ chức cuộc triển lãm nhan đề “The Extended Moment: Fifty Years of Collecting Photographs” (Khoảnh khắc mở rộng: Năm mươi năm thu thập ảnh chụp) với hơn 150 tác phẩm, hai album và 25 hình chiếu tuyển chọn của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng như Lynne Cohen, Harold Edgerton, Walker Evans, Isabelle Hayeur, Zhang Huan, Gustav LeGray, Arnaud Maggs, Lisette Model, Charles Nègre, Southworth & Hawes , William Henry Fox Talbot và Margaret Watkins, cũng như các tác phẩm quan trọng của một số nhiếp ảnh gia châu Phi đương đại, bao gồm Sammy Baloji và Zanele Muholi. Để làm nổi bật sự tương phản giữa cũ và mới, triển lãm được tổ chức thành 7 chủ đề: Cuộc trò chuyện theo thời gian; Nghệ thuật và khoa học của sự sáng tạo; Khám phá và phát kiến; Một công cụ tìm kiếm; Quảng cáo; Thể hiện; Sáng tạo những câu chuyện mới.

(Art Daily)

 

Francis Frith, “Kim tự tháp và tượng nhân sư”, 1857. ©National Gallery of Canada, Ottawa.

 

Fred Herzog, “Jackpot”, 1961. ©Fred Herzog/Equinox Gallery.

 

Joel Sternfeld, “Những người ờ hạt Canyon Country, California”, 1983. ©Joel Sternfeld/ NGC.

 

Zhang Huan, “Nhô khỏi mặt nước ao cá”, 1997. ©Zhang Huan / NGC.

 

Lynne Cohen, “Vô đề (chiếc giá vẽ)”, 2007. ©Estate of Lynne Cohen / NGC.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 14/4 đến 6/6/2018, Tanya Bonakdar Gallery giới thiệu triển lãm cá nhân của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới Tomás Saraceno nhan đề “Solar Rhythms” (Những nhịp điệu mặt trời) với loạt tác phẩm điêu khắc và sắp đặt mới trong dự án Aerocene mà ông đang tiến hành. Solar Rhythms gợi ý một mô hình cảnh quan cân bằng các mối quan hệ của con người với Mặt Trời và khai thác những tiềm năng vô hạn của nó. Trong khoảnh khắc liên kết giữa Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất, chúng ta hiểu rằng cuộc sống con người phụ thuộc vào một liên minh giữa các yếu tố và hiệu ứng thiên nhên như gió, sự trao đổi nhiệt, sự phản xạ và khuếch tán bức xạ mặt trời v.v.. . Tomás Saraceno thường xuyên hợp tác với các tổ chức khoa học nổi tiếng trong các dự án nghệ thuật. Tác phẩm của Saraceno có trong bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York; SFMOMA, San Francisco; Trung tâm nghệ thuật Walker, Minneapolis; Nationalgalerie, Staatliche Museen zu Berlin, Berlin và nhiều bảo tàng khác.

(Artnet)

 

 

 

 

Một số tác phẩm điêu khắc và sắp đặt trong triển lãm. ©Tomás Saraceno.

 

 

Tại HOLY ISLAND, Anh, từ 5/5 đến 4/11/2018, một triển lãm sắp đặt quy mô của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới Anya Gallaccio mang đến cho toà lâu đài cổ Lindisfarne mới được trùng tu một cảnh quan mới đầy sắc màu nhờ sự kết hợp các tấm vải màu và tác phẩm điêu khắc hình học bằng gỗ, Nằm trên đảo Holy ở Northumberland, lâu đài cổ Lindisfarne gần đây đã mở cửa trở lại sau 18 tháng đóng cửa để sửa chữa và bảo tồn. Trong quá trình bảo tồn, đồ nội thất và toàn bộ bộ sưu tập đã được gỡ bỏ, vì vậy lâu đài khá trống trải trước khi tái thiết vào mùa đông năm 2018. Việc cho phép nghệ sĩ Gallaccio sử dụng những không gian trống của lâu đài là cơ hội hiếm có để du khách trải nghiệm kiến ​​trúc nguyên sơ của nó, đồng thời cảm nhận những cảm hứng của nghệ thuật đương đại bắt nguồn từ thiết kế của tòa kiến trúc cổ và khu vườn của nó.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Anya Gallaccio và các tác phẩm sắp đặt trong lâu đài Lindisfarne ©National TrustNorth News & Pictures.

 

 

Tại RIGA, Latvia, từ ngày 28/4 đến 176/2018, Bảo tàng nghệ thuật quốc gia Latvia kết hợp với Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Latvia tổ chức triển lãm “Portable Landscapes” (Những phong cảnh xách tay) – một dự án nghiên cứu về nghệ thuật trong các cộng đồng lưu vong và di dân Latvia từ đầu thế kỷ 20 đến nay. Qua triển lãm, người xem có cơ hội chứng kiến các góc nhìn khác nhau về những tính cách lạ lùng, sáng tạo, và các nhóm di dân Latvia trên khắp thế giới trong bối cảnh rộng lớn của các sự kiện nghệ thuật, di cư và toàn cầu hóa. Lưu vong và di cư là những yếu tố đặc trưng của văn hóa toàn cầu do chiến tranh hoặc biến động chính trị và kinh tế diễn ra không ngừng, không chỉ xác định những đổi thay trong bản đồ thế giới mà còn góp phần vào sự phát triển của các xu hướng văn hóa và nghệ thuật mới. “Những phong cảnh bỏ túi” là một trong những sự kiện của Lễ kỷ niệm 100 năm Latvia, diễn ra từ năm 2017 đến năm 2021.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Latvian Centre of Contemporary Art.

 

 

Tại WANAS, Thuỵ Điển, từ ngày 6/5 đến 4/11/201, công viên điêu khắc Wanås Konst tổ chức một triển lãm nghệ thuật điêu khắc cảnh quan quy mô với những tác phẩm sắp đặt quy mô lớn, của các nghệ sĩ Chiharu Shiota  Katarina Löfström và Poul Gernes. Theo những phương cách khác nhau, các nghệ sĩ kết hợp các phản xạ và quan sát tinh tế với các chi tiết đầy mê hoặc và các định dạng quy mô lớn. Chiharu Shiota (sinh năm 1972 tại Nhật, hiện làm việc tại Berlin) là một nghệ sĩ trình diễn và sắp đặt. Năm 2015, bà đại diện cho Nhật Bản tại Venice Biennale. Bên cạnh các tác phẩm sắp đặt, cô thường xuyên cộng tác với các biên đạo múa và nhà soạn nhạc trong các vở opera, các buổi hòa nhạc và các dự án khiêu vũ. Katarina Löfström (sinh năm 1970, làm việc tại Stockholm), nổi tiếng với những tác phẩm sắp đặt kết hợp với âm thanh. Cố nghệ sĩ Poul Gernes (1925–1996) là một họa sĩ, nhà thiết kế và nhà điêu khắc người Đan Mạch. Những tác phẩm điêu khắc ngoài trời của ông luôn mang mục đích xã hội; mọi người có thể tương tác và vui chơi với chúng.

(E-flux)

 


Chiharu Shiota, Mối quan hệ, Wanås Konst 2018. ©Wanås Konst.

 

Katarina Löfström, Mã nguồn mở (Cinemascope), Wanås Konst 2018. ©Wanås Konst.

 

Poul Gernes, “Kim tự tháp”, 1967-2018. ©Wanås Konst.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)