Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới - từ 16 đến 22/8/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 13/09/2018


Tại LOS ANGELES, Mỹ, từ 30/8 đến 6/10/2018,  Fahey/Klein gallery mở triển lãm cá nhân “Những thế giới trong một căn phòng nhỏ, thấy và không thấy” của Irving Penn (sinh năm 1917) - một trong những nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất thế kỷ XX - với những bức ảnh thu được từ Peru, Dahomey, Morocco và New Guinea. Đây là triển lãm hồi cố quy mô, giới thiệu các nghiên cứu về dân tộc học và cách tiếp cận độc đáo của  Penn. Bắt đầu từ năm 1948, khi ông chụp ảnh người da đỏ Peru ở Cuzco, Penn đã đi khắp thế giới và thực hiện những tư liệu ảnh mà ông gọi là “hồ sơ về sự hiện diện vật chất”. Ông đã thiết lập những "phòng ảnh di động" của mình trên sa mạc Sahara, giữa những người gypsy ở Tây Ban Nha, ở cao nguyên New Guinea và vùng núi Nepal - mời người dân bước vào một khung cảnh mới, gặp gỡ nghệ sĩ và nghệ thuật.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Irving Penn.

 

 

Tại SYDNEY, Úc, Hội chợ  nghệ thuật đương đại Sydney Contemporary một trong những sự kiện nghệ thuật nổi tiếng nhất của Úc sẽ diễn ra từ 13 đến 16/9/2018, với gần 30 nghệ sĩ tên tuổi của Úc và quốc tế. Trải rộng trong một loạt các chất liệu, từ hội họa, điêu khắc, âm thanh, sắp đặt, video, cũng như trình diễn, các nghệ sĩ sẽ trình bày những tác phẩm mới, quy mô lớn và có tương tác với khán giả. Chương trình “Installa tion Contemporary” sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng của Hội chợ lần này, với hơn 20 tác phẩm độc đáo, mang đến cho các nghệ sĩ và công chúng cơ hội tìm hiểu về những không gian, ngôn ngữ và phương tiện biểu đạt mới giàu chất thử nghiệm.

(ArtCollector.net)

 


Megan Cope, “Old Kahibah”, 2018. Đá, gỗ, dây đàn violin, cello. ©Sydney Contemporary.   

 

Robert Jahnk, Kaokao, 2017-2018. Thép và nhôm sơn tĩnh điện, nhôm, kính, neon. ©Sydney Contemporary.   

 

Brook Andrew, Rainbow across the world I & II (chi tiết), 2018. Neon, giấy, sơn acrylic, toan, gỗ. ©Sydney Contemporary.   

 

Alex Seton, The Golden Calf, 2018. Tà vẹt polyethylene, sơn vinyl. ©Sydney Contemporary.  

 


Tại SEOUL, Hàn Quốc, từ 23/8 đến 24/9/2018, phòng tranh Perrotin Seoul giới thiệu triển lãm cá nhân đầu tiên của Otani Workshop tại Hàn Quốc. Đây cũng là triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ với gallery này. Được thành lập vào năm 2005, Otani Workshop đại diện cho một làn sóng mới đầy thú vị của các nghệ sĩ gốm sứ Nhật Bản, pha trộn các kỹ thuật của nghệ thuật thời trang Nhật Bản với tính thẩm mỹ đương đại. Với phong cách và đa dạng, song Otani Workshop trong thực tế là tên của một nghệ sĩ duy nhất: Shigeru Otani (sinh năm 1980). Trong gần một thập kỷ Otani làm việc ở Shigaraki, Nhật Bản, thủ đô cổ xưa của gốm Nhật Bản nổi tiếng với đất sét khai thác tại địa phương, anh nhanh chóng thu hút sự chú ý của Takashi Murakami, người hiện đang đóng vai trò là người cố vấn và curator. Otani Workshop là một tên tuổi đang nổi lên trong thế giới nghệ thuật điêu khắc Nhật Bản và thế giới.

(Ocula)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Otani Workshop/Perrotin Seoul.

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà lan, từ 1/9 đến 20/10/2018, Eduard Planting Gallery giới thiệu triển lãm mang tên “Phong cảnh” của nữ nghệ sĩ thị giác Saskia Boelsums với những hình ảnh hấp dẫn và tĩnh lặng, phản ánh vẻ đẹp của đất nước Hà Lan với những bầu trời nhiều mây trong những tương tác về màu sắc, hình dạng và ánh sáng. Nhiếp ảnh phong cảnh của Saskia Boelsums có sự kết nối mạnh mẽ với truyền thống Hà Lan của họa sĩ phong cảnh như Willem Maris, Paulus Potter và Jacob van Ruisdael. Bà luôn khám phá các đặc tính lạnh lẽo, u tối, mù sương và cảm giác bị đe doạ của những đám mây trong giông tố hay của biến đổi khí hậu. Saskia Boelsums (Amstelveen, 1960) lớn lên ở Iran và Curaçao. Đã giành được một số giải thưởng và đề cử quan trọng, hiện tác phẩm của bà có trong nhiều bào tàng tại Amsterdam, Berlin, London, Moscow và New York.

(Terkko)

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Saskia Boelsums.

 

 

Tại HONG KONG, Trung Quốc, từ 24/8 đến 20/10/2018, bảo tàng Sun Museum giới thiệu triển lãm “Những phác thảo hiện đại về Hồng Kông” với 56 tác phẩm của Liu Cheng Mui, Tsui Yuen, Zhu Da Cheng, Shen Ping, Hau Siu Ching, Ho Siu Chung Alex, Lam Man Kong, Zeng Da Mao, Tse Ching, Cheuk Hiu Kwong, Poon Yeuk Fai, Yiu Chu Tung, Wu Chun Yin và Lui Wa - những nghệ sĩ đã phát triển các bản vẽ phác hoạ đơn giản thành một hình thức nghệ thuật hấp dẫn. Phác họa là nền tảng của hội họa, và ngày nay, tranh phác hoạ truyền thống của Trung Quốc đã được công nhận là một hình thức nghệ thuật độc lập. Tuy nhiên, tranh phác hoạ không được trưng bày phổ biến ở Hồng Kông. Triển lãm này nhằm thúc đẩy các xu hướng tranh phác thảo với các gương mặt đến từ nhiều lứa tuổi khác nhau, với các tác phẩm vững vàng kỹ thuật và giàu cảm xúc.

(Theartkey)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Sun Museum.

 

 

Tại RIO DE JANEIRO, Brazil, Bảo tàng Quốc gia tại Rio de Janeiro, một trong những bảo tàng lâu đời nhất của Brazil, đã bị cháy rụi trong đêm ngày 2/9/2018, một sự mất mát về tri ​​thức và di sản không thể bù đắp của đất nước này với hơn 20 triệu hiện vật có giá trị lịch sử và khảo cổ bị thiêu huỷ. Trong số những hiện vật quý nhất của bảo tàng có bộ sưu tập nghệ thuật cổ La Mã và Ai Cập, hóa thạch người cổ nhất được tìm thấy ở Brazil có tên là "Luzia", bộ xương của một con khủng long được tìm thấy trong vùng Minas Gerais, và tảng thiên thạch lớn nhất được phát hiện ở Brazil nặng 5,3 tấn. Theo lời Tổng thống Brazil, vụ cháy này đã “thiêu rụi một di sản 200 năm sưu tầm và nghiên cứu”. Vấn đề cắt giảm kinh phí hoạt động ảnh hưởng tới an toàn của các viện bảo tàng ở Brazil đã được cảnh báo từ lâu, và vụ cháy này dường như là một hệ quả tất yếu, nhưng đau đớn.  

(AFP)

 

 

 

 

Lính cứu hoả dập lửa và cảnh điêu tàn của vụ cháy Bảo tàng Quốc gia tại Rio de Janeiro. ©AFP.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ 4/9 đến 2/12/2018, bảo tàng Musée de la Chasse et de la Nature ơt Paris kết hợp với Villa Kujoyama ở Kyoto tổ chức triển lãm “Kohei Nawa: PixCell Deer” - một triển lãm cá nhân dành riêng cho Kohei Nawa, một trong những nhân vật chính trong nghệ thuật đương đại của Nhật Bản. “PixCell-Deer” với hình tượng trung tâm là chú hươu - một con vật linh thiêng ở Nhật Bản cổ đại - có lớp da bao phủ những quả bóng thuỷ tinh phân mảnh hình bóng của nó. Tại Musée de la Chasse et de la Nature, tác phẩm mở ra một cuộc đối thoại với những hình ảnh về hươu/nai được tìm thấy trong văn hóa phương Tây, vốn đã có mặt trong bộ sưu tập vĩnh cửu của bảo tàng. Bên cạnh tác phảm điêu khắc này, triển lãm cũng trưng bày một số hình ảnh và video ballet được Kohei Nawa sáng tác trong thời gian ông lưu trú tại Villa Kujoyama vào năm 2015.

(Art Daily)

 

 

 

Một số hình ảnh trong triển lãm. ©Kohei Nawa.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ 4/9/2018 đến 13/1/2019, Bảo tàng quốc gia Picasso-Paris mở triển lãm “Picasso. Các kiệt tác!” với nhiều tác phẩm vĩ đại của Picasso từ khắp nơi trên thế giới, một số trong đó được trưng bày tại Paris lần đầu tiên. Nhờ những khoản vay mượn đặc biệt, những kiệt tác từ khắp nơi trên thế giới này đã có dịp đối thoại với những tác phẩm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Picasso-Paris, trong số đó có những kiệt tác Le Chef-d'oeuvre uvre inconnu, Science et Charité, Les Demoiselles d'Avignon, Les Harlequin, Les baigneuses, Femmes à leur toilette, La danse, Le faucheur, Objets, Josep Palau i Fabre, La Chèvre … Đây là cơ hội vô cùng hiếm hoi để công chúng vừa được chiêm ngưỡng đồng thời nhiều kiệt tác bất hủ đến vậy của Picasso trong nhiều giai đoạn của sự nghiệp không lồ vừa được tìm hiểu nhiều chi tiết lịch sử thú vị gắn với sự ra đời của các kiệt tác đó. 

(AFP)

 

Áp phích của triển lãm. © Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso, Les Femmes à leur toilette, Paris, 1937. © Succession Picasso 2018.

 

Pablo Picasso, La Baignade, Paris, 1937. © Succession Picasso 2018.

 

 

Tại COPENHAGEN, Đan Mạch, từ 30/8 đến 2/12/2018, Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch hợp tác độc đáo với Bảo tàng Solomon R. Guggenheim ở New York mở cuộc triển lãm quy mô “Danh Vo – Take My Breath Away” của một trong những nghệ sĩ đương đại nổi tiếng nhất Đan Mạch với hơn 75 tác phẩm, trong đó có bản sao nếp gấp áo choàng của pho tượng Nữ thần Tự do, một chiếc đèn chùm đã chứng kiến ​​những bước ngoặt lớn trong lịch sử, và một số bức thư của Henry Kissinger. Danh Vo thường làm việc với các vật liệu/đồ vật có sẵn và/hoặc được tìm thấy, sử dụng những yếu tố lịch sử cá nhân của bản thân làm điểm khởi đầu để thảo luận về các chủ đề phổ quát như di cư, toàn cầu hóa và nỗi khát khao. Danh Vo sinh ở Việt Nam năm 1975, đến Đan Mạch lúc 4 tuổi, tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch và trường Städelschule ở Frankfurt. Ông nhận giải Hugo Boss năm 2012, và được trang Observer.com đưa vào danh sách “những nghệ sĩ làm thay đổi thế giới”.

(Art Daily)

 

Danh Vo, “We the People”, 2011-2013 (chi tiết). ©Danh Vo.

 

Danh Vo, Vô đề (nhẫn), 2009. ©Danh Vo.

 

Danh Vo, Oma Totem, 2009. ©Danh Vo.

 

Danh Vo, Vô đề, 2018. ©Danh Vo.

 


Tại PARIS, Pháp, từ 7/9 đến 20/10/2018, Galerie Miranda mở triển lãm “Ellen Carey: Mirrors of chance, la photographie expérimentale” - triển lãm cá nhân của nhiếp ảnh gia thử nghiệm người Mỹ, làm nổi bật những khảo sát của Carey về chủ nghĩa tối giản và trừu tượng trong nhiếp ảnh buồng tối. Bảng màu  và ánh sáng được bà sử dụng như điểm khởi đầu cho các ý niệm nhiếp ảnh và những cách tiếp cận phi truyền thống. Sinh năm 1952 tại Mỹ, Ellen Carey đã có tới 55 triển lãm cá nhân và hàng trăm triển lãm nhóm trên khắp thế giới. Tác phẩm của bà có trong sưu tập của hơn 20 bảo tàng nhiếp ảnh và nghệ thuật, trong đó có Bảo tàng Albright-Knox (AKAG), Bảo tàng Nghệ thuật Chicago, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Bảo tàng Mỹ thuật Smithsonian (SAAM), Bảo tàng Nghệ thuật Whitney, Bảo tàng Nghệ thuật Đại học Yale, Trung tâm Pompidou (Paris).

(Artnet)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Ellen Carey. 

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)