Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới - từ 17 đến 23/12/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 28/12/2018


Tại PARIS, Pháp, từ 17/11/2018 đến 12/5/2019, bảo tàng Jeu de Paume mở triển lãm “Koen Wessing, Hình ảnh không thể xóa nhòa” - giới thiệu một bộ sưu tập ảnh tuyển chọn, hiếm khi xuất hiện trước công chúng, của Koen Wessing. Những tác phẩm của Wessing phản ánh một lịch sử hậu chiến phi thực dân hóa đầy bạo lực ở Mỹ Latinh, sự sụp đổ của khối Xô Viết, chiến tranh ở Nam Tư, nạn phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và sự bùng phát của Trung Quốc. Koen Wessing sinh ở Amsterdam năm 1942 trong thời kỳ chiếm đóng của Đức. Koen Wessing là tác giả của nhiều cuốn sách ảnh nổi tiếng, bao gồm “Chili, tháng 9 năm 1973”; “Nicaragua thời 78”; “Từ Chile đến Guatemala: Mười năm ở Mỹ Latinh”; “Koen Wessing ở Trung Quốc và Tây Tạng”. Thuộc dạng nhiếp ảnh báo chí, bên cạnh ảnh tôn vinh sự tái thiết của Hà Lan, thể loại ảnh của Wessing có xu hướng tân nhiếp ảnh – trào lưu xuất hiện giữa hai cuộc đại chiến thế giới.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Jeu de Paume. 

 

 

Tại STUTTGART, Đức, từ 23/11/2018 đến 10/3/2019, Bảo tàng Quốc gia Stuttgart mở triển lãm chuyên đề đầu tiên dành cho Marcel Duchamp nhan đề “100 Questions. 100 Answers.”, mang tới cho công chúng cơ hội thay đổi nhận thức về nghệ thuật của ông. Là người phát minh ra nghệ thuật “ready-made” (dùng đồ có sẵn) và là tác giả của một khối lượng lớn các tác phẩm  phức tạp, khó hiểu, ông là người khai mở con đường cho cả một thế hệ nghệ sĩ ý niệm. Cho đến nay, những ý tưởng tinh tế của ông vẫn tiếp tục thách thức và buộc chúng ta phải xem xét lại quan niệm của mình về nghệ thuật. Những tác phẩm trong triển lãm còn được bổ sung các tư liệu lưu trữ của nghệ sĩ kiêm nhà nghiên cứu người Thụy Sĩ Serge Stauffer. Với "100 câu trả lời" của Duchamp được gửi cho Stauffer để trả lời "100 câu hỏi" vào năm 1960, triển lãm là sự bổ sung kiến thức về thực tiễn trí tuệ và sáng tạo của Duchamp.

(staatsgalerie.de)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm của Duchamp tại triển lãm. ©Staatsgalerie Stuttgart. 

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ ngày 24/10/2018 đến 14/1/2019, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Pompidou mở triển lãm “Nghệ thuật Avant-Garde Ba lan: Katarzyna Kobro và Władysław Strzeminski” – một cuộc khảo sát công việc, lý thuyết nghệ thuật và các cam kết xã hội của cặp nghệ sĩ. Hai vợ chồng người Ba Lan gốc Nga Katarzyna Kobro (1898 - 1951) và Władysław Strzeminski (1893 - 1952) cũng là thành viên quan trọng của một nhóm quốc tế những người Hồi giáo tiến bộ,  có nhiều đóng góp về mặt học thuật đến nay hầu như chưa được biết đến. Triển lãm khảo sát toàn diện về cuộc đời cặp nghệ sĩ hiện đại và cách mạng, đồng thời cho thấy vẻ đẹp không chỉ trong các tác phẩm mà còn trong hoạt động giảng dạy, xuất bản và tổ chức của họ. Triển lãm gồm hơn 180 tác phẩm của họ và khoảng 20 tác phẩm của các nghệ sĩ tiên phong lớn khác như Jean Arp, Stanislaw Grabowski, Karol Hiller, Fernand Léger, và Mieczyslaw Szczuka.

(Blouinartinfo)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Pompidou Centre.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 13/11/2018 đến 16/2/2019, Tilton Gallery giới thiệu triển lãm điêu khắc của John Outterbridge nhan đề “East Coast/West Coast, Part II” (Bờ Đông / Bờ Tây, Phần II) với những tác phẩm trực diện nhưng thi vị. Là nhà tổ chức và giáo dục cộng đồng, cũng là người đồng sáng lập và Giám đốc nghệ thuật của Học viện nghệ thuật giao tiếp ở Compton, CA từ 1969-1975 và giám đốc Trung tâm nghệ thuật Watts Towers ở South Central Los Angeles từ 1975-1992. Chuyển đến Los Angeles năm 1963, ông sớm trở thành một nhân vật trung tâm trong cộng đồng nghệ thuật ở đây. Triển lãm này bao gồm các tác phẩm từ khoảng 1970 đến 1990, chủ yếu là biểu hình, và hai tác phẩm trừu tượng có tính biểu tượng sáng tác gần đây. Tác phẩm của ông có trong bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York, Bảo tàng Nghệ thuật Los Angeles County, và nhiều bảo tàng khác.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©John Outterbridge.

 

 

Tại SALZBURG, Áo, từ 23/11/2018 đến 19/1/2019, phòng trưng bày Fotohof mở triển lãm của Eva Maria Ocherbauer mang tên “Một ngày đẹp trời đến sớm” – một thế giới hình ảnh của các hình dạng tự nhiên cũng như các vật thể và vật phẩm hàng ngày. Những bức ảnh vuông vức thường bị chuyển hoá hoặc mở rộng thành những đối tượng ba chiều, do đó, các đồ nhựa trôi dạt trên bãi biển đã biến thành những vật thể hoành tráng, có thẩm mỹ, đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa hình ảnh và thực tế. Đối với Ocherbauer, nhiếp ảnh cũng là phương tiện để biến đổi những thứ tầm thường trong đời sống thành những vật phẩm vừa đẹp nhưng cũng vừa xa lạ trong chính bức ảnh chụp chúng. Mọi thứ trở thành biểu tượng của chính chúng, và đặt ra câu hỏi về mối quan hệ phức tạp giữa xã hội loài người và thế giới tự nhiên. Eva Maria Ocherbauer sinh năm 1959 tại Graz, Áo, hiện sống và làm việc tại Berlin.

(Artnews)

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Eva Maria Ocherbauer.

 

 

Tại DALLAS, Mỹ, từ 17/11 đến 29/12/2018 PDNB Gallery mở triển lãm nhiếp ảnh của Paul Sokal mang tên “Trước iPHONE”. Paul Sokal đã thu thập các đồ vật cũ từ thời thơ ấu, và chụp chúng. Ông ví chúng như “hương vị bánh nướng thủa ấu thơ”, những vật thể thuộc cỗ máy thời gian, kích hoạt ký ức, là “mùi hương quen thuộc gợi nhớ tuổi thơ, đột nhiên nhớ mẹ, cha, nhớ cảnh đang đứng cạnh lò bánh, sẵn sàng nuốt chửng chúng”. Trong bối cảnh phòng chụp, Sokal đặt những đồ vật cũ kỹ trên nền trắng hoàn toàn, rồi chụp và in trong một bản in màu khổ lớn. Nhìn ở kích thước lớn, chúng thậm chí rất sống động và bắt mắt. Mới đây, loạt ảnh này đã được trưng bày tại Bảo tàng Grace ở Abilene, Texas. Sokal sinh năm 1953 và lớn lên ở Williamsville, New York. Ông đã từ bỏ nghề y để theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh, và đã có những thành công vang dội.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Paul Sokal.

 


Tại COLOGNE, Đức, từ 7/12/2018 đến 16/2/2019, phòng trưng bày Priska Pasquer mở triển lãm của Ulrike Rosenbach và Angela Brandys với nhan đề “Feminine” (Nữ). Trọng tâm triển lãm là các tác phẩm của Ulrike Rosenbach (sinh năm 1943), một trong những nghệ sĩ tiên phong của nghệ thuật trình diễn và media-art. Với các tác phẩm bình dị của họ, cả hai nghệ sĩ đều giải quyết các vấn đề thời sự và rất nhạy cảm cũng như chiếm một vị trí nổi bật trong các cuộc tranh luận đương đại về tính nữ và nữ quyền. Các tác phẩm thử nghiệm của Ulrike Rosenbach đã được trưng bày tại các triển lãm quốc tế cũng như tại documenta 6 (1977) và documenta 8 (1987). Ulrike Rosenbach đoạt giải thưởng Gabriele Münter năm 2004 và giải thưởng nghệ thuật Rheinischer Kunstpreis năm 2012. Angela Brandys dù chỉ mới trưng bày tác phẩm ở Vương quốc Anh, song hiện nay được coi là một nghệ sĩ đang nổi trong thế giới nghệ thuật châu Âu.

(Art Forum)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Priska Pasquer.


 

Tại FRANKFURT, Đức, từ 29/11/2018 đến 26/1/2019, phòng tranh nghệ thuật Bernhard Knaus giới thiệu triển lãm cá nhân của nghệ sĩ người Thụy Sĩ Daniele Buetti nhan đề “Are You Talking To Me” (Bạn đang nói với tôi ư” với loạt ảnh mới trong bộ ảnh “Đừng nói với tôi”. Ở giữa các bức chân dung, Daniele Buetti đã cắt đi gương mặt và chèn vào một bề mặt tráng gương. Nếu chúng ta đứng trước nó, hình ảnh chúng ta sẽ được phản chiếu trong đó. Đây không phải là một cuộc trao đổi bằng lời nói giữa hai người, mà khuôn mặt của người này phản ánh những tuyên bố của người kia. Những chân dung vô danh của Buetti đặt ra một số câu hỏi về các khía cạnh xã hội học cũng như các chủ đề thẩm mỹ và lịch sử nghệ thuật. Daniele Buetti sinh năm 1955 tại Fribourg, Thụy Sĩ và sống và làm việc tại Zurich. Từ năm 2004, ông là giáo sư tại Viện nghệ thuật Münster.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Daniele Buetti.

 

 

Tại BROOKLYN, Mỹ,  từ 21/12/2018 đến 21/1/2019, trung tâm The Border Project Space mở cuộc triển lãm nhóm nhan đề “Color Matters II” (Các vấn đề màu sắc II) với tác phẩm của William Bradley, Noriko Mizokawa và Pilar Uribe. Cũng giống như triển lãm nhóm “Các vấn đề màu sắc I”  với tác phẩm của Koen Delaere, Carl Fudge, Dennis Hollingsworth, Kim Young-Hun, Jamie Martinez, Noriko Mizokawa và Joseph Nechvirth, ở triển lãm 3 người này, chủ đề trọng tâm là sự đa dạng của các lựa chọn nghệ thuật và sự đặc biệt của mỗi nghệ sĩ trong các quyết định lựa chọn màu sắc của họ. Các tác phẩm phản ánh những khả năng làm chủ chất liệu, chủ đề, và hơn nữa, điều quan trọng là các nghệ sĩ có độ nhạy cảm tinh tế với các sắc thái khác biệt của màu sắc. Mỗi tác phẩm đều cho thấy những khía cạnh mới trong sáng tạo của mỗi cá nhân.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©The Border Project Space. 

 

 

Tại AARAU, Thuỵ Sĩ, từ 01/9/2018 đến 02/1/2019, Bảo tàng Arrgauner mở triển lãm “Chủ nghĩa Siêu thực Thuỵ Sĩ” (Surrealism Switzerland) – một cuộc khảo sát lớn đầu tiên về chủ đề này với các tác phẩm chính được chọn lựa và những khám phá mới đáng ngạc nhiên của khoảng 60 nghệ sĩ Thụy Sĩ. Triển lãm gồm khoảng 400 tác phẩm điêu khắc, tranh vẽ, hình vẽ và hình ảnh cũng như một video, tập trung vào sự tham gia của các nghệ sĩ Thụy Sĩ trong phong trào Siêu thực do André Breton sáng lập năm 1924, phản ánh bản chất của các phát minh hình ảnh Siêu thực và phương pháp nghệ thuật của chủ nghĩa này cùng những đặc điểm và thái độ nghệ thuật trong môi trường văn hóa bảo thủ ở Thụy Sĩ giữa những năm 1930 và 1950. Các thế hệ nghệ sĩ Thụy Sĩ tiếp theo, kể cả đương đại, cũng chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa Siêu thực, nhất là các hoạ sĩ Avant-garde thời hậu chiến. .

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Aargauer Kunsthaus.

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)