Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 18 đến 24/6/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 06/07/2017


Tại HAMBURG, Đức, từ ngày 1/7 đến 3/9/2017, Hội Mỹ thuật Hamburg tổ chức triển lãm cá nhân của điêu khắc gia ngươi Canada  Liz Magor nhan đề “you you you”. Trong hơn bốn mươi năm qua, Magor, một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất của Canada, luôn khảo sát ranh giới giữa điêu khắc và đồ vật. Hiện nay, tác phẩm của bà luôn là chủ đề trong các cuộc tranh luận quốc tế về chủ nghĩa duy vật trong điêu khắc đương đại. Chọn những đồ vật quen thuộc, bà sử dụng chúng trong các tác phẩm sắp đặt theo kiểu ready-made hoặc tái tạo chúng cùng với các vật liệu khác. Magor từng có nhiều triển lãm cá nhân trên khắp thế giới như tại Musée d'Art Contemporain de Montréal (2016); Centre d'Art Contemporain d'Ivry, Paris; Bảo tàng Nghệ thuật Ontario (2015), Peep-Hole ở Milan (2015), Henry Art Gallery ở Seattle (2008) và The Power Plant ở Toronto (2003). Liz Magor từng đại diện cho Canada tại Venice Biennale (1984), tham gia dOCUMENTA 8 tại Kassel (1987) và Biennale of Sydney (1982).

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm của Liz Magor tại triển lãm “you you you”. ©Liz Magor.

 

 

Tại VANCOUVER, Canada, từ ngày 24/6 đến 1/10/2017, Bảo tàng Nghệ thuật Vancouver trưng bày triển lãm mang tên “Persistence” (Kiên định) với ba cụm tác phẩm sắt đặt đương đại mới nhất của các tác giả Julia Feyrer, Tamara Henderson, Shelagh Keeley và Germaine Koh - khám phá những cách thức sáng tạo đáng ngạc nhiên liên quan tới sự bền vững, công nghệ, vật thể vật lý và các quá trình biến đổi tự nhiên. Theo Kathleen S. Bartels, giám đốc bảo tàng: “Lưu ý tới các hệ thống tự nhiên, chu kỳ vạn hành của các lực lượng kinh tế, và ý nghĩa biểu tượng của các vật thể hàng ngày quanh ta, những tác phẩm trong triển lãm này cho người xem cơ hội chiêm ngưỡng những giai điệu của cuộc sống hiện đại.” Tên của triển lãm được lấy cảm hứng từ ý tưởng của nhà phê bình truyền thông Canada Marshall McLuhan về sự lỗi thời và sự bền vững: "Sự kiên định là một điều hữu ích để suy ngẫm trong thời đại luôn có những biến đổi xã hội lớn lao”.

(Artnews)

 

 Shelagh Keeley, “Những ghi chú về sự lỗi thời”, 2014 (chi tiết). Sơn crylic, cắt dán, chì màu, than.

 

Julia Feyrer và Tamara Henderson, “Những làn sóng cuối cùng”, 2016.

 

Germaine Koh, “Sức mạnh thời tiết đẹp” (Mức nước), 2008.

 

 

Tại SANTA FE, Hoa Kỳ, từ ngày 23/6 đến 29/7/2017, Phòng tranh David Richard tổ chức triển lãm ảnh nhan đề “Lịch sử / Câu chuyện của nàng” trình bày tác phẩm của Abbey Hepner, Jessamyn Lovell, Delilah Montoya, Cara Romero, Kali Spitzer và Laurie Tumer, sáu nghệ sĩ thuộc tiểu bang New Mexico có cách tiếp cận sáng tạo với các chủ đề sắc tộc, bản sắc, vùng miền và môi trường. David Eichholtz, đồng chủ sở hữu của David Richard Gallery, cho biết: "Nhóm nhiếp ảnh gia nữ này đã kết nối được hành trình cá nhân của họ cùng cách tiếp cận riêng tư để làm sáng tỏ những niềm tin sâu sắc.” Triển lãm bao gồm hơn 60 bức ảnh trải từ những sáng tác thời kỳ đầu cho tới thời gian gần đây của các nghệ sĩ.

(Artnet)

 

Abbey Hepner, Hanford Site 2, Hanford, Washington, 2014.

 

Jessamyn Lovell, Chân dung tự hoạ. 2009.

 

Delilah Montoya, Casta 15, 2017.

 


Cara Romero, Nikki, 2014.

 


Kali Spitzer, Meredith Horiuchi, 2015.

 


Laurie Tümer, Bằng chứng hiển nhiên: Trong nghiên cứu của tôi - (A & B), 2006

 

 

Tại EDINBURGH, Scotland, từ 1/6 đến 1/10/2017,  Bảo tàng chân dung quốc gia Scotland trưng bày triển lãm “Looking Good: The Male Gaze from Van Dyck to Lucian Freud ” – một khảo sát toàn diện về sự phát triển của thời trang nam, nhận dạng nam tính và hình ảnh đàn ông trong suốt 500 năm qua. Trong khi nhiều cuộc điều tra về các chủ đề về vẻ đẹp, hình ảnh và thời trang thường tập trung vào phụ nữ, triển lãm độc đáo này khám phá những phương cách mà nam giới - bằng một mức độ nhiệt tình nhất định - dành cho thời trang, kiểu tóc, và như vậy, hòng tạo nên những hình ảnh quyến rũ và ấn tượng của chính họ đối với thế giới nói chung và đàn bà nói riêng. Triển lãm bao gồm 28 tác phẩm từ các bộ sưu tập của SNPG và National Portrait Gallery ở London (NPGL). Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm đồ hoạ, ảnh chụp, đồ mỹ nghệ tinh xảo và điêu khắc cùng một số tác phẩm video và âm nhạc khác của nhiều nghệ sĩ và nhạc sĩ danh tiếng cũng được trưng bày.

(Art Daily)

 

 John Michael Wright, “Sir William Bruce”, khoảng 1630 - 1710.

 

Andrew Geddes, “Sir David Wilkie”, 1785 - 1841.

 

Michael Leonard, “Bill Gibb”, 1943 – 1988.

 

Lucian Freud, “Self-portrait”, 1963.

 


Cecil Beaton, Mick Jagger, 1967.

 

 

Tại WROCLAW, Ba Lan, từ ngày 23/6 tới 25/8/2017, một chương trình triển lãm lớn nhằm tưởng nhớ nghệ sĩ Magdalena Abakanowicz - nghệ sĩ tiên phong hàng đầu Đông Âu - mang tên “Effigies of Life, A Tribute to Magdalena Abakanowicz (1930 – 2017)” sẽ diễn ra tại nhiều địa điểm quan trọng trên khắp thành phố: quảng trường, nhà ga, bảo tàng kiến trúc, bảo tàng đương đại, v.v. Bắt đầu từ những năm 1960 và 1970, Magdalena Abakanowicz đã cách mạng hóa ngôn ngữ truyền thống của nghệ thuật dệt thảm bằng cách biến nó thành các hình thức nhằm tạo ra những trải nghiệm thị giác và xúc giác phức tạp. Với sự nhấn mạnh về kết cấu và bề mặt, các tác phẩm của Abakanowicz là những khảo sát biện chứng về hữu cơ và vô cơ, nhằm cố gắng đạt đến giới hạn của cuộc sống. Những hình dạng và phương tiện không đồng nhất trong công việc của bà thách thức những ý tưởng nghệ thuật truyền thống và đặt ra những câu hỏi thiết yếu và phổ quát cho kinh nghiệm của con người.

(Artforum)

 

 

 Một số tác phẩm trong chương trình triển lãm “Effigies of Life: A Tribute to Magdalena Abakanowicz” tại  Wroclaw, Ba Lan.

 

 

Tại LONDON, Anh, mới đây dự án nghệ thuật “Điêu khắc trong Thành phố” (Sculpture in the City), chương trình nghệ thuật công cộng hàng năm của thành phố London đặt hàng các nghệ sĩ - công bố 16 tác phẩm nghệ thuật đương đại tạo thành công viên điêu khắc ngoài trời trong quảng trường Square Mile năm nay. Sáng kiến ​​này là sự hợp tác giữa Thành phố Luân Đôn và các doanh nghiệp thành phố. Khai mạc vào ngày 27/6, các triển lãm ngoài trời sẽ bao gồm các tác phẩm của các nghệ sỹ nổi tiếng thế giới như Paul McCarthy, Ryan Gander và Martin Creed. Nhiều công trình của họ đang được trưng bày trong một số tòa nhà nổi tiếng nhất của Anh. Năm nay, ngoài Quảng trường Mile, các tác phẩm nghệ thuật đương đại sẽ được bày tại 6 địa điểm mới với hình thức lẫn quy mô mở rộng.

(Art Daily)

 


Mhairi Vari, “Giá đỡ cho đám mây”, 2016.  

 

Nathaniel Rackowe, “Nhà kho mở màu đen”, 2014/2016.

 

 

Tại FLORENCE, Ý, một triển lãm mới các tác phẩm điêu khắc hoành tráng của họa sĩ đương đại Helidon Xhixha đã được khai trương tại Vườn Boboli, Florence từ ngày 27/6/2017. Cuộc triển lãm mang tên “In Ordine Sparso” (Trong trật tự rải rác)  khám phá những ý tưởng về sự hỗn loạn và trật tự thông qua loạt tác phẩm điêu khắc và cài đặt độc đáo của nghệ sĩ, cũng là sự bày tỏ lòng tôn kính của ông đối với khái niệm “trật tự rải rác” đã được miêu tả trong triết học và nghệ thuật (‘hình học thiêng liêng’) và cách nó được diễn giải trong thế giới tự nhiên. Qua hình dáng và bề mặt phản chiếu của chúng, 13 tác phẩm điêu khắc hoành tráng và ngoạn mục của Helidon Xhixha mang lại cho công chúng những quan điểm mới về sự kết hợp giữa nghệ thuật và thiên nhiên, từng được thúc đẩy bởi gia đình Medici từ thế kỷ 16 và 17. Xhixha có lẽ được biết đến rộng rãi nhất với tác phẩm điêu khắc “Iceberg” nhấn mạnh tới vấn đề biến đổi khí hậu, và là tác phẩm lắp đặt đầu tiên được phép di chuyển dọc theo kênh Grand Canal nổi tiếng tại Venice Biennale năm 2015 và từng được giới thiệu trên The New York Times, The Guardian và CNN.

(Arnews)

 

 

Một vài tác phẩm điêu khắc của Helidon Xhixha trong triển lãm “In Ordine Sparso”  tại Boboli Garden, Florence.

 

 

Tại OSLO, Na Uy, Bảo tàng nghệ thuật Astrup Fearnley Museet mới đây thông báo họ đã mua lại hai tác phẩm mới của Ai Weiwei. Bảo tàng đã mời Ai Weiwei sáng tác các tác phẩm cho cuộc triển mùa hè, và kết quả đã ra đời các tác phẩm sắp đặt ấn tượng mang tên “Những chiếc lốp” (2016) và “Odyssey” (2017) – giờ đây thuộc bộ sưu tập của bảo tàng. Nghệ sĩ và nhà hoạt động Ai Weiwei (sinh năm 1957) có lẽ là nghệ sĩ đương đại Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới. Từ những năm 1980, ông đã kết hợp các tư liệu tham chiếu từ nghệ thuật và lịch sử Trung Hoa với những ngôn ngữ nghệ thuật của nghệ thuật tiên phong phương Tây. Với việc kết hợp nghệ thuật biểu hiện với các câu hỏi và bình luận về các vấn đề xã hội Trung Quốc và quốc tế, Ai Weiwei đã cho ra đời nhiều tác phẩm lắp đặt ngoạn mục và kỳ vĩ. Với hai tác phẩm mới tại Astrup Fearnley Museet, nghệ sĩ thách thức các điều kiện chính trị và nhân đạo mà hàng ngàn người tị nạn từ Trung Đông đã trải qua trên đường lưu lạc đến châu Âu.

(Art Daily)

 

Ai Weiwei, “Những chiếc lốp”, 2016.

 

Cận cạnh chi tiết trích đoạn tác phẩm “Odyssey”, 2017.

 

 

Tại TÜBINGEN, Đức, từ ngày 1/7 đến 29/10/2017,  Bảo tàng nghệ thuật Tübingen tổ chức một triển lãm hồi cố quy mô tôn vinh nghệ sĩ nhiếp ảnh người Iran nổi tiếng thế giới Shirin Neshat. Nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia và nhà làm phim Shirin Neshat (sinh 1957) rất nổi tiếng với các tác phẩm phản ánh đời sống sinh hoạt của phụ nữ trong thế giới Hồi giáo. Bà lớn lên trong một gia đình thượng lưu, học trường nội trú Công giáo ở Tehran, và sau cuộc cách mạng Iran, bà đã cùng gia đình tị nạn tại Hoa Kỳ, ở đó bà học về mỹ thuật và nghệ thuật trình diễn. Năm 1990, một năm sau cái chết của Khomeini, bà trở lại Iran lần đầu tiên, cảm nhận sự thay đổi xã hội của quê hương mình, và đã cho ra đời bộ ảnh “Phụ nữ của Thánh Allah” (1993-1997) - loạt ảnh đen trắng đã mang lại danh tiếng quốc tế đầu tiên của bà, đồng thời cũng đánh dấu giai đoạn sáng tạo quan trọng đầu tiên của bà như một nghệ sĩ chuyên nghiệp.

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

Một số tác phẩm của Shirin Neshat trong triển lãm. ©Shirin Neshat.

 


Tại COLUMBUS, Hoa Kỳ, từ ngày 15/6 đến 24/9/2017, nhân kỷ niệm 100 năm cuộc Cách mạng Nga (1917-2017), Bảo tàng Nghệ thuật Columbus tổ chức cuộc triển lãm quy mô nhan đề “Red Horizon: Contemporary Art and Photography in the USSR and Russia, 1960-2010”. Cuộc triển lãm này được tổ chức với sự phối hợp của bộ sưu tập nghệ thuật tầm cỡ thế giới của Neil K. Rector chuyên về nhiếp ảnh Liên Xô cũ và Nga từ những năm 1970 - 1990, và các tác phẩm của các nghệ sỹ phi chính thống ở Moscow những năm 1960-1970. Với hơn 300 tác phẩm thuộc các trào lưu Pop-Art, nghệ thuật Ý niệm, nhiếp ảnh tài liệu, chủ nghĩa siêu thực và trừu tượng, triển lãm cho công chúng một cái nhìn mới về nghệ thuật và cuộc sống tại Liên Xô (cũ) và nước Nga một thời; đồng thời cho thấy những phương cách sáng tạo và tư duy mang tính phê phán trong những hoàn cảnh xã hội và ý thức hệ khó khăn; một cơ hội khám phá những sự phức tạp của sự trải nghiệm của con người.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)