Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 19 đến 25/2/2018

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 16/03/2018


Tại AMSTERDAM, Hà Lan, nghệ sĩ Daniel Shea (sinh năm 1985, người Mỹ) đã được chọn là người chiến thắng giải thưởng Foam Paul Huf  lần thứ 12. Giải thưởng hàng năm này, được trao cho một tài năng nhiếp ảnh dưới 35 tuổi, bao gồm một khoản tiền 20.000 euro và một cuộc triển lãm tại Foam Photographiemuseum Amsterdam. Ban giám khảo đã chọn Daniel Shea từ 100 nhà nhiếp ảnh được đề cử,  từ 20 quốc gia trên thế giới. Chất lượng và tính nhất quán của ngôn ngữ nhiếp ảnh của Daniel Shea đã gây ấn tượng mạnh cho ban giám khảo. Sử dụng nhiều phương tiện trực quan, ảnh của Shea khám phá sự phức tạp và mơ hồ của sự phát triển đô thị tại thành phố quê hương New York. Từ trải nghiệm của một nhiếp ảnh gia thương mại, Shea giới thiệu cho công chúng một thế giới quyến rũ và khó tin của bê tông, thép và thủy tinh, vượt qua lằn ranh giữa thực tế và hư cấu.

(The Artkey)

 

 

 

 

Một số tác phẩm nhiếp ảnh của Daniel Shea. ©Daniel Shea/FOAM.

 


Tại BARCELONA, Tây Ban Nha, từ ngày 1/3 đến 20/5/2018, Quỹ văn hoá Fundació Joan Miró tổ chức triển lãm mang tên “Itō Shinsui. Tration and Modernity” (Itō Shinsui. Truyền thống và hiện đại) giới thiệu với công chúng Tây Ban Nha hơn 50 tác phẩm tranh khăc tiêu biểu của Itō Shinsui (1898-1972) - một bậc thầy nghệ thuật nihonga ('Nhật Bản hoạ'). Ông không chỉ một trong những nghệ sĩ nihonga nổi tiếng nhất mà còn là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của dòng tranh shin hanga (tân bản hoạ) - một dòng nghệ thuật mới phát triển ở Nhật Bản từ đầu thế kỷ XX. Với những sáng tạo tiếp thu từ phương Tây, Shinsui nổi tiếng và thành công trong thương mại, chủ yếu với những chủ đề về người phụ nữ có vẻ đẹp lý tưởng theo truyền thống Nhật Bản.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm của Itō Shinsui trong triển lãm. ©Fundació Joan Miró.

 

 

 Tại NEW YORK, Mỹ, từ 1/3 đến 14/4/2018, phòng tranh Steven Kasher Gallery mở triển lãm cá nhân đầu tiên tại Mỹ của nhiếp ảnh gia người Na Uy Anja Niemi, với loạt ảnh mới nhất nhan đề “Cô ấy có thể trở thành một chàng cao bồi”. Nhân vật hư cấu của bà luôn diện đồ da, cưỡi ngựa trong những miền hoang dã, hàm chứa nhiều bình luận xã hội. Theo bà, “đây không hẳn là việc trở thành một chàng cao bồi, mà là ý muốn trở thành một người khác. Để thực hiện loạt ảnh này, Niemi tự trải nghiệm như nhân vật; đã viếng thăm và chụp ảnh tại những địa điểm đánh dấu trên bản đồ, những vùng đồi núi tại các công viên quốc gia Mỹ, tự cưỡi ngựa như tài tử John Wayne trong phim cao bồi. Anja Niemi (sinh năm 1976, Oslo, Na Uy) từng học tại Trường Thiết kế In và Trường Thiết kế Parsons ở Paris và New York; đã trưng bày tại nhiều phòng triển lãm danh tiếng trên thế giới.

(Artnews)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Anja Niemi.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, nhà Sotheby’s mới đây thông báo bức tranh “Le Repos” (Nghỉ ngơi) của Pablo Picasso vẽ năm 1932 sẽ là món đấu giá nổi bật trong phiên “Nghệ thuật Ân tượng và Hiện đại” tại New York vào ngày 14/5 sắp tới. Tác phẩm này lần lượt được trưng bày tại các chi nhánh của Sotheby’s ở Hong Kong, London, Los Angeles và  quay lại trụ sở của Sotheby’s tại New York vào ngày 4/5 trước phiên đấu giá. Chất lượng tốt, màu sắc rực rỡ và sống động của bức tranh này hoàn toàn trái ngược với những bức chân dung cuối cùng của Picasso vẽ người vợ đầu tiên của ông, Olga Khokhlova. Những tác phẩm của Picasso về người tình Marie-Thérèse được cho là những biểu tượng tốt nhất của tình yêu, tình dục và ham muốn trong nghệ thuật TK 20. Đây là bức tranh Picasso vẽ “người mẫu vàng” Marie-Thérèse Walter, vào giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp. “Le Repos” ước tính bán được với giá từ 25 đến 35 triệu USD.

(Sothebys.com)

 

Bức tranh “Le Repos” của Pablo Picasso là món đấu giá nổi bật trong phiên “Nghệ thuật Ân tượng và Hiện đại” tại nhà Sotheby’s New York vào ngày 14/5 sắp tới. ©Sotheby’s.

 

 

Tại AMSTERDAM, từ ngày 8/3 đến 3/6/2018, bảo tàng Rijksmuseum sẽ trưng bày 26 bản in gốc của nhiếp ảnh gia Ed van der Elsken, là món quà tặng của vợ chồng đạo diễn điện ảnh Jan de Bont và vợ ông Trish Reeves de Bont cho bảo tàng này. Triển lãm mang tên “Ed van der Elsken - Qua con mắt của Jan de Bont” bao gồm một loạt các bức ảnh quà tặng này cùng với các bức ảnh trước đây của Ed Van der Elsken vốn thuộc bộ sưu tập của bảo tàng. Ed van der Elsken (1925-1990) được xem là một trong những nhiếp ảnh gia quan trọng nhất của Hà Lan và cũng là một trong những người giỏi nhất thời đại của ông. Những bức ảnh của ông đã chạm được vào tâm hồn của người xem, và luôn luôn kể một câu chuyện mà tất cả công chúng có thể hiểu được. Các tác phẩm phong phú của ông khám phá mọi điều từ cuộc sống với kinh nghiệm của cá nhân với tư cách một nghệ sĩ.

(Artnet)

 

“Những đứa trẻ trên đường phố Paris”, 1951 ©Nederlands Fotomuseum/Ed van der Elsken.

 

“Vali Meyers soi gương, Saint Germain des Pres”, 1951. ©Nederlands Fotomuseum/Ed van der Elsken.

 

“Chân dung tự chụp với Ata Kando trước gương trong căn hộ ở Paris”, 1952. ©Nederlands Fotomuseum/Ed van der Elsken.

 

 

Tại LONDON, từ 3/3 đến 14/4/2018, bảo tàng  Nghệ thuật Hiện đại mở triển lãm các tác phẩm điêu khắc mới của Ricky Swallow. Đây là cuộc triển lãm cá nhân lần thứ 4 của ông tại bảo tàng. Ở triển lãm này, Swallow bày các nhóm tác phẩm bằng đồng phủ patinat, được đúc từ các cụm điêu khắc ghép từ các chất liệu như mây tre, gỗ xẻ và bìa cáctông. Điêu khắc của Swallow lấy không gian làm ‘bộ khung’ cho tác phẩm. Một vài tác phẩm trong triển lãm này được hình thành nhằm đáp ứng trực tiếp với kiến ​​trúc của  gian trưng bày tại bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại. Ricky Swallow sinh ra ở San Remo, Victoria, Úc năm 1974, hiện sống và làm việc tại Los Angeles, California, USA. Năm 2005, Swallow là đại diện của Úc tại Venice Biennale lần thứ 51. Tác phẩm của ông có trong nhiều  bảo tàng danh tiếng, như Bảo tàng Nghệ thuật Dallas, Mỹ, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York, Mỹ, và Bảo tàng Quốc gia Úc.

(Blouin Artinfo) 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm của Ricky Swallow trong triển lãm. ©Ricky Swallow.

 

 

Tại COPENHAGEN, Đan Mạch, từ ngày 10/3 đến 9/9/2018, bảo tàng nghệ thuật hiện đại ARKEN mở triển lãm nhan đề “Chuyện tình” của nữ nghệ sĩ người Nam Phi Candice Breitz – người được đánh giá là một trong những tiếng nói mạnh mẽ nhất trong nghệ thuật đương đại hiện nay. Triển lãm là một tác phẩm sắp đặt quy mô với các video-art cùng tên “Love Story” - từng là một trong những tác phẩm được công chúng và báo chí đề cập nhiều nhất tại Venice Biennale vào năm 2017. Trong “Chuyện tình”, Candice Breitz nêu lên các vấn đề về đồng cảm và đoàn kết, dựa trên những câu chuyện cá nhân của những người  buộc phải rời bỏ quê hương, chạy trốn khỏi bạo lực, bất công, chủ nghĩa cực đoan hồi giáo, chiến tranh,  khủng bố, từ Angola, Công, Ấn Độ, Somalia đến Venezuela... Với sự hỗ trợ của Quỹ New Carlsberg, bây giờ tác phẩm này trở thành một điểm nhấn mới trong bộ sưu tập của ARKEN.

(Art Daily)

 

 

 

Các ảnh tĩnh trích từ video-art “Chuyện tình”, 2016. ©ARKEN/Candice Breitz.

 

 

Sắp đặt video-art “Chuyện tình” tại Venice Biennale 2017. ©Candice Breitz.

 

 

Tại PARIS, Pháp, mới đây, một bản sao của pho tượng “Venus de Milo” – pho tượng nữ thần Hy Lạp bị mất hai cánh tay nổi tiếng - đã được trao tặng hai cánh tay giả được các nghệ sĩ tạo hình và chế tác theo công nghệ in 3D trong một chiến dịch của tổ chức Handicap International được tiến hành tại Paris. Pho tượng copy được đặt tại ga tàu điện ngầm Louvre, ngay bên ngoài viện bảo tàng Louvre, nơi có  pho tượng gốc Venus, nhằm lôi kéo sự chú ý của công chúng tới việc ứng dụng nhanh hơn công nghệ tạo hình 3D để chế tác các bộ phận chân tay giả. Nhiều pho tượng khác ở Paris cũng được trang bị các bộ phận giả, trong số đó có những tượng ở trong vườn Tuileries, ngay cạnh bảo tàng Louvre. Tổ chức thiện nguyện Handicap International cho hay khoảng 100 triệu người trên khắp thế giới đang cần chân tay giả. Handicap International đã cung cấp cho 19 người ở Togo, Syria và Madagascar chân tay giả bằng nhựa chế tạo theo công nghệ in 3D, và sắp tới sẽ cung cấp cho hơn 100 người ở Ấn Độ.

(AFP) 

 

Một người thuộc tổ chức Handicap International đang lắp các bộ phận tay giả cho tượng “Venus de Milo”  tại trạm tàu điện ngầm Louvre-Rivoli ở Paris. ©Christophe Archambault/AFP.

 

 

Bản sao pho tượng “Venus de Milo” đã được lắp hai cánh tay giả do các nghệ sĩ tạo hình và chế tác theo công nghệ in 3D. Ảnh chụp tại ga tàu điện ngầm Louvre-Rivoli ở Paris ngày 6/3/2018. ©Christophe Archambault/AFP.

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 9/3 đến 3/6/2018, bảo tàng nghệ thuật Huis Marseille mở cuộc triển lãm mang tên “Bernd, Hilla và những người khác / Nhiếp ảnh từ Dusseldorf” nhằm tôn vinh trường phái nhiếp ảnh Düsseldorfer Photoschule – với  những nhiếp ảnh gia tên tuổi từng học tại Học viện Nghệ thuật Quốc gia Dusseldorf trong thời kỳ lãnh đạo của Bernd và Hilla Becher hoặc những người kế nhiệm Thomas Ruff và Andreas Gursky. Quan điểm nhiếp ảnh của Bernd và Hilla Becher có ảnh hưởng và thành công tới mức những nhiếp ảnh gia này - còn được gọi là “Becher – Schüler” đã để lại những dấu ấn lớn trong nhiếp ảnh đương đại từ giữa những năm 1970 trở đi. Những tác phẩm của hai vợ chồng nghệ sĩ Bernd và Hilla Becher sẽ được trưng bày trong triển lãm cùng với những tác phẩm của các nhiếp ảnh gia tên tuổi thuộc các thế hệ sau như Höfer, Ruff và Struth, và nhiều nhiếp ảnh gia trẻ tuổi đương đại khác.

(Art Daily)

 

Zeche Hannover, 1973. ©Bernd, Hilla Becher

 

 

Mercedes Rastatt, 1993. ©Andreas Gursky/ Huis Marseille.

 

Nacht 9 II, 1992 ©Thomas Ruff /Huis Marseille.

 

Berlin Nationalgalerie, 2001. © Axel Hütte.

 

 

Avatar #23, 2016. ©Louisa Clement/ Huis Marseille.

 

 

Tại MAASTRICHT, Hà Lan, từ ngày 1/3 đến 19/8/2018, Bảo tàng Museum aan het Vrijthof giới thiệu một triển lãm của nghệ sĩ và nhà thiết kế người Đức Ted Noten mang tên “TED”. Triển lãm mang tới cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng nghệ thuật đa dạng của một nghệ sĩ và nhà thiết kế tài năng: từ các design túi xách, đồ trang sức, vật phẩm in 3D cho đến nghệ thuật sắp đặt, project và nhiếp ảnh. Triển lãm là một hoạt động bên cạnh hội chợ nghệ thuật quốc tế TEFAF năm nay. Ted Noten (sinh năm 1956 tại Swalmen, Limburg) là một trong những nghệ sĩ kỳ lạ nhất của thời đương đại. Các tác phẩm của ông giàu chất tự trị, được hoan nghênh rộng rãi, và hiện có mặt trong nhiều viện bảo tàng, như Bảo tàng Metropolitan ở New York, Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles, Bảo tàng Victoria và Albert ở London, Bảo tàng Stedelijk's-Hertogenbosch và Bảo tàng Stedelijk Amsterdam, Hà Lan.

(Art Daily)

 

Ted Noten – ‘Trophy Helmet’ (2012).

 

Ted Noten – uit de serie ‘Messin’ around with Willie’ (2007).

 

Ted Noten, Tas van een gepensioneerde huisarts, 2004.

 

Ted Noten – ‘Uzi Mon Amour’ (2009).

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)   

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)