Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 19 đến 25/7/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 16/08/2018


Tại SEOUL, Hàn Quốc, từ 4/8 đến 16/12/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại và Hiện đại Quốc gia (MMCA) mở triển lãm hồi cố của nghệ sĩ Yun Hyong-keun (1928 - 2007). Từng trải qua một trong những giai đoạn đau buồn nhất trong lịch sử Hàn Quốc, gặp những bất hạnh lớn liên quan đến chế độ thực dân, cuộc chiến Triều Tiên và những chế độ độc tài hậu chiến, từng bị bắt giam và đối mặt với cái chết, Yun chỉ hoàn toàn cam kết giành toàn bộ thời gian cho nghệ thuật kể từ năm 1973 khi ông đã 45 tuổi. Hội hoạ của Yun giản dị và chân thực, góp phần đưa các giá trị khiêm tốn và vững chắc của tính thẩm mỹ truyền thống Hàn Quốc vào từ điển nghệ thuật đương đại quốc tế. Đánh dấu 11 năm sau khi ông qua đời, triển lãm này giúp công chúng khám phá cuộc sống và nghệ thuật của Yun Hyong-keun, một nghệ sĩ tiêu biểu của trào lưu Dansaekhwa (hội hoạ trừu tượng đơn sắc) phát triển tại Hàn Quốc vào những năm 1960-1980.

(Art Daily)

 

 

 

 

  

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©MMCA.

 


Tại PARIS, Pháp, từ 20/6 đến 15/10/2018, Galerie de Photographies của Trung tâm nghệ thuật đương đại Pompidou mở triển lãm “Sabine Weiss – Thành phố, con đường, cái khác” với khoảng 80 bức ảnh của nhiếp ảnh gia huyền thoại Sabine Weiss, phần lớn được chụp trong giai đoạn 1945-1960, hiện thuộc Musée National d'Art Moderne và Trung tâm Pompidou. Được coi là “đại diện cuối cùng của trào lưu nhiếp ảnh ‘Nhân văn’, mối quan tâm chính của Weiss là cuộc sống thường nhật. Tác phẩm của bà là cái nhìn nhẹ nhàng, thông cảm với cư dân đô thị trong những khoảnh khắc thư giãn pha chút thơ mộng, song không che đậy cái nghèo của những năm tháng hậu chiến. Sinh năm 1924 ở Thụy Sĩ, Sabine Weiss bắt đầu quan tâm đến nhiếp ảnh từ rất sớm, Năm 1945, ở tuổi 21, bà đã có ảnh công bố quốc tế, và năm 28 tuổi bà đã được mời tham dự cuộc triển lãm lớn “Nhiếp ảnh Châu Âu hậu chiến” tại MoMA, New York.

(Blouin Art Info)

 


Sabine Weiss, New York, 1955. © Centre Pompidou.

 


Sabine Weiss, Quảng trường Concorde, Paris, 1953. ©Centre Pompidou.

 

Sabine Weiss, Paris, France, 1954. ©Centre Pompidou.

 

Sabine Weiss, Moscou, URSS, 1961. ©Centre Pompidou.

 

 

Tại WAKEFIEL, Anh quốc, từ 26/5/2018 đến 28/4/2019, tại Công viên điêu khắc Yorkshire có cuộc triển lãm quy mô với các tác phẩm của Giuseppe Penone - một trong những nghệ sĩ điêu khắc nổi tiếng nhất thế giới. Đây cũng là kết quả của cuộc đối thoại kéo dài giữ nghệ sĩ với công viên này từ năm 1989. Các tác phẩm được rút ra từ 50 năm sự nghiệp, từ cuối những năm 1960 đến nay, cũng là quá trình phát triển mối quan hệ giữa nghệ sĩ – tác phẩm - thế giới tự nhiên. Với cách tiếp cận phi truyền thống, ông đã trở thành một nhân vật quan trọng trong phong trào Arte Povera, thách thức các hệ thống giá trị đã thiết lập. Cây cối luôn giữ vị trí trung tâm trong tác phẩm của Penone, và theo ông, “chúng không phải là chủ đề mà chính là bản chất của tác phẩm của tôi”. Tác phẩm của Penone có trong nhiều bộ sưu tập trên toàn thế giới, ví dụ như Trung tâm Pompidou (Paris), MoMA (New York); Museé des Beaux-Arts (Montreal).

 

 

 

 

Một số tác phẩm của Giuseppe Penone tại Công viên điêu khắc Yorkshire. ©Giuseppe Penone.

 

 

Tại MEXICO CITY, Mexico, từ 28/7 đến 14/10/2018, bảo tàng Museo Jumex mở triển lãm cá nhân của Fernanda Gomes (sinh năm 1960). Các tác phẩm của Gomes thường liên quan đến kiến ​​trúc, tạo dựng những không gian riêng với quy mô khác nhau, đối thoại với điều kiện cụ thể của không gian  trưng bày. Trong khi tác phẩm trông như đã hoàn thành, chúng lại luôn có tiềm năng xuất hiện trở lại trong các cấu hình thay đổi mới. Bà luôn sử dụng gỗ, sơn trắng, chỉ, hàng dệt may đơn giản, cũng như một số vật phẩm tìm thấy, để tạo dựng tác phẩm. Ánh sáng cũng là một yếu tố khác được tác giả kiểm soát cẩn thận, góp phần thay đổi kiến ​​trúc và tương tác với các vật thể điêu khắc khác. Fernanda Gomes từng có nhiều triển lãm quốc tế, như tại Museu da Cidade, Lisboa (2012), Sao Paulo Biennial 30 (2012), Istanbul Biennial 13 (2013), Trung tâm Pompidou, Paris (2014), và Museu de Arte Moderna, Sao Paulo (2017).

(The Artkey)

         

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Fernanda Gomes.

 

 

Tại LONDON, Anh, Tạp chí Nhiếp ảnh Anh quốc vừa thông báo cuộc “Triển lãm Chân dung Anh Quốc” năm nay sẽ diễn ra trong tháng 9 với khoảng 100 bức ảnh lọt vào vòng chung kết Giải thưởng của Tạp chí này. 100 bức chân dung chụp người Anhsẽ được trưng bày tại các địa điểm công cộng: nhà ga đường sắt, các cửa hàng bán lẻ và bên cạnh các con phố tại các thành phố trên toàn vương quốc. Đây mới là triển lãm lần thứ 3, song đã thu hút hàng ngàn nhiếp ảnh gia nghiệp dư và chuyên nghiệp tham dự. Theo ban tổ chức, “ngày nay có vẻ như gần như không thể định nghĩa được người Anh họ là ai, tuy nhiên, những hình ảnh gửi đến cuộc thi - trong tất cả sự đa dạng của chúng, được chụp bởi các nhiếp ảnh gia khác nhau - đã phản ánh về sự phong phú của đất nước này cùng lời nhắc nhở rằng quốc gia được hình thành từ mỗi cá nhân”.

(Portrait of Britain)

 


Rob Payne, Sáng sương mù.©Rob Payne.

 


Greg Funnell, Thợ rèn.©Greg Funnell.

 


Carla van de Puttelaar, Marta Weiss and con gái. ©Carla van de Puttelaar.

 


Tom Jamieson, Celia Paul. ©Tom Jamieson.

 

 

Tại EDINBURGH, Scotland, từ 1/8 đến 27/8/2018,  nghệ sĩ ánh sáng hàng đầu thế giới Chris Levine ra mắt một tác phẩm sắp đặt ánh sáng mới mang tên “Stillness at 136,1 Hz” tại quán bar nổi tiếng Pommery Bar trong Thư viện Signet. Tác phẩm nghệ thuật của Chris Levine vừa phản ánh thiết kế và kiến ​​trúc của tòa nhà mang tính biểu tượng của Edinburgh, đồng thời phát triển sự trải nghiệm thiền định thông qua ánh sáng và âm thanh laser. Nằm ở trung tâm của chương trình Edinburgh Festival, tác phẩm của Levine tạo ra khoảnh khắc tĩnh lặng và yên bình trong một thành phố hiện đại đầy sôi động. Theo tác giả, “mục tiêu quan trọng trong tác phẩm của tôi là thu hút mọi người đến một nơi tĩnh lặng, một không gian thiền định, nơi trái tim và tâm trí trở nên cân bằng.” Vào năm 2016, ông cũng từng thực hiện một tác phẩm chân dung bằng ánh sáng độc đáo của Đạt Lai Lạt Ma để gây quỹ cho các nạn nhân động đất ở Nepal.

(Art Daily)

       

 

 

 

Một số khoảnh khắc trong không gian sắp đặt ánh sáng “Stillness at 136,1 Hz”. ©Fernanda Gomes.

 

 

Tại SYDNEY, Úc, mới đây Hội đồng Woollahra của “Giải thưởng điêu khắc nhỏ” đã công bố danh sách 48 nghệ sĩ vào chung kết cho giải thưởng và triển lãm thường niên lần thứ 18. Triển lãm sẽ diễn ra tại Hội đồng Woollahra ở Sydney từ 20/10 đến 11/11/2018. Được chọn từ 666 tác phẩm của các nghệ sĩ đến từ khắp mọi miền của Úc, Ấn Độ và Vương quốc Anh, các tác phẩm đều là những tác phẩm điêu khắc độc lập với kích thước không quá 80cm ở bất kỳ chiều kích nào. Theo ban giám khảo, “giải thưởng năm 2018 là mô hình thu nhỏ thực tiễn đa dạng tại Úc và quốc tế hiện nay, tập hợp các nghệ sĩ điêu khắc từ nhiều nền văn hóa, lứa tuổi, chất liệu và giai đoạn nghề nghiệp khác nhau.” 48 nghệ sĩ lọt vào chung kết sẽ được chấm giải vào tháng 10. Tiền thưởng tổng là 24.000 đô la, với các hạng mục: Chính thức (20.000 đôla), Danh dự (2.000 đôla), Bình chọn của công chúng (1000 đôla), và Giải của Thị trưởng (1.000 đôla).

(Art News Portal)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Woollahra Small Sculpture Prize.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 31/7 đến 15/9/2018, Bruce Silverstein Gallery tổ chức triển lãm trực tuyến của Larry Silver có tiêu đề “Muscle Beach – Giấc mơ California”. Larry Silver (sinh năm 1934) đã giành Giải thưởng Nhiếp ảnh Scholastic-Ansco ngay từ năm cuối niên học tại Trường Nghệ thuật Công nghiệp ở New York. Cũng từng là chủ đề của nhiều triển lãm cá nhân của tác giả tại Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế (1985) và Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles (1999), triển lãm này là cái nhìn trực diện vào những khoảnh khắc sinh hoạt của cư dân địa phương trên khu phố ven biển sôi động của một California đang phát triển. Tác phẩm của Silver có mặt trong hơn 30 bảo tàng, bao gồm Bảo tàng Metropolitan, Bảo tàng Nghệ thuật Whitney, New York; Bảo tàng Smithsonian, Washington D.C. Silver hiện sống và làm việc tại Connecticut, Mỹ.

(Art Daily)

       

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Larry Silver.

 

 

Tại MAINZ, Đức, từ 3/8 đến 18/11/2018, Bảo tàng nghệ thuật Mainz mở triển lãm “Vitual Insanity” - một triển lãm nhóm quốc tế quy mô với các gương mặt nổi bật như Antoine Catala, Cao Fei, Eva & Franco Mattes, Harun Farocki, Igor Simić, Jon Rafman, Jordan Wolfson, Refrakt & Nicole Ruggiero & Molly Soda, Renaud Jerez và Tabita Rezaire. Ngày nay, các nhà khoa học đã bắt đầu cố gắng xác định lại khái niệm ‘thực tế ảo’ theo một ý nghĩa tự do hơn và tổng quát hơn. Nhưng những hiệu ứng nào mà máy tính và công nghệ số có thể kết tủa trong sự tương tác của chúng với con người? Làm thế nào chúng gây được chú ý, và khi nào? Kỹ thuật số là động lực của tư duy và thay đổi xã hội, song chúng cũng đồng thời có thể kích hoạt nhiều điều không mong muốn hoặc không thể kiểm soát được. Triển lãm này chính là đóng góp của các nghệ sĩ đương đại vào việc tìm hiểu các chủ đề này.

(Art Daily)

       

 

 

 

Một số tác phẩm video, sắp đặt âm thanh và ghép nối công nghệ tại triển lãm. ©Kunsthalle Mainz.

 

 

Tại SANTA ANA, Mỹ, từ 4/8 đến 31/8/2018, Trung tâm Nghệ thuật số của California mở triển lãm “Hành hương về Di sản” với các tác phẩm của nữ nghệ sĩ Cathy Immordino, gồm một loạt các bức ảnh được xử lý bằng kỹ thuật số, khảo sát vấn đề ‘lý lịch sinh học và văn hóa của người nghệ sĩ trong khám phá hiện tại’. Theo tác giả, “khoảng cách giữa cha tôi và tôi luôn khiến tôi băn khoăn về di sản của mình. Cha tôi không bao giờ nói về tổ tiên gốc Sicilia, nên càng khiến tôi tò mò hơn: vì sao tổ tiên tôi đã phải di cư và họ đến đây bằng cách nào?” Hành trình của nữ nghệ sĩ bắt đầu bằng cách sử dụng mạng trực tuyến, tìm ra những người bà con xa, ở nước ngoài, mở ra sự gắn kết nối với nguồn gốc địa lý và thói quen hàng ngày của tổ tiên. Các tác phẩm sử dụng hiện vật lịch sử ghép với ảnh chụp, phát triển một câu chuyện nhiều tầng liên kết thời gian, địa điểm và ký ức. Cathy Immordino hiện sống và làm việc tại Los Angeles.

(Artnet)

           

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Cathy Immordino.

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)