Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới - từ 2 đến 8/8/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 30/08/2018


Tại LUCERNE, Áo từ 6/9 đến 23/9/2018, Bảo tàng Kunstmuseum Luzern mở triển lãm mang tên “Peace & Plenty” của hoạ sĩ người Áo Erwin Wurm (1954 - ) - một trong những nghệ sĩ đương đại hàng đầu thế giới. Với khoảng 600 bức vẽ được tác giả thực hiện trong nhiều năm, triển lãm cho thấy sự đa dạng về đề tài cũng như kỹ thuật của ông. Ông sử dụng mọi chất liệu sẵn có như bút chì, bút bi, màu nước, cắt dán các tạp chí hàng ngày để thể hiện và nắm bắt bất cứ điều gì hiện lên trong tâm trí. Tiêu đề triển lãm “Peace & Plenty” là tên một khách sạn tại George Town (Great Exumas / Bahamas), nơi ông đã thực hiện một số lượng lớn các bản vẽ và tác phẩm nghệ thuật trong triển lãm. Erwin Wurm là người quan sát sắc sảo hiện thực. Các bản vẽ của ông chứa đựng cả sự hài hước lẫn tính bạo liệt - một sự hài hước mang đặc trưng của người Áo.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Erwin Wurm.

 

 

Tại MALAGA, Tây Ban Nha, từ 17/5 đến 26/8/2018, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Malaga (CAC Malaga) mở triển lãm “Como nieve que baila” (Tuyết quay cuồng) của nghệ sĩ người Tây Ban Nha José Luis Puche - gồm 29 tác phẩm cỡ nhỏ và lớn được sáng tác trong bốn năm qua, hầu hết chưa từng trưng bày trước công chúng. José Luis Puche (Malaga, 1976) có bằng tiến sĩ về lịch sử nghệ thuật. Năm 2005 ông mới có triển lãm solo đầu tiên tại thành phố quê hương Malaga, song chỉ ba năm sau, vào năm 2008, tên tuổi ông đã được biết đến rộng rãi trong thế giới nghệ thuật đương đại quốc tế. Sáng tác của ông xoay quanh các bản phác hoạ với một kỹ năng bậc thày – dù ông là một hoạ sĩ tự học. Puche đã trưng bày tại nhiều địa điểm uy tín như Nhà hát Opera Sydney, hội chợ nghệ thuật YIA Art Fair (Paris), Basel Scope Art Show (Thụy Sĩ).

(Europapress)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©José Luis Puche/CAC.

 

 

Tại MONTREAL, Canada, từ 20/6 đến 11/11/2018 Bảo tàng Mỹ thuật Montreal mở triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ nổi tiếng người Pháp Jean-Michel Othoniel ở Canada có tiêu đề “Motion – Emotion”. Các thành tố và hình dạng của thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng cho Othoniel, ở đây, tuy nhiên, nghệ sĩ đã chọn các tác phẩm điêu khắc và tranh khởi phát từ một cảm giác kỳ diệu, gợi cảm xúc dựa trên sự chuyển động, phản ánh mối quan tâm của tác giả đối với môi trường. Năm 2011 Othoniel đã trải nghiệm trận động đất và sóng thần Fukushima ngay từ đầu. Sự kiện này sau đó đã có nhiều ảnh hưởng đến nghệ sĩ; ông đã chuyển sang sử dụng các vật liệu như obsidian, một loại thuỷ tinh từ nham thạch núi lửa, nhôm đen và mực vẽ trên lá vàng. Loại bỏ dần các yếu tố vui tươi, nhiều màu sang các chủ thể tối hơn, với cách tiếp cận đôi khi cực đoan, tối giản.  

(Artsy)

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Jean-Michel Othoniel.

 

 

Tại MANILA, Philippines, từ 8/8 đến 6/10/2018, cuộc triển lãm nghệ thuật đương đại Đông Nam Á tiêu đề “Những mối quan hệ lịch sử: Nghệ thuật ở Đông Nam Á” được tổ chức đánh dấu năm thứ 50 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Triển lãm tập hợp 10 nghệ sĩ đại diện cho các nước thành viên ASEAN: Anusapati (Indonesia, sinh năm 1957), Chris Chong Chan Fui (Malaysia, 1972), Roberto Feleo (Philippines, 1954), Amanda Heng (Singapore, 1951), Yasmin Jaidin (Brunei, 1987), Min Thein Sung (Myanmar, 1978), Jedsada Tangtrakulwong (Thái Lan, 1972), Đỗ Hoàng Tường (Việt Nam, 1960), Savongdary Vongpoothorn (Lào, 1971), và Vuth Lyno (Campuchia, 1982). Các tác phẩm được bày trong ba không gian ở Manila: Bảo tàng Metropolitan Manila, Bảo tàng Yuchengco và Bảo tàng Vargas của Đại học Philippines.

(Philippine Primer)

 

Do Hoang Tuong (Vietnam), “Người bay”. ©Philippine Primer. 

  


Roberto Feleo (Philippines), “Retablo ng Pangkaraniwang Santo”. ©Philippine Primer. 

  


Savavnhdary Vongpoothorn (Laos), “Những thành phố Naga”. ©Philippine Primer.

 

Vuth Lyno (Cambodia), “Lên và xuống”. ©Philippine Primer. 

  


Amanda Heng (Singapore), “Căn cước của nàng”. ©Philippine Primer.

  


Chris Chong Chan Fui (Malaysia), “Những đoá hoa của Percy”. ©Philippine Primer.

 


Tại TOKYO, Nhật Bản, từ 11/7 đến 12/9/2018, phòng tranh Perrotin Tokyo mở triển lãm cá nhân của hoạ người Bỉ Pieter Vermeersch (sinh năm 1973). Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của ông ở Nhật Bản. Các tác phẩm của oogn thường vượt ra khỏi khung hình và hình ảnh chụp, do vậy các tác phẩm của ông được coi là “không thực sự là tranh”. Trong triển lãm này, ông sử dụng ba chất liệu: đá cẩm thạch, tranh vẽ dựa trên nhiếp ảnh, và sắp đặt. Chuyển từ tả thực sang trừu tượng, tác phẩm của Vermeersch như thể đang đi tìm cái chưa biết, khuyến khích người xem khám phá những bất ngờ đối với mỗi dấu và nét vẽ. Tránh xa lối nhìn thế giới một cách đơn giản, hình dung thế giới như một loạt các cuộc gặp gỡ được kiểm soát cẩn thận, các tác phẩm của Pieter Vermeersch luôn có tính tự biểu hiện và tự chủ, có khả năng biến không gian trưng bày thành cuộc hội thoại giữa địa điểm, vật thể, vật liệu và cách nhìn.

(Ocula)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Pieter Vermeersch.

 

 

Tại BOSTON, Mỹ, từ ngày 11/8 đến 31/10/2018, để đánh dấu 20 năm thành lập Khu bảo tồn Necklace Emerald Conservancy, nghệ sĩ người Nhật Fujiko Nakaya (sinh năm 1933) thực hiện các 'tác phẩm điêu khắc sương mù' mới cho hệ thống công viên lớn nhất này ở Boston. Với tiêu đề chung “Fog x FLO: Fujiko Nakaya”, năm tác phẩm sắp đặt ‘điêu khắc sương mù’ tại 5 địa điểm của khu bảo tồn thiên nhiên Emerald Necklace Conservancy dự đoán sẽ thu hút tới 1 triệu du khách trong suốt 12 tuần. Sử dụng các thiết bị biến đổi hơi nước tinh khiết, các sắp đặt “sương mù” của Nakaya sẽ được hẹn giờ để kích hoạt từ sáng đến tối, phát ra sương mù xuất hiện theo thời gian và tiêu tan trong không khí và ánh sáng tự nhiên, gọi mời du khách đắm mình trong một trải nghiệm quen thuộc nhưng đầy cảm hứng. Mục tiêu của triển lãm nhằm xây dựng tầm nhìn, sự hiểu biết và đánh giá cao vai trò của các công viên xanh cũng như việc bảo vệ môi trường cho công chúng.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm ‘điêu khắc sương mù’ của Fujiko Nakaya. ©Fujiko Nakaya.

 

 

Tại LINCOLN, Mỹ, từ ngày 10/8 đến 31/12/2018, Bảo tàng nghệ thuật Sheldon tại Đại học Nebraska mở đồng thời hai triển lãm “Tiếp cận cảnh quan” và “Vì tự do: Trong những ngày tháng tương lai…”. Tại triển lãm thứ nhất, với hơn 90 tác phẩm từ bộ sưu tập thường trực của bảo tàng cũng như một số khoản thuê mượn, “Tiếp cận cảnh quan” mang đến cho công chúng cơ hội thưởng lãm cách thức các nghệ sĩ mô tả môi trường tự nhiên như một hình thức khám phá mối quan hệ phức tạp của con người với những nơi họ đến, đi qua, sinh sống và vui chơi. Cuộc triển lãm thứ hai, với các tác phẩm tranh, ảnh, bản in và tác phẩm điêu khắc rút ra từ bộ sưu tập của Bảo tàng nghệ thuật Sheldon cùng những bộ sưu tập cá nhân khác, là cuộc khám phá về các quyền tự do cơ bản của con người. Nằm trên trên giao lộ của hoạt động và ý thức của con người, hai triển lãm này đưa ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.

(Art Daily)

 

Elizabeth Murray, “Wishing for the Farm”, 1991. ©Sheldon Museum of Art.

 

Robert Rauschenberg, “Soviet/American Array VI”, 1990. ©Sheldon Museum of Art.

 

Hank Willis Thomas, “Priceless #1”, 2004. ©Sheldon Museum of Art.

 

Anthony Hernandez, “Landscapes for the Homeless, #2”, 1988. ©Sheldon Museum of Art.

 

 

Tại MUNICH, Đức, mới đây, không gian ngầm dưới mặt đất Kunstbau của bảo tàng nghệ thuật Lenbachhaus do kiến ​​trúc sư Uwe Kiessler thiết kế và khai trương vào năm 1994 lại đón tiếp tác phẩm “Vô đề (cho Ksenija)”, 1994 của nghệ sĩ hàng đầu về điêu khắc tối giản Dan Flavin (1933–1996). Tác phẩm này từng xuất hiện ở đây vào thời gian khai trương năm 1994.  Những người bạn lâu năm và cũng là những người bảo trợ của ông, Heiner Friedrich và Philippa de Ménil đã tặng tác phẩm này cho Lenbachhaus. Tại Kunstbau, Flavin đã sử dụng bốn đường ray chiếu sáng chạy dọc trần nhà để lắp đặt các ống huỳnh quang xanh, vàng và hồng. Sự can thiệp đầy màu sắc tạo ra độ cong nhỏ của không gian và gợi lên những đường ray xe lửa của ga tàu điện ngầm bên dưới Kunstbau. Chiếu sáng tạo không chỉ ra một vở kịch tinh tế của màu sắc trên sàn, tường và các yếu tố kiến ​​trúc khác của phòng trưng bày mà còn trên cơ thể của du khách.

(Art Daily)

 

 

 

Dan Flavin, “Vô đề (cho Ksenija)”, 1994. ©Lenbachhaus/VG Bild-Kunst Bonn.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 25/7 đến 15/9/2018, phòng tranh Blain / Southern London mở triển lãm tranh và cắt dán nghệ thuật của Moshekwa Langa nhan đề “Những mối quan hệ”. Moshekwa Langa (sinh năm 1975, Bakenberg, Limpopo, Nam Phi), hiện sống và làm việc chủ yếu tại Amsterdam, Hà Lan. Lớn lên ở quê hương của Kwa Ndebele, một quốc gia bán độc lập ở Nam Phi, nơi được dành cho những người da đen trong thời kỳ phân biệt chủng tộc. các tác phẩm của ông luôn gợi lại những trải nghiệm xã hội đầy mâu thuẫn, chắt lọc những kỳ vọng của người nghệ sĩ da đen ở Nam Phi. Sự nhấn mạnh về màu sắc có ý nghĩa quan trọng trong tất cả các tác phẩm của Langa, gắn với bản tính về chủng tộc, quốc gia. Các tác phẩm của ông cũng có mặt trong các bộ sưu tập quan trọng như Bảo tàng nghệ thuật thành phố Sandton, Johannesburg; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York; Trung tâm nghệ thuật Walker, Minneapolis và Bảo tàng Maxxi, Rome.

(Mutualart)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Moshekwa Langa.

 

 

Tại PHOENIX, Mỹ, từ 11/8 đến 30/9/2018, lần đầu tiên tại Bảo tàng Nghệ thuật Phoenix, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiếp ảnh và quay video theo một chiều hướng hoàn toàn mới. Tại Phòng trưng bày thiết kế thời trang Kelly Ellman, triển lãm mang tên “Thực tại ảo trên mặt trăng” đưa du khách vào hành trình mô phỏng thời trang và văn hóa Nghệ thuật Pop, rock và khung cảnh nghệ thuật East Village ở New York thông qua ba bộ phim thực tế ảo của nhà làm phim Travis Hutchison và phong cách của ba nhân vật huyền thoại đã giúp định hình văn hóa Pop vào cuối những năm 1960, thập niên 1970 và đầu thập niên 1980: Andy Warhol (1928- 1987), David Bowie (1947-2016), và Kenny Scharf (sinh năm 1958). Du khách có thể khám phá môi trường mô phỏng thực tế ảo bằng cách sử dụng điện thoại thông minh và tai nghe thực tế ảo được cung cấp bởi Bảo tàng.

(Blouinartinfo)

 

“The Warhol Silver Factory with Billy Name”, 2017. 360° stereoscopic mp4. ©Travis Hutchison.

 

“David Bowie’s Ziggy Stardust with Mick Rock”, 2017. 360° stereoscopic mp4. ©Travis Hutchison. 

  


Những bức ảnh chụp tại studio The Factory của Andy Warhol được tái hiện trong thực tại ảo của Travis Hutchison. ©Travis Hutchison. 

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)