Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 20 đến 26/8/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 22/09/2017


Tại PARIS, Pháp, từ ngày 9/9 đến 11/10/2017, phòng tranh Thaddaeus Ropac Gallery có cuộc triển lãm mang tên “Déjeuner sur l'herbe” (Bữa ăn trưa trên cỏ). Tiêu đề triển lãm tham chiếu trực tiếp đến tác phẩm mang tính đột phá của Edouard Manet. Các nghệ sĩ tham gia triển lãm cùng nhau truy vấn về tính chiếm đoạt và sự tiếp nối một nguyên mẫu trong nền văn hoá thị giác – ở đây là bức tranh “Bữa ăn trưa trên cỏ” của Manet.  Tất cả đều là những thông điệp mang tính cá nhân hoặc xã hội, xác nhận lại vai trò chủ thể của con người trong thế giới hình ảnh đương đại. Các nghệ sĩ có tranh trong triển lãm: Jules de Balincourt, Stephan Balkenhol, Ali Banisadr, Georg Baselitz, Miquel Barceló, Cecily Brown, Jean-Marc Bustamante, Matali Crasset, Elger Esser, Antony Gormley, Adrian Ghenie, Secundino Hernandez, Alex Katz, Anselm Kiefer, Richard Long, Farhad Moshiri, Patrick Neu, Imran Qureshi, Daniel Richter, Gerwald Rockenschaub, Sturtevant, Wolfgang Tillmanns, Erwin Wurm, Yan Pei-Ming, David Salle và Miquel Barceló.

(Art Daily)

 

Một gian trong triển lãm. ©Thaddaeus Ropac Gallery.

 

Yan Pei-Ming, “Bữa ăn trưa trên cỏ (phỏng theo Manet)”, 2017. Sơn dầu. ©Thaddaeus Ropac Gallery.

 

Antony Gormley, “Người mẫu tạo dáng”, 2016,  Thép đúc. Thaddaeus Ropac Gallery.

 

Alex Katz,  “Ba con b”ò, 1981. Sơn dầu. ©Thaddaeus Ropac Gallery.

 

 

Tại WILLIAMSBURG, Virginia, Mỹ, từ 2/9/2017 đến 14/1/2018, Bảo tàng nghệ thuật Muscarelle thuộc Trường Đại học William & Mary mở triển lãm quy mô nhan đề “Dựng nên di sản: Nghệ thuật Mỹ gốc Phi từ bộ sưu tập vĩnh viễn” với hơn 30 tranh, bản vẽ, tác phẩm trên giấy và tác phẩm điêu khắc của một số nghệ sĩ gốc Phi nổi tiếng nhất Hoa Kỳ. Các chủ đề bao gồm chân dung của những con người thực và các nghệ sĩ dân gian, tranh trừu tượng đen trắng và tranh phong cảnh đầy màu sắc; tất cả đều thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng nghệ thuật Muscarelle. Bao gồm nhiều loại chất liệu, phong cách và thời kỳ, cuộc triển lãm này là minh chứng cho sự đa dạng về tầm nhìn của các nghệ sỹ gốc Phi thành đạt tại xứ sở Hoa Kỳ. Một số nghệ sĩ gốc Phi có mặt tại triển lãm: Sam Gilliam, A.B. Jackson, Jeanne Moutoussamy-Ashe, John Wilson, Augusta Savage, Margaret Burroughs, Beverly Buchanan, Jacob Lawrence, Kara Walker, Fred Wilson, Steve Prince.

 (Art Daily)

 

Tờ poster của triển lãm với tác phẩm “Maya Angelou”, 1993 của của Jeanne Moutoussamy-Ashe (trái) và “Martin Luther King, Jr.”, 2002 của John Wilson (phải). ©Muscarelle Museum of Art.

 

Beverly Buchanan, “Các căn chòi tại State College (S.C.)”, 1997. Sơn dầu. ©Muscarelle Museum of Art.

 

 

Jacob Lawrence, “Những chiếc túi mua hàng”, 1994. Gouache trên giấy. ©Muscarelle Museum of Art.

 

 

Tại BRUSSELS, Bỉ, từ ngày 8/9 đến 21/10/2017, phòng tranh Xavier Hufkens tổ chức triển lãm của một trong những nữ hoạ sĩ đương đại người Anh lừng danh thế giới Tracey Emin nhan đề “Tracey Emin – Ký ức của đụng chạm” với những tác phẩm mới nhất của nghệ sĩ - bao gồm tranh, tượng đồng, các tác phẩm trên giấy, các dòng chữ bằng tuýp đèn neon và video. Mỗi khi làm việc với ký ức và giấc mơ, Tracey Emin luôn ghi lại những cảm xúc sâu thẳm nhất trong ngôn ngữ nghệ thuật và chất liệu riêng của mình. Tracey Emin (sinh năm 1963) gần đây đã trưng bày tác phẩm của mình trong các triển lãm cá nhân tại Hayward Gallery, Anh (2011), Tate Liverpool, Anh (2016), Château La Coste, Aix-En-Provence, Pháp (2017). Hiện bà là giáo sư hội hoạ tại The Royal College of Art, London, được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hiệu CBE (Commander of the Most Excellent Order of the British Empire) của của Hoàng gia Anh năm 2012.

 (Artsy)

 

 

Tracey Emin, “Tôi mơ về thiên đường”, 2017. Acrylic trên toan. ©Xavier Hufkens.


 

Tracey Emin,“Tất cả những gì em muốn chính là anh” (phiên bản 3+2AP), 2016. Đồng. ©Xavier Hufkens.

 

Ảnh chụp Tracey Emin trong studio. ©Xavier Hufkens.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ ngày 11/9/2017 đến 7/1/2018, kiệt tác “Vụ thảm sát những người vô tội” (Le Massacre des Innocents) của Poussin, sẽ là điểm nhấn của một cuộc triển lãm cột mốc mang tên “Poussin, Le Massacre des Innocents” tại Bảo tàng Domaine de Chantilly – nơi sở hữu những bức vẽ đẹp nhất của Nicolas Poussin (1594-1665), chỉ thua Louvre. Trong bộ sưu tập đặc biệt của bảo tàng Domaine de Chantilly, kiệt tác “Vụ thảm sát những người vô tội” không chỉ nổi bật do đã từng được những nhân vật nổi tiếng sở hữu (Vincenzo Giustiniani, Lucien Bonaparte, duc d'Aumale ...) mà còn vì cách xử lý triệt để một chủ đề rút ra từ Kinh Tân Ước: vua Hê-rốt ra lệnh sát hại tất cả trẻ em trai dưới 2 tuổi ở Bethlehem - một chủ đề phổ biến trong nghệ thuật thế kỷ 17. Tác phẩm này từng gây ấn tượng mạnh với người đương thời, đồng thời là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ kế tiếp. Khoảng 50 tác phẩm sẽ có mặt tại triển lãm, cho thấy những phản hồi hiện đại và đương đại đối với bức tranh, trong đó có “Nhà xác” của Pablo Picasso (1945), “Đầu II” (1949) của Francis Bacon và một số tác phẩm mới nhất của Annette Messager, Pierre Buraglio và Jérôme Zonder.

 (Blouin Art Info)

 

 

Nicolas Poussin, “Vụ thảm sát những người vô tội”, khoảng 1627-1628. Sơn dầu. ©Domaine de Chantilly.

 

 

Pablo Picasoo, “Nhà xác”, 1945. Sơn dầu và than trên toan. ©Domaine de Chantilly.

Annette Messager, “Những người vô tôi - Cứu”, 2017. Lưới, vải, nhựa, acrylic, dây thừng. ©Domaine de Chantilly.



 

Tại PHILADELPHIA, Mỹ, từ ngày 11/8 đến 19/9/2017, Bảo tàng Arthur Ross của Đại học Pennsylvania giới thiệu cuộc triển lãm chung của 3 nữ nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhan đề “Góc nhìn cá nhân — Ba nữ nhiếp ảnh gia ở Rome: Esther Boise Van Deman, Georgina Masson, Jeannette Montgomery Barron”. Triển lãm trưng bày các bức ảnh hiếm hoi và sâu sắc của 3 nhiếp ảnh gia nữ Hoa Kỳ tiên phong thuộc 3 thế hệ khác nhau: nhà khảo cổ học Esther Boise Van Deman, người chuyên chụp ảnh Rome và môi trường xung quanh vào đầu những năm 1900; Georgina Masson, tác giả của cuốn sách hướng dẫn du lịch kinh điển “Dắt tay tới Rome” – một trải nghiệm của du khách nước ngoài đến Rome trong thập niên 1950; và nhiếp ảnh gia đương đại Jeannette Montgomery Barron với  những bức ảnh ghi lại những cái nhìn thoáng qua của một người Mỹ đương đại về Rome. Theo Mark Robbins, Chủ tịch Học viện Hoa Kỳ tại Rome: “Tác phẩm của ba nhiếp ảnh gia này phản ánh những giai đoạn khác nhau trong sự phát triển của thành phố Rome hiện đại cũng như bản thân lịch sử nhiếp ảnh.”

 (Art Daily)

 

 

Esther Boise Van Deman, “Diễn thuyết trường La Mã, Atrium Vestae”, khoảng 1990. ©Arthur Ross Museum.

 

Georgina Masson, “Palazzo Chigi–Odescalchi, Rome”, 1950–65. ©Arthur Ross Museum.

 

 

Jeannette Montgomery Barron, “29 tháng 12, 2013”, 2013. ©Arthur Ross Museum.

 

 

Tại thành phố NEUSS, bang North Rhine-Westphalia, Đức, từ ngày 10/9/2017 đến 8/4/2018, Quỹ angen giới thiệu một triển lãm dài hơi mang tên “Limbo” của nhóm nghệ sĩ FORT gồm Jenny Kropp (sinh năm 1978) và Alberta Niemann (sinh năm 1982). Nhóm FORT thường làm việc với các vật dụng đời thường, đưa chúng vào không gian triển lãm, hoặc tạo ra các tình huống không gian gợi nhớ tới các bộ phim giả tưởng. Bắt nguồn từ thế giới đời sống đô thị, sử dụng các yếu tố kiến ​​trúc riêng lẻ như cửa sổ và cửa ra vào, một trạm xăng, một cửa hàng thuốc … như đồ readymade, và thông qua các can thiệp tinh tế cùng sự kết hợp có mục đích của các sự vật, nhóm FORT đã biến đổi các đồ vật bình thường thành những thứ kỳ dị trong không gian sắp đặt. Tập trung vào việc làm mờ các ngưỡng giới hạn giữa cái thường nhật và cái huyền bí, cái hợp lý và cái phi  lý, hai nghệ sĩ của FORT muốn người xem trải nghiệm được sự mong manh của các trật tự trong thế giới con người.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số gian trong triển lãm LIMBO tại Quỹ Langen © FORT.

 

 

Tại BOSTON, bang Massachusetts, Mỹ, từ ngày 5/9 đến 29/11/2017, phòng tranh Robert Klein Gallery trưng bày triển lãm của nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng Sebastião Salgado với tiên đều “Kuwait: Desert on Fire” (Kuwwait: Sa mạc lửa). Khi quân đội Iraq rút lui qua sa mạc Kuwait vào đầu năm 1991, Saddam Hussein đã cho đốt cháy khoảng 700 giếng dầu lửa, tạo nên những cơn cháy dai dẳng, biến khu vực này thành một trong những nơi có thảm hoạ môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử thời hiện đại. NAG Sebastião Salgado đã tới Trung Đông ghi lại cuộc chiến đấu dập tắt những ngọn lửa của các giếng dầu bị đốt cháy, và ông nhanh chóng nhận ra thế giới thật nguy hiểm và tàn bạo như thế nào: không khí nghẹt thở với bồ hóng, và hơi nóng từ ngọn lửa và mặt trời sa mạc, và vô vàn mảnh bom, mảnh đạn và mìn vẫn còn nằm lẫn trong cát. Bám sát các đội cứu hỏa đến từ hàng chục quốc gia, Salgado bất chấp nguy hiểm, mùi hôi, ô nhiễm, và nhiệt độ thiêu đốt để có thể ghi lại những khung cảnh đầy bi thương và quả cảm này. Những hình ảnh này lần đầu tiên xuất hiện trên tạp chí The New York Times vào tháng 6 năm 1991.

(Artnews)

 

 

 

 

 


Một số bức ảnh của Sebastião Salgado trong triển lãm. © Sebastião Salgado/Robert Klein Gallery.

 

 

Tại MUMBAI, Ấn Độ, từ ngày 07/9 đến 29/9/2017, phòng tranh Chemould Prescott Road tổ chức triển lãm có tiêu đề “Mapping Memory” (Lập bản đồ ký ức) của nữ nghệ sĩ điêu khắc Madhvi Subrahmanian với các tác phẩm cô mới sáng tác trong vài năm trở lại đây. Bảy năm trước, nữ nghệ sĩ đã có triển lãm cá nhân tại phòng tranh này. Từ đó tới nay, cô đã tham gia một số chương trình cư trú tại Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan và các chương trình triển lãm quốc tế và/hoặc biennale. Gần đây nhất, cô đã tham gia  biennale gốm đầu tiên trên thế giới tại Bảo tàng Hà Nam, Trung Quốc. Madhvi đã dùng vàng để lấp đầy và sắp xếp những mảnh vụn kí ức của mình liên quan tới những chuyến đi đã được thực hiện và cả những chặng sắp vượt qua. Đối với Madhvi, chất liệu này là toàn bộ thế giới hữu cơ và chứa đựng trong nó tất cả lịch sử nhân loại; gốm vừa mỏng manh vừa mạnh mẽ, phản chiếu sự năng động của cả thiên nhiên lẫn tinh thần con người. Cô mời gọi người xem hồi nhớ những ký ức của đất – thứ chất liệu mà tất cả chúng ta từng đụng chạm tới và cũng là nơi tất cả chúng ta sẽ quay về.

(Blouin Art Info)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tong triển lãm. ©Madhvi Subrahmanian / Chemould Prescott Road.

 

 

Tại BRUSSELS, Bỉ, từ 7/9 đến 28/10/2017, phòng tranh Templon Brussels mở triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Ấn Độ nổi tiếng Jitish Kallat mang tên “Jitish Kallat- Covariance” - sau khi ông vừa kết thúc cuộc triển lãm hồi cố tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia (New Delhi). Với sự đa dạng chất liệu (tranh vẽ, tranh cắt dán, điêu khắc, nhiếp ảnh), triển lãm mang lại cho công chúng cơ hội thưởng thức những xu hướng mới trong nghệ thuật của Jitish Kallat. Sinh năm 1974, hiện nay Kallat đang sống và làm việc tại Mumbai. Tác phẩm của ông từng được trưng bày khắp thế giới, ví dụ như tại Bảo tàng Nghệ thuật New South Wales, Sydney (2015); Bảo tàng Nghệ thuật San Jose (2013); Bảo tàng Nghệ thuật Ian Potter, Melbourne (2012); Bảo tàng Bhau Daji Lad, Mumbai (2011); Viện Nghệ thuật Chicago (2010), Tate Modern, London (2001); Palais des Beaux-Arts, Brussels (2006), ZKM, Karlsruhe (2007); Bảo tàng Nghệ thuật Ontario, Toronto (2007); Martin Gropius Bau, Berlin (2008); Bảo tàng Nghệ thuật Mori, Tokyo (2008), Trung tâm Pompidou, Paris (2011); Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Úc, Sydney (2016), Havana Biennale (2000) và Gwangju Biennale (2006).

(The Art Key)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Jitish Kallat/Galerie Templon.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ ngày 7/9 đến 21/10/2017, phòng tranh Howard Greenberg Gallery đồng thời tổ chức 2 cuộc triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia huyền thoại Joel Meyerowitz: “Between the Dog and the Wolf ” (Giữa chó và sói) là những hình ảnh huyền bí quanh đề tài hoàng hôn; và “Morandi, Cézanne and Me” (Morandi, Cézanne và tôi) với những bức ảnh tĩnh vật gần đây của Meyerowitz chụp ngay tại các xưởng vẽ của Paul Cézanne (Aix-en-Provence, Pháp) và Giorgio Morandi (Bologna, Ý). Nhân dịp này, 2 sách ảnh mới của Meyerowitz cũng được xuất bản: “Joel Meyerowitz: Các đồ vật của Cézanne” (Damiani, 10/2017)  và “Joel Meyerowitz: Nơi tôi tìm thấy chính tôi: Một hồi cố trọn đời (Laurence King, 1/2018). Joel Meyerowitz (sinh năm 1938) là nhiếp ảnh gia từng đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế, đã tham gia hơn 350 cuộc triển lãm tại các viện bảo tàng và phòng trưng bày trên toàn thế giới. Tác phẩm của ông được lưu giữ trong nhiều bộ sưu tập danh tiếng, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York; Bảo tàng Mỹ thuật Whitney, New York; Bảo tàng Mỹ thuật, Boston. Meyerowitz hiện nay sống và làm việc tại Tuscany (Ý và New York (Mỹ).

 

 

 

 Các tác phẩm trích từ hai cuộc triển lãm của Joel Meyerowitz tại Howard Greenberg Gallery. ©Joel Meyerowitz/Howard Greenberg Gallery

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)