Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 21 đến 27/6/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 10/07/2018


Tại LONDON, Anh, từ 7/6 đến 13/7/2018, phòng tranh Rosenfeld Porcini mở triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Nhật Bản Keita Miyazaki với nhan đề “A Mirage of Ruins’ với những tác phẩm mới nhất của Miyazaki, thể hiện sự phát triển ngôn ngữ của ông. Một thẩm mỹ hợp nhất cả ảnh hưởng phương Tây lẫn phương Đông, nghệ thuật của Miyazaki như nhân chứng về sự tàn phá không thể tránh khỏi do cuộc khủng hoảng hạt nhân sau trận động đất và sóng thần Tohoku tấn công Nhật Bản vào năm 2011. Nghệ sĩ tái sử dụng các đồ vật bị loại bỏ của thế giới công nghiệp nhằm đặt câu hỏi về những nỗi ám ảnh của thế kỷ 20 lạm phát sản phẩm tiêu dùng. Các tác phẩm điêu khắc và sắp đặt của Miyazaki thường đi kèm âm thanh. Keita Miyazaki (sinh năm 1983), hiện sống và làm việc giữa Tokyo và London. Tác phẩm của ông đã được trưng bày tại nhiều triển lãm ở Anh và Nhật Bản.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Keita Miyazaki.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 8/6 đến 22/7/2018, Gazelli Art House mở triển lãm tác phẩm của nghệ sĩ người Anh James Ostrer mang tên “James Ostrer đã đến”. James Ostrer (sinh 1979) là một nhiếp ảnh gia và hoạ sĩ ưa sử dụng đồ ngọt trong tác phẩm để miêu tả nỗi ám ảnh của con người trong xã hội ‘say mê đồ ăn vặt’. Trong triển lãm này, các tác phẩm nghệ thuật của ông đầy khiêu khích, bao gồm trình diễn, nhiếp ảnh, phim, sắp đặt đa phương tiện và điêu khắc, các ảnh cắt dán, tạo ra những hình ảnh bị xáo trộn và gây xáo trộn - tất cả được kích hoạt bởi một hành trình của tác giả lần đầu tiên đến lục địa châu Phi, bị ấn tượng sâu sắc về sự mất mát của con người. Theo ông, các tập đoàn kinh tế ngày nay đang cố gắng làm cho chúng ta giống con heo, bởi vì nếu chúng ta bị kiểm soát và nghiện những thứ mà họ đang bán ra, chúng ta sẽ không thách thức họ và con đường quyền lực của họ sẽ được bảo vệ tốt hơn.”

(Ocula)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©James Ostrer.

 

 

Tại DES MOINES, Mỹ, từ 9/6 đến 9/9/2018, Trung tâm Nghệ thuật Des Moines mở triển lãm “Sterling Ruby: Ceramics” – một triển lãm bảo tàng đầu tiên tập trung vào các tác phẩm gốm của nghệ sĩ Sterling Ruby với khoảng 30 tác phẩm đất sét nung, tráng men và các đồ nặn bằng tay khác. Tác phẩm điêu khắc bằng đất sét từ lâu đã đóng một vị trí hấp dẫn và quan trọng trong nghệ thuật của ông. Mặc dù là đồ thủ công, những tác phẩm này không bị mắc kẹt với truyền thống, mà được Sterling Ruby nâng cao trong các hình thức lai ghép đương đại mới. Đối với Ruby, môi trường đất sét là thứ “vật liệu hoành tráng”, và mỗi tác phẩm nghệ thuật đều được ông đặt trên bệ nhằm nhấn mạnh vị thế của nó như một tượng đài. Tác phẩm nghệ thuật của ông có trong nhiều bộ sưu tập bảo tàng, như  Bảo tàng Solomon R. Guggenheim; Bảo tàng Mỹ thuật Whitney; và Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại, Los Angeles.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Sterling Ruby.

 

 

Tại TOKYO, Nhật, các nhà khoa học mới đây đã công bố kết quả chụp ảnh hồng ngoại một bức họa của Pablo Picasso đang được trưng bày tại Nhật, và tiết lộ một trang báo năm 1902 và một bức tranh  khác nằm bên dưới các lớp sơn dầu. Các nhà nghiên cứu Mỹ và Nhật đã quét hồng ngoại bức tranh “Mẹ và con bên bờ biển”, thuộc sở hữu của Bảo tàng Nghệ thuật Pola ở Hakone, phía tây Tokyo, và phát hiện ra một trang của tờ báo Pháp Le Journal in ngày 18/1/1902. Hình quét hồng ngoại cũng cung cấp hình ảnh rõ nét của một bức tranh vẽ một người phụ nữ ngồi bên cạnh một ly rượu absinthe với một cái muỗng bên trong. Picasso thường xuyên tái sử dụng các bức tranh hoặc kết hợp các bản phác thảo trước đó vào một tác phẩm cuối cùng. Tuy nhiên, không rõ ngay tại sao ông lại sử dụng một trang giấy báo của tờ Le Journal, mà ông thường đọc. Các mẩu tin của tờ báo được phát hiện cho độc giả tin tức về các cuộc đụng độ tại quốc hội ở London thòi kỳ đó, một triển lãm hàng năm mới về hội họa và điêu khắc tại Câu lạc bộ ôtô của Pháp, và một câu lạc bộ quý ông ở Paris.

(AFP)

 

Pablo Picasso, “Mẹ và con bên bờ biển”, 1902, sơn dầu trên vải. ©Pola Museum of Art..

 

Hình ảnh chụp hồng ngoại của tờ báo nằm bên dưới lớp sơn bề mặt của bức tranh. ©Pola Museum of Art.

 

 

Tại ZURICH, Thuỵ Sĩ, từ 10/6 đến 21/7/2018,  Galerie Eva Presenhuber mở triển lãm cá nhân của nghệ sĩ nổi tiếng người Mỹ Doug Aitken, ngay trước ngày khai trương Art Basel, bao gồm tác phẩm video mới nhất của Aitken, “New Era”, và tác phẩm sắp đặt quy mô lớn mới nhất của ông. Tác phẩm của ông mở rộng trong hàng loạt chất liệu, tích hợp phim, âm thanh, nhiếp ảnh, điêu khắc, trình diễn, và sắp đặt site-specific, sống động và phá vỡ các quy ước của thế giới nghệ thuật đương đại, đưa người xem vào một thế giới khác, một thế giới khám phá những ý tưởng và đưa bạn đến những nơi mà ngôn ngữ không hoàn toàn rõ ràng. Triển lãm còn là câu chuyện phân mảnh về cảnh quan đương đại kỹ thuật số. Trong cảnh quan này, các tác phẩm của Aitken là biển chỉ dẫn, làm cho người xem dừng lại, dừng lại và đánh giá môi trường xung quanh của họ. Doug Aitken hiện sống và làm việc tại Los Angeles, CA, Hoa Kỳ.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Doug Aitken.

 

 

Tại New York, Mỹ, từ 7/6 đến 10/8/2018, Craig F. Starr Gallery giới thiệu triển lãm “Lucas Samaras: Photo-Transformations” với 68 bức ảnh Polaroid rất nổi tiếng của Lucas Samaras được thực hiện giữa những năm 1973-1976, những tác phẩm được mô tả là  “những biểu hiện độc đáo nhất của bản ngã - đặc biệt là bản ngã của người nghệ sĩ, trong tất cả niềm vinh quang và đau khổ - trong lịch sử nghệ thuật.” Thông qua nhiều phương pháp và kỹ thuật khác nhau, Samaras đã thao tác và biến đổi hoàn toàn các hình ảnh trong nhũ tương, làm mờ ranh giới giữa nhiếp ảnh, hội hoạ và đồ hoạ. Lucas Samaras (sinh năm 1936, Kastoria, Macedonia, Hy Lạp). Tác phẩm của ông có trong nhiều bộ sưu tập cá nhân và công cộng nổi tiếng trên toàn thế giới, bao gồm Viện Nghệ thuật Chicago; High Museum of Art, Atlanta; Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles; Bảo tàng Solomon R. Guggenheim, New York; Tate Modern, London.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Lucas Samaras.

 

 

Tại TEL AVIV, Israel, từ 7/6 đến 4/8/2018, Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Tel Aviv tổ chức triển lãm cá nhân mang tên “Replica” (Bản sao) của nghệ sĩ người Pháp Laurent Montaron (sinh năm 1972, sống và làm việc tại Paris). Montaron là một nghệ sĩ liên ngành, làm việc với phim, nhiếp ảnh, sắp đặt, âm thanh và vật thể. Tác phẩm của ông đầy ắp tính lịch sử đương đại của các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là điện ảnh, đặt câu hỏi về các công cụ định hình tính đại diện. Bằng cách tiết lộ yếu tố không hợp lý của các kỹ thuật mới, tác phẩm của ông nhắc nhở chúng ta rằng trong khi công nghệ đã cung cấp phương tiện mới để nhận thức và mô tả thực tế, nó không nhất thiết đưa chúng ta đến gần hơn với chân lý. Trong số các tác phẩm tại triển lãm, có một sắp đặt quy mô với những chiếc diều được sử dụng trong Đại chiến I để chụp ảnh trên không, và SAL (2018) - một tác phẩm site-specific sử dụng muối của Biển Chết.

(Art Forum)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Laurent Montaron.

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ 8/6 đến 21/7/2018, Galerie Guido W. Baudach tổ chức triển lãm mang tên “Blank” với tác phẩm của 11 nghệ sĩ Nam Phi: Igshaan Adams, Jared Ginsburg, Bronwyn Katz, Donna Kukama, Turiya Magadlela, Sabelo Mlangeni, Kyle Morland, Cinga Samson, Gerda Scheepers, Lerato Shadi và James Webb, giới thiệu một loạt các thực hành của nhóm nghệ sĩ Nam Phi mới nổi và hiện đang hoạt động rất tích cực hiện nay. Với những mối quan tâm đa dạng như ký ức, cơ thể chính trị hóa dựa trên  các chất liệu video, âm thanh, trình diễn, điêu khắc và sắp đặt, triển lãm là cuộc điều tra liên tục về bản sắc, đề cập đến các chủ đề về tuổi trẻ, giới tính, tâm linh, sự thất vọng của những người châu Phi da đen trẻ tuổi và ý thức của họ về sự dịch chuyển trong câu chuyện dân tộc về sự gắn kết xã hội trong bối cảnh hậu thuộc địa.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Galerie Guido W. Baudach.

 

 

Tại TOKYO, Nhật, từ 12/6 đến 4/8/2018, phòng trưng bày Blum & Poe tổ chức một triển lãm các tác phẩm sắp đặt video và ảnh của nhà làm phim người Pháp Agnès Varda. Được coi là người khai sinh ra trào lưu Làn sóng mới (New Wave) của Pháp, các bộ phim của bà đã giành được sự ca ngợi toàn cầu. Triển lãm lần đầu tiên này của bà ở Tokyo tập trung vào tác phẩm Bord de mer (2009), một sắp đặt video mô tả ba chiều không gian riêng biệt của một cảnh biển - quá khứ, hiện tại và tương lai. Bên cạnh đó là bộ ảnh chụp từ những năm 1950 và 1960 với motif động vật (mèo) trên các đường phố châu Âu. Các giải thưởng gần đây của bà bao gồm Giải thưởng danh dự Academy (2017), Palme d'Or d’Honneur tại Liên hoan phim Cannes (2015) và Pardo d’onore Swisscom tại Liên hoan phim Locarno (2014). Tác phẩm của bà có trong bộ sưu tập thường trực của Trung tâm Pompidou, Paris, Pháp; Fondation Cartier pour l’Art Contemporain, Paris, Pháp; Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles, Los Angeles, CA; và Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York, NY.

(BlouinArtinfo)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Agnès Varda.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 15/6 đến 14/10/2018, The Photographer’s Gallery tổ chức triển lãm “Alex Prager: Silver Lake Drive” - một triển lãm lớn đầu tiên đánh dấu cuộc khảo sát giữa sự nghiệp của nữ nhiếp ảnh gia và nhà làm phim nổi tiếng người Mỹ Alex Prager (sinh năm 1979). Triển lãm bao gồm hơn 40 bức ảnh quy mô lớn cùng với các tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh của bà. Các tác phẩm đặc biệt của Prager bao trùm thế giới nghệ thuật thời trang, nhiếp ảnh và điện ảnh, phơi bày những trạng thái tình cảm phức tạp của con người và những góc khuất tối tăm. Gắn bó với xu hướng thẩm mỹ của nhiếp ảnh thời trang và điện ảnh Hollywood thế kỉ 20, mỗi bức ảnh của bà đều chứa đựng nhiều lớp tình cảm và khả năng tường thuật mạnh mẽ. Với góc nhìn thoáng, bà cố tình đẩy người xem vào vị trí giám sát tối ưu khi quan sát các nhân vật. Bên cạnh đó, bà thường dàn cảnh cẩn thận và sử dụng bảng màu bão hòa, tạo cho hình ảnh một cường độ ấn tượng đặc biệt.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Alex Prager.

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)