Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 23 đến 29/4/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 25/05/2018


Tại MONTREAL, Canada, từ ngày 12/5 đến 16/9/2018, Bảo tàng Mỹ thuật Montreal tổ chức đồng thời hai cuộc triển lãm: “Từ Châu Phi đến Châu Mỹ: Đối mặt Picasso, Quá khứ và Hiện” và “Chúng ta ở đây: Nghệ thuật đương đại của người gốc Phi ở Canada”, khám phá mối quan hệ chặt chẽ giữa bậc thầy Picasso và nghệ thuật châu Phi,  đồng thời phản ánh về các vấn đề giải thể thuộc địa  và nhận thức về bản sắc, thẩm mỹ và văn hóa, truyền cảm hứng cho công chúng trong việc tìm hiểu lại lịch sử nghệ thuật. Triển lãm thứ nhất là sự  khám phá mối quan hệ chặt chẽ giữa bậc thầy Tây Ban Nha và nghệ thuật châu Phi, bao gồm nhiều tác phẩm của Picasso bày chung với các nghệ sĩ đương đại gốc Phi. Triển lãm thứ hai kể về câu chuyện di sản của một thế giới thuộc địa và định nghĩa lại hiện trạng của Canada như một ‘hoàn cảnh toàn cầu hóa’ dưới góc nhìn đa văn hóa.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

 

Tại PORTO, Bồ Đào Nha, từ ngày 11/5 đến 23/9/2018, tiếp theo triển lãm Phần I vào năm 2016, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Serralves tổ chức một triển lãm lớn mang tên “Bộ sưu tập Sonnabend. Nửa thế kỷ nghệ thuật Mỹ và châu Âu. Phần II”. Bộ sưu tập Sonnabend được xem là một trong những bộ sưu tập quan trọng nhất của nghệ thuật Mỹ và châu Âu trong nửa sau của thế kỷ XX, với rất nhiều tác phẩm đại diện cho một số phong trào nghệ thuật phương Tây có ảnh hưởng nhất trong thời đại chúng ta. Triển lãm khảo sát hai chủ đề phổ biến trong Bộ sưu tập Sonnabend: nhiếp ảnh ý niệm từ thập niên 1960 đến nay; tác phẩm của các nghệ sĩ trong thập niên 1980 liên quan đến pop-art, chủ nghĩa tối giản và nghệ thuật ý niệm. Triển lãm bao gồm các tác phẩm của Gilbert & George, Bernd và Hilla Becher, John Baldessari, Hiroshi Sugimoto, Candida Hofer, Haim Steinbach và Ashley Bickerton, cùng với nhiều nghệ sĩ khác.

(e-flux)

 

 

 

 

 

 

 

Tại LOS ANGELES, Mỹ, từ 12/5 đến 30/6/2018, phòng tranh Zevitas Marcus mở triển lãm “John O'Reilly: Một khảo cứu 40 năm” - một cuộc triển lãm các tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh tên tuổi John O'Reilly, trải dài từ năm 1977 đến 2016. Ảnh của O'Reilly đề cập đến các chủ đề khêu gợi, bạo lực và định dạng trong các khung cảnh thân mật. Từ những thí nghiệm ban đầu với ảnh cắt dán đến những tác phẩm gần đây, ảnh của ông luôn gây tranh cãi, nhất là chủ đề chiến tranh giữa những năm 1990 cho tới những tác phẩm liên quan đến các thử nghiệm về màu sắc và vật liệu mới. Mặc dù nhiều tác phẩm của ông có quy mô tương đối nhỏ, không gian mơ hồ mà chúng gợi lên và tạo nên một thế giới dường như mở rộng hơn, vượt ra ngoài khung hình. Sinh năm 1930, O’Reilly chia sẻ công việc chủ yếu với những người bạn thân ủng hộ ông trong vai trò một nhà trị liệu nghệ thuật.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 5/5 đến 30/6/2018,  Eduard Planting  Gallery giới thiệu triển lãm cá nhân của nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Hà Lan Richard Koek. Nhiếp ảnh của Koek chia sẻ tình yêu của ông với Thành phố New York và những người truyền cảm hứng cho ông bằng cách giao tiếp với họ qua ống kính. Sự nhạy cảm với cuộc sống phức tạp ở New York đã được thể hiện tinh tế trong các bức ảnh, biến khung hình  thành những câu câu chuyện mới, độc đáo đối với khán giả. Richard Koek (Ilpendam, 1965) đã quyết định từ bỏ nghề nghiệp luật sư thuế theo đuổi niềm đam mê nhiếp ảnh ở thành phố New York. Ông hiện đang sống ở New York và Amsterdam. Tác phẩm của Richard Koek đã được giới thiệu trong các tạp chí nổi tiếng như The Independent, Interview Magazine, The New York Review of Books, The New York Times, Stern.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

 

Tại LOS ANGELES, Mỹ, từ 12/5 đến 23/6/2018, phòng trưng bày Blum & Poe tổ chức triển lãm cá nhân của nghệ sĩ gốc Ý Enrico David. Triển lãm trình bày các tác phẩm điêu khắc gần đây ở hai khía cạnh thực hành mở rộng của David: hội hoạ và sắp đặt, nảy sinh từ sự quan tâm của nghệ sĩ tới các đặc tính tâm linh và hữu hình của sự biến đổi và thích ứng. David đan kết các kỹ thuật khác nhau, từ kiểu dáng công nghiệp tới truyền thống thủ công, tập trung vào chủ đề hành trạng con người - trạng thái chất lỏng và vô thường của cơ thể. Trong tác phẩm của ông, những kỷ niệm cá nhân, các sự kiện, những ám ảnh văn học và bi kịch riêng được lồng ghép vào thế giới quan của Art Deco, nghệ thuật ứng dụng của Wiener Werkstätte và Joseph Beuys.” Enrico David (sinh năm 1966, Ý), hiện sống và làm việc tại London.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

 

 

Tại ROME, Ý, từ 10/5 đến 20/7/2018, Quỹ Fondazione Giuliani tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sỹ Alicja Kwade ở Rome mang tên “Materis, Per Ora”. Bị mê hoặc bởi những ranh giới không xác định giữa cái nhìn thấy được và vô hình, Kwade khám phá cái thật và cái không thật, kích thích cái nhìn của khán giả trong một trò chơi, nơi không gian, thời gian, khoa học và triết học tạo ra mê cung của những nhận thức. Thông qua điêu khắc, sắp đặt, video và nhiếp ảnh, Kwade xử lý và biến đổi các vật thể hàng ngày, tạo ra các hình thức khác nhau, truyền cho chúng các ý nghĩa và giá trị khác nhau, tiết lộ những phẩm chất nền tảng đôi khi bị che khuất. Mỗi tác phẩm của Kwade che giấu một nghiên cứu khoa học tỉ mỉ được thể hiện bằng ngôn ngữ được xây dựng với các hình thức tổng hợp. Alicja Kwade sinh năm 1979 tại Katowice, Ba Lan, hiện sống và làm việc tại Berlin.

(Arte)

 

 

 

 

 

 

 

 

Tại TOKYO, Nhật, từ 4/7 đến 24/6/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Tokyo ở Sengawa tổ chức triển lãm “Dreams of Frozen Music” với khoảng 30 bức vẽ của Sergei Tchoban – một nghệ sĩ và kiến trúc sư người Nga gốc Đức. Những tác phẩm này không có nghĩa là “những bản thảo điển hình” cho các dự án kiến ​​trúc. Phương pháp thẩm mỹ của Tchoban, ngôn ngữ hình ảnh và các phương tiện nghệ thuật của ông dường như không phải hiện đại, mà phi thời gian, với các cột, mái vòm của nhà thờ baroque và kiến ​​trúc tiền hiện đại được pha trộn trong các khung cảnh siêu thực. Là một hoạ sĩ đồ hoạ xuất sắc, Tchoban sử dụng tất cả các loại chất liệu, bao gồm mực in, màu nước, phấn đỏ, than và phấn sáp. Tên triển lãm, “Dreams of Frozen Music”, ám chỉ đến một cụm từ mà triết gia người Đức Friedrich Wilhelm Joseph Schelling từng sử dụng, nhằm tạo nên những hình ảnh thơ mộng cho kiến ​​trúc.

(Tokyo Art Beat)

 

 

 

 

 

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 5/5/đến 16/6/2018, phòng tranh Sean Kelly tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên tại Hoa Kỳ của nhà điêu khắc nổi tiếng thế giới Sergio Camargo (1930-1990), một trong những nghệ sĩ quan trọng nhất của Brazil trong thế kỷ 20. Camargo nổi tiếng với các tác phẩm trừu tượng với các dạng hình học hội tụ và các mặt phẳng tối thiểu; các tác phẩm của ông dù có quy mô lớn hay khiêm tốn, đều có cấu trúc kiến ​​trúc thống nhất trong ý thức về sức sống và sự hài hòa. Tác phẩm của Sergio Camargo có trong nhiều bộ sưu tập uy tín, ví dụ như Bảo tàng Nghệ thuật Birmingham, Birmingham, Alabama; Bảo tàng Nghệ thuật Dallas, Texas; Bảo tàng và Vườn điêu khắc Hirshhorn, Washington, DC; Bảo tàng Kunstmuseum, Bern, Thụy Sĩ; Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles, Los Angeles, California; Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại-Pompidou, Paris, Pháp; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York; và Bảo tàng Tate, London, Anh.

(Artsy)

 

 

 

 

 

 

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, tử 6/5 đến 3/9/2018, công viên điêu khắc Socrates tổ chức triển lãm mang tên “Built” – một triển lãm cá nhân với các tác phẩm mới của nghệ sĩ Virginia Overton (sinh tại Nashville, sống ở New York). Từ các chất liệu công nghiệp có sẵn, Overton biến đổi các vật liệu quen thuộc như giàn mái, xe bán tải, dầm kiến ​​trúc bằng gỗ, bồn thép … thành các dạng điêu khắc với hiệu lực mới, năng động. Qua những tác phẩm này, Overton đề cập đến các khái niệm về lao động, kinh tế và đất đai trong xã hội ngày hôm nay. Tác phẩm chính của triển lãm là một tác phẩm điêu khắc hình tinh thể được làm bằng các hệ thống giàn công nghiệp và sắt góc, dài 12 mét và cao 5,5 mét. Các công trình điêu khắc ngoài trời của ông như thể một bộ phận thộc hệ sinh thái lớn hơn của công viên, phản ánh các thuộc tính vật lý chung của thế giới, đồng thời cho thấy sự phát triển và bấp bênh của xã hội và môi trường.

(Artnews)

 

 

 

 

 

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 14/5 đến 14/7/2018, Hội Điêu khắc Hoàng gia tổ chức cuộc triển lãm của nhiếp ảnh gia Anne Purkiss nhan đề “Những gương mặt điêu khắc: Chân dung một nhà chuyên nghiệp” với các ảnh chân dung chụp những nhà điêu khắc hàng đầu nước Anh trong vòng 30 năm qua: Dame Elisabeth Frink, Sir Anthony Caro, Damian Hirst, Grayson Perry, Sir Antony Gormley, Cornelia Parker, Rachel Whiteread, Phyllida Barlow, Martin Creed và nhiều người khác. Anne Purkiss sinh ra ở Chemnitz, Đức, tốt nghiệp báo chí và nhiếp ảnh tại Đại học Leipzig. Chuyển đến London năm 1984, sau 4 năm hoạt động tại văn phòng Associated Press, bà trở thành nhiếp ảnh gia tự do. Ảnh của bà có mặt trên nhiều tạp chí uy tín như The Guardian, The New York Times, Die Zeit và Nature ... cũng như trong nhiều bộ sưu tập danh tiếng, bao gồm Bảo tàng Chân dung Quốc gia, Thư viện Viện Hàn lâm Hoàng gia, Kho lưu trữ của Royal Society London và Thư viện Nghệ thuật Quốc gia.

(Art Image)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)