Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới - từ 23 đến 29/8/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 21/09/2018


Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 7/9 đến 19/10/2018, gallery chuyên về nghệ thuật đương đại The Merchant House giới thiệu các tác phẩm trong dự án “Making Things Happen: Young Artist Remix” (Nhiếp ảnh) với tác phẩm của 6 nghệ sĩ trẻ đến từ Pháp (Sylvie Bonnot, Zhu Hong, Mary Sue, Elsa Tomkowiak, Boris Chouvellon, Mengzhi Zheng) với các chất liệu khác nhau: tranh, điêu khắc, trình diễn, kiến ​​trúc, nhiếp ảnh và video art. Tất cả sáu nghệ sĩ đều lấy cảm hứng trong việc khảo sát không gian và đưa ra những ghi chú thị giác về xã hội đương đại. Tất cả đều sử dụng máy ảnh trong quy trình sáng tác, nhưng ở các giai đoạn khác nhau và với các mức độ khác nhau. Cả 6 nghệ sĩ đều thành thạo về nghệ thuật và công nghệ ảnh, và tạo ra các tác phẩm dựa trên các trải nghiệm thực mang ý nghĩa chung hoặc cá nhân, đặt câu hỏi “làm sao các nghệ sĩ trẻ tham gia vào tiến trình lịch sử của nghệ thuật mà họ đã lựa chọn?”

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm của dự án. ©The Merchant House.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ 6 đến 22/9/2018, phòng tranh Perrotin Paris mở triển lãm cá nhân của nghệ sĩ nổi tiếng người Nhật MADSAKI với các bức tranh mới hoàn thành. MADSAKI sinh ra tại Osaka, Nhật Bản, lớn lên ở New Jersey, Hoa Kỳ, tốt nghiệp Trường Thiết kế Parsons của Thành phố New York năm 1996. Trải nghiệm giữa hai nền văn hóa tạo nên tính thẩm mỹ và cá tính của anh. Trong khi phần lớn tác phẩm của MADSAKI tập trung vào chủ đề lịch sử nghệ thuật và phê bình văn hóa đại chúng, gần đây, nghệ sĩ đã khám phá nhiều chủ đề cá nhân, thân mật hơn. Anh đặc biệt nổi tiếng với loạt tranh Wannabe - một cái nhìn hài hước nhắm vào các bậc thầy cũ như Gauguin, Monet, Manet, Delacroix, Ingres, nhưng với ý nghĩa sâu sắc và đương đại hơn. Các nhân vật trong tranh ông luôn khiến khán giả băn khoăn: họ đang khóc hay cười?.

(artist-at-large)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©MADSAKI/Perrotin Paris.

 

 

Tại LONDON, Anh, trong tháng 9 và 10/2018, gallery chuyên về nhiếp ảnh Magnum Print Room mở triển lãm “Collaborative Portraiture” với các tác phẩm của ba nhiếp ảnh gia tên tuổi cộng tác với hãng Magnum: Carolyn Drake, Bieke Depoorter và Susan Meiselas. Các tác phẩm trong triển lãm đều xuay quanh chủ đề chân dung người phụ nữ. Trong mỗi loạt ảnh của các tác giả, người được mời chụp có thể tự do thể hiện theo cách riêng của họ trước ống kính. Chân dung luôn đóng một vai trò quan trọng trong nhiếp ảnh tài liệu của Magnum và các thành viên của hãng liên tục điều tra và đổi mới quá trình ‘kể chuyện bằng hình ảnh’, đặc biệt là bản chất dân chủ hóa trong hành vi chụp ảnh. Bộ ảnh của Carolyn Drake, ‘Internat’ bám sát câu chuyện trại trẻ mồ côi thời Xô-viết. Với Bieke Depoorter, sự gặp gỡ nhân vật Agata ở Paris vào năm 2017 mở ra một dự án xuyên qua nhiều quốc gia như Hy Lạp và Liban. Trong khi đó bộ ảnh của Susan Meiselas lấy những phụ nữ múa thoát y trong lễ hội carnival là nhân vật chính.

(Magnum Photos)

 

Susan Meiselas, Sammy, Hội hoá trang, Vermont, 1973. USA. © Susan Meiselas/Magnum Photos

 

 

Bieke Depoorter, Agata. 2017 © Bieke Depoorter /Magnum Photos.

 

 

Carolyn Drake, Luba, 20, Ukraine, 2014. © Carolyn Drake/Magnum Photos

 


Carolyn Drake, Buồng trẻ em, Ukraine, 2016. © Carolyn Drake/Magnum Photos. 

 


Tại NEW YORK, Mỹ, từ 6/9 đến 20/10/2018, nghệ sĩ B. Wurtz có cuộc triển lãm mang tên “Domestic Space” tại phòng tranh Metro Pictures, bao gồm các tác phẩm điêu khắc và nhiếp ảnh cỡ lớn. Trong khi Wurtz nổi tiếng với các tác phẩm điêu khắc được lắp ráp từ các đồ vật, triển lãm này là sự mở rộng khái niệm về nghệ thuật vốn có trong thực hành lâu đời của ông, thử nghiệm các nguyên tắc thẩm mỹ và khái niệm về giá trị nội tại cùng sự hài hước và thông cảm. Mỗi tác phẩm gồm một đối tượng điêu khắc đi kèm với một bức ảnh của đối tượng đó, làm méo quy mô của nó và tạo cảm giác mất phương hướng. Bên cạnh đó, có ba tác phẩm điêu khắc độc lập mới: những ‘sân khấu’ cho một nhóm vật dụng gia đình như túi nhựa, dây, tất, nút chai và khăn ăn. Wurtz từng triển lãm tại các bảo tàng như MoMA PS1, New York; Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại, Chicago; và Musée d’Art Contemporain de Lyon, Pháp.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©B. Wurtz /Metro Pictures.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, mới đây nữ nhiếp ảnh gia gạo cội người Mỹ Stephanie Pfriender Stylander đã cho ra đời cuốn sách ảnh “The Untamed Eye” (Mắt chưa được đặt tên) được công chúng và giới chuyên môn đón nhận nhiệt liệt. Với các chủ đề và tầm nhìn sâu rộng trong điện ảnh, bà đã tạo ra những hình ảnh khó quên trong suốt 25 năm qua, tất cả đều là ảnh chụp bằng phim cho các tạp chí hàng đầu như Harper's Bazaar Uomo, French Glamour, Interview, British GQ, với nhiều chân dung của các biểu tượng như Keith Richards, Lenny Kravitz, Nicole Kidman, Heath Ledger, và Kate Moss. Ngay từ năm 14 tuổi, nhiếp ảnh đã hấp dẫn bà, và sự nghiệp của bà trong nhiếp ảnh thời trang bắt đầu vào đầu những năm 1990. Bà từng tham gia triển lãm tại Festival de la Photo de Mode, Art Basel Miami, Paris Photo, Photo Shanghai, và có tác phẩm trong nhiều bộ sưu tập cá nhân danh tiếng.

(schonmagazine)

 

 

 

 

 

Bìa sách và một số hình ảnh trích từ cuốn sách. ©Stephanie Pfriender Stylander/MW Editions.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 6/9 đến 13/10/2018, phòng tranh Sikkema Jenkins & Co mở triển lãm cá nhân của Luiz Zerbini - một trong những nghệ sĩ đương đại nổi bật nhất của Brazil. Các sáng tác của ông rất đa dạng, bao gồm điêu khắc, cắt dán, sắp đặt, đồ hoạ, và thậm chí cả âm nhạc và âm thanh. Là thành viên của ban nhạc đình đám Chelpa Ferro, nhưng ông nổi tiếng hơn với những tác phẩm đầy màu sắc trên toan. Triển lãm này phần lớn là tranh trừu tượng, thử nghiệm các kỹ thuật tạo hiệu ứng hình ảnh mới lạ. Các vùng tuyến tính và đường cong uốn lượn chồng lên nhau tạo ra các hình dạng phức tạp đầy màu sắc và kết cấu sống động. Luiz Zerbini, sinh tại São Paulo năm 1959, hiện đang sống và làm việc tại Rio de Janeiro. Ông đã có nhiều triển lãm hồi cố tại São Paulo, Brazil (2015); Rio de Janeiro (2014); Minas Gerais (2013) và Museu de Arte Moderna, Brazil (2012).  

(artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Luiz Zerbini /Sikkema Jenkins & Co.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ 6/9 đến 20/10/2018, Galerie Esther Woerdehoff mở triển lãm cá nhân của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thuỵ Sĩ nổi tiếng thế giới Christian Vogt nhan đề “The longer I look ” - triển lãm cá nhân đầu tiên tại Pháp của ông kể từ 1990. Christian Vogt là một trong những nhiếp ảnh gia Thụy Sĩ đương đại quan trọng nhất, cũng thuộc thế hệ nghệ sĩ đã cách mạng hóa nhiếp ảnh vào thập niên 1960. Gần như hoàn hảo về kỹ thuật nhiếp ảnh, trong 50 năm qua, Christian Vogt đã khám phá tất cả các đặc tính của phương tiện biểu đạt này trong sự tiến hóa của nó. Từ năm 1980, sự tích hợp các con chữ/văn bản đã trở thành một yếu tố quan trọng trong tác phẩm của ông. Sinh năm 1946 tại Thụy Sĩ, Christian Vogt hiện sống và làm việc tại Basel. Ông thường xuyên tham gia các sự kiện nhiếp ảnh quốc tế quan trọng và đã nhận nhiều giải thưởng quốc tế uy tín.  

(photography-now)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Christian Vogt / Galerie Esther Woerdehoff .

 

 

Tại DUSSELDORF, Đức, từ 7/9/2018 đến 6/1/2019, bảo tàng Kunstsammlung NRW mở triển lãm cá nhân “What's Love Got to Do With It” của nghệ sĩ người Mỹ Lutz Bacher với các tác phẩm bằng nhiều chất liệu khác nhau được sáng tác từ những năm 1970 đến nay, tập trung quanh các chủ đề về bản sắc, cấu trúc quyền lực và bạo lực, ảnh hưởng của các phương tiện thông tin đại chúng đến đời sống xã hội và chính trị hàng ngày. Bacher thường làm việc với các đối tượng tìm thấy cũng như văn bản và hình ảnh của nền văn hóa đại chúng: nhạc nền từ phim Hollywood, đạo cụ từ chương trình truyền hình, video điện thoại di động chưa chỉnh sửa và các đồ phế thải. Thông qua thủ pháp sắp xếp, làm méo, Bacher làm mất ổn định diện mạo đối tượng, cho phép mọi người tương tác với chúng, và từ đó ý thức được những vấn đề tác giả đặt ra.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số hình ảnh tại triển lãm. ©Lutz Bacher /Kunstsammlung NRW .

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 11/9 đến 26/9/2018, Quỹ Aperture phối hợp với tổ chức WeTransfer mở triển lãm “Refocus: A Collaboration between Aperture and WeTransfer” với các tác phẩm của ba nhiếp ảnh gia uy tín đến từ các lục địa, bối cảnh và nền tảng nghề nghiệp khác nhau, đều sử dụng nhiếp ảnh như một cách để khám phá và hiểu thế giới xung quanh, cung cấp một quan điểm mới mẻ về không gian, mối quan hệ và hiệu quả trong việc gìn giữ môi trường. Họ là Siân Davey (Vương quốc Anh, sinh năm 1964,  nhà tâm lý trị liệu), Janet Delaney (Hoa Kỳ, sinh 1952, nhiếp ảnh gia thời sự và nghệ thuật), và Joe Nishizawa (Nhật Bản, sinh năm 1967, nhà làm phim và nhiếp ảnh). Quỹ Aperture và tổ chức WeTransfer là hai đối tác thường xuyên đổi mới hoạt động và hỗ trợ các nghệ sĩ nhiếp ảnh có triển vọng với những quan điểm mới mẻ và hấp dẫn.

(Art Daily)   

 

Sian Davey, Joseph Wolf (bắt đầu), 2018.

 

Joe Nishizawa, Cảng cá Hisanohama, tỉnh Fukushima, 2018.

 

Janet Delaney, Ngựa 1 sừng Unicorn với các móng vàng (dự án South of Market), 1980.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 8/9 đến 20/10/2018, gallery Jenkins Johnson Projects mở triển lãm “The Least Orthodox Goddess IV” - một triển lãm nhóm của các nghệ sĩ Felipe Baeza, David Antonio Cruz, Darío Calmese, Delano Dunn, Jonathan Gardenhire, Daniel de Jesus, Billy Ray Morgan, Zachary Richardson, và Kiyan Williams. Đây là một phần của một chuỗi triển lãm thể hiện xu hướng nữ quyền, đi sâu tìm hiểu bản sắc giới nữ trong bối cảnh đương đại, lật đổ các khái niệm về những gì xác định và những gì không xác định ‘nữ tính và tình trạng phân biệt đối xử giữa các bản sắc và văn hóa. Chủ đề bao quát của các tác phẩm không chỉ xác nhận tình trạng bạo lực đối với nữ giới, mà còn chia sẻ những câu chuyện của các nạn nhân, khám phá bản sắc đa văn hóa thông qua ống kính của chủ nghĩa nữ quyền trong nhiếp ảnh và hội hoạ đương đại.

(Art Daily)

 


Dario Calmese, Untitled Corps, 2016. ©Jenkins Johnson Projects.

 

 

Delano Dunn, Vô đề. 2018. ©Jenkins Johnson Projects.

 

David Antonio Cruz, Chân dung của Ciara, 2018. ©Jenkins Johnson Projects.

 

Jonathan Gardenhire, Vô đề (E Pluribus Unum), 2018. ©Jenkins Johnson Projects.

 

Dario Calmese, Vô đề. 2016. ©Jenkins Johnson Projects.

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)