Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 24 đến 30/12/2018

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch) 04/01/2019


Tại ASTI, Ý, từ 27/9/2018 đến 3/2/2019, các quỹ Fondazione Asti Musei và Fondazione Cassa di Risparmio phối hợp tổ chức cuộc triển lãm quy mô mang tên “Chagall: Colore e magia” (Chagall: Màu sắc và sự diệu kỳ) với hơn 150 bức tranh, hình vẽ, màu nước và tranh khắc của danh hoạ Marc Chagall - một thế giới của ký ức tuổi thơ, truyện cổ tích, thơ ca, tôn giáo và chiến tranh; một vũ trụ của những giấc mơ rực rỡ sắc màu - những tác phẩm tái tạo một vũ trụ hình ảnh đẹp nơi rất khó xác định ranh giới giữa thực và mơ, mới và cũ. Triển lãm cũng là cơ hội để công chúng nhìn lại hành trình nghệ thuật của nhà danh hoạ từ năm 1925 cho đến khi ông qua đời. Ngoài ra, trong triển lãm còn có một số kiệt tác đến từ một số bộ sưu tập tư nhân quan trọng hiếm khi được trưng bày.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Fondazione Asti Musei/Fondazione Cassa di Risparmio.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 20/9/2018 đến 17/3/2019, Bảo tàng Nghệ thuật và Thiết kế mở triển lãm “Liz Collins: Rays” (“Liz Collins: Các tia”) – một không gian sắp đặt dành cho nghệ sĩ Liz Collins (Hoa Kỳ, sinh năm 1968) với những tính năng tương tác và diễn giải kiến ​​trúc bên trong và môi trường xung quanh. Thực hành hoàn toàn với chất liệu dệt may, nghệ sĩ Collins thường xuyên khảo sát tính hai mặt của vật chất và hiện tượng - như tối và sáng, đặc và lỏng … đẩy lùi các giới hạn của vật liệu và xử lý chúng theo những cách bất ngờ. Tác phẩm nghệ thuật của cô kết hợp màu sắc sống động và hoa văn sinh động, nhấn mạnh kết cấu và cấu trúc sáng tạo, bao vây người xem trong các trường màu rung động để điều tra ranh giới giữa hội họa, nghệ thuật sợi và nghệ thuật sắp đặt.

(Artnet)

 

 

Sảnh bảo tàng với không gian sắp đặt của triển lãm. ©Liz Collins.

 

  

Tại MONTREAL, Canada, từ 6/9/2018 đến 24/3/2019, Bảo tàng Mỹ thuật Montreal giới thiệu tác phẩm sắp đặt video mang tên “Liminals” (Những giới hạn) của Jeremy Shaw - một nghệ sĩ người Vancouver hiện đang sống và làm việc tại Berlin. Tác phẩm sắp đặt nhập vai (immersive installation) này khám phá tiềm năng của trạng thái tâm linh an lạc trong một tương lai hư cấu. Đoạn video kể về tám đối tượng đang cố gắng thoát khỏi số phận bị huỷ diệt của loài người và cứu nhân loại thông qua sự kết hợp tuyệt vời của  việc tăng cường trí não. Đây vừa là bộ phim tài liệu, video âm nhạc và phim khoa học viễn tưởng với các nghi lễ tâm linh. Tác giả Jeremy Shaw làm việc với nhiều chất liệu, khám phá những trạng thái ý thức thay đổi và thực tiễn văn hóa và khoa học, mong muốn xác lập bản đồ trải nghiệm siêu việt.

(Artnews)

 

 

 

 

Một số cảnh trong tác phẩm video sắp đặt Liminals. ©Jeremy Shaw.

 

 

Tại FIORANO, Ý, không gian nghệ thuật MUT hiện đang mở triển lãm “Surface Matters” (Các vấn đề bề mặt) - một dự án đặc biệt về sự tương tác giữa nhiếp ảnh với các bề mặt gốm, bao gồm các tác phẩm nhiếp ảnh quan trọng được chọn từ bộ sưu tập Massimo Orsini được trình bày trên các mô-đun gốm treo tường. Những bức ảnh của 26 sáu nghệ sĩ, trong đó có Man Ray, Robert Adams, Matthew Barney, Bernd & Hilla Becher, Thomas Request, Philip-Lorca diCorcia, Luigi Ghirri, Robert Gober, Peter Hujar, Luisa Lambri, Robert Mapplethorpe, Irving Penn, Richard Prince, Cindy Sherman, Taryn Simon. Đây cũng là triển lãm thách thức truyền thống trưng bày cũ, đưa ra hình thức sắp đặt tách khỏi môi trường trung tính tiêu biểu của nghệ thuật trưng bày: chủ đề, tiền cảnh và hậu cảnh đan xen tạo nên các lớp tường thuật khác nhau. Triển lãm kéo dài đến 22/2/2019.

 

 

 

 

Một số tác phẩm và không gian triển lãm. ©MUT.

  

 

Tại MELBOURNE, Úc, từ 28/9/2018 đến 24/3/2019, Bảo tàng Quốc gia Victoria lần đầu tiên giới thiệu với công chúng Úc tác phẩm sắp đặt video mang tính đột phá “Factory of the Sun” (Nhà máy của mặt trời) của nghệ sĩ người Đức Hito Steyerl, người từng được xếp hạng ‘Nghệ sĩ số một’ trong danh sách PowerReview 2017 của ArtReview. Tác phẩm này đã xuất hiện tại Venice Biennale lần thứ 56, 2015, là một tác phẩm sắp đặt hoàn toàn nhập vai, kể về câu chuyện đen tối của một nhóm công nhân trong một trại lao động. Những người tham gia bị buộc phải thực hiện các điệu nhảy được biên đạo và các động tác của họ được biến thành một thứ có giá trị: ánh nắng nhân tạo. Sử dụng ánh sáng như một phép ẩn dụ, tác phẩm này của Steyerl nhấn mạnh mối quan hệ giữa công nghệ, tốc độ và hiệu quả và các câu hỏi đạo đức của cuộc sống số hiện đại.

(Art Daily)

 

Tác phẩm video sắp đặt nhập vai “Nhà máy của mặt trời” tại Bảo tàng Quốc gia Victoria. ©Hito Steyerl.

 

 

Tại PORTLAND, Mỹ, từ 20/10/2018 đến 28/4/2019, Bảo tàng Nghệ thuật Portland tổ chức triển lãm quy mô nhan đề “Chủ nghĩa hiện thực Mỹ hiện đại” (Modern American Realism) – một tuyển tập các tác phẩm nghệ thuật quý từ bộ sưu tập vĩnh viễn của Bảo tàng nghệ thuật Smithsonian, bao gồm những tác phẩm có thể được gọi là thuộc chủ nghĩa hiện thực hiện đại - từ xã hội học đến tâm lý học, từ châm biếm đến siêu thực. Triển lãm bao gồm 44 bức tranh và tác phẩm điêu khắc từ những năm 1910 đến 1980 của Will Barnet, Isabel Bishop, Paul Cadmus, Arthur Dove, Edward Hopper, Wolf Kahn, Yasuo Kuniyoshi, Jacob Lawrence, Reginald Marsh, Honoré Sharrer cùng nhiều nghệ sĩ khác, giúp công chúng Portland không chỉ có cơ hội khám phá những nghệ sĩ quan trọng nhất của nước Mỹ mà còn có dịp đánh giá lại một cách sâu sắc và toàn diện di sản sáng tạo của họ.

(Art Forum)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Smithsonian Museum. 

 

 

Tại LAUSANNE, Thuỵ Sĩ, từ 17/10/2018 đến 18/1/2019, Bảo tàng Elysée tổ chức triển lãm “An Act of Unspeakable Violence” (Một hành động bạo lực không thể kể xiết) của nghệ sĩ Thuỵ Sĩ Matthias Bruggmann - người được nhận giải thường Prix Elysée lần thứ hai. Với hy vọng mang đến cho người xem phương Tây một sự hiểu biết sâu sắc về tình trạng bạo lực vô hình đã là cơ sở cho những xung đột vùng Trung Đông, những bức ảnh của Matthias Bruggmann có cái nhìn phê phán về sự tàn bạo của chiến tranh, cung cấp cho công chúng phương Tây một bức tranh đa sắc thái hơn về thực tế của một cuộc xung đột vũ trang, đồng thời xóa nhòa ranh giới giữa ảnh phóng sự và nhiếp ảnh nghệ thuật đương đại. Trong 15 năm qua, công việc của Matthias Bruggmann luôn tập trung vào các khu vực chiến tranh khác nhau trên khắp thế giới.

(Artnet)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Matthias Bruggmann/Musée de l'Elysée.

  

 

Tại FRANKFURT, Đức, từ 27/10/2018 đến 31/3/2019, Bảo tàng nghệ thuật đương đại Frankfurt (MMK) mở triển lãm quy mô các tác phẩm của nữ nghệ sĩ Mỹ Cady Noland. Trong các tác phẩm của mình, Cady Noland phản ánh tình trạng bạo lực mà chúng ta bắt gặp hàng ngày trong các kịch bản phân định không gian và ý thức hệ của thời hiện đại, được biểu hiện không chỉ trong các hành vi xã hội, mà còn trong các đối tượng, cơ sở và cấu trúc đô thị, ở khắp mọi nơi. Mức độ nghiêm trọng của bạo lực được cô đọng cả về hình thức và chất liệu. Sự khắc khổ hình học cho thấy chức năng; ánh sáng phản xạ của các bề mặt kim loại tạo ra khoảng cách. Hình dạng, độ bóng và độ cứng của vật liệu khiến cho các vật thể có sự tàn bạo ngay lập tức. Hiện thực toàn cầu hóa đặc trưng bởi sự tôn vinh bạo lực, chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa tiêu dùng, xung đột dưới hình thức ly khai và loại trừ … đã được các tác phẩm phản ánh đầy thuyết phục.

(Artnews)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Cady Noland.

 

 

Tại TURIN, Ý, từ 29/10/2018 đến 3/2/2019, Trung tâm nghệ thuật Fondazione Merz tổ chức triển lãm “Shkrepëtima”, một triển lãm cá nhân của Petrit Halilaj. Halilaj là người chiến thắng hạng mục nghệ thuật của giải thưởng Mario Merz lần thứ hai. Tác phẩm của ông gắn liền với lịch sử gần đây của đất nước ông và hậu quả của những căng thẳng chính trị và văn hóa trong khu vực. Nhưng trong khi đối mặt với một ký ức tập thể, tác phẩm của ông thường bắt nguồn từ trải nghiệm cá nhân. Sự can thiệp vào không gian của ông nhắc nhở chúng ta về những ký ức, tự do, bản sắc văn hóa và khám phá cuộc sống trong quá trình xây dựng bản sắc cộng đồng. Sinh ra ở Kostërc (Kosovo) năm 1986, Petrit Halilaj sống và làm việc giữa Đức, Kosovo và Ý. Ông là nghệ sĩ đầu tiên đại diện cho Kosovo tại Venice Biennale lần thứ 55 năm 2013.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Petrit Halilaj.

 

 

Tại RIGA, Latvia, từ 03/11/2018 đến 24/2/2019, đánh dấu 100 năm thành lập quốc gia Latvia, Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Latvia mở triển lãm quy mô mang tên “Chân dung ở Latvia. Thế kỷ 20. Những biểu hiện trên gương mặt” diễn ra đồng thời ở ba địa điểm: Tòa nhà chính, Phòng triển lãm Arsenals và Bảo tàng Romans Suta. Triển lãm là cuộc gặp gỡ với một loạt các bức chân dung đẹp nhất trong một thế kỷ ở Latvia, với hơn 1100 hiện vật bao gồm tranh, nghệ thuật đồ họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, video và sắp đặt đến từ các bộ sưu tập cá nhân và của các bảo tàng hoặc tác giả, cung cấp một cái nhìn tổng quan về sự phát triển của thể loại này trong những phong cách đa dạng của nó. Triển lãm đặt ra câu hỏi về tình trạng nghệ thuật chân dung trong thế kỷ 20 và ngày hôm nay, thể hiện một thái độ nhất định đối với hình ảnh chân dung: những thông điệp cá nhân chứa đựng cả biểu tượng và truyền thống

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Latvian National Museum of Art.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch)

 

 

 

ĐIỂM TIN MỸ THUẬT NHIẾP ẢNH THẾ GIỚI – Từ 24 đến 30/12/2018 Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch)   Tại ASTI, Ý, từ 27/9/2018 đến 3/2/2019, các quỹ Fondazione Asti Musei và Fondazione Cassa di Risparmio phối hợp tổ chức cuộc triển lãm quy mô mang tên “Chagall: Colore e magia” (Chagall: Màu sắc và sự diệu kỳ) với hơn 150 bức tranh, hình vẽ, màu nước và tranh khắc của danh hoạ Marc Chagall - một thế giới của ký ức tuổi thơ, truyện cổ tích, thơ ca, tôn giáo và chiến tranh; một vũ trụ của những giấc mơ rực rỡ sắc màu - những tác phẩm tái tạo một vũ trụ hình ảnh đẹp nơi rất khó xác định ranh giới giữa thực và mơ, mới và cũ. Triển lãm cũng là cơ hội để công chúng nhìn lại hành trình nghệ thuật của nhà danh hoạ từ năm 1925 cho đến khi ông qua đời. Ngoài ra, trong triển lãm còn có một số kiệt tác đến từ một số bộ sưu tập tư nhân quan trọng hiếm khi được trưng bày. (Art Daily) Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Fondazione Asti Musei/Fondazione Cassa di Risparmio.     Tại NEW YORK, Mỹ, từ 20/9/2018 đến 17/3/2019, Bảo tàng Nghệ thuật và Thiết kế mở triển lãm “Liz Collins: Rays” (“Liz Collins: Các tia”) – một không gian sắp đặt dành cho nghệ sĩ Liz Collins (Hoa Kỳ, sinh năm 1968) với những tính năng tương tác và diễn giải kiến ​​trúc bên trong và môi trường xung quanh. Thực hành hoàn toàn với chất liệu dệt may, nghệ sĩ Collins thường xuyên khảo sát tính hai mặt của vật chất và hiện tượng - như tối và sáng, đặc và lỏng … đẩy lùi các giới hạn của vật liệu và xử lý chúng theo những cách bất ngờ. Tác phẩm nghệ thuật của cô kết hợp màu sắc sống động và hoa văn sinh động, nhấn mạnh kết cấu và cấu trúc sáng tạo, bao vây người xem trong các trường màu rung động để điều tra ranh giới giữa hội họa, nghệ thuật sợi và nghệ thuật sắp đặt. (Artnet)   Sảnh bảo tàng với không gian sắp đặt của triển lãm. ©Liz Collins.             Tại MONTREAL, Canada, từ 6/9/2018 đến 24/3/2019, Bảo tàng Mỹ thuật Montreal giới thiệu tác phẩm sắp đặt video mang tên “Liminals” (Những giới hạn) của Jeremy Shaw - một nghệ sĩ người Vancouver hiện đang sống và làm việc tại Berlin. Tác phẩm sắp đặt nhập vai (immersive installation) này khám phá tiềm năng của trạng thái tâm linh an lạc trong một tương lai hư cấu. Đoạn video kể về tám đối tượng đang cố gắng thoát khỏi số phận bị huỷ diệt của loài người và cứu nhân loại thông qua sự kết hợp tuyệt vời của  việc tăng cường trí não. Đây vừa là bộ phim tài liệu, video âm nhạc và phim khoa học viễn tưởng với các nghi lễ tâm linh. Tác giả Jeremy Shaw làm việc với nhiều chất liệu, khám phá những trạng thái ý thức thay đổi và thực tiễn văn hóa và khoa học, mong muốn xác lập bản đồ trải nghiệm siêu việt. (Artnews) Một số cảnh trong tác phẩm video sắp đặt Liminals. ©Jeremy Shaw.             Tại FIORANO, Ý, không gian nghệ thuật MUT hiện đang mở triển lãm “Surface Matters” (Các vấn đề bề mặt) - một dự án đặc biệt về sự tương tác giữa nhiếp ảnh với các bề mặt gốm, bao gồm các tác phẩm nhiếp ảnh quan trọng được chọn từ bộ sưu tập Massimo Orsini được trình bày trên các mô-đun gốm treo tường. Những bức ảnh của 26 sáu nghệ sĩ, trong đó có Man Ray, Robert Adams, Matthew Barney, Bernd & Hilla Becher, Thomas Request, Philip-Lorca diCorcia, Luigi Ghirri, Robert Gober, Peter Hujar, Luisa Lambri, Robert Mapplethorpe, Irving Penn, Richard Prince, Cindy Sherman, Taryn Simon. Đây cũng là triển lãm thách thức truyền thống trưng bày cũ, đưa ra hình thức sắp đặt tách khỏi môi trường trung tính tiêu biểu của nghệ thuật trưng bày: chủ đề, tiền cảnh và hậu cảnh đan xen tạo nên các lớp tường thuật khác nhau. Triển lãm kéo dài đến 22/2/2019.   Một số tác phẩm và không gian triển lãm. ©MUT.               Tại MELBOURNE, Úc, từ 28/9/2018 đến 24/3/2019, Bảo tàng Quốc gia Victoria lần đầu tiên giới thiệu với công chúng Úc tác phẩm sắp đặt video mang tính đột phá “Factory of the Sun” (Nhà máy của mặt trời) của nghệ sĩ người Đức Hito Steyerl, người từng được xếp hạng ‘Nghệ sĩ số một’ trong danh sách PowerReview 2017 của ArtReview. Tác phẩm này đã xuất hiện tại Venice Biennale lần thứ 56, 2015, là một tác phẩm sắp đặt hoàn toàn nhập vai, kể về câu chuyện đen tối của một nhóm công nhân trong một trại lao động. Những người tham gia bị buộc phải thực hiện các điệu nhảy được biên đạo và các động tác của họ được biến thành một thứ có giá trị: ánh nắng nhân tạo. Sử dụng ánh sáng như một phép ẩn dụ, tác phẩm này của Steyerl nhấn mạnh mối quan hệ giữa công nghệ, tốc độ và hiệu quả và các câu hỏi đạo đức của cuộc sống số hiện đại. (Art Daily) Tác phẩm video sắp đặt nhập vai “Nhà máy của mặt trời” tại Bảo tàng Quốc gia Victoria. ©Hito Steyerl.                                     Tại PORTLAND, Mỹ, từ 20/10/2018 đến 28/4/2019, Bảo tàng Nghệ thuật Portland tổ chức triển lãm quy mô nhan đề “Chủ nghĩa hiện thực Mỹ hiện đại” (Modern American Realism) – một tuyển tập các tác phẩm nghệ thuật quý từ bộ sưu tập vĩnh viễn của Bảo tàng nghệ thuật Smithsonian, bao gồm những tác phẩm có thể được gọi là thuộc chủ nghĩa hiện thực hiện đại - từ xã hội học đến tâm lý học, từ châm biếm đến siêu thực. Triển lãm bao gồm 44 bức tranh và tác phẩm điêu khắc từ những năm 1910 đến 1980 của Will Barnet, Isabel Bishop, Paul Cadmus, Arthur Dove, Edward Hopper, Wolf Kahn, Yasuo Kuniyoshi, Jacob Lawrence, Reginald Marsh, Honoré Sharrer cùng nhiều nghệ sĩ khác, giúp công chúng Portland không chỉ có cơ hội khám phá những nghệ sĩ quan trọng nhất của nước Mỹ mà còn có dịp đánh giá lại một cách sâu sắc và toàn diện di sản sáng tạo của họ. (Art Forum) Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Smithsonian Museum.       Tại LAUSANNE, Thuỵ Sĩ, từ 17/10/2018 đến 18/1/2019, Bảo tàng Elysée tổ chức triển lãm “An Act of Unspeakable Violence” (Một hành động bạo lực không thể kể xiết) của nghệ sĩ Thuỵ Sĩ Matthias Bruggmann - người được nhận giải thường Prix Elysée lần thứ hai. Với hy vọng mang đến cho người xem phương Tây một sự hiểu biết sâu sắc về tình trạng bạo lực vô hình đã là cơ sở cho những xung đột vùng Trung Đông, những bức ảnh của Matthias Bruggmann có cái nhìn phê phán về sự tàn bạo của chiến tranh, cung cấp cho công chúng phương Tây một bức tranh đa sắc thái hơn về thực tế của một cuộc xung đột vũ trang, đồng thời xóa nhòa ranh giới giữa ảnh phóng sự và nhiếp ảnh nghệ thuật đương đại. Trong 15 năm qua, công việc của Matthias Bruggmann luôn tập trung vào các khu vực chiến tranh khác nhau trên khắp thế giới. (Artnet) Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Matthias Bruggmann/Musée de l'Elysée.           Tại FRANKFURT, Đức, từ 27/10/2018 đến 31/3/2019, Bảo tàng nghệ thuật đương đại Frankfurt (MMK) mở triển lãm quy mô các tác phẩm của nữ nghệ sĩ Mỹ Cady Noland. Trong các tác phẩm của mình, Cady Noland phản ánh tình trạng bạo lực mà chúng ta bắt gặp hàng ngày trong các kịch bản phân định không gian và ý thức hệ của thời hiện đại, được biểu hiện không chỉ trong các hành vi xã hội, mà còn trong các đối tượng, cơ sở và cấu trúc đô thị, ở khắp mọi nơi. Mức độ nghiêm trọng của bạo lực được cô đọng cả về hình thức và chất liệu. Sự khắc khổ hình học cho thấy chức năng; ánh sáng phản xạ của các bề mặt kim loại tạo ra khoảng cách. Hình dạng, độ bóng và độ cứng của vật liệu khiến cho các vật thể có sự tàn bạo ngay lập tức. Hiện thực toàn cầu hóa đặc trưng bởi sự tôn vinh bạo lực, chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa tiêu dùng, xung đột dưới hình thức ly khai và loại trừ … đã được các tác phẩm phản ánh đầy thuyết phục. (Artnews) Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Cady Noland.                     Tại TURIN, Ý, từ 29/10/2018 đến 3/2/2019, Trung tâm nghệ thuật Fondazione Merz tổ chức triển lãm “Shkrepëtima”, một triển lãm cá nhân của Petrit Halilaj. Halilaj là người chiến thắng hạng mục nghệ thuật của giải thưởng Mario Merz lần thứ hai. Tác phẩm của ông gắn liền với lịch sử gần đây của đất nước ông và hậu quả của những căng thẳng chính trị và văn hóa trong khu vực. Nhưng trong khi đối mặt với một ký ức tập thể, tác phẩm của ông thường bắt nguồn từ trải nghiệm cá nhân. Sự can thiệp vào không gian của ông nhắc nhở chúng ta về những ký ức, tự do, bản sắc văn hóa và khám phá cuộc sống trong quá trình xây dựng bản sắc cộng đồng. Sinh ra ở Kostërc (Kosovo) năm 1986, Petrit Halilaj sống và làm việc giữa Đức, Kosovo và Ý. Ông là nghệ sĩ đầu tiên đại diện cho Kosovo tại Venice Biennale lần thứ 55 năm 2013. (Art Daily) Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Petrit Halilaj.         Tại RIGA, Latvia, từ 03/11/2018 đến 24/2/2019, đánh dấu 100 năm thành lập quốc gia Latvia, Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Latvia mở triển lãm quy mô mang tên “Chân dung ở Latvia. Thế kỷ 20. Những biểu hiện trên gương mặt” diễn ra đồng thời ở ba địa điểm: Tòa nhà chính, Phòng triển lãm Arsenals và Bảo tàng Romans Suta. Triển lãm là cuộc gặp gỡ với một loạt các bức chân dung đẹp nhất trong một thế kỷ ở Latvia, với hơn 1100 hiện vật bao gồm tranh, nghệ thuật đồ họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, video và sắp đặt đến từ các bộ sưu tập cá nhân và của các bảo tàng hoặc tác giả, cung cấp một cái nhìn tổng quan về sự phát triển của thể loại này trong những phong cách đa dạng của nó. Triển lãm đặt ra câu hỏi về tình trạng nghệ thuật chân dung trong thế kỷ 20 và ngày hôm nay, thể hiện một thái độ nhất định đối với hình ảnh chân dung: những thông điệp cá nhân chứa đựng cả biểu tượng và truyền thống (Art Daily) Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Latvian National Museum of Art.       
Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)