Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 25/6 đến 1/7/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 18/07/2017


Tại AMSTERDAM, từ ngày 1/7 đến 1/10/2017, bảo tàng Rijksmuseum trưng bày 12 tác phẩm điêu khắc hoành tráng của nghệ sĩ người Pháp Jean Dubuffet (1901-1985) – ‘một cuộc diễu hành của các nhân vật bi hài kịch, một ngọn tháp cổ tích và một cây màu trắng rực rỡ”  trong các khu vườn.  Các tác phẩm được mượn/thuê từ nhiều tổ chức ở Paris, Lisbon, New York và London. Được giám tuyển bởi Alfred Pacquement, cựu giám đốc của Trung tâm Pompidou ở Paris, triển lãm này có được nhờ sự hợp tác chặt chẽ của Rijksmuseum với quỹ Fondation Dubuffet ở Paris. Các tác phẩm điêu khắc của Dubuffet thường xoay quanh chủ đề con người trong môi trường văn hóa và thiên nhiên. Trong những năm 1950 - 1960, Dubuffet được biết đến như một họa sĩ và nhà thiết kế nổi tiếng, đặc biệt là xu hướng ‘art brut’ của ông. Chỉ thi thoảng ông mới làm điêu khắc. Vào thời kỳ cuối của sự nghiệp, sau khi David Rockefeller ủy thác ông sáng tác một tác phẩm điêu khắc cho Ngân hàng Chase Manhattan ở New York, ông mới chú ý làm những tác phẩm điêu khắc lớn.

(Art Daily) 

 

Jean Dubuffet, “Tượng đài ma” (1969-1971) ©Fondation Dubuffet, Paris/Pictoright, Hà Lan.

 

Jean Dubuffet, “Tượng đài thú đứng” (1969-1983) ©Fondation Dubuffet, Paris/Pictoright, Hà Lan.

 

 

Tại KLEINBURG, Canada, từ ngày 8/7 đến 19/11/2017, Bảo tàng Nghệ thuật Canada McMichael giới thiệu một triển lãm lớn các tác phẩm của Tom Thomson (1877-1917) - một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của vùng Ontario - và những thước phim tư liệu của Joyce Wieland (1931-1998) – hoạ sĩ, nhà làm phim, nhà tiên phong nghệ thuật nữ quyền. Triển lãm mang tên “Passion Over Reason: Tom Thomson and Joyce Wieland”  cũng đánh dấu 100 năm ngày mất của Tom Thomson và 150 năm ngày lập quốc của Canada. Tom Thomson, là một thành viên của “Nhóm 7” danh tiếng, một người có tình yêu thiên nhiên say đắm đã được chứng minh qua các bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp và giàu cảm xúc của ông. Ông mất sớm vào tuổi 39. Dưới con mắt quan sát và những thước phim tư liệu của Joyce Wieland, Thomson đã được giải thoát khỏi tiếng đồn là ‘một họa sĩ hung tợn và hão huyền’. Trong triển lãm này, một lần nữa công chúng sẽ nhận ra những điều Wieland đã khẳng định từ những năm 1970: Thomson chính là Canada.

(The Art Newspaper)

 

  

 

 

 

Một số tác phẩm của Tom Thomson trong triển lãm.

 

 

Tại DERNEBURG, Đức, từ ngày 1/7/2017, Quỹ Nghệ thuật Hall tổ chức một triển lãm của nghệ sĩ người Anh nổi tiếng Antony Gormley tại lâu đài Schloss Derneburg. Gormley nổi tiếng với các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật công cộng điều tra mối quan hệ giữa cơ thể người với không gian. Đây là cuộc triển lãm lớn nhất cho đến nay của Gormley được tổ chức tại Đức. Cốt lõi của tư duy điêu khắc của Gormley là mối quan hệ giữa khối lượng và không gian. Ông thường thích sử dụng ngôn ngữ kiến ​​trúc và hình khối để mô tả những hình tượng cơ thể người. Đặc biệt, trong triển lãm này có tác phẩm sắp đặt quy mô lớn nhan đề “Trường Nằm” (2015-2016), trong đó ngôn ngữ kiến ​​trúc đã được nghệ sĩ sử dụng nhằm thể hiện một thành phố bao gồm 700 hình thù cơ thể người thu nhỏ. Tác phẩm đề cập đến sự phụ thuộc của con người vào thành phố như một công cụ để tồn tại. Mặc dù có thể coi đó là một cảnh quan đô thị nhưng nó cũng đề cập đến cuộc khủng hoảng di dân  hiện nay ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Đức.

(Artnews)

 


Một pho tượng của Gormley trưng bày trong triển lãm. © Hall Art Foundation. 

 

Gian trưng bày tác phẩm “Trường nằm” của Gormley. © Hall Art Foundation.

 

 

Tại SEUL, Hàn Quốc, sau chuyến thăm chính thức Washington, Chủ tịch Hàn Quốc Moon Jae-In mới đây đã trở về cùng với hai ấn tín hoàng gia cổ được phía Mỹ trao trả. Chính phủ Hàn Quốc đã kiên trì vận động trong nhiều năm trời để cuối cùng hồi hương thành công các cổ vật của triều đại Chosun, có niên đại từ thế kỷ 16 và 17 bị đánh cắp trong cuộc chiến 1950-1953. Triều đại Chosun trị vì từ 1392 cho đến 1910 – năm Hàn Quốc trở thành thuộc địa của Nhật Bản. Một trong hai ấn tín này được đúc vào năm 1547 để tôn vinh hoàng hậu Munjeong (1501-1565), hoàng hậu thứ ba của vua Jungjong – triều đại Chosun thứ 10. Chiếc ấn kia là một khối ngọc bích được chế tác năm 1651 để kỷ niệm hoàng thái tử của vua Hyojong. Đây cũng là lần thứ ba Hoa Kỳ trả lại những vật báu của Hàn Quốc. Hàng chục nghìn vật phẩm văn hoá cổ của Hàn Quốc đã được phát tán ra nước ngoài trong thời kỳ Hàn Quốc là thuộc địa của Nhật, từ năm 1910 đến năm 1945 và trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

(AFP)

 


Ngày 30/6/2017, tại Đại sứ quán Hàn Quốc tại Washington, đại diện Cục Di sản Văn hoá Hàn Quốc, giám đốc Bảo tàng Cung điện Quốc gia Hàn Quốc nhận từ tay Thomas Homan, Giám đốc Cơ quan Nhập cư và Hải quan Hoa Kỳ, hai cổ vật được trao trả. ©YONHAP/AFP.

 


Ấn tín ‘Hoàng hậu Munjeong’ của triều đại Joseon được Hoa Kỳ trả lại Hàn Quốc. ©YONHAP/AFP.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ ngày 27/6 đến 29/10/2017, bảo tàng Jeu de Paume tiếp tục chương trình triển lãm tại Château de Tours với cuộc triển lãm dành cho các tác phẩm của Willy Ronis (1910-2009) - nhiếp ảnh gia người Pháp nổi tiếng thế giới. Triển lãm này sử dụng các bộ sưu tập do Ronis tặng cho nhà nước Pháp vào năm 1983, vinh danh một nhà nhiếp ảnh nổi tiếng quốc tế và trình bày một số tác phẩm ít được biết đến của ông. Trong khi đa số tác phẩm của Willy Ronis thường chỉ chụp về nước Pháp, ông lại là một kẻ lữ hành gan dạ từ khi còn rất nhỏ, và đã chụp nhiều bức ảnh trong những chuyến viễn du. Phong cách của ông gắn bó mật thiết với những trải nghiệm cá nhân và triết lý nhiếp ảnh độc đáo. Thông qua các tác phẩm của ông, người xem có thể khám phá ra thế giới quan khao khát khám phá thế giới cùng một triết lý sống của nhiếp ảnh gia. Đối với Ronis, nghệ thuật nhiếp ảnh là đón nhận hình ảnh chứ không phải là truy lùng chúng.

(AFP)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Donation Willy Ronis.

 


Tại BILBAO, Tây Ban Nha, từ ngày 30/6 đến 9/11/2017, Bảo tàng Guggenheim Bilbao trưng bày triển lãm hồi cố dành cho Bill Viola - một cuộc khảo sát theo chủ đề và thời gian trong suốt sự nghiệp của Viola, một trong những nghệ sĩ hàng đầu của thời đại chúng ta, người tiên phong trong lĩnh vực video-art. Bill Viola (sinh năm 1951, New York) bắt đầu thử nghiệm video-art vào đầu những năm 1970 thông qua chương trình Experimental Studios của trường đại học Syracuse (New York) do giáo sư Jack Nelson chỉ đạo. Ở Syracuse, ông gặp David Ross (curator về video-art) – người đã trợ giúp nhiều  nhân vật nổi tiếng trong các phương tiện truyền thông như Peter Campus và Nam June Paik tại Bảo tàng Nghệ thuật Everson. Viola đã sử dụng tiềm năng kỹ thuật của video như một công cụ cho cuộc điều tra về hoàn cảnh con người, sự sống và cái chết, các quá trình thay đổi, tái sinh … tất cả đều có liên quan đến chủ nghĩa thần bí phương Đông và phương Tây, triết học và thơ ca. Đấy cũng là những chủ đề nổi bật trong tác phẩm của ông.

(Art Daily)

 


“Đàn ông tìm kiếm sự bất tử / Đàn bà tìm kiếm sự vĩnh hằng”, 2013. Sắp đặt video. ©Bill Viola.

 

“Người mơ mộng”, 2013. Sắp đặt video / âm thanh. ©Bill Viola.

 

“Màn treo trướng phủ”, 1995. Sắp đặt video/âm thanh. ©Bill Viola.

 

 

Tại BERLIN, từ 23/6 đến 24/7/2017, phòng tranh Galerie Guido W. Baudach giới thiệu triển lãm “SiO2go” – cuộc triển lãm cá nhân của nghệ sĩ điêu khắc tài năng Philipp Modersohn. Ý tưởng chung của cuộc triển lãm này nhằm phân tích và đánh giá các chiều kích khác nhau của sự không chắc chắn và bất ổn định của tác phẩm điêu khắc trong bối cảnh các quy trình thiết kế địa chất, thiết kế đô thị và sáng tạo nghệ thuật. Dự đoán tương lai trong bối cảnh nhiều nguồn rủi ro mới – đố là một trong những thách thức của nghệ thuật đương đại. Sự dự đoán về thời gian và thảm hoạ là một yếu tố cốt lõi của sự mất an toàn đối với các tác phẩm điêu khắc ngày nay. Philipp Modersohn, sinh năm 1986 tại Bremen, Đức, sống và làm việc tại Berlin. Anh học mỹ thuật tại Đại học Könste, Berlin, Đại học Columbia, New York và nghiên cứu triết học tại Đại học Potsdam.

(The Art Newspaper) 

 

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Galerie Guido W. Baudach.

 

 

Tại MILAN, Ý, từ ngày 27/6 đến 11/9/2017,  Không gian nghệ thuật đương đại PAC (Padiglione d'Arte  Contemporanea) tổ chức cuộc triển lãm quy mô về nghệ thuật châu Phi nhan đề “AFRICA- kể về một thế giới”. Định nghĩa về Châu Phi ngày nay có nghĩa là kể lại nó. Trong một sự cân bằng giữa Chủ nghĩa Tây phương (Occidentalism) và Chủ nghĩa Phi châu (Africanism), chủ nghĩa hậu thực dân và di cư, nghệ thuật đương đại châu Phi trong thực tế đang đặt ra những câu hỏi thiết yếu về chính trị, kinh tế, tôn giáo và giới ảnh hưởng đến tương lai của một trong những khu vực phức tạp nhất trên hành tinh của chúng ta. Thông qua các bức ảnh, tranh vẽ, bản vẽ, bản vẽ và các tác phẩm điêu khắc, từ các bộ sưu tập quốc tế và công cộng, cũng như video và trình diễn, 33 nghệ sĩ đại diện cho sự đa dạng của bối cảnh xã hội châu Phi ngày nay, sẽ mang tới cho du khách cơ hội khám phá lục địa Đen theo hướng tiếp cận nghệ thuật, đào sâu nguồn gốc châu Phi và những trải nghiệm di trú.

(Artnews)

 

 

 

 

 


 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Padiglione d'Arte  Contemporanea.

 

 

Tại VIENNA, Áo, mùa hè năm nay, lần đầu tiên, bảo tàng Albertina tổ chức một cuộc triển lãm quy mô với chủ đề bao trùm “Nghệ thuật Đương đại – Từ Andy Warhol đến Anselm Kiefer”. Sử dụng toàn bộ hai tầng nhà bảo tàng với hơn 2.500 mét vuông, đây là đợt triển lãm minh chứng cho chiến lược sưu tầm của bảo tàng về nghệ thuật đương đại kể từ khi ngày Klaus Albrecht Schröder được bổ nhiệm làm giám đốc. Từ hơn 10.000 tác phẩm nghệ thuật đương đại đã được mua trong 18 năm qua, Klaus Albrecht Schröder và curator Antonia Hoerschelmann đã chọn ra khoảng 350 tác phẩm của 55 nghệ sĩ cho đợt triển lãm này, qua đó tạo điều kiện cho công chúng hiểu biết sâu sắc hơn về các ý tưởng nghệ thuật và các nguyên tắc sáng tạo đằng sau tác phẩm của một nghệ sĩ. Dù chính sách sưu tầm nghệ thuật đương đại của bảo tàng Albertina là chỉ sưu tầm các bản vẽ và tranh in, hhưng ngay cả như vậy, kho tàng nghệ thuật đương đại của Albertina cũng bao gồm hàng trăm bức tranh. Ngoài ra, nhiều nghệ sĩ đã hiến tặng các tác phẩm quan trọng cho viện bảo tàng.

(Art Forum)

 

Sigmar Polke, “Vô đề”, 1999. ©The Albertina Museum, Vienna.

 


Alex Katz, “Người nằm/Indian Blanket”, 1987. ©The Albertina Museum, Vienna.

 

Arnulf Rainer, “Dòng chảy đen”, 1973.©The Albertina Museum, Vienna.

 

Georg Baselitz, Vô đề, 2002. ©The Albertina Museum, Vienna.

 


Tại HONG KONG, từ ngày 7/7 đến 19/7/2017, phòng tranh Perrotin Hong Kong, với sự hỗ trợ của Don Gallery, Thượng Hải, tổ chức cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ đương đại đang nổi người Trung Quốc Zhang Yunyao tại Hong Kong với tựa đề "Nec Spe, Nec Metu", giới thiệu 13 bức tranh và bản vẽ được sáng tác trong ba năm gần đây. Tiêu đề của triển lãm bắt nguồn từ khẩu hiệu của họa sĩ Caravaggio trong tiếng Latin, "Nec Spe, Nec Metu" nghĩa là "Không Hy vọng, Không Sợ hãi". Với chủ đề hy vọng và sợ hãi như điểm xuất phát, triển lãm đã khai triển rộng hơn, cho thấy sự phong phú của thực hành nghệ thuật của Zhang. Trong studio rộng 200 mét vuông ở ngoại ô Thượng Hải, Zhang đã khám phá và phát triển một ngôn ngữ hội hoạ độc đáo của mình trong suốt 9 năm qua. Tác phẩm của anh giàu nhịp điệu, tâm trạng, hình ảnh, màu sắc. Các nhân vật hội hoạ và điêu khắc bắt nguồn từ thần thoại Hy Lạp được Zhang yêu thích, biến đổi và tái hiện trong các tác phẩm của mình. Trên bề mặt của những bức tranh, người xem có thể thấy những câu chuyện về thần thoại, triết học và lịch sử, tuy nhiên những liên tưởng về thân phận con người trong quá khử và tương lai mới là cái mà nghệ thuật của Zhang nhắm tới.

(Art Daily) 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Perrotin Hong Kong.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)