Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 25 đến 31/11/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 15/01/2018


Tại HAMBURG, Đức, từ 25/12/2017 đến 18/3/2018, Bảo tàng Nghệ thuật và Thủ công mỹ nghệ (MKG) tổ chức triển lãm hồi cố mang tên “Madame d'Ora: Make Me Beautiful!” nhằm tôn vinh Madame d'Ora (1881-1963) – một trong những nhiếp ảnh gia huyền thoại của thế kỷ 20. Trong giai đoạn 1910 - 1950, Madame d'Ora (tên khai sinh là Dora Philippine Kalmus) được xem là một trong những nhiếp ảnh gia được ưa thích nhất của xã hội thượng lưu, các nghệ sỹ Bohemian và những người nổi tiếng ở Vienna và Paris. Mọi người đổ xô tới các studio ảnh của bà ở Vienna và Paris để mong có được những bức chân dung quyến rũ với cái nhìn đương đại, củng cố địa vị xã hội và nhan sắc, học vấn và sự nổi tiếng. Triển lãm này có khoảng 250 bức ảnh chụp từ những năm đầu của thập kỷ 1910 đến những năm 1950. Cùng với ảnh chân dung, Madame d'Ora cũng chuyên về nhiếp ảnh thời trang ngay từ những năm 1910. Những bức ảnh của bà đã xuất hiện trên nhiều tạp chí lối sống mới, nổi bật như Die Dame, Madame, Officiel de la Couture et de la Mode.

(Artnews)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm, trong đó có cả bức ảnh chụp Nam Phương Hoàng hậu. ©MKG.

 

 

Tại SEOUL, Hàn Quốc, từ 13/12/2017 đến 4/3/2018, Bảo tàng Cung điện Quốc gia Hàn Quốc chính thức mở cửa đón công chúng vào chiêm ngưỡng hai tuyệt tác “Phong cảnh tuyệt vời của Chongseokjeong” và “Khung cảnh phi thường của Manmulsang” của cố danh hoạ KIM Gyujin (1868-1933) được treo trong nội thất điện Huijeongdang. Hai bức tranh có chiều cao gần 2 mét, dài 9 mét, kết hợp các kỹ thuật hội hoạ truyền thống và hiện đại, được vẽ năm 1920 để trang trí bức tường của điện Huijeongdang trong Cung điện Changdeok sau khi nó được khôi phục sau vụ hoả hoạn năm 1917. Theo Cơ quan Di sản Văn hoá Hàn Quốc, hai bức tranh mới được phục chế xong vào năm 2015. KIM Gyujin từng học vẽ tại Trung Quốc và là thày dạy vẽ cho Hoàng tử Yeong (1926-1970), đã viếng thăm vùng núi này trong 3 tháng để vẽ nên những bức tranh này.

(Art Daily)

 

Kim Gyu-jin, “Phong cảnh tuyệt vời của Chongseokjeong” (1920). ©Bảo tàng Cung điện Quốc gia Hàn Quốc.

 

 

Kim Gyujin, “Khung cảnh phi thường của Manmulsang”, 1920. ©Bảo tàng Cung điện Quốc gia Hàn Quốc.

 

 

Tại VIENNA, Áo, từ 10/11/2017 đến 11/3/2018 Bảo tàng Mumok tổ chức triển lãm mang tên “Julian Turner: Warum Nicht” (Julian Turner: Tại sao không), trưng bày các tác phẩm của Julian Turner (sinh năm 1985 tại Hamburg) - người đoạt giải Nhì của Giải thưởng Nghệ thuật Đương đại Kapsch 2017, một giải thưởng quảng bá cho các nghệ sỹ trẻ sống chủ yếu ở Áo. Giải thưởng Kapsch Contemporary Art Prize được thành lập vào năm 2016 bởi Tập đoàn Kapsch và bảo tàng nghệ thuật Mumok; người thắng giải nhận được 5.000 Euro tiền thưởng và một cuộc triển lãm cá nhân tại Mumok và kèm theo một cuốn sách catalogue. Ngoài ra, Tập đoàn Kapsch cũng sẽ mua một số tác phẩm của những người đoạt giải cho bộ sưu tập của mình. Trong triển lãm bảo tàng này, Julian Turner đưa ra cái nhìn hóm hỉnh và sâu sắc về ‘khái niệm trưng bày’, ‘hình thức trưng bày’, ‘không gian trưng bày’, ‘kho lưu trữ tác phẩm’ trong các viện bảo tàng và ở những nơi khác, cũng như các quy trình sưu tập khác nhau.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm của Julian Turner ©Mumok.

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ 10/11/2017 đến 20/1/2018, Galerie Max Hetzler trưng bày một triển lãm cá nhân mang tên “Fire Walk with Me” (Nhiệt huyết cùng tôi) của nghệ sĩ người Pháp Jérémy Demester. Đây là triển lãm solo thứ hai của Demester tại đây, và là trưng bày cá nhân đầu tiên của ông ở Berlin, trưng bày loạt các tác phẩm mới được hoàn thành trong suốt 10 tháng gần đây trong studio của ông ở miền Nam nước Pháp, đánh dấu bước ngoặt trong thực hành nghệ thuật của hoạ sĩ. Tranh vẽ và tác phẩm điêu khắc của Demester có sự hiện diện mạnh mẽ của cả cơ thể và chuyển động, là một cuộc đối thoại với các hình tượng và yếu tố tự nhiên cũng như lý lịch cá nhân - những kỷ niệm thời thơ ấu hoặc những chuyến đi gần đây đến Châu Phi và Châu Mỹ. Jérémy Demester (sinh 1988, Digne, Pháp) hiện sống và làm việc tại Paris. Tác phẩm của Demester có trong bộ sưu tập của Istanbul Modern, Zinsou Foundation và Musée d'Art Moderne et Contemporain, Saint-Étienne Métropole.

(Art Forum) 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Galerie Max Hetzler.

 

 

Tại WARSAW, Ba Lan, từ 17/11/2017 đến 11/2/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở Warsaw tổ chức cuộc triển lãm quy mô nhan đề “The Other Trans-Atlantic. Kinetic and Op art in Eastern Europe and Latin America 1950s – 1970s” (Khu vực xuyên Đại Tây Dương khác. Nghệ thuật Kinetic và Op-Art ở Đông Âu và Châu Mỹ Latinh những năm 1950 – 1970),  khám phá khoảnh khắc lịch sử thời kỳ hậu chiến khi các nghệ sỹ Đông Âu và Mỹ Latinh nồng nhiệt hưởng ứng các xu hướng nghệ thuật Kinetic và Op-Art, thể hiện một sự thay thế và thách thức đối với nghệ thuật Bắc Đại Tây Dương. Trong giai đoạn này, ở các trung tâm nghệ thuật Paris, London và New York, chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng đang chiếm ưu thế, thì một lịch sử nghệ thuật khác đã thành hình tại Warsaw, Budapest, Zagreb, Bucharest và Moscow cùng với Buenos Aires, Caracas, Rio de Janeiro và São Paulo, tại những nơi đó xuất hiện một mạng lưới các hoạt động thực hành với hàng loạt câu hỏi thẩm mỹ hoàn toàn khác trong mối quan hệ với các thực tiễn kinh tế và chính trị khác. Triển lãm có tác phẩm của hơn 30 nghệ sĩ và nhóm nghệ thuật từ cả hai bờ Đại Tây Dương.

(AFP)

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Museum of Modern Art in Warsaw.

 

 

Tại SEOUL, Hàn Quốc, từ 3/11/2017 đến 21/1/2018 . Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại và Đương đại Quốc gia trưng bày triển lãm “Richard Hamilton: Serial Obsessions (Richard Hamilton: Những ám ảnh hàng loạt), cuộc ​​triển lãm đầu tiên dành cho Hamilton ở Hàn Quốc nhân “Năm Anh - Hàn (2017-2018)” với các tác phẩm được rút ra từ sự nghiệp của ông kéo dài sáu thập kỷ, từ những năm 1950 cho đến những năm 2000. Sinh ra ở London vào năm 1922, Hamilton là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất nước Anh cuối TK 20 đầu TK 21, được coi là cha đẻ của Pop-Art, “người quan sát xã hội hiện đại” từ một góc độ độc đáo và có lối giải thích trực quan. Mặc dù đã có nhiều chương trình hồi tưởng lớn sau ngày ông mất, 2011, khán giả Hàn Quốc rất hiếm khi được xem tác phẩm của ông. Triển lãm này là cơ hội hiếm hoi được chiêm ngưỡng kỹ hơn các tác phẩm nghệ thuật đa tầng của ông.

(Art Daily)

 

Richard Hamilton, “Just What Is It That Makes Today’s Homes So Different, So Appealing?”, 1956.

 

Richard Hamilton, “Swingeing London 67 (f)”, 1968-69.

 

 

Richard Hamilton, “The citizen”, 1985.

 

Richard Hamilton, “Toaster deluxe deconstructed”, 2008.

 

 

Tại VIENNA, Áo, từ 15/12/2017 đến 15/4/2018, nhân dịp kỷ niệm 150 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Ứng dụng Vienna, Bảo tàng Nghệ thuật Ứng dụng và Đương đại Áo (MAK) kết hợp với trường này tổ chức triển lãm lớn nhan đề “Aesthetics of Change: 150 Years of the University of Applied Arts Vienna” (Mỹ học của thay đổi: 150 năm Đại học Mỹ thuật Ứng dụng Vienna) giới thiệu về những thành tích điểm nổi bật của Đại học này trong 150 năm lịch sử của nó với khoảng 400 hiện vật trưng bày, qua đó phác hoạ tương lai của nghệ thuật và giáo dục Áo và thế giới trước bối cảnh các biến động xã hội và công nghệ. Từ ngôi trường này đã xuất hiện nhiều nhân vật kiệt xuất về nghệ thuật, kiến ​​trúc, design của nước Áo như Gustav Klimt, Oskar Kokoschka, Maria Lassnig, Josef Frank, Margarete Schütte-Lihotzky và Hans Hollein.

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Austrian Museum of Applied Arts/Contemporary Art (MAK).

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 16/11/2017 đến 20/1/2018, Quỹ Aperture phối hợp với The Photographer’s Gallery và Tổ chức Nhiếp ảnh Deutsche Börse triển lãm các tác phẩm của những người lọt vào chung kết Giải thưởng Nhiếp ảnh Deutsche Börse năm 2017. Đây là triển lãm đầu tiên của Giải thưởng này ở Hoa Kỳ. Giải thưởng này đã có 20 năm tuổi đời, là một trong những giải thưởng nghệ thuật quốc tế có uy tín nhất. Các nghệ sĩ Sophie Calle (sinh 1953, Pháp), Awoiska van der Molen (sinh 1972, Hà Lan), nhóm đôi Taiyo Onorato và Nico Krebs (cả hai cùng sinh năm 1979, Thụy Sĩ) , và người chiến thắng năm nay, Dana Lixenberg (sinh năm 1964, Hà Lan, năm ngoái cũng đoạt giải thưởng trị giá 30.000 bảng Anh này). Theo Ban giám khảo, bốn người lọt vào vòng chung kết năm nay đều rất quan tâm tới sự thật và hư cấu, sự chắc chắn và sự nghi ngờ, đồng thời luôn băn khoăn với các câu hỏi như “cái gì tạo nên sự thật và lý tưởng”,  “mối quan hệ giữa người quan sát và người bị quan sát như thế nào?”

(Art Daily)

 

Sophie Calle, “Exquisite Pain (Day 12)”, 2000.  ©Sophie Calle/Artists Rights Society (ARS).

 

Awoiska van der Molen, “#364-18”, 2013. ©Awoiska van der Molen.

 

Taiyo Onorato và Nico Krebs, “Well”, 2013. ©Taiyo Onorato/Nico Krebs.

 

 

Dana Lixenberg, “Wilteysha”, 1993 ©Dana Lixenberg.

 

 

Tại DUBAI, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống nhất, từ ngày 7/11/2017 đến 28/2/2018, Jean-Paul Najar Foundation tổ chức cuộc triển lãm cá nhân lớn của họa sĩ ý niệm gốc Thuỵ Sĩ Olivier Mosset với nhan đề “Olivier Mosset: Abstration” (Olivier Mosset: Trừu tượng) - giới thiệu những tác phẩm trong hơn 50 năm sự nghiệp nghệ thuật đầy màu sắc của Mosset. Năm 1967, tại Paris, Mosset cùng 3 người bạn là Daniel Buren, Michel Parmentier và Niele Toroni thành lập nhóm BMPT - một trong những đại diện hàng đầu của chủ nghĩa tối giản trong những năm 1960. Chia sẻ một nguyên tắc tương tự với BMPT, Olivier Mosset luôn nhấn mạnh vào chất liệu và các phương pháp sáng tác. Theo Mosset: “một bức tranh tốt giúp xác định các phương thức sản xuất, phân phối và hệ thống cho phép nó tồn tại.” Từ chối sự thưởng thức của bản thân hoạ sĩ hay người xem, các tác phẩm mới của Mosset, đa số là đơn sắc, vẫn tiếp tục đối mặt với tính vật chất của bức tranh và tính chất của không gian trong đó nó được trưng bày. Olivier Mosset sinh năm 1944 tại Bern, Thụy Sĩ, hiện sống tại Tucson, Arizona và thành phố New York.

(Artnews)

 

 

 

 

 

 Các tác phẩm của Olivier Mosset tại triển lãm. ©Olivier Mosset.

 


Tại TRONDHEIM, Na Uy, nữ hoạ sĩ Vibeke Tandberg đã trở thành người chiến thắng Giải thưởng Lorck Schive Kunstpris 2017, giải thưởng nghệ thuật lớn nhất của Na Uy và là một trong những giải lớn nhất ở châu Âu. Tandberg đã được lựa chọn từ một nhóm 4 nghệ sĩ lọt vào chung kết, và thắng giải nhờ nhóm tác phẩm gồm tranh và các điêu khắc thạch cao. Tác phẩm của cô đề cập đến các vấn đề như tái chế và điều kiện sản xuất nghệ thuật. Cô đã nhận được giải thưởng 500,000 NOK tại một buổi lễ trao giải đặc biệt tại Trunheim Museum, nơi triển lãm được trưng bày từ ngày 1/10/2017 đến 28/1/2018. Theo Ban giám khảo, Vibeke Tandberg đoạt giải nhờ “khả năng tự phản chiếu và phê bình liên quan đến thực thành phong phú và vai trò của người nghệ sĩ; sự toàn vẹn, tháo vát và can đảm trong việc thử thách bản thân và người xem trong những sáng tạo độc đáo.” Vibeke Tandberg (sinh năm 1967 ở Oslo) tốt nghiệp khoa nhiếp ảnh tại Học viện Bergen, Na Uy và Trường Cao đẳng Nhiếp ảnh và Điện ảnh Gothenburg, Thụy Điển.

(AFP)

 

 

 

 

 

Các tác phẩm của Vibeke Tandberg (ảnh trên cùng) và 3 ứng cử viên vòng chung kết (ảnh dưới) của giải thưởng Lorck Schive Kunstpris 2017. ©Vigeland Museum.

 

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)