Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 26 đến 1/4/2018

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 18/04/2018


Tại MADRID, Tây Ban Nha, từ 10/4 đến 5/5/2018, Bảo tàng Prado tổ chức một triển lãm lớn mang tên “Rubens - Painter of Sketches với 82 phác thảo tuyệt đẹp của danh họa Peter Paul Rubens. Danh họa Rubens từng sử dụng một số trong những phác thảo này để giải thích ý tưởng của ông về các sáng tác mới, hoặc thường trình diễn cho khách hàng hoặc làm hướng dẫn cho các trợ lý và cộng tác viên của ông. Tùy thuộc vào mục đích khác nhau, những bản phác thảo này có thể rất sơ sài hoặc có mức độ hoàn thiện cao, có thể nhỏ hoặc tương đối lớn. Rubens đã biến phác thảo sơn dầu thành một phần cơ bản của quá trình sáng tạo của ông. Với gần 500 phác thảo để lại, ông được coi là họa sĩ vẽ nhiều phác thảo có giá trị nhất trong lịch sử nghệ thuật châu Âu.

(UsaArtNews)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Museo Nacional del Prado

 


Tại PARIS, Pháp, từ 24/3 đến 27/5/2018, phòng tranh Untilthen mở triển lãm cá nhân của nữ nghệ sĩ thị giác Gaëlle Choisne mang tên "Hubris" - một phản chiếu về sự rối loạn và phức tạp của thời đương đại thông qua nhiều chất liệu và phương tiện biểu hiện: sắp đặt pha trộn điêu khắc, nhiếp ảnh và nhiều hệ thống tham chiếu khác. Chiếm đoạt những câu chuyện huyền bí từ vùng biển Caribe đến các truyền thống văn chương châu Âu, vận dụng tính khách quan khoa học, Gaëlle Choisne đã đặt ra câu hỏi lớn: “Loài người có thấu hiểu những gì đang diễn ra không?” Các tác phẩm thô ráp của cô nhắc nhở chúng ta về sự yếu đuối của con người trước những biểu hiện văn hoá và xã hội đang ngày càng bị tha hoá. Gaëlle Choisne là nghệ sỹ người Pháp đang nổi lên như một nghệ sĩ đương đại đầy tài năng. Sinh năm 1985 tại Cherbourg, hiện nay Gaëlle Choisne ô sống và làm việc tại Paris và Amsterdam.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Gaëlle Choisne

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 7/4 đến 12/5/2018, nghệ sĩ người Uruguay Emilio Bianchic trở lại với phòng tranh Postmasters trong triển lãm cá nhân mang tên “ooh la la”. Làm việc với chủ đề ‘móng tay giả’, các tác phẩm video và trình diễn của Bianchic giải nén việc tạo ra bản sắc trong không gian trong nhà, thân mật và hữu hình. Vào mùa hè năm 2015, triển lãm video của Bianchic tại Postmasters được đánh giá là một trong những triển lãm đáng nhớ nhất của năm và gần đây ông đã ra mắt một loạt tác phẩm video của nhóm nghệ thuật Básica TV của ông sáng tác tại NADA New York. Sử dụng ngôn ngữ hài hước, phi lý, Bianchic còn dùng đôi chân như một phản đề: vì chúng ta làm mọi thứ bằng tay, tại sao thử làm tất cả mọi thứ bằng bàn chân ? Làm nổi bật sự khác biệt giữa nền văn hóa cao và thấp, các tác phẩm của ông đặt câu hỏi về việc ai quyết định cái gì thì ‘cao cấp’, cái gì thì không.

(TheArtKey)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Emilio Bianchic

 

 

Tại COMPTON VERNEY, Anh, từ 17/3 đến 10/6/2018, để Kỷ niệm Ngày Đình Chiến, Bảo tàng và Công viên Nghệ thuật Compton Verney mở triển lãm mang tên “Được tạo ra trong xung đột: Nghệ thuật của binh lính Anh từ Chiến tranh Crimea đến ngày hôm nay” – với vô số đồ tạo tác nghệ thuật do những người lính hoặc họa sĩ chiến trận từ thế kỷ 19 đến thời hôm nay chế tác, phơi lộ những cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của những người lính: sáng tạo, hài hước và nội tâm, cũng như những kinh nghiệm về thương tích, chết chóc và mất mát của họ. Đa dạng về tác phẩm, bao gồm các tác phẩm của những người lính trong Chiến tranh Crimea và trong các chiến hào trong Thế chiến thứ I, triển lãm cũng có sự kết hợp sáng tạo giữa các cựu chiến binh ngày nay và các nghệ sĩ đương đại. Qua triển lãm, công chúng có được cái nhìn nhân văn về những người lính và càng thêm ý thức được bộ mặt khủng khiếp của chiến tranh.

(ArtFun)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Compton Verney Park

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 7/4 đến 22/5/2018, Reflex Gallery mở triển lãm mang tên “Art History” với các tác phẩm mới của nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ nổi tiếng Miles Aldridge, bao gồm những tác phẩm rất táo bạo, siêu thực và quyến rũ, gợi những tác phẩm mỹ thuật cổ điển trong bối cảnh cuộc sống hiện đại. Là một trong những nhà sáng tạo hình ảnh gây ấn tượng nhất trên thế giới, Aldridge thường kết hợp cách tiếp cận chi tiết của những bộ phim truyền hình, những mô tả của nghệ thuật cổ điển và lối kể chuyện dân dã để tương tác với các nghệ sĩ đương đại truyền cảm hứng cho ông và giúp ông hình thành nên lối biểu đạt độc đáo riêng. Sinh tại Luân Đôn năm 1964, Miles Aldridge từng học Trường Nghệ thuật Saint Martins. Các tác phẩm của ông có mặt trong nhiều bộ sưu tập quan trọng như Bảo tàng Anh quốc, Bảo tàng Chân dung Quốc gia London, Bảo tàng Victoria và Albert và Trung tâm Quốc tế Nhiếp ảnh, New York.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Miles Aldridge

 

 

Tại GREENWICH, Mỹ, từ 7/4 đến 3/6/2018, Bảo tàng Bruce mở triển lãm “In Time We Shall Know Ourselves” (Theo Thời gian Chúng ta Sẽ Biết Bản thân mình) với 52 ảnh đen trắng quý hiếm của nhiếp ảnh gia Raymond Smith. Lấy cảm hứng từ những bức ảnh chụp ở miền Nam nước Mỹ vào những năm 1930 của Walker Evans cũng như bộ ảnh “The American” (1958) của Robert Frank, vào mùa hè năm 1974, Smith bắt tay vào một cuộc thám hiểm nhiếp ảnh của riêng mình. Smith cùng người bạn Suzanne Boyd lái một chiếc Volkswagen cổ lỗ đi từ vùng New England qua miền Nam và đến vùng Trung Tây nước Mỹ, cắm trại và chụp ảnh những người và những nơi họ đi qua trong chuyến đi kéo dài ba tháng. Đây là một câu chuyện kể bằng hình ảnh mang chất sử thi, một tiểu thuyết vĩ đại của nước Mỹ được đặt trong bối cảnh những năm 1970.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Raymond Smith

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ 13/4 đến 26/8/2018, Bảo tàng Monnaie de Paris mở triển lãm “Adda / Rendez-vous” – cuộc triển lãm hồi cố đầu tiên ở Pháp của nghệ sĩ nổi tiếng người Ấn Độ Subodh Gupta (1964). Gupta hiện sống và làm việc tại Delhi, từng học hội họa sĩ trước khi làm việc với nhiều phương tiện khác nhau: trình diễn, video, nhiếp ảnh, điêu khắc và sắp đặt. Gupta rất nổi tiếng với việc sử dụng các đồ vật hàng ngày phổ biến khắp Ấn Độ, chẳng hạn như các dụng cụ bằng thép không rỉ, xe đạp và thùng sữa. Từ những đồ vật bình thường này, nghệ sĩ tạo ra các tác phẩm phản ánh các vấn đề phổ quát, bao gồm di cư, toàn cầu hóa và vũ trụ. Các dự án gần đây của ông bao gồm các cuộc triển lãm nhóm và solo tại Bảo tàng Mỹ thuật, Boston , Hoa Kỳ (2016), Bảo tàng Victoria and Albert, London, Vương quốc Anh (2015), và Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, Frankfurt, Đức (2014).

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Subodh Gupta

 

 

Tại MILAN, Ý, từ 5/4 đến 20/8/2018, Quỹ Fondazione Prada giới thiệu triển lãm “Torbjørn Rødland: The Touch That Made You” với hơn 40 tác phẩm nghệ thuật và 3 video được thực hiện bởi nghệ sĩ người Na Uy Torbjørn Rødland. Triển lãm do Serpentine Galleries ở London đồng tổ chức với sự giám tuyển của Hans Ulrich Obrist và Amira Gad. Tiêu đề triển lãm “The Touch That Made You” liên quan với các quá trình “chạm”: chạm vào máy ảnh, chạm ánh sáng vào phim, sự tiếp xúc của chất lỏng đang chạy trên phim trong quá trình in tráng, những cuộc chạm trán giữa hai cá thể hoặc giữa các vật thể và cơ thể. Tác giả đã kết hợp cả yếu tố ảnh có tính cá nhân, thơ mộng với ảnh thương mại, qua đó biến đổi các vật thể hàng ngày và các yếu tố tự nhiên thành những hình ảnh lạ lẫm. Tác phẩm của ông gây ra những cảm giác không rõ ràng về sự xua đuổi và thu hút, sự thân tình và xa lạ đối với các chủ đề được miêu tả.

(E-Flux)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Torbjørn Rødland

 


Tại NEW YORK, Mỹ, từ 8/4 đến 20/5/2018, phòng tranh Marc Straus mởi triển lãm cá nhân của nghệ sĩ người Mỹ Doug Argue với những tác phẩm mới nhất. Doug Argue (1962 -) là một họa sĩ toàn tài, có khả năng thực hiện các tác phẩm kỳ diệu vượt qua chủ nghĩa hiện thực và trừu tượng. Trong các tác phẩm mới cho triển lãm này, Argue coi những bức tranh lịch sử là có tính biểu tượng, ví dụ như những bức tranh vẽ các thùng đựng súp của Andy Warhol có thể được xem là điểm khởi đầu của một cuộc điều tra sâu rộng về ngôn ngữ và hệ thống văn bản của nó. Trong tác phẩm của mình, Argue đặt câu hỏi về những định nghĩa của hiện thực và trừu tượng, về ý niệm và hình ảnh, gợi ý về thời gian và thông điệp của quá khứ.  Tác phẩm của ông nằm trong nhiều bộ sưu tập lớn. Ông đã nhận nhiều giải thưởng, bao gồm Pollock-Krasner Foundation (1995) và Prix de Rome (1997).

(Art Forum)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Doug Argue/ Marc Straus Gallery

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 5/4 đến 5/5/2018, Bernarducci Gallery tổ chức triển lãm của họa sĩ người Canada William Fisk với những bức tranh sơn dầu gần đây mà chủ thể là các đồ vật hiện đại: máy ảnh, vật tư văn phòng, và đồ gia dụng. Tranh vẽ của Fisk được coi là chỉ có đường nét và màu sắc, một dạng nghệ thuật thuần khiết – màu sắc có mặt trong các vật thể tạo nên sự cộng hưởng cảm xúc, chiều sâu bên trong, sắc thái biểu cảm. Và, chúng vừa gây ảo giác, vừa quyến rũ, thậm chí ám ảnh. Các hình ảnh của Fisk đều biến đổi theo chủ đề đồ vật hiện đại, ám ảnh chúng ta như những bóng ma. William người gốc Toronto, Ontario ở Canada. Ông từng học Đại học York và Trường cao đẳng Nghệ thuật và Thiết kế Ontario; đã trưng bày tại Forum Galler ở New York và Los Angeles, Nicholas Metivier Gallery và Christopher Cutts Gallery ở Toronto, và tại nhiều địa điểm khác ở khắp Châu Âu và Bắc Mỹ.

(Artsy)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©William Fisk /Bernarducci Gallery 

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)