Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 27/8 đến 2/9/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 27/09/2017


Tại FRANKFURT, Đức, từ ngày 13/9/2017 đến 14/1/2018, Bảo tàng Städel có cuộc triển lãm “Matisse – Bonnard: ‘Long Live Painting!” giới thiệu tác phẩm của hai hoạ sĩ xuất chúng Henri Matisse (1869-1954) và Pierre Bonnard (1867-1947) – cũng là lần đầu tiên ở Đức có cuộc triển lãm chung của hai bậc thầy Chủ nghĩa Hiện đại này. Hai hoạ sĩ người Pháp đã có một tình bạn kéo dài hơn 40 năm. Cả hai đều chia sẻ sở thích với cùng một số chủ đề: cảnh nội thất gia đình, động vật, phong cảnh và khỏa thân. Với hơn 120 bức tranh, tác phẩm điêu khắc, bản vẽ và bản in, triển lãm mở ra một cuộc đối thoại giữa Matisse và Bonnard, đưa ra những quan điểm mới về sự phát triển của nghệ thuật avant-garde châu Âu từ đầu thế kỷ 20 đến cuối Thế chiến 2. Triển lãm lại được làm phong phú thêm nhờ một loạt các bức ảnh do nhiếp ảnh gia bậc thầy Henri Cartier-Bresson chụp trong những lần tới thăm hai họa sỹ tại nhà riêng của họ vào năm 1944.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Städel Museum.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ ngày 8/9 đến 21/10/2017,  phòng tranh Metro Pictures mở triển lãm “A Study of Invisible Images” (Nghiên cứu về các hình ảnh vô hình) của nghệ sĩ Trevor Paglen với những kết quả nghiên cứu bước đầu về thị giác máy tính, trí tuệ nhân tạo (AI) và tình trạng biến đổi của hình ảnh. Các tác phẩm trong triển lãm đã hình thành qua nhiều năm hợp tác của nghệ sĩ với các nhà phát triển phần mềm và các nhà khoa học máy tính và như một nghệ sĩ cư trú tại Đại học Stanford. Triển lãm của Paglen tập trung vào ba loại hình ảnh vô hình khác nhau: thư viện ảnh dùng để “dạy” máy tính nhận dạng, ảnh phong cảnh có thể đọc bằng máy, và các hình ảnh do máy tính tạo ra. Trevor Paglen đã trưng bày tại nhiều bảo tàng danh tiếng như Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan; Tate Modern; Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco; Trung tâm nghệ thuật đương đại BALTIC; Museo Reina Sofía, Madrid; Haus der Kunst, Munich; và Trung tâm Nghệ thuật Walker. Ông cũng từng dự Biennial Istanbul năm 2009, 2012 Liverpool Biennial, ICP Triennial 2013 và Gwangju Biennale 2016.

(Musee Magazine)

 

 

 

Một số tác phẩm của Trevor Paglen trong triển lãm. ©Metro Pictures/Trevor Paglen .

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ ngày 8/9 đến 14/10/2017, phòng tranh Etzel mở triển lãm “Todd” với những bức tranh mới của Thomas Eggerer, giới thiệu với người xem một góc nhìn mới từ trên cao xuống mặt đường – phơi bày những diễn biến địa hình cụ thể của đường phố và mối quan tâm lâu dài của Eggerer về không gian công cộng. Đây cũng là triển lãm cá nhân lần thứ 6 của ông tại gallery này. Mỗi bức tranh vuông đều miêu tả chính xác các cơ thể người đang trong trạng thái nghỉ ngơi bên những chiếc nắp cống hình tròn có những đường nét giao cắt song song hoặc chéo nhau. Các nắp cống vững chãi hàm ý một thể chế hay một chính quyền thành phố, trái ngược với sự mong manh tạm thời của những cơ thể người trong những tư thế khác nhau và cảnh người chụp nhanh. Các nắp cống cũng nhấn mạnh sự hiện diện của một không gian bên dưới thành phố xa hoa đang được che giấu.

(Artnews)

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm. ©Thomas Eggerer.

 

 

Tại CHICAGO, Mỹ, từ ngày 13 đến 17/9/2017, Hội chợ nghệ thuật EXPO CHICAGO 2017 - một cuộc triển lãm quốc tế lớn về nghệ thuật đương đại và hiện đại - do Art Expositions, LLC tổ chức với hơn 135 gallery quốc tế hàng đầu tham gia  cùng với những tác phẩm được đánh giá là có chất lượng cao nhất về nghệ thuật và văn hoá đương đại toàn cầu, đại diện cho 25 quốc gia và 58 thành phố từ khắp nơi trên thế giới. Các quốc gia đại diện tại triển lãm năm 2017 bao gồm: Hoa Kỳ, Áo, Bỉ, Brazil, Canada, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Iceland, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Li Băng, Luxembourg, Mexico, Na Uy, Bồ Đào Nha, Singapore, Nam Châu Phi, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Hà Lan và Uruguay. Bên lề chương trình triển lãm của các gallery, tại EXPO CHICAGO 2017 cũng diễn ra nhiều cuộc hội thảo chuyên đề, được các diễn giả / nghệ sĩ / nhà nghiên cứu / curator trình bày với sự cộng tác của Trường Nghệ thuật Chicago.

(Artsy)

 

 

 

 

 

 Một số gian trưng bày tại EXPO CHICAGO 2017. ©Artsy.

 

 

Tại BERLIN, ĐỨc, từ ngày 14 đến 17/9/2017, hội chợ nghệ thuật quốc tế Art Berlin mở phiên bản lần thứ nhất với sự tham dự của 110 phòng tranh quốc tế đến từ 16 quốc gia, trình bày toàn cảnh về thị trường nghệ thuật hiện tại, với các gương mặt nghệ sĩ đương đại mới nổi hay đã thành danh. Art Berlin ra đời nhờ mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị nghệ thuật “abc art berlin contemporary” và “Art Cologne”. Nhà tổ chức là Koelnmesse. Cùng với nhiều bài thuyết trình do các gallery phối hợp với nhau đồng tổ chức, 30 triển lãm cá nhân nhằm nhấn mạnh những gương mặt nghệ sĩ đáng chú ý, bao gồm Awst + Walther (PSM), John Bock (Sprüth Magers), Adriano Costa (Supportico Lopez), Mark Dion (Galerie Nagel Draxler), Buck Ellison (Balice Hertling), Axel Hütte (Daniel Marzona), Robert Holyhead (Galerie Max Hetzler), Azade Köker (Zilberman), Heinz Mack (Samuelis Baumgarte), Anna McCarthy (Sperling), Haegue Yang (Barbara Wien) và một số tác giả khác.

(Berlin Art Week)

 

 

 

 

 

Một số khung cảnh và tác phẩm trong “Art Berlin 2017”. ©artberlin.

 

 

Tại TORONTO, Canada, từ ngày 13/9 đến 10/12/2017,  Trung tâm Hình ảnh Ryerson mở triển lãm “The Faraway Nearby” – một cơ hội hiếm có để công chúng khám phá một thế kỷ lịch sử Canada thông qua các bức ảnh từ bộ lưu trữ ảnh của tờ The New York Times. “The Faraway Nearby” giới thiệu hơn 200 bức ảnh từ bộ sưu tập mới nhất của Trung tâm RIC, được trích từ The New York Times Photo Archive, một món quà do nhà kinh doanh bất động sản Chris Bratty trao tặng năm 2008, như một hành động hào phóng vì văn hoá. Triển lãm trưng bày những bức ảnh có liên quan tới nhiều sự kiện chính trị, những phong cảnh mang tính biểu tượng của đất nước Canada, những anh hùng thể thao, những phóng sự thẳng thắn về cuộc sống của các cộng đồng cư dân đa dạng văn hoá, và chân dung của nhiều người Canada nổi tiếng. Một cuốn sách ảnh cùng tên do nhà xuất bản Black Dog Publishing sẽ được phát hành nhân dịp này, trùng với thời gian khai mạc triển lãm.

(Art Daily)

 

Thiếu tá W.W. MacLeod của lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Canada đang hướng dẫn khách du lịch trong Vườn Quốc gia Waterton Lakes, Alberta. Ảnh do Gar Lunney chụp, khoảng 1958.

 

Bể bơi tại Khách sạn Banff Springs Hotel, Alberta, do phóng viên của tờ Canadian Pacific Railway chụp  tháng 9/1928.

 

 

Các thành viên của Nghị viện Canada hát bài “Ôi Canada” và trưng bản thiết kế lá quốc kỳ vừa được phê duyệt, Ottawa, Ontario, ngày 15/12/1964. Bộ sưu tập Gia đình Rudolph P. Bratty, Trung tâm Hình ảnh Ryerson.

 

Bức ảnh do một nhiếp ảnh gia vô danh chụp trên đường phố Toronto, Ontario, nhân cuộc tranh cử của cựu thủ tướng Pierre Elliott Trudeau, năm 1968. Bộ sưu tập Gia đình Rudolph P. Bratty, Trung tâm Hình ảnh Ryerson.

 


Tại LONDON, Anh, từ ngày 13/9 đến 21/10/2017, phòng tranh Pace London giới thiệu triển lãm “Jean Dubuffet: Những nhà hát của ký ức” – cuộc triển lãm đầu tiên các tác phẩm trong loạt tranh đặc biệt “Théâtres de Mémoire” được Dubuffet sáng tác trong hơn ba thập kỷ, và cũng là triển lãm đầu tiên của series này được tổ chức ở London. Triển lãm này trưng bày 15 bức tranh hoành tráng được mượn từ Fondation Dubuffet, Tate, Fondation Beyeler và một số  bộ sưu tập cá nhân danh tiếng khác. Hầu hết các tác phẩm tại triển lãm đều chưa từng được trưng bày ở Anh trước đây, trong đó có những kiệt tác như “Les données de l'instant” (1977), “Dramatisations” (1978), “Les commentaires” (1978), và “Vestiges et devenirs” (1976). “Những nhà hát của ký ức” là một trong những loạt tranh quan trọng nhất trong sự nghiệp hội hoạ của Dubuffet, trong đó có một số bức tranh khổ lớn nhất mà ông từng vẽ. Jean Dubuffet (sinh năm 1901, Le Havre, Pháp, 1985, Paris) bắt đầu vẽ tranh ở tuổi 17. Jean Dubuffet được đại diện bởi phòng tranh Pace từ năm 1967.

(Artsy)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm “Jean Dubuffet: Théâtres de mémoire”. ©Pace, London.

 

 

Tại PARIS, Pháp, bắt đầu từ ngày 14/9/2017, Bảo tàng Marmottan Monet bắt đầu trưng bày cho công chúng thưởng lãm bộ sưu tập nghệ thuật "bí mật" của Claude Monet, cha đẻ của Ấn tượng. Đây là lần trưng bày đầu tiên ở Paris bộ sưu tập ca nhân “bí mật” này, sau 90 năm kể từ ngày nhà họa sĩ vĩ đại qua đời. Các nhà sử học nghệ thuật Pháp đã dành 4 năm để nghiên cứu  bộ sưu tập đáng kinh ngạc này của Monet với những tác phẩm của nhiều hoạ sĩ cùng thời với ông như Renoir, Cezanne, Pissarro và Delacroix mà Monet đã bí mật mua. “Tôi là người ích kỷ, bộ sưu tập của tôi chỉ dành cho bản thân mình ... và cho một vài người bạn” - Monet có một lần đã nói như vậy với một nhà báo. Ông đã giữ những bức tranh trên căn gác trong khu nhà riêng của mình ở Giverny, cách xa những con mắt tò mò, và ông cũng không hề ghi chép lại giá tiền của các bức tranh ông mua.

(AFP)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm về bộ sưu tập “bí mật” của Monet. ©AFP / Citizen.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ ngày 15/9 đến 28/10/2017, phòng tranh 303 Gallery mở triển lãm “A Material Enlightenment” – cuộc triển lãm cá nhân lần thứ ba của nữ điêu khắc gia lừng danh Eva Rothschild tại phòng tranh này. Các tác phẩm của Rothschild thường xuyên nằm giữa giao lộ của các đối tượng mang tính nghi thức và điêu khắc tối giản. Thường dựa vào các hình dạng hình học đơn giản, các tác phẩm của bà luôn gắn với những câu chuyện lịch sử đan xen nhau, khuếch đại các mối liên hệ về tâm lý và có tính phê phán. Eva Rothschild sinh năm 1971 ở Dublin, Ailen. Tác phẩm của bà hiện có mặt trong nhiều bộ sưu tập của các bảo tàng như Tate Gallery (London), Bảo tàng Carnegie, (Pittsburgh), Trung tâm nghệ thuật Walker (Minneapolis), Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Ailen (Dublin). Bà hiện nay sống và làm việc ở London.

(Artnews)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm và sắp đặt trong triển lãm “A Material Enlightenment”. ©Eva Rothschild.

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 15/9 đến 12/11/2017, Bảo tàng Nhiếp ảnh FOAM mở triển lãm mang tên “Foam X Ruang Mes 56” với các tác phẩm của nhóm nghệ sĩ “Ruang Mes 56” gồm hai nghệ sĩ trẻ người Indonesia là Yudha Kusuma Putera và Andri William. Điểm khởi đầu cho triển lãm này là truyền thống “gotong royong” (tương trợ lẫn nhau) của người Indonesia. Trong xã hội Inđônêxia, tinh thần cộng đồng là một khía cạnh tinh hoa của nền văn hoá dân tộc: làm việc cùng nhau, giải quyết các vấn đề cùng nhau thông qua sự giúp đỡ lẫn nhau, với sự tham gia tích cực của các thành viên trong cộng đồng. Yudha Kusuma Putera mang đến triển lãm bộ tác phẩm “Bộ Sưu tập Truyện Trẻ em” - kết hợp tranh vẽ màu nước của trẻ em với các ảnh chụp đồ vật trong nhà. Còn Andri William mang tới series “Một Thầy Một Khoa học Không làm phiền ai cả” – loạt tác phẩm mang đặc tính của chủ nghĩa huyền bí bản địa, có dáng dấp của “bùa ngải” - những bức ảnh cũ do các pháp sư truy tìm theo yêu cầu của nghệ sĩ. Yudha Kusuma Putera (sinh năm 1987) và Andri William (sinh năm 1986) cùng học về nhiếp ảnh tại Học viện Nghệ thuật Indonesia (ISI) ở Yogyakarta.

(The Art Key)

 

“Số 4”, từ bộ tác phẩm “Bộ sưu tập truyện trẻ em”, 2015. ©Yudha Kusuma Putera.

 

“Số 15”, từ bộ tác phẩm “Bộ sưu tập truyện trẻ em”, 2015. ©Yudha Kusuma Putera.

 

“Charisma” (Ảnh in kỹ thuật số), từ loạt tác phẩm “Một Thầy Một Khoa học Không làm phiền ai cả”, 2016 © Andri William.

 

“Charisma” (Bìa trước và bìa sau), từ loạt tác phẩm “Một Thầy Một Khoa học Không làm phiền ai cả”, 2016 © Andri William. 

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)