Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 28/10 đến 3/11/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 08/12/2017


Tại SINGAPORE, từ 16/11/2017 đến 11/3/2018, Bảo tàng Quốc gia Singapore đã hợp tác với Musée d'Orsay ở Paris tổ chức triển lãm “Sắc màu của Chủ nghĩa Ấn tượng: Những kiệt tác từ Bảo tàng Orsay” - trưng bày hơn 60 kiệt tác của những nhà cách tân đầu đàn trong phong trào nghệ thuật Ấn tượng được lựa chọn cẩn thận từ bộ sưu tập Hội hoạ Ấn tượng của Bảo tàng Orsay  những tác phẩm hay nhất trên thế giới của trào lưu này. Theo Eugene Tan, Giám đốc National Gallery Singapore: “Ấn tượng là một trong những phong trào có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nghệ thuật, và trên thực tế, ảnh hưởng của nó cũng được nhìn thấy trong nhiều tác phẩm của các nghệ sĩ Đông Nam Á. Triển lãm có những tác phẩm thuộc hàng hay nhất của Monet, Renoir, Manet, Cézanne, Morisot. Ngoài các tác phẩm nghệ thuật, cuộc triển lãm còn khám phá thêm về phương pháp làm việc của các nghệ sỹ thông qua hình ảnh của các nghệ sỹ tại nơi làm việc, và hoạ cụ mà các nghệ sỹ thường sử dụng

(AFP)

 

 

 

 

Trong một số gian triển lãm. ©NGS/Musée d’Orsay .

 

 

Tại SALZBURG, Áo, từ 11/25/2017 đến 3/4/2018, Bảo tàng Hiện đại tổ chức triển lãm nhan đề “Không gian & Nhiếp ảnh” – khảo sát về sự thay đổi khái niệm về không trong lịch sử nghiếp ảnh, với những tác phẩm tuyển chọn của 35 nghệ sĩ đến từ 14 quốc gia trải dài từ năm 1860 đến nay. Theo Sabine Breitwieser, Giám đốc của Bảo tàng, triển lãm này nhằm “khai thác mối liên hệ giữa môi trường nhiếp ảnh với những câu hỏi về chính trị xã hội xung quanh không gian, đặc biệt là để phục hồi lại các ranh giới và tiêu chuẩn; làm sáng tỏ sự đa dạng về hình thức và kỹ thuật của nhiếp ảnh cũng như sự tiến triển của các thể loại và chủ đề trong nhiều bối cảnh địa lý và chính trị xã hội khác nhau”. Ngoài những ví dụ từ những ngày đầu nhiếp ảnh ra đời, triển lãm cũng giới thiệu các tác phẩm đương đại của các nghệ sỹ nhiếp ảnh thời nay.

(E-flux)

 


László Moholy-Nagy, “Thuỵ Sĩ”, 1925. ©Museum der Moderne Salzburg.

 


Philip Kwame Apagya, “Lên tàu”, 2000. ©Museum der Moderne Salzburg.

 


Allan Sekula, “Không gian bị quên lãng”, 2010. ©Museum der Moderne Salzburg.

 

 

Tại ANGER, Angeria, từ 17/11/2017 đến 18/03/2018, Bảo tàng Mỹ thuật Angers mời một số nhà sưu tập địa phương trưng bày các tác phẩm từ các bộ sưu tập của họ trong một triển lãm chung nhan đề “Collectionner: le désir inachevé (Sưu tập gia: Ước muốn chưa thành), giúp khán giả có cơ hội khám phá một số bộ sưu tập cá nhân quan trọng tại Angeria, bao gồm các tác phẩm nghệ thuật và đồ vật từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài các khía cạnh tình cảm và niềm đam mê sưu tập của mỗi nhà sưu tập, bộ sưu tập của họ là bằng chứng của một cam kết thực sự cho nghệ thuật đương đại vượt ra ngoài công năng trang trí hoặc thẩm mỹ của một tác phẩm nghệ thuật đặt trong nhà một cá nhân, là nhân chứng tình yêu mãnh liệt với nghệ thuật, và quan hệ trung thành với một hoặc vài nghệ sĩ nhất định. Trong các bộ sưu tập tham gia triên lãm, đáng chú ý có Bộ sưu tập Nghệ thuật đương đại Anjou, Bộ sưu tập Philippe Méaille, Bộ sưu tập Jacquelin Fondation La Roche, Bộ sưu tập Alain Leêroque, và một số bộ sưu tập cá nhân khác.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm và không gian trong triển lãm. ©Musée des Beaux-Arts d’Angers.

 

 

Tại THƯỢNG HẢI, Trung Quốc, từ 9/11/2017 đến 3/1/2018, Quỹ nghệ thuật K11 giới thiệu triển lãm “Image Core Sample”, với các tác phẩm nhiếp ảnh và video từ bộ sưu tập cá nhân của Adrian Cheng, người sáng lập và chủ tịch danh dự của Quỹ Nghệ thuật K11. Đây là sự mở rộng các chủ đề đối thoại được xem xét từ quan điểm lịch sử và xã hội học văn hoá đương đại. Bộ sưu tập này minh họa động lực sưu tầm của Adrian Cheng nhằm phản ánh các xu hướng xã hội học hiện tại – ví dụ như sự kết hợp liên tục giữa công nghệ và nghệ thuật, và một cuộc thăm dò về các chủ đề học thuật – ví dụ như khảo cổ học-truyền thông. Với các tác phẩm của Chen Wei, Cheng Ran, Guan Xiao, Li Ming, Liu Chuang, Qiu Zhi jie và Yang Fudong, bộ sưu tập này cung cấp cái nhìn sâu sắc về vai trò của việc tạo hình ảnh trong bối cảnh nghệ thuật đương đại Trung Quốc và cho thấy sự thay đổi đáng kể trong tâm lý của các cộng đồng Trung Quốc trong hai thập kỷ qua.

(Artnews)

 


Liu Chuang, Vô đề (Bạn nhảy). ©K11 Art Foundation. 

 


Chen Wei, “Thần tượng sau tấm vải rèm”. ©K11 Art Foundation. 

 

 

Guan Xiao, “David”. ©K11 Art Foundation. 

 


Yang Fudong, “Thất hiền trong rừng trúc – Phần V” và “Đừng lo, sẽ tốt đẹp thôi ... NO.7”. ©K11 Art Foundation.

 

 

Tại RIGA, Litva, từ 17/11/2017 đến 21/1/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Latvia mở triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ Reinis Lismanis mang tên “Trial and Error” (Thử và Sai). Với các chất liệu khác nhau: nhiếp ảnh, tranh in, video, sắp đặt … triển lãm tập trung vào các yếu tố cụ thể vốn hợp thành những hệ thống lớn hơn. Các tác phẩm của Lismanis phản ánh “hậu trường” của các phương thức hành động định sẵn. Ở một chừng mực nào đó, các tác phẩm như trung gian kết nối quan hệ giữa tác giả và các cấu trúc làm nên nhiếp ảnh, video, sắp đặt, và tác phẩm nghệ thuật. Reinis Lismanis (1992, Jūrmala) hiện đang sinh sống và làm việc tại London, Anh Quốc. Anh tốt nghiệp Đại học Brighton năm 2014, và từng nhận Giải thưởng Nhiếp ảnh Tom Buckeridge. Từ năm 2012, tác phẩm của anh đã được trưng bày tại các triển lãm nhóm tại Trung Quốc, Hungary, Ý, Latvia, Slovenia, Thụy Sĩ và Anh.

(Art Daily)

 


Reinis Lismanis, “app_T5432_T6032”, 2017. ©Reinis Lismanis.

 

 

Reinis Lismanis, “Vô đề (Berlin)”, 2015. ©Reinis Lismanis.

 

 

Reinis Lismanis, “Vô đề”, 2017. ©Reinis Lismanis.

 


Reinis Lismanis, “Vô đề”, 2016. ©Reinis Lismanis.

 

 

Tại ROME, Ý, từ 30/11 đến 2/12/2017, Phòng tranh PostmastersROMA mở triển lãm cá nhân của Sally Smarrt mang tên “Vũ đạo đường cắt” (Choreography of Cutting). Sally Smart là một trong những nghệ sĩ đương đại quan trọng nhất của nước Úc, rất nổi tiếng với những tác phẩm sắp đặt quy mô. “Vũ đạo đường cắt” (2015 -) là một dự án nghệ thuật nhằm tái tạo lại hình ảnh Vũ đoàn Bale Nga (Ballets Russes) – nổi tiếng trong lịch sử sân khấu ballet với các thiết kế vũ đạo tiên phong, mang tính thử nghiệm và các di sản về thiết kế trang phục và sân khấu. Dự án triển lãm này luôn thay đổi tại mỗi địa điểm trưng bày khác nhau: Sydney, Adelaide, London, Canberra, Jakarta, New York, Melbourne và Yogyakarta. Lần này, ở Rome, nghệ sĩ trưng bày các tác phẩm thêu tay hoành tráng với các hình tượng cắt ghép từ những bộ trang phục từng được Pablo Picasso, Henri Matisse, Mikhail Larionov và Sonia Delaunay thiết kế, và được thêu thủ công bởi các nghệ nhân Indonesia ở Yogyakarta – như một kết nối thêm về lịch sử văn hoá của vùng đất mới.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 Các tác phẩm trong triển lãm. ©PostmastersROMA.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 27/11/2017 đến 25/2/2018, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan mở triển lãm hồi cố lớn của David Hockney. Trong gần 60 năm qua, David Hockney (người Anh, sinh năm 1937) đã theo đuổi một sự nghiệp độc lập với một tình yêu lớn đối với hội hoạ và những thách thức nội tại của nó. Triển lãm này, duy nhất ở Bắc Mỹ, vinh danh ông nhân sinh nhật lần thứ 80 – với những tác phẩm mang tính biểu tượng nhất của những khoảnh khắc quan trọng trong sự nghiệp của ông từ năm 1960 đến nay. Làm việc trong một loạt các chất liệu khác nhau với các thước đo của trí tuệ, Hockney, đã khảo sát, thăm dò và nắm bắt một thế giới chuyển động, không gian và thời gian theo hai chiều. Sinh tại West Yorkshire, nơi ông theo học tại Trường Nghệ thuật Bradford, Hockney chuyển đến Luân Đôn năm 1959 để học tại Đại học Nghệ thuật Hoàng gia. Ngay từ rất sớm, ông đã có những thành công với các tác phẩm vừa mang tính xã hội và có giá trị nghệ thuật cao, lại luôn chống lại các xu hướng thời thượng của nghệ thuật đương đại thế giới.

(Artnet)

 

 

 


Một số tác phẩm của David Hockney tại triển lãm ở The MET. ©David Hockney.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ 11/10/2017 đến 22/1/2018, Bảo tàng Orsay tổ chức tại Grand Palais cuộc triển lãm quy mô mang tên “Gauguin - Nhà giả kim”.  Với hơn 230 tác phẩm của họa sĩ (54 bức tranh, 29 sứ, 35 tác phẩm điêu khắc và đồ vật, 14 khối gỗ, 67 bản khắc và 34 bản vẽ), đây là một hành trình đặc biệt nhằm khám phá quy trình sáng tạo đầy thú vị của nhà danh hoạ. Đây là triển lãm đầu tiên mang tính nghiên cứu sâu về những các sáng tạo của Gauguin trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau: hội hoạ, điêu khắc, đồ hoạ và trang trí. Nó tập trung vào tính hiện đại của quá trình sáng tạo của Gauguin (1848-1903), và khả năng liên tục đẩy tới các giới hạn của mỗi chất liệu. Triển lãm cũng là sự hợp tác mới giữa Viện Nghệ thuật Chicago - nơi sở hữu một bộ sưu tập giá trị các tác phẩm đồ họa và hội hoạ của Gauguin - và Bảo tàng Orsay - một trong những bộ sưu tập lớn nhất thế giới về tranh, đồ gốm và điêu khắc trên gỗ của Gauguin.

(AFP)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©The Art Institute of Chicago/Musée d’Orsay. 

 

 

Tại PARIS, Pháp, ngày 26/11/2017, một bộ tranh khắc với gần 100 bản in của Picasso đã bán được 1,9 triệu euro tại nhà đấu giá Ader Nordmann. Picasso mất 7 năm trời để hoàn thành những bản in có tên chung là “Vollard Suite” này - đề cập đến những ám ảnh dục tình và xung đột hôn nhân cũng như những đám mây chiến tranh đang vần vũ ở châu Âu vào những năm 1930. Bộ tranh khắc này vốn thuộc bộ sưu tập của thương gia nghệ thuật Henri Petiet. Hiện nay chỉ một số ít bảo tàng thế giới có đầy đủ các phiên bản của bộ tranh khắc này, trong đó có Bảo tàng Picasso ở Paris, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York, Bảo tàng Quốc gia ở Washington, và Bảo tàng Anh quốc (đã mua một bộ tranh này với giá 1 triệu bảng vào năm 2011).

(AFP)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong bộ tranh khắc “Vollard Suite”. ©AFP.

 

 

Tại EDINBURGH, Scotland, một tác phẩm điêu khắc bằng thủy tinh và thép không gỉ của nghệ sĩ gốc Nga Naum Gabo (1890-1977) đã được gia đình nghệ sĩ trao tặng cho Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia Scotland. Gabo sinh năm 1890 tại Nga. Ông học y khoa, sau đó là vật lý và kỹ thuật ở Munich. Khi bắt đầu chiến tranh thế giới thứ nhất, ông chuyển đến Na Uy, nơi ông có cảm hứng tư duy khoa học mới về thời gian, không gian và vật chất, và bắt đầu sáng tạo điêu khắc từ những tấm thẻ, tấm kim loại, và các loại vật liệu nhựa trong. Thay vì làm mẫu hoặc chạm khắc, ông đã tạo ra một loại điêu khắc hoàn toàn mới, với các mảnh dán mà người xem có thể nhìn xuyên qua. Ông tuyên bố: “Tôi tạo nên tác phẩm như người kỹ sư xây dựng cây cầu, như nhà toán học viết ra công thức quỹ đạo”. Cách tiếp cận kiểu “Nghệ thuật kiến tạo” này đã có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của nền điêu khắc hiện đại thế giới.

(Art Daily)

 

Tác phẩm điêu khắc của Naum Gabo (1890-1977) mới được gia đình nghệ sĩ trao tặng cho Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia Scotland. ©The Scottish National Gallery of Modern Art.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)