Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 29/1 đến 4/2/2018

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 22/02/2018


Tại CAIRO, Ai Cập, ngày 3/2/2018, các nhà khảo cổ Ai Cập đã ra thông báo về việc họ vừa mới phát hiện ra ngôi mộ của một nữ tư tế thời Cổ Vương quốc Ai Cập (thiên niên kỷ thứ ba trước Công nguyên) với nhiều tranh tường hiếm. Theo bộ trưởng Bộ Cổ vật Khaled al-Enany, ngôi mộ trên cao nguyên Giza gần Cairo đã được xây dựng cho một nữ tư tế có tên là Hetpet. Các bức tường trên mộ của nữ tư tế Hetpet còn dấu vết của những hình vẽ đặc biệt và được bảo tồn khá tốt. Chúng mô tả lại cảnh Hetpet đứng quan sát cảnh đi săn, câu cá, hay nhận những món lễ vật. Ngoài ra, còn có hình tượng con khỉ đang nhặt trái cây, trong khi một số con khác đang nhảy múa trước một dàn nhạc. Cuộc thám hiểm của người Đức vào năm 1909 đã tìm thấy một bộ sưu tập cổ vật của một người đàn bà mang tên Hetpet, và những cổ vật này đã được chuyển đến bảo tàng Berlin vào thời điểm đó. Và 109 năm sau, các nhà khảo cổ mới phát hiện ra ngôi mộ của người phụ nữ mang tên Hetpet này.

(AFP)

 

 

 

Một số chi tiết tranh tường trong ngôi mộ cổ Ai Cập mới được khai quật. ©AFP.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ ngày 01/2 đến ngày 16/3/2018,  - phòng tranh Galerie Jeanne Bucher Jaeger trưng bày triển lãm cá nhân của hoạ sĩ Mỹ Mark Tobey (1890-1976) và nghệ sĩ người Thụy Sĩ Michael Biberstein (1948-2013). Liên kết với đức tin Bahá'i của Mark Tobey về một tầm nhìn phổ quát có sự thống nhất giữa các tôn giáo, con người, và mọi khía cạnh của thế giới, triển lãm này cũng là cuộc đối thoại giữa các tác phẩm siêu hình của Tobey với những bài viết phê bình của nghệ sĩ Michael Biberstein - một người ngưỡng mộ và đam mê vũ trụ học. Tác phẩm của Michael Biberstein gợi nhớ đến một vũ trụ của sự vĩnh hằng và vô hạn. Tobey và Biberstein vốn ban đầu đều có cảm hứng từ truyền thống văn hoá của phương Tây, song họ đã bị hấp dẫn một phần bởi chủ nghĩa thần bí phương Đông. Các chuyển động của ánh sáng trong các tác phẩm của họ, khác với các định dạng khác, thể hiện một hình thái luân chuyển ánh sáng, hợp nhất với khán giả, đưa họ đi xuyên qua các tác phẩm, trong một cuộc đối thoại giữa không gian và thời gian vô hình, và kèm theo là một “nhiệm vụ tinh thần” của người nghệ sĩ / nhà khai sáng.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm ở Galerie Jeanne Bucher Jaeger. ©Galerie Jeanne Bucher Jaeger. 

 

 

Tại COLOGNE, Đức, từ ngày 3/2 đến ngày 3/6/2018, Bảo tàng Ludwwig tổ chức cuộc triển lãm nhiếp ảnh của hai vợ chồng nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng người Mỹ Pirkle Jones và Ruth-Marion Baruch với nhan đề “Black Power – Flower Power” (Năng lượng đen – Năng lượng hoa) – với các bức ảnh chụp chủ yếu trong thập niên 1960 ở San Francisco – thời kỳ tổ chức Black Panther (Báo Đen) hoạt động mạnh trong phong trào dân quyền và hippies, cũng là thời điểm có nhiều phong trào dân quyền, chống phân biệt chủng tộc, đối kháng, tập hợp quanh  Bờ Tây Hoa Kỳ, những tư tưởng chính trị hóa và chủ nghĩa cực đoan trái ngược với chủ nghĩa khoái lạc vô chính phủ của nền văn hoá hippie. Ruth-Marion Baruch (1922-1997) và Pirkle Jones (1914-2009) gặp nhau vào năm 1946 trong lớp nhiếp ảnh của Ansel Adams tại Trường Mỹ thuật California. Ba năm sau, họ cưới nhau và cả hai đều chia sẻ ý thức xã hội. Nhan đề triển lãm còn liên quan tới “flower power” – khẩu hiệu phản chiến, chống bạo lực, yêu chuộng hòa bình của giới trẻ phản chiến Mỹ những năm 1960-1970.

(Artnet)

 

“Pirkle Jones, Wayne với con vẹt và bạn bè”, 1970. ©Pirkle Jones Foundation.

 

“Pirkle Jones, Kathleen Cleaver và những người trong tổ chức Báo Đen”, 1968. ©Pirkle Jones Foundation.

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ ngày 2/2 đến 15/4/2018, Bảo tàng FOAM tổ chức triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia Lucas Foglia mang tên “Lucas Foglia – Human Nature” – với những tác phẩm kể về mối liên hệ giữa thiên nhiên, con người, chính phủ, khoa học, đặc biệt nhấn mạnh mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên hoang dã. Đối với Lucas Foglia (sinh năm 1983, Mỹ), thiên nhiên hoang dã vừa là những ốc đảo, cũng là những ảo ảnh lấp lánh; con người đang quan sát thiên nhiên, va chạm với nó, chìm đắm trong đó, tìm hiểu nó, chăm sóc nó, lợi dụng nó, tàn sát nó, và đáng tiếc thay - rất ít quan tâm tới sự sinh tồn của nó. Lucas Foglia là một ‘người kể chuyện’ theo truyền thống của những nhiếp ảnh gia người Mỹ vĩ đại đã thể hiện cam kết xã hội mà không để mất tầm nhìn của thẩm mỹ. Triển lãm “Human Nature” ở Foam trưng bày 35 tác phẩm lớn cùng với các sắp đặt sách và hình ảnh được thực hiện với sự hợp tác của các nhà khoa học.

(Artnews)

 

  

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Lucas Foglia.  

 

 

Tại DALLAS, Mỹ, từ ngày 4/2 đến 3/6/2018, Bảo tàng Meadows lần đầu tiên trưng bày triển lãm của Eduardo Chillida (1924-2002) - một trong những nhà điêu khắc hiện đại nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha với tác phẩm điêu khắc bằng sắt và đá. Triển lãm mang tên “Memory, Mind, Matter: The Sculpture of Eduardo Chillida” (Trí nhớ, Tâm hồn, Vật chất: Điêu khắc của Eduardo Chillida) bao gồm 66 tác phẩm của nghệ sĩ, từ các tác phẩm điêu khắc tới các bản vẽ, ảnh ghép, các tác phẩm đồ hoạ, và một số sách của ông, là cơ hội hiếm hoi để công chúng hiểu thêm sự quan tâm của nghệ sĩ về không gian và hình thức cùng sự gắn kết với cơ thể con người và các yếu tố hữu cơ được tìm thấy trong tự nhiên. Tác phẩm của ông không chỉ thể hiện cả sức mạnh của thiên nhiên và sức mạnh thể xác của con người, mà còn phản ánh sự tham gia của nghệ sĩ vào thơ ca và triết học cùng sự ngưỡng mộ của ông đối với các nhà văn.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Meadows Museum.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ ngày 6/2 đến 6/3/2018, phòng tranh Olsen Gruin giới thiệu triển lãm “Spirit Faces” (Những gương mặt tinh thần), một triển lãm mới về các tác phẩm điêu khắc của họa sỹ người Úc Anna-Wili Highfield,  với các tác phẩm được sáng tác từ một thập niên trở lại đây, Triển lãm “Spirit Faces” tập hợp một loạt các các tác phẩm điêu khắc hỗn hợp mô tả các bộ phận cơ thể người, động vật và chân dung tự hoạ đầy tinh tế, vui tươi, giàu trí tưởng tượng. Anna-Wili Highfield (sinh năm 1980, Sydney) sống và làm việc tại Sydney, được công nhận là một trong những nữ điêu khắc gia hàng đầu của Úc hiện nay. Các tác phẩm tinh khiết, sắc sảo và nhẹ nhàng của bà là sự tìm kiếm niềm hoan hỉ và an ủi trong mối tương giao giữa con người và thế giới động vật. 

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Anna-Wili Highfield.

 

 

Tại PARIS, Pháp, từ 6/2/ đến 20/5/2018, Bảo tàng Jeu de Paume mở cuộc triển lãm hồi cố lớn dành cho nhiếp ảnh gia phóng sự nổi tiếng người Mỹ Susan Meiselas mang tên “Médiations” (Hoà giải) – một tập hợp các tác phẩm chọn lọc kể từ những năm 1970 cho đến ngày nay của nữ nhiếp ảnh gia gạo cội, đặc biệt là ba bộ ảnh quan trọng Nicaragua, El Salvador và Kurdistan. Là một thành viên của Magnum Photos kể từ năm 1976, Susan Meiselas (sinh năm 1948, Baltimore) đã trở nên nổi tiếng nhờ các tác phẩn của bà tác nghiệp tại các khu vực xung đột của Trung Mỹ vào những năm 1970 và 1980 - đặc biệt là những bức ảnh màu có sức biểu hiện lớn. Cuộc triển lãm nhấn mạnh phương pháp tiếp cận cá nhân cũng như địa chính trị độc đáo của Susan Meiselas, cho thấy bà đã trải qua những thời kỳ và địa điểm xung đột như thế nào, liên tục đặt câu hỏi về quá trình tác nghiệp nhiếp ảnh và vai trò của người chụp ảnh như một nhân chứng ra sao.

(Artnet)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Susan Meiselas.

 


Tại STOCKHOLM, Thuỵ Điển, từ ngày 7/2 đến 1/4/2018, trung tâm nghệ thuật đương đại Bonniers Konsthall tổ chức cuộc triển lãm cá nhân toàn diện nhất dành cho nghệ sĩ Jens Fänge. Chiếm một vị trí trung tâm trong thế giới nghệ thuật Thụy Điển, đồng thời nhận được sự chú ý của quốc tế, nghệ sĩ Fänge làm việc chủ yếu với hội hoạ và tranh cắt dán. Sinh ở Gothenburg, năm 1965, hiện ông sống và làm việc tại Stockholm. Ông đã trưng bày tại nhiều phòng triển lãm và các tổ chức nghệ thuật lớn ở Thụy Điển và quốc tế kể từ giữa những năm 1990. Các tác phẩm của ông có mặt trong nhiều bộ sưu tập bảo tàng,  bao gồm Moderna Museet, Stockholm Sweden, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại, Oslo, Na Uy, Bảo tàng Nghệ thuật Gothenburg, Quỹ Nghệ thuật Đương đại, Stockholm, Thụy Điển. Tác phẩm của ông cũng nằm trong các bộ sưu tập cá nhân ở Châu Âu, Mỹ và Châu Á. Jens Fänge là thành viên của Viện Nghệ thuật Hoàng gia Stockholm.

(Art Forum)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Bonniers Konsthall/Jens Fänge.

 

 

Tại VIENNA, Áo, từ ngày 9/2 đến 22/4/2018, hiệp hội nghệ thuật Ly Khai Secession tổ chức triển lãm “Eidola” dành cho nghệ sĩ nổi tiếng người Áo Rudolf Polanszky với các tác phẩm trong hàng loạt chất liệu đa dạng, từ phim, video, ảnh đến tranh vẽ, điêu khắc và tranh cắt dán. Nghệ thuật của Polanszky là sự tích hợp có chủ ý và thậm chí có phương pháp của những tình cờ / ngẫu nhiên. Sự say mê của Polanszky với các mô hình giải thích có tính khoa học kết hợp với mối hoài nghi thường trực của ông về những tuyên bố kiểu logic học để giải thích thế giới đã thúc đẩy ông sáng tạo nên các phương thức biểu đạt khác nhau. Polanszky đặc biệt quan tâm đến mô phỏng và ảo ảnh/ ảo tượng (phantasm). Chống lại chủ thuyết “quyết định luận”, ông đưa ra một loại các “giả thiết tạm” nhằm nhắc nhở người xem về khả năng có thể làm thay đổi các cấu trúc tưởng chừng như vững chắc. Rudolf Polanszky, sinh năm 1951 tại Vienna, hiện sống và làm việc tại Vienna.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Rudolf Polanszky.

 

 

Tại ROTTERDAM, Hà Lan, từ 9/2 đến 11/2/2018, hội chợ thiết kế “OBJECT Rotterdam” diễn ra tại tòa nhà HAKA hoành tráng với sự tham gia cỉa hơn một trăm nhà thiết kế nổi tiếng trên khắp thế giới. Ấn bản năm nay lớn hơn bao giờ hết, cả về số người tham gia và quy mô. Sau ba phiên bản được tiến hành trên một con tàu du lịch cổ, OBJECT Rotterdam năm nay được di chuyển đến một vị trí mới và thú vị: tòa nhà HAKA công nghiệp trong khu vực Vierhavens nhộn nhịp. Tòa nhà HAKA được thiết kế bởi hai kiến ​​trúc sư người Hà Lan vào những năm 1930: Mertens và Koeman. OBJECT Rotterdam những năm gần đây đã trở thành một sân chơi cho ngành thiết kế đương đại toàn cầu với các thương hiệu đã nổi tiếng và các tài năng trẻ, là nơi phát hiện và tìm kiếm tài năng design quốc tế với sự pha trộn của các nguyên tắc thiết kế hiện đại và truyền thống (thủ công, công nghiệp, kiến ​​trúc, thời trang và đồ hoạ) và các vật liệu (gỗ, thủy tinh, dệt và gốm sứ).

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

 

 Một số gian trưng bày tại hội chợ. ©OBJECT Rotterdam.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)   

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)