Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới - từ 3/12 đến 9/12/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 14/12/2018


Tại WAUSAU, Mỹ, từ 01/12/2018 đến 24/2/2019, bảo tàng nghệ thuật Leigh Yawkey Woodson mở triển lãm mang tên “Victor Vasarely: Op Art Master” (Victor Vasarely: Bậc thầy nghệ thuật Op Art) - một cuộc triển lãm quy mô vinh danh bậc thầy người Hung Victor Vasarely (1906-1997) - cha đẻ của phong trào Op Art. Các tác phẩm triển lãm được mượn/thuê từ bộ sưu tập của Bảo tàng Herakleidon ở Athens, Hy Lạp, bao gồm hơn 150 chữ viết, thạch bản và tranh vẽ bằng bột màu. Việc sử dụng đặc tính ảo giác quang học của Vasarely đã trở nên phổ biến vào những thập niên 1960 và 1970, khi xu hướng Op Art mở rộng vào cuộc sống hàng ngày thông qua thiết kế, quảng cáo và kiến ​​trúc. Victor Vasarely cũng nổi tiếng bởi quan điểm ủng hộ sự dân chủ hóa nghệ thuật bằng cách sản xuất nhiều bản in và tích hợp nghệ thuật vào kiến ​​trúc và không gian công cộng.

(Art Daily)

 

 

 

Một số gian trưng bày và tác phẩm trong triển lãm. ©Leigh Yawkey Woodson Art Museum.

 

 

Tại SEOUL, Hàn Quốc, từ 5/12/2018 đến 6/1/2019, Bảo tàng Hyundai mở triển lãm cá nhân “Nothing But” (Không có gì, Nhưng) của nghệ sĩ nổi tiếng Myoung Ho Lee, người đã giành được sự ca ngợi quốc tế cho những bức ảnh nên thơ nhưng cũng giàu triết lý. Triển lãm gồm 30  tác phẩm đa dạng từ những loạt ảnh nổi tiếng Tree và Mirage của ông. Phần trọng tâm của triển lãm là bộ ảnh mới cũng có tên “Nothing, But” (2018),với những bức ảnh chụp các tấm toan đặt giữa khung cảnh thiên nhiên. Từ bỏ chức năng tiết lộ hoặc tạo ra một gì đó, những tấm toan của ông là tất cả mọi thứ bởi vì nó không cung cấp bất cứ điều gì cụ thể. Chúng mở rộng thế giới sáng tạo của Lee, tiếp cận các dấu vết của bản thể và bản chất của sự tồn tại, thảo luận về những gì nằm ngoài tầm nhìn. Myoung Ho Lee (sinh năm 1975) sống và làm việc tại Seoul.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Myoung Ho Lee/Gallery Hyundai.

 

 Tại LONDON, Anh, từ 30/11/2018 đến 12/1/2019, tại Simon Lee Gallery có triển lãm nhiếp ảnh và các mô hình 3D của nữ nghệ sĩ Josephine Pryde mang tên “Josephine Pryde: In Case My Mind Is Changing” (Josephine Pryde: Khi tâm trí tôi đang thay đổi). Các bức ảnh phần lớn được nữ tác giả chụp từ những bề mặt các phiến đá được chạm khắc trên khắp châu Âu. Josephine Pryde được biết đến chủ yếu với các tác phẩm nhiếp ảnh, mặc dù bà thường trưng  bày ảnh cùng với các đồ vật điêu khắc. Dựa trên các ngôn ngữ hình ảnh, đáp ứng các ý tưởng và khung khái niệm lớn hơn về lịch sử nhiếp ảnh và hình ảnh chuyển động, thông qua các chi tiết, tài liệu tham khảo hoặc vị trí của các tác phẩm khác nhau, bà muốn khảo sát khả năng của ký ức biến đổi theo thời gian liên quan đến nhiếp ảnh và phương tiện đồ họa khác.

(Artnet)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Josephine Pryde/Simon Lee Gallery. 

 


Tại MONTREAL, Canada, từ 28/11/2018 đến 28/4/2019, Bảo tàng Mỹ thuật Montreal tổ chức triển lãm “Of Individuals and Places: Photographs from the Lazare Collection” (Về những cá nhân và địa điểm: Những bức ảnh từ Bộ sưu tập Lazare”. Tổng hợp gần 100 bức ảnh của các nghệ sĩ lớn của Canada và quốc tế, triển lãm này nhấn mạnh niềm đam mê nhiếp ảnh của nhà sưu tập người Canada Jack Lazare trong suốt 20 năm trời cũng như mong muốn chia sẻ với công chúng của ông. Đây cũng là dịp bảo tàng trưng bày tuyển tập các bức ảnh trong bộ ảnh 33 tác phẩm nhà sưu tập đã hào phóng tặng cho bảo tàng vào năm 2017. Nhờ lòng hảo tâm của ông bà Lazare, một số nhiếp ảnh gia nổi tiếng quốc tế đã có mặt trong bộ sưu tập của một bảo tàng: nghệ sĩ Ý Paul Ventura, nghệ sĩ người Pháp Jean-Baptiste Huynh, hai tác giả Thụy Sĩ Teresa Hubbard và Alexander Birchler, nhiếp ảnh gia người Đức Beate Gütschow, và nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác.

(Photo Life)

 

 

 

 

 

 

Một số bức ảnh trong triển lãm. ©Montreal Museum of Fine Arts.

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ 8/12/2018 ddeesn2/2/2019, Galerie Bene Taschen mở triển lãm mang tên “Jamel Shabazz – City Metro” (Jamel Shabazz – Tàu điện ngầm thành phố) với các tác phẩm của nhiếp ảnh gia người New York Jamel Shabazz (sinh năm 1960). Khoảng 30 tác phẩm, ra đời từ đầu những năm 1980, cho thấy một khía cạnh khác của “Quả táo lớn” (tục danh của thành phố New York) nằm ngoài những đại lộ danh tiếng và sân khấu rực rỡ. Với tinh thần nhiếp ảnh đường phố, dưới dạng những quan sát ngẫu nhiên và gặp gỡ ngẫu nhiên, các bức ảnh của Shabazz ghi lại những khung cảnh người dân sinh hoạt cùng hệ thống giao thông nổi tiếng này của New York với những dấu ấn về thời trang, tâm trạng. Luôn có máy ảnh là người bạn đồng hành, liên tục và luôn gần gũi, Shabazz đã thành công trong việc chụp những bức ảnh có tính xã hội học và lịch sử của thành phố New York.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Jamel Shabazz /Galerie Bene Taschen. 

 


Tại LONDON, Anh, từ 16/11/2018 đến 25/1/2019, Michael Werner Gallery mở cuộc triển lãm lớn mang tên “Jörg Immendorff: Questions from a Painter Who Reads” (Jörg Immendorff: Câu hỏi từ một hoạ sĩ đọc sách). Triển lãm này là một lịch sử trực quan về một trong những nghệ sĩ quan trọng nhất của nước Đức thời hậu chiến, với những tác phẩm trải dài suốt bốn thập kỷ sự nghiệp của họa sĩ, từ năm 1974 đến 2007. Jörg Immendorff (1945-2007) nổi tiếng với các tác phẩm thách thức những nền tảng nghệ thuật và chính trị, đặc biệt xoáy vào vai trò của người nghệ sĩ trong lịch sử nói chung và trong xã hội đương đại nói riêng. Ngoài tính chính trị, những tác phẩm này cũng phản ánh quan điểm cá nhân sâu sắc với những trăn trở về động cơ và mong muốn làm nghệ thuật của Immendorff.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Michael Werner Gallery.

 

 

Tại MÜNCHEN, Đức, từ 6/12/2018 đến 30/4/2019,  Bảo tàng Brandhorst giới thiệu một triển lãm lớn các tác phẩm của họa sĩ nổi tiếng người Mỹ Alex Katz. Là một trong những nhân vật kiệt xuất nhất của hội hoạ đương đại thế giới với những bức chân dung biểu tượng của những phụ nữ xinh đẹp, sành điệu, được thể hiện một cách nhuần nhị với những gam màu táo bạo, rực rỡ, Alex Katz (sinh năm 1927, New York) đã có ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nghệ sĩ trên khắp thế giới. Với khoảng 90 tác phẩm, trong đó có một số tác phẩm tiêu biểu nhất của họa sĩ - triển lãm cung cấp cho người xem một cái nhìn tổng quan về sự nghiệp hơn 60 năm của ông. Triển lãm cũng trưng bày một bộ sưu tập khá lớn các bức tranh sơn dầu cỡ nhỏ và nhiều phác thảo cho các bức tranh quy mô lớn, cung cấp cho người xem sự hiểu biết về quy trình làm việc chuyên nghiệp với nhiều công đoạn của nhà nghệ sĩ bậc thầy.

(E-flux)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Alex Katz/Museum Brandhorst.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 6/12/2018 đến 6/1/2019, phòng tranh Lichtundfire kết hợp với nhóm nghệ sĩ  Curcioprojects mở triển lãm nhóm mang tên “Sense of Ice” (Cảm nhận về băng), với tác phẩm của tám nghệ sĩ thực hành hội họa, nhiếp ảnh kỹ thuật số và điêu khắc, từ mô tả hiện thực đến ý nghĩa ẩn dụ về tình trạng biến đổi khí hậu. Sử dụng đa dạng chất liệu, hình thức, từ truyền thống tới các chất liệu hỗn hợp, các tác phẩm trong triển lãm khiến người xem cuốn theo những cảm xúc mâu thuẫn: từ sự bàng hoàng trước vẻ đẹp thiên nhiên lung linh và những hiệu ứng khí quyển của xứ sở thần tiên băng giá tới sự đau đớn, ê chề bời sự tàn phá của con người. Đi từ tâm trang bị mê hoặc đến nổi giận, triển lãm là một trải nghiệm đáng suy ngẫm về sứ mạng của nghệ thuật trước tình trạng huỷ hoại thiên nhiên của con người.

(Artnet)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Curcioprojects/Lichtundfire.

 

 

Tại SINGAPORE, từ 01/12/2018 đến 03/3/2019,  Trung tâm nghệ thuật đương đại của Trường đại học công nghệ Singapore (NTU) giới thiệu triển lãm mang tên “Quadra Medicinale Singapore” với các tác phẩm của cố nghệ sĩ nhiếp ảnh và nghệ thuật thị giác người Bỉ Jef Geys. Những thực hành mang tính ý niệm của Geys hàm chứa nhiều kết quả của những khảo sát khoa học và tích hợp kiến ​​thức liên ngành. Đối với các tác phẩm thuộc đề án Quadra Medicinale (2009), Geys đã mời cư dân của các thành phố Villeurbanne, New York, Moscow và Brussels ghi chep và phân tích đặc điểm, tác dụng của 12 loại cây cỏ được trồng hoặc mọc hoang trên đường phố nơi họ sống hay sinh hoạt hàng ngày. Đặt câu hỏi về hệ thống chính thống và có tổ chức về quy hoạch đô thị và phổ biến thông tin, Geys nêu lên sự nghi ngờ về nền tảng của ngôn ngữ và hình ảnh đại diện, thẩm vấn mối quan hệ giữa nghệ thuật với việc tạo ý nghĩa.

(E-flux)

 

 

 

 

Một số gian trưng bày và tác phẩm trong triển lãm. ©NTU Centre for Contemporary Art.


 

Tại MIAMI, Mỹ, từ 04/12/2018 đến 26/1/2020, Bảo tàng nghệ thuật Pérez Miami (PAMM) giới thiệu triển lãm cá nhân mang tên “American Echo Chamber” (Phòng tiếng vọng châu Mỹ) được bảo tàng đặt hàng nghệ sĩ Peru nổi tiếng Jose Carlos Martinat. Chủ đề triển lãm là sự khuếch trương của các hệ tư tưởng và việc củng cố chúng trong bối cảnh chính trị xã hội. Với 15 tác phẩm điêu khắc ánh sáng động và các màn hình LED bổ sung, triển lãm khảo sát hiện trạng chính trị và văn hóa của xã hội con người ngày hôm nay thông qua ngôn ngữ pop-art và ánh sáng của các đèn ống neon. Lấy cảm hứng từ truyền thống phổ biến của các công viên pháo hoa ở Peru, nghệ sĩ sử dụng các chất liệu liên quan tới nền công nghiệp giải trí đương đại để kể một câu chuyện về sự phá vỡ diễn ngôn công cộng - trong cả những nền văn hóa nguyên thuỷ và văn hóa ngoại lai.

(pamm.org)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Jose Carlos Martinat /Pérez Art Museum Miami.

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)