Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 3 đến 9/9/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 07/10/2017


Tại MARSEILLE, Pháp, từ ngày 22/9 đến 04/11/2017, Galerie Alexis Pentcheff vinh danh vị trí nổi bật của Maurice Utrillo trong “Trường phái Paris” bằng cuộc triển lãm hồi cố đầu tiên của ông ở thành phố hải cảng này nhan đề “Utrillo – Urban solitude”. Từ năm 2009, Galerie Alexis Pentcheff đã tham gia rất tích cực vào quang cảnh văn hoá của Marseille, trưng bày những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng và hiện đại nhất. Với triển lãm này, gallery trưng bày một bộ sưu tập rất hiếm hoi với 39 tác phẩm gốc, làm nổi bật những thành tựu lớn nhất của Utrillo và có tầm ảnh hưởng đến khung cảnh nghệ thuật thế kỷ 20. Tất cả các tác phẩm đến từ các bộ sưu tập cá nhân. Triển lãm xem xét di sản của Utrillo qua lăng kính diễn đạt hiện đại và mới lạ cùng tâm trạng u buồn của ông trước phong cảnh khu Montmartre, Paris. Là một nghệ sỹ vĩ đại có sự nhạy cảm đáng kinh ngạc với cảnh quan thường nhật, ông xứng đáng là nhân vật quan trọng nhất và cũng là người đại diện hoàn hảo của Trường phái Paris (École de Paris).

(Art Daily)

 

Maurice Utrillo, “Ruelle des Gobelins à Paris”, 1921.

 


Maurice Utrillo, “Rue Ronsard, Montmartre”, 1931.

 


Maurice Utrillo, “Eglise Saint-Hilarion (Yvelines)”, khoảng 1940.

 


Maurice Utrillo, “Rue Saint-Vincent sous la neige, Montmartre”, khoảng 1955.

 

 

Tại DEN HAAG, Hà Lan, từ tháng 5/2017 đến tháng 9/2017, bảo tàng nhiếp ảnh Fotomuseum tổ chức cuộc triển lãm lớn nhan đề “There Are No Failed Photographs,” với các tác phẩm của nhiếp ảnh gia kỳ tài Gerard Fieret.  Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên về Gerard Fieret kể từ sau khi ông qua đời. Gerard Fieret (1924-2009) là một nhiếp ảnh gia, họa sĩ và nhà thơ người Hà Lan, từng được đào tạo như một nghệ sỹ thị giác tại Học viện Nghệ thuật Hoàng gia ở Hague. Tự học về nhiếp ảnh, phớt lờ các quy tắc nhiếp ảnh trường quy, cả chụp ảnh lẫn rửa ảnh trong phòng tối, các tác phẩm của ông phản ánh thái độ của giới nhiếp ảnh những năm 1960 -1970, phê phán các quy tắc học thuật và tôn vinh ảnh khỏa thân như một biểu tượng của tự do. Dù chỉ tập trung cho nhiếp ảnh trong khoảng 10 năm (1965-1975), Gerard Fieret đã có một số lượng tác phẩm khổng lồ và đầy ám ảnh.

(Blouin Art Info)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Estate G.P.Fieret/Fotomuseum Den Haag.

 

 

Tại BASEL, Đức, từ ngày 22/9 đến 12/11/2017, Viện lưu trữ ảnh thuộc Bảo tàng nghệ thuật Basel Basel mở cuộc triển lãm lớn mang tên “Exposed Exhibitions – Fotoarchiv der Kunsthalle Basel” với sự tham gia của sáu nghệ sĩ Đức thuộc nhiều thế hệ khác nhau - Cécile Hummel, Esther Hunziker, Doris Lasch và Astrid Seme, Raoul Müller và Werner von Mutzenbecher. Sử dụng chính các tác phẩm của mình hiện thuộc kho lưu trữ ảnh của bảo tàng này, 6 nghệ sĩ sẽ mang đến cho công chúng một dịp trải nghiệm về lịch sử nhiếp ảnh và công việc lưu trữ tư liệu ảnh từ đầu thế kỷ 20 đến nay. Đến triển lãm này, công chúng  không chỉ được xem lại những tác phẩm từng được trưng bày trong nhiều cuộc triển lãm từ gần 100 năm trước, gặp lại nhiều gương mặt nghệ sĩ từng tham gia các triển lãm ngày xưa, mà còn nhận diện lại vai trò của bảo tàng nghệ thuật Basel. Sáu nghệ sĩ tham gia triển lãm này đều có mối liên hệ cá nhân với thành phố Basel và Bảo tàng nghệ thuật Basel. Ngoài việc trưng bày tác phẩm, các nghệ sĩ cũng có các bài thuyết trình thú vị.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm và gian trưng bày trong triển lãm. ©Kunsthalle Basel.

 

 

Tại ROME, Ý, bảo tàng Borghese của Rome, với sự hỗ trợ của thương hiệu cao cấp Fendi, đang có kế hoạch thành lập một viện nghiên cứu mới nhằm bảo vệ và phổ biến di sản và các tác phẩm của họa sĩ bậc thầy người Ý Caravaggio. Dự kiến ​​sẽ chính thức hoạt động trong vòng 3 năm tới, viện này sẽ là một trung tâm khoa học cao cấp về thẩm định tác phẩm và nghiên cứu lịch sử nghệ thuật. Khi đi vào hoạt động, viện này cũng sẽ thiết lập một cơ sở dữ liệu trực tuyến hoàn chỉnh với các thông tin của danh hoạ, đồng thời triển khai các kế hoạch triển lãm quốc tế. Galleria Borghese là người giám hộ một số tác phẩm quan trọng nhất của Caravaggio, trong đó có ba tác phẩm Boy with a Basket of Fruit” (1593-94), Saint Jerome” (1605), và “David with the Head of Goliath” (1610). Hãng Fendi là nhà hảo tâm luôn ủng hộ các sáng kiến bảo vệ di sản văn hoá Ý. Trong vài năm gần đây, Fendi đã tài trợ khoảng 10 triệu Euro (12 triệu USD) để hỗ trợ các dự án nghệ thuật và di sản thuộc thành phố Rome.

 

Bảo tàng Borghese ở Rome. ©Galleria Borghese.

 

Caravaggio, “David with The Head of Goliath”, (1610). ©Galleria Borghese.

 


Caravaggio, “Boy with a Basket of Fruit” (1593-94). ©Galleria Borghese.

 

 

 Tại LYON, Pháp, từ ngày 20/9/2017 đến 7/1/2018, liên hoan nghệ thuật Biennale de Lyon lần thứ 14 với chủ đề chính Floating Worlds” (Những thế giới nổi trôi) diễn ra tại tòa nhà Sucrière nổi tiếng ở bến tàu cũ và bảo tàng nghệ thuật đương đại MAC Lyon. Triển lãm có mặt hơn 80 nghệ sĩ quốc tế, bao gồm Doug Aitken, Bruce Conner, Laurie Anderson và Jill Magid, cùng với những tác phẩm của Alexander Calder và Lucio Fontana mượn từ Trung tâm Pompidou – cũng nhằm kỷ niệm 40 năm thành lập Trung tâm nghệ thuật đương đại ở Paris này. Chia thành sáu chủ đề con Ebb, Flow, Ocean, Sound, Archipelago và Sensation – biennale ở Lyon năm nay thể hiện các chủ đề hiện đại với những khái niệm “lưu động” và “chuyển dịch”. Điểm nổi bật của Biennale de Lyon là có một ban hướng dẫn, bao gồm khoảng 20 hướng dẫn viên và các nghệ sĩ tình nguyện, giúp đỡ du khách khám phá biennale. Sáng kiến này góp phần thúc đẩy sự đối thoại tự nhiên của du khách xung quanh các tác phẩm nghệ thuật, từ những cơn mưa rừng nhiệt đới đến một lỗ thủng lớn trên mặt đất, giúp họ có những trải nghiệm sâu sắc hơn.

(Artnet)

 

 

 

 

Một số khung cảnh tại 14th Biennale de Lyon 2017. ©Biennaledelyon.

 

 

 Tại VIENNA, Áo, từ ngày 21 đến 24/9/2017, phiên bản năm nay của liên hoan nghệ thuật đương đại mang tên viennacontemporary sẽ tập trung vào hai nền nghệ thuật Hungary và Nordic (các nước vùng Biển Bắc), với hơn 110 phòng trưng bày đến từ 27 quốc gia. Dưới sự chỉ đạo của curator Christina Steinbrecher-Pfandt, phiên bản 2017, với hơn 500 tác phẩm, tới nhấn mạnh nghệ thuật neo-avant-garde của Hungary cũng như các hoạt động của các nghệ sĩ mới nổi đến từ Biển Bắc và Bắc Âu. Chương trình năm nay có bốn phần đặc biệt: ZONE1, Focus: Hungary, Nordic Highlights, và Solo&Sculpture, cộng với một loạt các cuộc thảo luận nhằm khám phá những hậu quả của việc toàn cầu hóa đang diễn ra trong thế giới nghệ thuật. Một động thái mới ở liên hoan kỳ này là “viennacontemporary Cinema Prize” – một giải thưởng điện ảnh mới được thành lập với sự hợp tác của Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Vienna (mumok). Các buổi trình chiếu bao gồm các tác phẩm video-art của Mark Wallinger, Corinna Schnitt, Gerhard Mantz + Wolfgang Voigt, và Irina Botea Bucan.

 (Artforum)

 

 

Tại BRUSSELS, Bỉ, từ ngày 07/9 đến 05/10/2017, Almine Rech Gallery tổ chức triển lãm cá nhân lần thứ tư của Anselm Reyle nhan đề “Laguna Sunrise” nhân kỷ niệm gần một thập kỷ hợp tác giữa hoạ sĩ và gallery. Triển lãm này trình bày năm đồ gốm lớn của Anselm Reyle, cùng với các bức tranh mới. Được trình bày độc đáo trên các bệ cột, những chiếc bình được chế tác bằng tay của Reyle theo phong cách gốm “Fat Lava” với kích thước đồ sộ và có đặc điểm nổi bật là đều có lỗi, vết nứt hoặc bị biến dạng. Chịu ảnh hưởng của truyền thống gốm Kintsugi của Nhật Bản, nghệ sĩ Reyle cho rằng không có lý do gì để loại một lỗi hoặc vết nứt ra khỏi một đồ gốm, mà ngược lại, còn được đánh giá cao và trân trọng. Với các bức tranh mới sử dụng phế liệu kim loại đóng trong hộp mica trong suốt, Reyle muốn biến những mảnh vỡ kim loại của các quy trình sản xuất kỹ thuật cao của thế giới vật liệu đương đại thành các “di tích” nghệ thuật có giá trị.

(Art Daily)

 

  

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm của Anselm Reyle. ©Almine Rech Gallery.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ ngày 23/9 đến 10/12/2017, Viện Nghệ thuật Hoàng gia tổ chức một cuộc triển lãm có tính cột mốc mang tên “Jasper Johns: Something Resembling Truth”. Đây là cuộc khảo sát toàn diện đầu tiên về tác phẩm của Jasper Johns được tổ chức tại Anh trong vòng 40 năm qua. Triển lãm bao gồm hơn 150 tác phẩm bao gồm điêu khắc, bản vẽ và bản in cùng với các tác phẩm mới của nghệ sĩ. Được công nhận là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ XX và XXI, triển lãm của Jasper Johns trải dài hơn 60 năm kể từ những bước đầu sự nghiệp cho đến thời điểm hiện tại tập hợp nhiều tác phẩm nghệ thuật hiếm khi được mang ra nước ngoài trưng bày hoặc cho các bộ sưu tập tư nhân mượn. Tiêu đề của cuộc triển lãm bắt nguồn từ một tuyên bố của Jasper Johns năm 2006: “Người ta hy vọng một cái gì đó giống với sự thật, một vài cảm giác về cuộc sống, thậm chí là ân sủng, ít nhất là trong tác phẩm.” Jasper Johns đã chiếm lĩnh vị trí “hạt nhân” trong giới nghệ thuật đương đại Mỹ ngay từ khi ông đến New York vào những năm 1950. Ông đặc biệt nổi tiếng với những hình ảnh có tính biểu tượng, nhất là cờ, con số, bản đồ và bóng đèn.

(Artnews)

 

Jasper Johns, Flag, 1958. ©Jasper Johns/VAGA.

 

Jasper Johns, Racing Thoughts, 1983. ©Jasper Johns/VAGA.

 

Jasper Johns, Regrets, 2013. ©Jasper Johns/VAGA.

 

Jasper Johns, Painted Bronze, 1960. ©Jasper Johns/VAGA.

 

 

Tại RIGA, Latvia, từ 12/9 đến 9/12/2017, nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh của nữ hoạ sĩ nổi tiếng Aleksandra Beļcova (1892-1981) người Latvia, Viện bảo tàng Romans Suta và Aleksandra Beļcova tổ chức triển lãm nhan đề “Tranh pastel của Aleksandra Beļcova”. Những bức tranh pastel trang nhã đầu tiên của nữ họa sĩ đã ra đời từ những năm 1930, khi nhiều nghệ sĩ người Latvia cố gắng thay thế phong cách Cubist, Neo-Realism, Art Deco và các hình thức khô cứng khác để tiếp cận hội hoạ sinh động hơn. Công đầu trong sứ mệnh sáng tạo mới này có sự đóng góp lớn của các hoạ sĩ vẽ bằng chất liệu pastel. Các tác phẩm nghệ thuật của Beļcoova từ nửa cuối của những năm 1920 liên quan đến những thủ pháp thư pháp linh hoạt và tinh tế. Đó là một trong những lý do pastel được bà yêu thích trong thời kỳ này và những năm 1930, vì nó cho phép kết hợp được các phương pháp tiếp cận tinh tế. Ngoài các chủ đề gần gũi như phong cảnh, khoả thân, tĩnh vật, thì Beļcoova đặc biệt thích thể loại chân dung, và bà từng nói rằng bà “không muốn vẽ các người mẫu trong suốt một thời gian dài”. Pastel cho phép bà làm chủ một bút pháp sinh động và lối tiếp cận không giới hạn đối với thể loại tranh chân dung.

(Artnet)

 

 

 

 


 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©R. Suta and A. Beļcova museum.

 

 

Tại VIENNA, Áo, từ ngày 23/9/2017 đến 14/1/2018, Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Vienna (mumok) tổ chức cuộc triển lãm quy mô nhan đề “Natural Histories - Traces of the Political” (Lịch sử tự nhiên và những dấu vết chính trị) – mang tới cho công chúng cơ hội khám phá các biểu hiện của tự nhiên liên quan đến các quá trình xã hội và các sự kiện lịch sử. Với các tác phẩm từ những năm 1960 đến nay, triển lãm phản ánh cả một quãng lịch sử hơn 50 năm, bắt đầu bằng các tác phẩm nghệ thuật mang tính ý niệm phản ánh điều kiện sản xuất, sự đón nhận nghệ thuật mới cũng như chiều kích xã hội và tính phê phán lịch sử của chúng. Các nghệ sỹ của thế hệ tiếp theo đã đúc kết những truyền thống phê bình chủ nghĩa thực dân và xã hội, chuyển giao và cập nhật chúng vào môi trường đương đại. Sự miêu tả tự nhiên cũng đóng một vai trò trong các tác phẩm ở triển lãm này, khảo sát các vấn đề như diệt chủng, nạn bắt cóc, sự phản kháng, xung đột, chiến tranh. Một chủ đề nữa là sự biến đổi các địa điểm công cộng và lịch sử trong những quá trình tự nhiên.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm “Natural Histories - Traces of the Political”. ©mumok.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)