Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 30/7 đến 5/8/2017

Nguồn:

31/08/2017


Tại LOS ANGELES, Mỹ, từ ngày 24/6 đến 20/9/2017, Bảo tàng Nghệ thuật Los Angeles County trưng bày triển lãm mang tên “Sarah Charlesworth: Doubleworld” - triển lãm quy mô đầu tiên của Sarah Charlesworth (1947-2013) – một nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn đối với nghệ thuật đương đại. Charlesworth nổi lên trong những năm 1980 cùng nhóm nghệ sĩ tên tuổi “Pictures Generation” (Thế hệ hình ảnh), bao gồm Jack Goldstein, Sherrie Levine, Richard Prince, và Laurie Simmons, và một số người khác. Trong sự nghiệp 40 năm của mình, Charlesworth khám phá tính đại diện và biểu tượng của hình ảnh trước hết từ các hình ảnh bà thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó tái sáng tạo lại thông qua những sắp xếp / bố cục có tính biểu trưng để tạo nên những hình ảnh mới. Triển lãm trưng bày khoảng 70 bức ảnh - thuộc giai đoạn sáng tác quan trọng nhất của bà, 1977 – 2012.

(Art Daily)

 

Sarah Charlesworth, Đức Phật của cõi vô lượng quang”, 1987.  ©Quỹ di sản Sarah Charlesworth.

 

Sarah Charlesworth, “Nửa đấu”, 2012. ©Quỹ di sản Sarah Charlesworth.

 

 

Tại SYDNEY, Úc, từ ngày 18/8 đến 14/10/2017, tại Bảo tàng nghệ thuật của Trường Nghệ thuật Quốc gia Úc (NAS) trưng bày một triển lãm mới mang tên “Grounded: Contemporary Australian Art” bao gồm các tác phẩm của các nghệ sỹ đoạt giải thưởng nghệ thuật mang tên “Archibald and Sulman Prize” năm nay, bao gồm Mitch Cairns, Karla Dickens, Newell Harry, Jumaadi, James Nguyen, Addison Marshall, Joan Ross và Justine Varga, tất cả đều đã từng là sinh viên hoặc đang học tại Trường Nghệ thuật Quốc gia. Triển lãm bao gồm những tác phẩm mới và/hoặc một số các tác phẩm quan trọng khác trước đây hiếm khi trưng bày. Tất cả mang tới cho công chúng cái nhìn sâu sắc về quá trình thực hành của các nghệ sĩ và tầm quan trọng của các nguyên tắc nghiên cứu và sáng tạo tại Trường Nghệ thuật Quốc gia, Úc. Mỗi nghệ sĩ trong triển lãm này đều có những cách tiếp cận độc đáo trong tư duy sáng tác và thái độ thử nghiệm.

(Artnews)

 

 

Mitch Cairns, “Draught (game) (chi tiết)”, 2017.

 

Karla Dickens, “WW (Warrior Woman 9)”, “WW (Warrior Woman 12)”, “WW (Warrior Woman 13)”, 2017.

 

James Nguyen, “Flatbed Knit Polo Collars”, sắp đặt video và cotton. (2015).

 

 

Tại LONDON, Anh, nhà xuất bản Reel Art Press vừa cho ra đời cuốn sách ảnh mới của nhiếp ảnh gia Sory Sanlé với nhan đề “Sory Sanlé: Volta Photo 1965-85”. Triển lãm “Sory Sanlé: Volta Photo 1965-85” cũng diễn ra dịp này tại Morton Hill Gallery, London, từ 14/9 đến 27/10/2017. Sory Sanlé là nhiếp ảnh gia chân dung nổi tiếng của Burkina Faso, một đất nước vùng Tây Phi, trước đây từng là thuộc địa của Pháp dưới tên gọi cũ Cộng hoà Thượng Volta. Thời kỳ hoàng kim của nhiếp ảnh Thượng Volta được thể hiện đầy đủ trong các sáng tác của Sanlé. Những hình ảnh màu hay đen- trắng của ông đều nổi bật bởi đặc điểm văn hoá độc đáo, tràn đầy năng lượng và thể hiện sự biến động xã hội của đất nước này. Sory Sanlé sinh năm 1943, bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh từ năm 1960 - năm tổ quốc ông giành được độc lập. Ông từng là phóng viên tự do, chụp ảnh theo đơn đặt hàng, nhưng niềm đam mê thực sự của ông vẫn là chụp ảnh trong studio.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong cuốn sách  “Sory Sanlé: Volta Photo 1965-85” mới xuất bản. ©Reel Art Press.

 


Tại SINGAPORE, từ ngày 19/8 đến 15/10/2017, triển lãm “SerpentiForm” sẽ mở cửa cho công chúng tại Bảo tàng ArtScience, Marina Bay Sands, dưới sự tài trợ của thương hiệu Bulgari và Quỹ Di sản Lucia Boscaini. Trong hàng thế kỷ, rắn đã là biểu tượng của sự tồn tại, tái sinh và biến đổi với những câu chuyện liên quan tới loài người, thu hút trí tưởng tượng của nhiều dân tộc, từ Đông sang Tây. Kể từ thời cổ đại, khả năng lột da, cuộn mình, trườn sát mặt đất, vẻ nguy hiểm hay dũng khí đánh bại kẻ thù đã đưa rắn trở thành những hình tượng huyền thoại, người bảo vệ, sứ thần hay những vị thần … trong nhiều lĩnh vực như thơ, ca, văn chương, mỹ thuật. Những tác phẩm tại triern lãm cho thấy hình tượng loài rắn đã truyền cảm hứng cho bao tên tuổi quan trọng trong các nền nghệ thuật hiện đại và đương đại.

(Art Daily)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ ngày 21/8 đến 10/12/2017, hơn 30 tác phẩm hội hoạ trên giấy thuộc giai đoạn cuối thế kỷ 19 của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (The Met) sẽ được trưng bày trong triển lãm mang tên “Gilded Age Drawings”. Đây là những sáng tạo chủ yếu trong 3 thập niên 1870 -1890 – cũng thường được gọi là thời kỳ vàng son của hội hoạ Hoa Kỳ - giai đoạn bảo tàng The Met mới thành lập và bước đầu công việc sưu tầm. Các bức tranh quý hiếm thuộc các chất liệu màu nước, pastel và than trong triển lãm này đã được sưu tầm ngay khi các tác giả/hoạ sĩ vẫn còn sống và làm việc. Trong số các nghệ sĩ Mỹ hàng đầu của thời kỳ này, triển lãm giới thiệu Mary Cassatt, Thomas Eakins, Winslow Homer, John La Farge và John Singer Sargent, cùng một số gương mặt đáng chú ý khác mà cho tới ngày hôm nay vẫn ít được công chúng biết tới. Do sự nhạy cảm với ánh sáng, nói chung rất nhiều tranh trên giấy của bảo tàng The Met không được trưng bày thường xuyên trong hơn 30 năm qua.

(The New York Times)

 

 

Thomas Eakins, “Giờ học khiêu vũ”, 1878. Màu nước trên giấy. ©The Metropolitan Museum of Art, New York.

 

Louis Comfort Tiffany, “Louise Tiffany, đọc sách”, 1888. Pastel trên giấy láng. ©The Metropolitan Museum of Art, New York.   

 

Henry Farrer, “Cảnh trăng mùa đông”, 1869. Màu nước và bột màu trên giấy. ©The Metropolitan Museum of Art, New York.

 

 

Tại LIMA, Peru, từ ngày 16/8 đến 26/11/2017, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại tổ chức cuộc triển lãm nhan đề “Atopia. Migration, Heritage and Placelessness – Works from the Thyssen-Bornemisza Art Contemporary Collection” với những tác phẩm độc đáo từ bộ sưu tập nghệ thuật đương đại phong phú của bộ sưu tập đương đại Thyssen-Bornemisza Art Contemporary (TBA21), đề cập tới những vấn đề thực hành nghệ thuật và mối quan hệ giữa nghệ sĩ/nghệ thuật với môi trường xung quanh, thông qua tác phẩm của 15 nghệ sĩ và tập thể nghệ sĩ đương đại, bao gồm Allora & Calzadilla, Los Carpinteros, Walid Raad / The Atlas Group, Do Ho Suh, và nhiều người khác. Theo Francesca von Habsburg, Chủ tịch và là người sáng lập Thyssen-Bornemisza Art Contemporary, triển lãm này có một số tác phẩm quan trọng nhất từ ​​Bộ sưu tập TBA21, khám phá các vấn đề bản địa hóa và toàn cầu hóa, cái thân thuộc và sự xa lạ." Đây là triển lãm lưu động khắp Nam Mỹ, bao gồm các nước Mexico, Colombia và Ecuador.

(Aasia Cruise News)

 

 

Brad Kahlhamer, “Rapid City, MAMBO”, 2016. ©TBA21.

 

Do Ho Suh, “Cầu thang –V”, 2008. ©TBA21.

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà Lan, trong những ngày cuối tháng 8/20147, du khách đến tham quan sự kiện nghệ thuật “Uitmarkt” tại Bảo tàng Van Gogh sẽ có cơ hội chụp ảnh với một tác phẩm 3D mô phỏng một bức tranh nổi tiếng của Van Gogh nhan đề “Cây hạnh nhân trổ bông”. Hoạ sĩ đồ họa người Hà Lan Vera Selhorst cộng tác với Brandwacht & Meijer tạo ra một phiên bản 3D của cây hạnh nhân nổi tiếng đã được Van Gogh ‘tạc vào lịch sử’ trong bức tranh “Almond Blossom” hoàn thành năm 1890. Cây cao 4x4 mét được ‘tạc’ đúng theo phong cách của Van Gogh. Bức tranh “Almond Blossom” là một trong những bằng chứng rõ rệt về ảnh hưởng của tranh Nhật Bản trong hội hoạ của Van Gogh, và chủ đề này cũng là trọng tâm của cuộc triển lãm ‘bom tấn’ của viện bảo tàng Van Gogh vào năm tới: “Van Gogh và Nhật Bản”.

(Art Daily)

 

 

 

Các nghệ sĩ đang lắp dựng và trang hoàng tác phảm 3D “Cây hạnh nhân trổ bông” tại Bảo tàng Van Gogh. ©Van Gogh Museum.

 

 

Tại SEOUL, Hàn Quốc,  từ ngày 17/8 đến 17/9/2017, Bảo tàng Hyundai giới thiệu triển lãm “Yoo Geun Taek – Promenade”, triển lãm cá nhân thứ hai của họa sĩ Yoo Geun Taek tại bảo tàng này. Yoo Geun Taek là một trong những hoạ sĩ tiên phong trong kỷ nguyên mới của lịch sử nghệ thuật Hàn Quốc với những sáng tạo hiện đại pha trộn bút pháp tranh truyền thống, sử dụng mực in trên giấy Hanji – một loại giấy cổ truyền làm từ gỗ dâu. Triển lãm bao gồm các tác phẩm được hoạ sĩ sáng tác trong thời gian lưu trú tại Berlin năm 2015 và một số tác phẩm mới hoàn thành trong năm nay.  Chủ đề chung của triển lãm là 'cuộc dạo chơi', ám chỉ mục đích của nghệ sĩ nhằm tổ chức triển lãm như một không gian để người xem có thể tản bộ xuyên qua các tác phẩm trong khi ý thức về thời gian, về chính mình cùng môi trường xung quanh. Yoo Geun-Taek (sinh năm 1965), hiện sống và làm việc tại Seoul, Hàn Quốc.

(Blouin Art Info)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm “Yoo Geun-Taek - Promenade'”, 2017. ©Gallery Hyundai, Seoul.

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ ngày 22/7 đến 23/9/2017, phòng tranh danh tiếng Aurel Scheibler tổ chức triển lãm cá nhân của nghệ sĩ trẻ Trung Quốc Zhang Wanqing nhan đề “Lonely Hills” (Núi vắng). Đây cũng là triển lãm đầu tiên của Zhang tại Châu Âu. Zhang Wanqing, sinh năm 1985, bắt đầu nổi tiếng tại Trung Quốc từ năm 2011. Thời kỳ này, nữ hoạ sĩ chọn cuộc sống khốn khó ở Thẩm Dương, Đông Bắc Trung Quốc, và hầu cách biệt với thế giới bên ngoài – một trường hợp hiếm hoi trong đời sống đương đại Trung Quốc. Triển lãm “Lonely Hills” trưng bày tác phẩm của cô sau 5 năm biệt cư. Tựa đề “Lonely Hills” bắt nguồn từ bài thơ “Lộc trại” của Vương Duy, một trong những nhà thơ nổi tiếng đời Đường. Bài thơ mở đầu bằng câu “Núi vắng người không thấy, chỉ nghe được tiếng người”. Những bức tranh phong cảnh của Zhang Wanqing đúng là những ngọn núi hiu quạnh, song vẫn dường như có sự hiện diện của con người thông qua những trải nghiệm tâm lý tràn đầy cảm xúc.

(Artnet)

 

 

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm tại triển lãm “Lonely Hills”. ©Aurel Scheibler, Berlin.

 

 

Tại ATHENS, tiểu bang Georgia, Mỹ, từ ngày 19/8 đến 12/11/2017, Bảo tàng Nghệ thuật Georgia trưng bày triển lãm thú vị mang tên “Các bậc thầy hiện đại trong bộ sưu tập của Giuliano Ceseri” – bao gồm bao gồm các bản vẽ và ký hoạ của các bậc thầy như William Zorach, André Lhote, Elizabeth Shippen Green, Pierre Puvis de Chavannes, Umberto Boccioni, Pierre Bonnard, Giorgio de Chirico và Luigi Russolo. Sinh ra ở Ý, là con một nông dân, Giuliano Ceseri lớn lên trên mảnh đất của gia đình ở ngoại ô Florence. Thực sự bị nghệ thuật cuốn hút, ông bắt đầu mua bức tranh đầu tiên từ năm lên 11 tuổi - khởi đầu một bộ sưu tập lên tới hàng ngàn tác phẩm, chủ yếu là các bản in và tranh ký hoạ. Năm 1995, ông cho Bảo tàng Nghệ thuật Georgia, thuộc Đại học Georgia, mượn dài hạn khoảng 1500 tác phẩm từ bộ sưu tập cá nhân. Từ khi còn là công nhân trong nhà máy sản xuất đèn, rồi sau đó làm bồi bàn, ông liên tục dành dụm tiền để sưu tầm nghệ thuật, nhất là những bức vẽ tại các cửa hàng đồ cũ. Cuối cùng, ông đã khẳng định vị thế của mình như một nhà hoạt động triển lãm và kinh doanh nghệ thuật chuyên nghiệp khi di cư tại Mỹ và thành lập gallery riêng của mình vào năm 1970.

(Art Daily)

 

 

Một số tác phẩm quý hiếm trong bộ sưu tập của Giuliano Ceseri được trưng bày tại triển lãm. ©The Georgia Museum of Art

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)