Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 31/12/2018 đến 06/1/2019

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch) 14/01/2019


Tại NEW YORK, Mỹ, từ 2 deesn26/1/2019, Lyons Wier Gallery mở triển lãm “Bàn bếp của tôi” với các tác phẩm hội hoạ của nghệ sĩ Chelsea Gibson. Căn nhà của nữ nghệ sĩ ở ngoại ô New York không phải là một thực thể tĩnh; nó không thể được đo bằng mét vuông hoặc có giá trị bằng đô la, mà thay vào đó, nó là một cảm giác - một cái gì đó có trải nghiệm - bắt nguồn từ mối quan hệ giữa con người với không gian, thời gian, sự vật và con người. Trong tác phẩm, người xem như thấy có hiện diện của chính tác giả - một sự thân mật gắn bó sâu sắc của cá nhân với con người, sự vật và không gian được miêu tả. Có lẽ vẽ tranh với Chelsea Gibson là một cách thiền về cuộc sống - về mối quan hệ của chúng ta với môi trường xung quanh, nhưng cuối cùng, về mối quan hệ của chúng ta với chính chúng ta.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Chelsea Gibson.

 

 

Tại KREFELD, Đức, từ 16/11/2018 đến 5/5/2019, Bảo tàng nghệ thuật Krefeld mở triển lãm hồi cố đầu tiên của Volker Döhne nhan đề “Tìm và thấy”. Volker Döhne một nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế tài năng song tác phẩm ít khi xuất hiện trước công chúng. Với ngôn ngữ hình ảnh rõ ràng, cách đặt vấn đề trong các chủ đề chính xác, ảnh của ông giống như công trình nghiên cứu xã hội học. Sử dụng các bố cục cân bằng và độ sâu của hình ảnh có sức hút, nhiếp ảnh của Döhne là sự phân tích không gian đô thị công cộng và tìm hiểu những kết nối lịch sử và môi trường sống hàng ngày, khiến công chúng có ý thức sâu sắc về sự hiện diện của những gì quanh ta. Volker Döhne (sinh năm 1953 Remscheid) sống và làm việc tại Krefeld, hiện là một trong những đại diện xuất sắc nhất của trường phái nhiếp ảnh Düsseldorf.

(E-Flux)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Volker Döhne.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 1/12/2018 đến 6/1/2019, phòng tranh Arts + Leisure giới thiệu triển lãm “Quà lưu niệm của Suzerain” - một triển lãm các tác phẩm điêu khắc mới của nghệ sĩ Johnston Foster. Trong triển lãm đầu tiên này tại đây, nghệ sĩ trình bày các tác phẩm điêu khắc từ các vật thể tìm thấy, ám chỉ đến thế giới tự nhiên, đồng thời lấy cảm hứng từ các tài liệu lịch sử và âm nhạc nghệ thuật. Sử dụng các vật thể thông thường, thậm chí tầm thường (các tấm nhựa PVC, miếng ốp vinyl, gạch lát sàn, kim loại phế liệu, v.v.), thực hành nghệ thuật của Foster thách thức người xem và buộc họ kiểm tra lại chất liệu của cuộc sống hàng ngày, suy tư về sự liên hệ giữa chủ nghĩa tiêu dùng và thế giới tự nhiên. Bằng cách sử dụng lại các sản phẩm tiêu dùng bị loại bỏ, tác phẩm của ông cũng kêu gọi sự chú ý sự lãng phí. Sinh năm 1978, các tác phẩm của Johnston Foster hiện có mặt trong nhiều bộ sưu tập quốc tế.

(Artsy)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Johnston Foster.

 

 

Tại SAN ANTONIO, Mỹ,  theo ủy thác của Bảo tàng Nghệ thuật McNay, từ 30/11/2018 đến 30/11/2019, nữ nghệ sĩ Anastasia Pelias thực hiện một tác phẩm điêu khắc hoành tráng mang tên “mama” (Mẹ) - đắm mình trong một phong cảnh được vẽ thêm màu trên một ngọn đồi nhỏ ngay bên trong khuôn viên bảo tàng, tạo nên một không gian thiền định - nơi mọi người chiêm bái, suy nghĩ và hành thiền. Các tác phẩm nghệ thuật của Pelias trải rộng trên nhiều lĩnh vực: hội họa, video, điêu khắc, sắp đặt … hợp nhất thông qua một bản sắc văn hóa có sự kết hợp giữa nơi sinh – Louisiana – và cội nguồn tổ tiên Hy Lạp. Theo tác giả, “mama là một tác phẩm bày tỏ lòng tôn kính đối với bản chất của phụ nữ, với tất cả các bà mẹ; và màu tím tô điểm thêm cho bức tranh phong cảnh cũng là một đáp ứng của không gian với tác phẩm trừu tượng ngoài trời này”. 

(Artnet)

 

 

 

Anastasia Pelias và tác phẩm điêu khắc ngoài trời ”mama”. ©Anastasia Pelias. 

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ 1/12/2018 đến 19/5/2019, Quỹ Helmut Newton mở triển lãm “Saul Leiter - David Lynch - Helmut Newton: Những bức ảnh khoả thân”. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Quỹ này, một triển lãm dành riêng cho thể loại nhiếp ảnh khỏa thân đã được tổ chức. Ba tác giả trong triển lãm này là những nhân vật lớn của nhiếp ảnh thời trang hoặc điện ảnh thế giới, đồng thời là những nghệ sĩ chụp ảnh nghệ thuật nổi bật. Saul Leiter vừa chụp ảnh thời trang và ảnh trừu tượng đường phố, từ cuối những năm 1940 ông cũng chụp ảnh khỏa thân trong studio. Song song và độc lập với điện ảnh, ảnh khoả thân của Lynch đôi khi có những ám chỉ tình dục. Helmut Newton bắt đầu chụp ảnh khỏa thân vào những năm 1970, kết hợp với nhiếp ảnh thời trang, và làm việc với thể loại này cho đến cuối đời. Xem triển lãm này, người xem cảm nhận được một cuộc thám hiểm thận trọng và thực sự dịu dàng cơ thể người nữ bằng máy ảnh.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Helmut Newton Foundation.

 

 

Tại SOUTHAMPTON, Mỹ, từ 15/12/2018 đến 9/2/2019, John Hansard Gallery, một cơ sở của Đại học Southampton, mở triển lãm “Rắn và táo” - một triển lãm điêu khắc mới của Siobhán Hapaska. Liên tục xem xét lại vai trò của vật thể trong điêu khắc đương đại, và thông qua các hình thức điêu khắc, Hapaska luôn tìm tòi trạng thái cân bằng và cảm giác ổn định để khám phá mối quan hệ giữa con người với tình trạng toàn cầu hoá hiện tại với nhiều tính bạo lực. Tiêu đề của triển lãm ám chỉ câu chuyện trong thần học Kitô giáo, kể về sự cám rỗ của con rắn và quả táo khiến loài người đánh mất bản tính hồn nhiên của mình. Siobhán Hapaska sinh ra ở Belfast, Bắc Ireland năm 1963. Tác phẩm của bà có trong nhiều bộ sưu tập lớn, bao gồm The Boijmans, The TATE, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Ailen, Bảo tàng Mỹ thuật Boston, Bảo tàng và Vườn điêu khắc Hirshhorn.

(The Art Newspaper)

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Siobhán Hapaska / John Hansard Gallery.

 

 

Tại SANTANDER, Tây Ban Nha, từ ngày 6/10/2018 đến 3/3/2019- Trung tâm nghệ thuật Centro Botín giới thiệu triển lãm hồi cố “Cristina Iglesias: Các liên không gian” với 23 tác phẩm của nghệ sĩ được tạo ra từ năm 1992 đến 2018, trong đó một số có kích thước hoành tráng. Là một nghệ sĩ thị giác nổi tiếng, người nhận giải thưởng Nghệ thuật thị giác quốc gia năm 1999, tác phẩm của Cristina Iglesias chịu ảnh hưởng của thời kỳ bà sống ở London vào những năm 1980, nơi bà đã trải qua nhiều thực hành điêu khắc. Tại Vương quốc Anh, bà bắt đầu kết nối không chỉ với các tác phẩm điêu khắc mới của Anh, mà còn với trường phái Düsseldorf. Trong suốt sự nghiệp của mình, Iglesias đã xác lập một từ vựng điêu khắc độc đáo, bằng cách tạo ra môi trường nhập vai và trải nghiệm, pha trộn kiến ​​trúc, văn học và ảnh hưởng văn hóa cụ thể cho địa điểm.

(Art Forum)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Cristina Iglesias / Centro Botín .

 

 

Tại LISBON, Bồ Đào Nha, từ ngày 7/11/2018 đến 22/4/2019, Bảo tàng MAAT (Bảo tàng Nghệ thuật, Kiến trúc và Công nghệ) mở triển lãm cá nhân của nghệ sĩ João Louro. Đây là một phần thuộc dự án nghệ thuật “Linguistic Ground Zero” - phản ánh thời điểm nổ bom nguyên tử đầu tiên – thời khắc lịch sử trong đó nghệ thuật và xã hội dường như muốn kết liễu mọi thứ - mối quan hệ giữa sự hủy diệt vật lý do bom nguyên tử và sự hủy diệt mang tính biểu tượng. Đề xuất của tác giả là tái tạo lại hình ảnh quả bom mang tên “Little Boy” - quả bom nguyên tử đầu tiên trong lịch sử, đã tàn phá thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào ngày 6 tháng 8 năm 1945. Giống như hầu hết các quả bom, trên vỏ của chúng các binh sĩ viết thông điệp, tác phẩm này của João Louro cũng mang theo những dòng chữ - các văn bản đề cập đến nghệ thuật, chính trị, văn hóa và tinh thần avantgarde – những thành phần của các chiến lược tiên phong khác nhau.

(Art Daily)

 

 

 

Tác phẩm và không gian triển lãm. ©João Louro / MAAT.

 

 

Tại MECHELEN, Bỉ, từ 15/12/2018 đến 12/5/2019, Bảo tàng Hof van Busleyden giới thiệu triển lãm mang tên “Dường như là hoa huệ” với tác phẩm hoành tráng của Berlinde De Bruyckere – một nghệ sĩ người Bỉ nổi tiếng thế giới phối hợp và gởi cảm hứng từ những kiệt tác bằng gỗ nổi tiếng của thành phố Mechelen được mệnh danh là “Những khu vườn bí ẩn” – những chiếc tủ nhỏ treo tường mà khi mở ra cho thấy những khu vườn treo tường lộng lẫy với những chi tiết chim muông, cây trái được chạm khắc đẹp tựa thiên đường. Nghệ sĩ đương đại Berlinde De Bruyckere lần đầu tiên bắt gặp “Những khu vườn bí ẩn” vào năm 2016, bà ngay lập tức bị thu hút bởi sự mỏng manh và vẻ đẹp của những đồ gỗ thế kỷ 16 này. Hoà quện trong một tổng thể vượt thời gian và địa điểm, tác phẩm “Dường như là hoa huệ” là một bông hoa khổng lồ được làm từ những thanh gỗ sồi thế kỷ 18, sắt, chăn sờn, giấy dán tường và sáp... phản ánh sự giao thoacủa lịch sử.

(Artnews)

 


Tác phẩm điêu khắc mang tên “Dường như là hoa huệ” trong không gian cổ kính của “Những khu vườn bí ẩn”.  ©Hof van Busleyden Museum.

 

 

Tại DUBAI, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, từ 12/12/2018 đến 15/2/2019, Bảo tàng Empty Quarter giới thiệu triển lãm nhiếp ảnh mang tên “Sa mạc  của cố nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng người Ý John R. Pepper. Hầu hết mọi người trong thế giới phương Tây đều thờ ơ với sa mạc bởi vì chúng đại diện cho sự khô cằn, chết, thần bí, đáng sợ, bí ẩn, nóng, lạnh, xấu xí, nguy hiểm. Sa mạc trong ảnh của John R. Pepper không phải là kết quả của loại nhiếp ảnh du lịch. Chúng luôn mê hoặc ông bởi ý niệm ‘sử dụng sa mạc như người họa sĩ sử dụng các bức toan trắng;’ và trong khi đi qua các sa mạc khác nhau trên thế giới (từ Nga đến Ai Cập, Mauritania, Ô-man, Hoa Kỳ, v.v.), ông đã tìm cách khám phá những gì hình ảnh sẽ được tiết lộ trước mắt - lúc thì có hình tượng, đôi khi lại rất trừu tượng.

(Photoisrael.org) 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Empty Quarter Gallery.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp & Lược dịch)

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)