Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới, từ 31/9 đến 6/10/2017

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 10/11/2017


Tại MADRID, Tây Ban Nha, từ 25/10/2017 đến 4/3/2018,  Bảo tàng Prado mở triển lãm “Tinh thần của hội hoạ” với các tác phẩm của nghệ sĩ Trung Quốc Cai Guo Qiang – ngưởi nổi tiếng về nghệ thuật sử dụng thuốc nổ để sáng tác các tác phẩm. Đây là lần đầu tiên viện bảo tàng này chào đón một nghệ sỹ đương đại nổi tiếng thế giới với các tác phẩm tương phản với các kiệt tác có tuổi hàng thế kỷ thường được trưng bày ở đây. Trong triển lãm có 8 tác phẩm được Cai Guo Qiang sáng tác tại chỗ bằng thuốc súng theo những cảm hứng từ các nghệ sĩ nổi tiếng như El Greco, Francisco Goya, Diego Velazquez và Peter Paul Rubens. Cai sáng tác bằng cách rắc thuốc súng lên các tấm toan theo bất cứ cảnh hoặc hình ảnh nào ông muốn; đôi khi trộn lẫn với màu sắc và nhiều chất liệu khác như vải vụn, gạch đá để tạo nên các hiệu ứng mạnh hơn.

(AFP)

 

 

 

Cai Guo Qiang sáng tác tại chỗ bằng thuốc súng và một số tác phẩm trong triển lãm. ©Museo Nacional del Prado.

 

 

Tại VIENNA, Áo, từ 25/10/2017 đến 21/1/2018, Bảo tàng Albertina tổ chức cuộc triển lãm lớn mang tên “Robert Frank” nhằm tôn vinh một trong những nhiếp ảnh gia có ảnh hưởng nhất trong những năm sau chiến tranh thế kỷ 20. Trong khoảng thời gian kéo dài sáu thập kỷ, nghệ sĩ người Mỹ gốc Thụy Sĩ này đã cách mạng hóa nghệ thuật nhiếp ảnh phóng sự cổ điển và nhiếp ảnh đường phố. tạo ra những bức ảnh thú vị và sinh động chưa từng có. Những tác phẩm lần này được lựa chọn theo sự nghiệp của Robert Frank: từ những bức ảnh phóng sự đầu tiên trên các chuyến đi qua Châu Âu đến các dự án tiên phong ở Mỹ. Hơn 100 tác phẩm trong triển lãm chưa bao giờ được trưng bày ở Áo. Sinh ở Zurich năm 1924 trong một gia đình người Đức gốc Do Thái, Robert Frank được trao quyền công dân Thụy Sĩ chỉ trước khi kết thúc Thế chiến thứ hai. Sau khi rời khỏi Thụy Sĩ tới Mỹ vào năm 1947, nghệ sĩ đã phát triển một sự nghiệp lẫy lừng, tạo ra một ngôn ngữ hình ảnh biểu cảm phá vỡ các quy ước nhiếp ảnh của thời đại.

(At Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Anbertina Museum.

 

 

Tại LEEUWARDEN, Hà Lan, từ 14/10/2017 đến 2/4/2018, Bảo tàng Friesland mở triển lãm “Mata Hari: the myth and the maiden” – cuộc triển lãm lớn nhất thế giới từ trước đến nay về Mata Hari. 100 năm sau cái chết của người phụ nữ huyền thoại, lần đầu tiên cuộc đời của Margaretha Geertruida Zelle - công dân thành Leeuwarden - trở thành vũ công nổi tiếng thế giới Mata Hari vào đầu thế kỷ trước đã được kể lại cô đúc. Trong Thế chiến thứ nhất, cô bị bắt bởi cơ quan bí mật Pháp vì nghi ngờ gián điệp và bị hành quyết. Hơn 100 hiện vật từ Hà Lan và nước ngoài đã được chuyển đến Leeuwarden để tổ chức triển lãm này. Trong số đó có một số tập hồ sơ quân sự của Pháp đã được giải mật, mới được công khai lần đầu tiên. Trong triển lãm có nhiều ảnh lưu niệm trong bộ sưu tập cá nhân của của Mata Hari cùng rất nhiều hiện vật liên quan đến cuộc đời bà. Năm 1916, ngay trước khi bị bắt, Mata Hari đã được bất tử hoá trong bức chân dung do hoạ sĩ Isaac Israëls vẽ. Sau khi mất, Mata Hari và những hành động của bà đã trở thành huyền thoại, và bà trở thành một biểu tượng về phong cách, tình dục và cái chết của phụ nữ.

(Artnews)

 

 

 

 

 


Một số tác phẩm trong các gian trưng bày tại triển lãm. ©Museum of Friesland.

 

 

Tại FRANKFURT, Đức, từ 27/10/2017 đến 26/1/2018, bảo tàng Schirn Kunsthalle Frankfurt mở triển lãm “Spelndor and misery in the Weimar Republic” với hơn 200 tác phẩm phản ánh những căng thẳng và biến động xã hội, những cuộc đấu tranh chính trị, những cuộc cách mạng và đổi mới nghệ thuật đặc trưng cho thời kỳ Cộng hòa Weimar, phản chiếu thực tế và cuộc sống hàng ngày trong việc tìm kiếm một chủ nghĩa hiện thực mới hoặc "chủ nghĩa tự nhiên". Triển lãm tập hợp các tác phẩm điêu khắc và hội hoạ của 62 nghệ sĩ nổi tiếng và những người khác phần lớn đã bị quên lãng cho đến nay, bao gồm Max Beckmann, Kate Diehn-Bitt, Otto Dix, Dodo, Conrad Felixmüller, George Grosz, Carl Grossberg, Hans và Lea Grundig, Karl Hubbuch, Lotte Laserstein, Alice Lex-Nerlinger, Elfriede Lohse-Wächtler, Jeanne Mammen, Oskar Nerlinger, Franz Radziwill, Christian Schad, Rudolf Schlichter, Georg Scholz, và Richard Ziegler.

(Artnet)

 

 

 

 


 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Schirn Kunsthalle Frankfurt.

 


Tại BRUKSELS, Bỉ, từ 27/10 đến 16/12/2017, phòng tranh Xavier Hufkens mở triển lãm “Lesley Vance”giới thiệu một loạt các bức tranh sơn dầu và màu nước mới được sáng tác của nghệ sĩ tài năng người Mỹ Lesley Vance. Là hoạ sỹ trừu tượng xuất thân vốn là nhà tạo mẫu xuất sắc, các tác phẩm mới nhất của Vance cho thấy sự thành thục về sắc thái và sự tương phản cũng như mối quan tâm của cô về màu sắc như một thực thể vật chất. Sử dụng ít màu, nhưng mở rộng phạm vi và khả năng của chúng, cô không chỉ làm tăng thêm chiều sâu không gian của bức tranh mà còn tăng cường sự rõ nét của các yếu tố cấu tạo. Nghệ thuật của cô chịu ảnh hưởng lớn từ Hilma af Klint, René Magritte, Georgia O'Keeffe và Hans Arp. Sinh năm 1977, hiện cô sống và làm việc tại Los Angeles. Tác phẩm của Lesley Vance từng được trưn bày tại Whitney Biennial 2010, New York và có mặt trong các bộ sưu tập bảo tàng như Bảo tàng Mỹ thuật Whitney, Bảo tàng Nghệ thuật Los Angeles và Bảo tàng Hammer.

(Art Forum)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Lesley Vance/Xavier Hufkens.

 

 

Tại THE HAGUE, Hà Lan, từ 27/10/2017 đến 7/1/2018, Bảo tàng Mesdag giới thiệu triển lãm “Người Hà Lan ở Barbizon: Maris, Mauve, Weissenbruch” - một cuộc triển lãm quy mô về các hoạ sĩ người Hà Lan ở thế kỷ XIX từng bị cuốn hút về ngôi làng Barbizon và khu rừng lân cận Fontainebleau, ngoại ô Paris, Pháp, Để theo gương các đồng nghiệp Pháp đi vẽ trực hoạ ngoài trời những khung cảnh quanh rừng Fontainebleau. Triển lãm gồm 42 tác phẩm, với tác phẩm của các hoạ sĩ Hà Lan và các hoạ sĩ Pháp theo trường pháo Barbizon, được nhóm thành các chủ đề như “Những mỏm đá” và “Cảnh thôn dã”. Trong số các tác phẩm đáng chú ý được trưng bày có hai bức tranh hiếm quý trước đây thuộc sưu tập riêng của hai vị vua Hà Lan: Vua William III và sau đó Nữ hoàng Juliana. Triển lãm này cũng mở song song và bổ sung tuyệt vời cho cuộc triển lãm “Người Hà Lan ở Paris, 1789-1914” hiện đang diễn ra tại Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam. Bảo tàng Mesdag (nay là Bộ sưu tập Mesdag) được khai trương vào năm 1887 là một trong những bộ sưu tập nghệ thuật về trường phái Barbizon nổi tiếng nhất bên ngoài nước Pháp.

(Art Daily)

 

Jacob Maris, “Phong cảnh Montigny-sur-Loing”, 1864. ©Mesdag Collection.

 

Jean-Baptiste-Camille Corot, “Mỏ đá cũ”, khoảng 1850. ©Mesdag Collection.

 

Jan Hendrik Weissenbruch, “Nhà của hoạ sĩ Millet ở làng Barbizon”, 1900. ©Mesdag Collection.

 

 

Tại ANTWERP, Bỉ, từ ngày 28/10/2017 đến 18/3/2018, triển lãm “Recall Sculpture” diễn ra tại Bảo tàng Middelheim là một cuộc triển lãm các tác phẩm điêu khắc trên bảng từ những năm 1950 đến những năm 1970. 41 tác phẩm điêu khắc nhỏ này là bằng chứng cho sự tự do sáng tạo và sáng tác mới của các nghệ sĩ thời hậu chiến. Ngoài ra, chúng còn là tiền thân của nghệ thuật điêu khắc đương đại. Chính trong thời kỳ này, các nghệ sĩ đã thoát khỏi tình trạng căng thẳng trong những năm chiến tranh. Họ được tự do sáng tạo nghệ thuật ở mức độ cao nhất, điều này dẫn đến những chủ đề mới lạ, đa dạng, trái ngược với sự áp đặt và hạn chế của nghệ thuật trong chiến tranh. 41 tác phẩm trong triển lãm đặc trưng cho sự đa dạng vượt thời gian, tách khỏi bất kỳ khung tham chiếu xã hội nào. Nhiều tên tuổi xuất sắc có mặt trong triển lãm như Pietro Consagra (1920-2005), Arnoldo Pomodoro (1926 - ), Francesco Somaini (1926-2005), Elisabeth Schaar (1908-1975), Bernhard Heiliger (1915-1995), Marino Marini (1901-1980) và nhiều người khác.

(Artnews)

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Middelheim Museum.

 

 

Tại BERLIN, Đức, từ 27/10/2017, lần đầu tiên các truyền thống điêu khắc của châu Phi và châu Âu kết hợp với nhau trong triển lãm “Beyond Compare: Art from Africa in the Bode-Museum” - một cuộc hội thoại của các lục địa tại Bảo tàng Bode-Berlin với hơn 70 tác phẩm điêu khắc của châu Phi được gửi tới từ Bảo tàng Ethnologisches (Bảo tàng Dân tộc học). Nghệ thuật từ miền tây và miền trung Châu Phi cùng sánh vai với các tác phẩm của Byzantium, Ý, và Trung Âu. Chưa bao giờ các truyền thống điêu khắc của hai châu lục này được so sánh bên nhau nhiều như vậy. Sự tác động qua lại giữa các tác phẩm điêu khắc của châu Phi và bộ sưu tập của châu Âu không chỉ hứa hẹn là một bữa tiệc cho các giác quan mà còn mang lại những hiểu biết sâu sắc mới. Phương pháp tiếp cận dân tộc học của triển lãm mở rộng sự chú trọng của bảo tàng đến nghệ thuật châu Âu đến các bối cảnh toàn cầu, mang lại những màn hình đa diện.

(The Art Newspaper)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Bode-Museum.

 

 

Tại POTSDAM, Đức, từ 20/10/2017 đến 4/2/2018, Bảo tàng Barberini tổ chức triển lãm đầu tiên xung quanh bộ sưu tập cốt lõi bảo tàng về nghệ thuật của các nghệ sĩ Đông Đức thời CHDC Đức với tên gọi “Phía sau Mặt nạ: Các nghệ sỹ CHDC Đức”. Triển lãm này thể hiện sự đa dạng của sự tự khẳng định về nghệ thuật và là khoảng không dành cho cơ hội sáng tạo trong một quốc gia yêu cầu các nghệ sỹ làm các công tác chính trị và giáo dục, và họ đã tìm cách điều chỉnh và thích ứng. Không chỉ khám phá những phương cách cụ thể trong đó nghệ thuật CHDC Đức dựa trên truyền thống biểu tượng phương Tây, triển lãm này cũng kiềm chế không đào sâu các điều kiện chính trị như là yếu tố động cơ sáng tác, thay vào đó tập trung vào nghệ sĩ như những cá nhân có phong cách và bản lĩnh. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng có mặt trong triển lãm, trong số đó có Karl-Heinz Adler (1927 - ), Gerhard Altenbourg (1926-1989), Hartwig Ebersbach ( 1940-), Hermann Glöckner (1889-1987), Wolfgang Mattheuer (1927-2004), Theodor Rosenhauer (1901-1996), Willi Sitte (1921-2013), Elisabeth Voigt (1893 -1977) và nhóm Clara Mosch.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Barberini Museum.

 

 

Tại MILAN, Ý, từ 1/11/2017 đến 14/1/2018, Quỹ Pirelli HangarBicocca giới thiệu triển lãm "Take Me (I'm Yours)" - một cuộc triển lãm nhóm nhằm tái cơ cấu lại quy tắc trải nghiệm tác phẩm nghệ thuật. Đến triển lãm này, du khách được mời tham gia các cuộc hội thảo, các buổi vẽ mẫu, và làm tất cả những gì họ thường không được phép làm trong một viện bảo tàng. Trong "Take Me (I’m Yours)", các tác phẩm có thể được sờ, được sử dụng, hoặc thay đổi; chúng cũng có thể bị tiêu hao hoặc hao mòn; được mua và thậm chí được lấy miễn phí, hoặc mang đi đổi lấy một số mặt hàng cá nhân. Tại đây, công chúng có thể không chỉ mang về nhà một trong số hàng ngàn bản sao của mỗi tác phẩm – làm rỗng dần không gian trưng bày – mà có thể tham gia vào làm thay đổi diện mạo của triển lãm bằng cách tham gia vào các buổi trình diễn, ở đó sự tương tác có thể liên quan đến một trải nghiệm chứ không phải là các hiện vật, phù hợp với quan niệm về tính phi vật chất ngày càng lan rộng cả nghệ thuật và cuộc sống hàng ngày.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm sắp đặt và trình diễn tại triển lãm. ©Pirelli HangarBicocca.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)