ĐIỂM TIN MỸ THUẬT NHIẾP ẢNH THẾ GIỚI, TỪ 4/9 đến 10/9/2016

13/09/2016
Tác phẩm điêu khắc bằng gỗ khổng lồ “LONDON 1666” của nghệ sĩ người Mỹ David Best - mô phỏng London thế kỷ 17 - đã rực cháy trên sông Thames trong một cuộc ‘hoả thiêu tự nguyện’ vào hôm Chủ Nhật, 4/9/2016...

Tác phẩm điêu khắc bằng gỗ khổng lồ “LONDON 1666” của nghệ sĩ người Mỹ David Best - mô phỏng London thế kỷ 17 - đã rực cháy trên sông Thames trong một cuộc ‘hoả thiêu tự nguyện’ vào hôm Chủ Nhật, 4/9/2016, đánh dấu kỷ niệm 350 năm ngày xảy ra vụ đại hỏa hoạn ở London năm 1966, mở đường cho việc xây dựng lại một thành phố London hiện đại. Đây cũng là một sự kiện nghệ thuật thuộc chương trình “London bừng cháy” do chính quyền London tổ chức nhân dịp kỷ niệm trọng đại này. Ngày 02/9/1666, một vụ hoả hoạn nhỏ bùng phát tại lò bánh Thomas Farrinor ở phố Pudding Lane nhanh chóng lan ra khắp London, kéo dài đến ngày 05/9/1666, thiêu rụi 80 phần trăm các công trình bằng gỗ của kinh thành. Ước tính có khoảng 70.000 trong số 80.000 cư dân đã bị mất nhà cửa do vụ hỏa hoạn. Có tổng cộng 13.200 căn nhà, 87 nhà thờ giáo xứ và Nhà thờ chính toà Saint Paul đã bị phá hủy. Một London hiện đại với lối kiến ​​trúc baroque Anh đặc trưng, sử dụng phổ biến vật liệu đá Portland đã mọc lên từ đống tro tàn; nhà thờ chính toà Saint Paul - một trong những di tích mang tính biểu tượng nhất của thủ đô - đã được tái thiết và hoàn thành 44 năm sau vụ đại hỏa hoạn; các con phố cũ vẫn được giữ lại để tôn trọng quyền sở hữu của các căn nhà mặt phố.

 (AFP)

 

 

Tác phẩm điêu khắc gỗ “London 1666” có chiều dài tới 120 mét, mô phỏng thành London thế kỷ 17, được dựng trên những chiếc xà lan neo trên sông Thames.©Daniel Leal-Olivas/AFP.

 

Tác phẩm “London 1666” trong ánh lửa hoả thiêu vào ngày 4/9/2016.  ©Justin Tallis / AFP.

 

 

Vào dịp kỷ niệm lần thứ 15 vụ khủng bố ngày 11/9, Bảo tàng New York muốn công chúng tưởng nhớ sự kiện bi thảm này thông qua một điều gì đó nhẹ nhàng hơn, và đó chính là nghệ thuật. Du khách đến Bảo tàng Tưởng niệm Quốc gia 11/9 dịp này, tham quan triển lãm “Rendering the Unthinkable” sẽ không bị thúc ép nhớ lại những hành vi bạo lực thông qua những bức tranh mô tả sự hỗn loạn hay những khung cảnh chết chóc, đau đớn. Thay vào đó, họ sẽ được tham dự vào một cuộc hành trình để làm dịu những cơn đau và suy nghĩ về cuộc tấn công khủng bố giờ đây đã trở thành một phần ký ức của New York. Khai mạc vào ngày 12/9, một ngày sau lễ kỷ niệm  11/9 và kéo dài tới tháng 1/2017, triển lãm bao gồm 13 tác phẩm hội hoạ, điêu khắc, video và các chất liệu khác của 13 nghệ sĩ New York.

 (Art Daily)

 

Nghệ sĩ Eric Fischl đứng bên tác phẩm “Người đàn bà ngã” của mình được trưng bày tại cuộc triển lãm “Rendering the Unthinkable” ở Bảo tàng Tưởng niệm 11/9.©Spencer Platt / Getty Images / AFP.

 

Nghệ sĩ Ejay Weiss giới thiệu về tác phẩm của mình tại triển lãm “Rendering the Unthinkable”, 1/9/2016, New York.

©Spencer Platt / Getty Images / AFP.

 

 

Nổi tiếng trong hơn một thập kỷ vừa qua như là một hội chợ quốc tế hàng đầu thế giới chuyên về các sản phẩm nghệ thuật của thổ dân và các bộ lạc, duy trì các tiêu chuẩn cao nhất đối với những hiện vật được trưng bày, từ năm ngoái, Hội chợ Parcours des Mondes đã mở rộng sang cả nghệ thuật châu Á, châu Phi và châu Đại dương. Khai mạc từ ngày 06/9, kéo dài đến 11/9/2016, Hội chợ Parcours des Mondes năm nay sẽ mang tới cho người sưu tầm và những người đam mê đồ nghệ thuật dân gian cơ hội trải nghiệm kho báu đáng chú ý của Châu Đại dương, châu Phi, và nghệ thuật thổ dân Mỹ; bên cạnh đó, cũng có cả mảng nghệ thuật châu Á cổ điển và đương đại. Trong khi Parcours de Mondes luôn thay đổi nội dung một cách sáng tạo, địa điểm chính của nó từ đầu vẫn gắn liền với vùng đất Saint-Germain-des-Prés của Paris. Như mọi năm, Parcours des Mondes 2016 sẽ có một số triển lãm riêng của các đại lý nghệ thuật Pháp và từ nhiều nơi trên thế giới tổ chức. Trong số những triển lãm năm nay đặc biệt có một số gian sản phẩm châu Phi như đồ mộc Bwiti (trong gian hàng Galerie Benard Dulon) hay các đồ thờ Kongo (tại gian của Galerie Lecomte), Đại lý Yann Ferrandin sẽ có một chương trình triển lãm mang tên "tóc" trưng bày những đồ trang trí và hiện vật kỳ thú liên quan tới ‘tóc’ của nghệ nhân của nhiều bộ lạc.

(Art Daily)

 

Mẫu hoạ tiết Cheyenne, Đồng bằng miền Trung ở Bắc Mỹ 1860/ Da trâu, màu bột, 144,5 x 80 cm ©Donald Ellis Gallery.

 

Đầu Jivaro dùng cho nghi lễ Tsantsa Shuar, Amazon, Nam Mỹ cuối thế kỷ XIX. Chất liệu: tóc, vàng, dây chuyền, bông gao, dây thừng; dài 50 cm ©Finch & Co.

 

 

Từ ngày 31/8/2016 đến 15/1/2017, tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại và Đương đại Quốc gia (MMCA), Seoul, Hàn Quốc, diễn ra cuộc triển lãm các tác phẩm của 4 nghệ sĩ vào vòng chung kết giải thưởng “Nghệ sĩ Hàn quốc năm 2016”: Kim Eull, Back Seung Woo, Ham Kyungah và nhóm Mixrice (Cho Ji Eun và Yang Chul Mo). Giải thưởng Nghệ sĩ Hàn Quốc không chỉ là giải thưởng hàng đầu của Bảo tàng MMCA mà thực sự là giải thưởng nghệ thuật có uy tín nhất tại Hàn Quốc. Từ năm 2012, dựa trên giải thưởng “Nghệ sĩ của năm” (Artist of the Year), có từ 1995 - 2010, Bảo tàng MMCA hợp tác với  Quỹ Văn hóa SBS đã lập ra giải thưởng này, cùng với cuộc triển lãm đi kèm, với mục đích hỗ trợ các nghệ sĩ giàu tài năng và tính sáng tạo nhất tại Hàn Quốc. Giải thưởng “Nghệ sĩ Hàn Quốc” luôn thu hút sự quan tâm rất lớn từ mọi lĩnh vực nghệ thuật nói chung, trong đó có nghệ thuật thị giác. Tháng 10/2016, Ban giám khảo sẽ tiến hành chấm giải đợt 2 và công bố người chiến thắng của giải thưởng năm nay.

(BlouinArinfo)

 

Kim Eull, “Vô đề”. acrylic trên toan, cắt dán. 2015.

 

Ham Kyung-ah, “Những bậc thang Odessa”. Sắp đặt.

 

Back Seung-woo, “RW01-001”. 2004, Ảnh kỹ thuật số, 127 x 169 cm. ©MMCA

 

Mixrice, “Waterfall”. 2013. ©MMCA

 

 

Từ 28/8 đến 11/9/2016, tại Perpignan, Pháp, diễn ra Liên hoan Nhiếp ảnh Báo chí Quốc tế năm 2016, “Visa pour L'image”, với các tác phẩm nhiếp ảnh được gửi đến từ khắp nơi trên thế giới xoay quanh hai chủ đề lớn: các vụ tấn công khủng bố (ở Beirut, Istanbul, Ouagadougou, Bamako, Baghdad, Mogadishu, Paris, Brussels, Orlando, Nice và nhiều nơi khác); tình cảnh đau lòng của những người di cư. Phiên bản thứ 28 của Liên hoan năm nay mang tới cho công chúng những tư liệu ảnh trung thực, phản ánh những tình trạng của thế giới hiện đại như-chúng-ta-biết, và cũng phản ánh công việc của các nhiếp ảnh gia: quan sát và thông báo về các vấn đề bức xúc của thực tại. Theo giám đốc của Liên hoan, ngài Jean-François Leroy: tại phiên bản năm nay, “những câu chuyện thời sự trên toàn thế giới sẽ hoàn toàn không cần đến bất cứ khái niệm nào để khắc vào tâm trí chúng ta, mà chỉ cần được kể lại qua con mắt quan sát của những phóng viên ảnh đang làm một công việc lương thiện và không lạm dụng kỹ xảo hay các ý niệm phức tạp.”

(Aesthetica)

 

Đêm khai mạc Liên hoan Nhiếp ảnh Báo chí Quốc tế “Visa pour l’image”, Perpignan, Pháp, năm 2016. ©visapourlimage

 

Nữ phóng viên ảnh Marie Dorigny đang giới thiệu các tác phẩm của bà trong triển lãm “Women in exil” tại Liên hoan Nhiếp ảnh Báo chí Quốc tế “Visa pour l’image”, Perpignan, Pháp, năm 2016. ©AFP

 

Phóng viên Aris Messinis của AFP thường trú tại Hy Lạp đứng trước các tác phẩm của mình trong triển lãm “Scene of war in a peaceful zone”  ” tại Liên hoan Nhiếp ảnh Báo chí Quốc tế “Visa pour l’image”, Perpignan, Pháp, năm 2016. ©AFP

 

 

Tại Bảo tàng Mỹ thuật Đài Bắc, từ ngày 10/9/2016 đến 5/1/2017 diễn ra liên hoan nghệ thuật Biennial Đài Bắc 2016. Phiên bản lần thứ 10 này bao gồm các tác phẩm nghệ thuật thị giác, khiêu vũ, biểu diễn, điện ảnh, và văn bản cùng với những cuộc hội thảo sẽ diễn ra tại bảo tàng nghệ thuật cũng như ở nhiều địa điểm văn hóa, nhà hát và các trường đại học của Đài Bắc. Đặc biệt, bằng các cuộc hội thoại tại biennale, sẽ diễn ra một "phương pháp tiếp cận theo lối giả định để trả lời câu hỏi được đặt ra bởi nhà nhân chủng học David Graeber trong cuốn sách của ông nhan đề ‘Những quy luật không tưởng: về công nghệ, sự ngu ngốc, và những niềm vui bí mật của sự quan liêu”". Trong danh sách gần 100 nghệ sĩ tham gia Biennale Đài Bắc 2016 có các tên tuổi Việt Nam là Lê Thị Kim Bạch, Trần Lương, Trương Công Tùng và Tiffany Chung.

 

 

Công nhân xây dựng Trung Quốc ở Mozambique, 2011. Trích từ phim tài liệu của Ella Raidel. ©Ella Raidel.

 

Bảo tàng Mỹ thuật Đài Bắc ©roundTAIWANround  

 

 

 Charlotte Moorman (1933-1991) – nữ nhạc công xen-lô và nghệ sĩ trình diễn đa tài – đã có triển lãm bảo tàng đầu tiên mang tên “A Feast of Astonishments: Charlotte Moorman and the Avant-Garde, 1960s–1980s” (Bữa tiệc của những kinh ngạc: Charlotte Moorman và Avant-Garde, những thập niên 1960-1980) từ ngày 8/9 đến 10/12/2016, tại Bảo tàng Nghệ thuật Grey, Đại học New York. Rất nổi tiếng nhất với các tác phẩm trình diễn hợp tác với Nam June Paik, Moorman là một trong những nữ nghệ sĩ thị giác tiên phong thách thức những rào cản nghệ thuật. Dũng cảm và kiên định, hợp tác với các nghệ sĩ chủ yếu của phong trào Fluxus như Paik, Schneemann, Joseph Beuys, Yoko Ono, Takehisa Kosugi, Jim McWilliams, bà đã trình diễn trước công chúng thứ nghệ thuật avant-garde mang tính thử nghiệm gây tranh cãi của mình trong hơn 15 năm trời tại các địa điểm khác nhau ở New York. Với các hình ảnh và hiện vật đa dạng - từ các nhạc cụ, các đối tượng điêu khắc, ảnh, video, bản nhạc v.v.. từng cùng bà xuất hiện trong các buổi trình diễn âm nhạc, cuộc triển lãm này mang tới cho công chúng cơ hội khám phá cuộc đời nghệ thuật và tầm ảnh hưởng của Moorman trong nhiều lĩnh vực sáng tạo khác nhau của đời sống đương đại.

(Artsy)

 

Trái: Charlotte Moorman và Nam June Paik trình diễn tác phẩm  “26'1.1499” của John Cage tại Café au Go Go, New York,

ngày 04/10/1965. © Barbara Moore /NYU.

Phải: Charlotte Moorman trình diễn “Aria 4” trong “Opera Sextronique” của Nam June Paik, Düsseldorf, Tây Đức, ngày 7/10/1968.

© AFORK/Museum Kunstpalast, Düsseldorf / NYU.

 

Trái: Charlotte Moorman trình diễn tác phẩm “TV Cello” của Nam June Paik, Bonino Gallery, New York, 1971.

© Takahiko Iimura / NYU.

Phải: Charlotte Moorman trình diễn tác phẩm “Sky Kiss” trên bầu trời nhà hát Oprea ở Sydner, Úc, tháng 4/1976.

©Kaldor Public Art Projects/NYU

 

Trái: Charlotte Moorman trình diễn tác phẩm “TV Bra for Living Sculpture” của Nam June Paik trên căn gác xép của bà ở số 62 Pearl Street, New York, ngày 30/7/1982. ©Vin Grabill/NYU.

Phải: Charlotte Moorman sử dụng đàn xen-lô nước đá trình diễn bản nhạc “Ice Music for Sydney” của Jim McWilliams, Bảo tàng nghệ thuật New South Wales, 1976. ©Kaldor Public Art Projects/NYU.

 

 

Được vẽ vào năm 1908, bức “Chân dung của Greta Moll” của danh hoạ Henri Matirsse bấy lâu nay vẫn treo tại Bảo tàng Quốc gia Anh quốc hiện đang là trọng tâm của một đơn kiện nộp lên toà án ở New York bởi ba hậu duệ của chính nhân vật trong tranh. Người mẫu Margareta Moll, sinh ra ở Mulhouse, miền đông nước Pháp, vào năm 1884. Bà từng là một nữ điêu khắc và họa sĩ, cũng là học trò của Matisse; chồng bà, Oskar, là một trong những nhà sưu tập đầu tiên đã mua tranh của Matisse. Bức tranh này là kết quả sau 30 giờ Greta Moll ngồi làm mẫu cho Matisse vẽ. Ba người cháu của Greta Moll đã nộp đơn kiện của họ hồi đầu tuần này, yêu cầu trả lại họ bức tranh hoặc bồi thường 30 triệu đô (27 triệu euro) – Những người thưa kiện nói rằng tác phẩm này là đồ gia bảo của gia đình Greta Most và đã bị thất lạc trong Thế chiến II. Về phía Bảo tàng Quốc gia Anh quốc, họ cho biết, tại thời điểm mua bức tranh, bảo tàng đã “làm đầy đủ mọi thủ tục liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của tác phẩm – những thủ tục mà mọi viện bảo tàng và gallery ở  Anh thường xuyên thực hiện khi mua một tác phẩm nghệ thuật vào thời điểm đó”. Toà vẫn đang thụ lý vụ việc.

(Artsy)

 

 

Henri Matisse, “Chân dung của Greta Moll”, 1908. ©Bảo tàng Quốc gia Anh quốc

 

 

Một phần của bức tranh “La Pose Enchantée” (1927) của danh hoạ siêu thực René Magritte mới được phát hiện ở Anh. Tác phẩm này từng được cho là đã bị mất hoặc đã bị phá hủy, cho đến năm 2013, nhờ công nghệ X-ray, các chuyên gia đã phát hiện ra một phần của tác phẩm “La Pose Enchantée” (1927) ẩn dưới một bức tranh có tên “Le Portrait” (1935) cũng của Magritte tại bảo tàng MoMA. Một phần tác phẩm cũng được phát hiện dưới bức tranh có tên là Mẫu Đỏ (1935)  tại bảo tàng Moderna Museet, Stockholm. Phần thứ ba mới được phát hiện khi bức tranh La Condition Humaine (1935) của Magritte - thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Norwich Castle – được các chuyên gia đưa đi phục chế để chuẩn bị cho Trung tâm nghệ thuật đương đại Pompidou thuê trong thời gian tới. Theo phán đoán của các chuyên gia, bức tranh gốc đã bị cắt làm 4 mảnh, và mảnh mới được phát hiện này là thuộc phần nằm trên góc trên bên phải của bức tranh gốc. Vậy mảnh thứ tư hiện đang nằm ở đâu? Các chuyên gia vẫn đang tiếp tục truy lùng nó.

(The New York Times)

 


Ảnh chụp bức tranh “La Pose Enchantée” (1927) khi chưa bị phân mảnh và mất tích.

 

Curator Giorgia Bottinelli và chuyên gia phục chế Alice Tavares da Silva đứng bên cạnh bức tranh “La Condition Humaine” (1935) của Magritte. © Norfolk Museums.

 

Ảnh chụp X-ray bức “La Condition Humaine” (ở vị trí đảo ngược) cho thấy có hình một người đàn bà phía bên trái tranh.

©Hamilton Kerr Institute /Norwich Museums.

 

René Magritte, “Le Portrait”, 1935. ©Museum of Modern Art, New York.

 

Ảnh chụp X-ray vào năm 2013 của bức “Le Portrait” (xoay ngang) đã hiện hình một phần – góc trên bên trái

-của bức “La Pose Enchantée”. ©Museum of Modern Art, New York.

 

 

Ăn cắp hàng ngàn vật có giá trị, 35 nhân viên vận chuyển và 4 đấu giá viên của nhà đấu giá Drouot Pháp đã bị một tòa án Paris kết án. Các các nhân viên bốc xếp và vận chuyển này đã bị kết án tù, trong đó kẻ cao nhất là ba năm cộng với 18 tháng án treo sau khi mãn hạn giam. Ngoài ra, mỗi tội phạm bị phạt tiền 60.000 euro. Bên cạnh đó, 03 đấu giá viên phải nộp phạt mỗi người 25.000 euro cùng mức án treo 18 tháng. Trong suốt nhiều năm, thậm chí có thể nhiều thập kỷ, các nhân viên bốc xếp và vận chuyển đồ nghệ thuật đã câu kết chặt chẽ với một số cán bộ thuộc nhà đấu giá Drouot để đánh cắp có hệ thống hàng ngàn hiện vật có giá trị như đồ trang sức, đồ nội thất, và tranh nghệ thuật, trong đó có cả tác phẩm của Pablo Picasso, Gustave Courbet và Marc Chagall.

(Artsy)

 

Một gian trưng bày các món đồ đấu giá tại nhà đấu giá Drouot ở Paris. ©Francois Mori/AP 

 

Các nhân viên nhà đấu giá Drouot đang vận chuyển đồ nghệ thuật cho khách hàng ở Paris, 2010. ©Francois Guillot/AFP

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)

 

https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/product/bonus100/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/product/max/ https://conference.ut.ac.id/pulsa/ https://conference.ut.ac.id/ovo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/docs/xbolax/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/docs/sv388/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/20-thai/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/bonus120/ http://jmua.fmipa.unand.ac.id/product/totoslt/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/file/xpulsa/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/file/xtogel/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/sv388x/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-content/uploads/thaix/ http://ocs.wima.ac.id/pages/xdana/ http://ocs.wima.ac.id/pages/xqris/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xbandar/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xbola/ http://ocs.ukwms.ac.id/public/xtoto/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/toto-slt/ http://jurnaldampak.ft.unand.ac.id/docs/xdemo/ http://jurnal.wima.ac.id/pages/bonus100/ http://jurnal.wima.ac.id/pages/qris/ https://simkatmawa.untan.ac.id/wp-content/themes/sunda/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/bonusx/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/pulsax/ http://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/file/xthaix/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pages/demo/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pages/thai/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/thai/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/bonus/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/max/ https://library.iptrisakti.ac.id/uploads/pulsa/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/upload/kambo/ https://paramadina.ac.id/media/qris/ https://paramadina.ac.id/media/ovo/ https://paramadina.ac.id/media/gopay/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/js/kambox/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/pulsax/ https://puskap.iptrisakti.ac.id/wp-content/bonusx/ https://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/assets/xkambox/ https://ruangjuru.dpuair.jatimprov.go.id/public/assets/xmax/ https://eoffice.uki.ac.id/upload/users/000/thai/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xqris/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xpulsa/ https://jurnal.pascasarjana.uniba-bpn.ac.id/files/xbonus/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/totox/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/ogelx/ https://icoresct.uniba-bpn.ac.id/pages/bdslt/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/okambo/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/otg/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/obd/ http://jbma.fk.unand.ac.id/js/ototo/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/dana/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/gopay/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/ovo/ http://jfu.fmipa.unand.ac.id/store/qris/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/bonus/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/demo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/kambo/ http://jif.fmipa.unand.ac.id/product/thai/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xdemox/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xbslotx/ http://jrs.ft.unand.ac.id/icon/xtogx/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zkambo/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zbonus/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zmax/ http://jurnal.fk.unand.ac.id/event/zthai/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/malaysia/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/singapore/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/myanmar/ http://jinh.fmipa.unand.ac.id/lib/sv388/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/777/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/mahjongx/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/pg/ http://jpt.faperta.unand.ac.id/docs/maxwin/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zthai/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/ztoto/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zmax/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/store/zbonus/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xqrisx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdblx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdtgx/ http://jurnalmka.fk.unand.ac.id/menu/xbdsltx/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-admin/css/totox/ https://bkim.jatengprov.go.id/wp-admin/css/demox/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/qrisx/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/bonusx/ https://jurnal.fkip.unila.ac.id/pulsax/ https://logistik.unsia.ac.id/xbonus/ https://logistik.unsia.ac.id/xgacor/ https://logistik.unsia.ac.id/xthai/ https://logistik.unsia.ac.id/xpulsa/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/totosl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/bdsl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/bdtgl/ http://alumni.uinjambi.ac.id/uploadss/sgacor/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/demo/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/thai/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/mahjong/ http://portalsiakad.uinjambi.ac.id/uploadss/resmi/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/thai/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/bonus/ http://pembayaran.uinjambi.ac.id/s/pulsa/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbtogel/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbslot/ http://registrasi.uinjambi.ac.id/uploadss/xbtoto/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/demo/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/max/ http://siakad.uinjambi.ac.id/uploadss/kambo/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/kamboja/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/thai/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/bonus/ https://api.register.ppid.sijunjung.go.id/-/maxwin/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/totox/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/bdtog/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/scatter/ https://bappeda.sijunjung.go.id/wp-content/product/mahjong/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/demo/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/kambo/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/max/ https://baznas.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/myanmar/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/thai/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/777/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/xbonusx/ https://bbmsetda.sijunjung.go.id/bandars/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xsingaporex/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xsateslotx/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xladangx/ https://bkpsdm.sijunjung.go.id/wp-content/xvipx/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xbbolax/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xtotox/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xbtogelx/ https://bpbd.sijunjung.go.id/wp-content/xsv388x/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xbdx/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xdemox/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xkambox/ https://rsud.sijunjung.go.id/wp-content/xmax/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zbonus/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zkambo/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zmax/ https://nagarimuarotakung.sijunjung.go.id/wp-content/shop/zpulsa/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/bonus100/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/pulsa100/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/maxwin/ https://dekranasda.sijunjung.go.id/wp-content/thailand/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbolax/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xgacorx/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xscatterx/ https://dinkes.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xzeusx/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/oakuno/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/obonuso/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/odemo/ https://disparpora.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/omaxo/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/bandark/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/kambo/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/pulsak/ https://geoparksilokek.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/totok/ https://jpipm.uho.ac.id/public/bonust/ https://jpipm.uho.ac.id/public/pulsat/ https://jpipm.uho.ac.id/public/maxt/ https://jpipm.uho.ac.id/public/thait/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/bandarsk/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/bandartk/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/kambok/ https://jpfi.uho.ac.id/docs/totok/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/demok/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/maxwin/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/scatter/ https://agroteknos.uho.ac.id/lib/zeusx/ https://celebica.uho.ac.id/pages/bola/ https://celebica.uho.ac.id/pages/mahjong/ https://celebica.uho.ac.id/pages/akun/ https://celebica.uho.ac.id/pages/sv388/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xbonusx/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xpulsax/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xqrisx/ https://ecoforest.uho.ac.id/docs/xthaix/ https://edusains.uho.ac.id/icon/777/ https://edusains.uho.ac.id/icon/demox/ https://edusains.uho.ac.id/icon/gacor4d/ https://edusains.uho.ac.id/icon/gacorx/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xtotox/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xbolax/ https://jurnal.pbsi.uniba-bpn.ac.id/public/xqrisx/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xthaix/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xkambox/ https://jurnal.peko.uniba-bpn.ac.id/docs/xmalayx/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xovox/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xmahjongx/ https://jurnal.pmat.uniba-bpn.ac.id/pages/xgopayx/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/bd-tg/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/bd-slt/ https://kompetensi.fkip.uniba-bpn.ac.id/pages/777/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xdemox/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xbonusx/ https://konteks17.uniba-bpn.ac.id/docs/xpulsax/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/max/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/toto/ http://kepaniteraan.fk.hangtuah.ac.id/wp-content/uploads/bonusx/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xdemox/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xkambox/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xthaix/ https://sikd.untirta.ac.id/vendor/xtotox/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zbonus/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zpulsa/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/ztotox/ https://irecoms.ump.ac.id/asset/zbslot/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/pulsa/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/max/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/bonus/ https://jurnal.unhamzah.ac.id/docs/mahjong/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xbonusx/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xdemox/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xmax/ https://sistem.poltekindonusa.ac.id/wp-content/xpulsax/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/akun/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/mahjong2/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/resmi/ https://diskominfo.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/server/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/gacor4d/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/malaysia/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/pg/ https://disnakertrans.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/sbobet/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbandarx/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xbonusx/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xpulsax/ https://inspektorat.sijunjung.go.id/wp-content/uploads/xmahjongx/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xmax/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xbonusx/ https://jurnal.fea.uniba-bpn.ac.id/pages/xqrisx/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xbolax/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xpulsax/ https://jurnal.fem.uniba-bpn.ac.id/docs/xtotox/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/bd-tg/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/bd-slt/ https://jurnal.fte.uniba-bpn.ac.id/doc/xovox/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/odemo/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/okambo/ https://jurnal.ftm.uniba-bpn.ac.id/pages/ogopay/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xzeus/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xgatot/ https://jurnal.industri.uniba-bpn.ac.id/docs/xmahjong/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xthaix/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xgaransix/ https://jurnal.lp2m.uniba-bpn.ac.id/public/xmyanmarx/ https://jak.uho.ac.id/docs/zbdsltz/ https://jak.uho.ac.id/docs/zbdtogz/ https://jak.uho.ac.id/docs/zmahjongz/ https://jak.uho.ac.id/docs/ztotoz/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/kambo/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/malaysia/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/thai/ https://jipfi.uho.ac.id/shop/zeus/ https://jipsd.uho.ac.id/public/demox/ https://jipsd.uho.ac.id/public/bonusx/ https://jipsd.uho.ac.id/public/max/ https://jipsd.uho.ac.id/public/pulsax/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/bolax/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/mahjong/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/rtp/ https://jkl-fkm.uho.ac.id/icon/scatterx/ https://job.uho.ac.id/pages/polax/ https://job.uho.ac.id/pages/bandarx/ https://job.uho.ac.id/pages/gacor4d/ https://job.uho.ac.id/pages/maxwinx/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kbonus/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kdemo/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kpulsa/ https://jolimpic.uho.ac.id/js/kqris/ https://jristam.uho.ac.id/data/macau/ https://jristam.uho.ac.id/data/datahk/ https://jristam.uho.ac.id/data/paitohk/ https://jristam.uho.ac.id/data/datasgp/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/gopayx/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/idnslot/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/mposlot/ https://jurnal-gikes.uho.ac.id/lib/ovox/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/pg/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/pulsax/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/totox/ https://jurnal-wins.uho.ac.id/public/bandarx/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/pay4d/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/pg/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/resmi/ https://ejournalagribisnis.uho.ac.id/js/rtp/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/bonus/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/maxwin/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/thai/ https://rb.kemenpora.go.id/wp-content/files/gacor/