Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 5/7 đến 11/7/2018

Nguồn:

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch) 31/07/2018


Tại SEOUL, Hàn Quốc, từ 12/7 đến 12/8/2018, phòng tranh Perrotin Seoul tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên của hoạ sĩ người Mỹ Zach Harris ở châu Á mang tên “Sunset Strips to Soul” (Từ những vệt sọc hoàng hôn đến tâm hồn). Với Harris, tính thẩm mỹ của khung hình truyền thống, mà trước đây đã bị bỏ qua như một hình thức phi nghệ thuật, trở thành vấn đề cần phải giải quyết, cần được sử dụng như một yếu tố không thể thiếu của toàn bộ lĩnh vực thị giác của bức tranh. Khung tranh không chỉ là một phần tử giới hạn, một yếu tố phân định các thông số vật lý cho một bức ảnh, mà là một thực thể có thể tham gia vào nội dung của hình ảnh. Sinh năm 1976 tại Santa Rosa, California, Zach Harris sống và làm việc tại Los Angeles. Tác phẩm của ông hiện có mặt trong nhiều bộ sưu tập như Bảo tàng Hammer, Los Angeles, Bảo tàng nghệ thuật Santa Barbara.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Zach Harris.

 


Tại WHANGANUI, New Zealand, từ 30/6 đến 4/11/2018, bảo tàng Sarjeant Gallery Te Whare o Rehua Whanganui tổ chức triển lãm quy mô chưa từng có với hơn 450 bản vẽ, tranh khắc gỗ và tranh vẽ của nữ họa sĩ Hiện đại chủ nghĩa New Zealand Edith Collier (1885-1964) - một trong những nữ họa sĩ xuất sắc nhất thời hiện đại của New Zealand. Các tác phẩm trưng bày thể hiện rõ ràng sự hiểu biết của Collier về nghệ thuật châu Âu đầu thế kỷ 20 và sự phát triển của thẩm mỹ hiện đại độc đáo của riêng bà. Từng theo học tại Trường Nghệ thuật St Johns Wood ở London, cuộc sống và công việc của Edith Collier phản ánh tác động của các giá trị và thái độ đối với phụ nữ trong thời đại. Sự cô lập của Whanganui và New Zealand bảo thủ đối với thế giới nghệ thuật quốc tế là một thách thức mà rất ít nữ nghệ sĩ vào thời điểm đó đã có thể vượt qua.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Sarjeant Gallery.

 

 

Tại TORONTO, Canada, từ 12/7 đến 21/10/2018, Bảo tàng nghệ thuật Ontario tổ chức cuộc triển lãm lớn mang tên “Facing the Monumental” (Đối mặt với hoành tráng). Với nhiều chất liệu, đặc biệt là trình diễn, trong vòng hơn 30 năm qua, Rebecca Belmore đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc phản ánh những vấn đề của thời đại Nổi tiếng vì sử dụng các vật liệu tự nhiên, cơ thể và giọng nói của chính mình, Belmore đã tạo ra những tác phẩm trình diễn nổi bật từ cuối những năm 1980. Theo bà, “thế giới sẽ thành nơi khác lạ trong 20 năm tới, và chúng ta không biết nó sẽ như thế nào, đó là lý do tại sao chúng ta cần trò chuyện, lắng nghe, và làm nghệ thuật”. Belmore là người nhận nhiều giải thưởng lớn về nghệ thuật thị giác, là Tiến sĩ danh dự của Trường Cao đẳng Ontario Đại học Mỹ thuật và Thiết kế và của Đại học Emily Carr.

(The Artnewspaper)

 

Rebecca Belmore, Fringe, 2008. ©National Gallery of Canada.

 

Rebecca Belmore, State of Grace, 2002. © Rebecca Belmore.

 

Rebecca Belmore, tarpaulin, 2018. ©Rebecca Belmore.

 

Rebecca Belmore, Biinjiya'iing Onji (nhìn từ bên), 2017. ©National Gallery of Canada. 

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 19/7 đến 11/8/2018, phòng tranh JanKossen Contemporary tổ chức triển lãm thường niên “Fresh!”, gồm các tác phẩm đa dạng, đa chất liệu của 14 nghệ sĩ quốc tế: Atsuko Chirikjian (Mỹ), Eva Breitfuß (Đức), Jarek Puczel (Ba lan), Julie Rotblatt (Mỹ), Leonid Filitsyan (Mỹ), Matthew Mogle (Mỹ), Michael Gatzke (Đức), Michele Utley- Voigt ( Mỹ), Ryan Burns (Mỹ), Soojin Choi (Mỹ), Vanessa Kocking (Mỹ), Ahron Weiner (Mỹ), Mariela Lechin (Mỹ) và Trey Abdella (Mỹ). Triển lãm này phản ánh vai trò của nghệ sĩ đương đại trong việc quan sát thế giới, đưa ra những bình luận của cá nhâ họ về các khái niệm thẩm mỹ, cái đẹp, tính hợp lý, thái độ khoan dung và tinh thần tự do; trình bày những phương án giải quyết những thách thức thời đại cũng như sự nhận thức mới và định nghĩa lại thực tế của người nghệ sĩ.

(Artnet)

 

Atsuko Chirikjian, Nested II, 2015.

 

Jarek Puczel, The lost way, 2018.

 

 

Trey Abdella, Hollywood Casino, 2018.

 

Soojin Choi, Do you?, 2018.

 

Utley- Voigt, Amrican Woman. 2017.

 

 

Matthew Mogle, Charles. 2018.

 


Tại OTTAWA, Canada, từ 18/5 đến 9/9/2018, Bảo tàng Quốc gia Canada có một triển lãm mang tính bước ngoặt với các tác phẩm thuộc bộ sưu tập Ordrupgaard nổi tiếng thế giới. Với tiêu đề “Kho tàng ấn tượng: Bộ sưu tập Ordrupgaard”, triển lãm là cuộc khảo sát các tên tuổi và phong trào nghệ thuật hàng đầu của nền hội hoạ Pháp (60 bức) từ đầu thế kỷ XIX đến Ấn tượng và Hậu ấn tượng (Eugène Delacroix, Camille Corot, Claude Monet, Alfred Sisley, Camille Pissarro, Paul Cézanne, Gustave Courbet, Édouard Manet, Henri Matisse, Edgar Degas, Berthe Morisot, Pierre-Auguste Renoir, Paul Gauguin,…) cũng như các tác phẩm Đan Mạch thời hoàng kim (16 bức) (C.W. Eckersberg, Christen Købke, …). Được xây dựng giữa năm 1892 và 1931, bộ sưu tập được lưu giữ trong dinh thự Ordrupgaard, nằm ở ngoại ô Copenhagen, được những người thừa kế hiến tặng nhà nước Đan Mạch để lập bảo tàng vào năm 1953.

(Beaux-arts.ca)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Ordrupgaard Museum.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 19/7 đến 21/9/2018, phòng tranh Rosenfeld Porcini tổ chức triển lãm nhóm “Verticality” (Thẳng đứng) với các tác phẩm của 15 nhà điêu khắc và hoạ sĩ: Roberto Almagno, Enrique Brinkmann, Lu Chao, Leonardo Drew, Herbert Golser, Riccardo Guarneri, Naoya Inose, Marijke Keyser, Robert Muntean, Antonio Riello, Nicola Samorì, José Santos III, Raina Schoretsaniti, Levi van Veluw, Veronica Vasquez và Uthman Wahaab. Các tác phẩm tiếp cận sự đối lập cơ bản giữa hai đặc tính “Nằm ngang” và “Thẳng đứng” trong thế giới chúng ta, từ cả góc nhìn trực quan và văn bản, với nhiều loại hình đa dạng, từ truyền thống đến đương đại, từ trừu tượng đến hiện thực – những cái nhìn vào thế giới riêng tư và/hoặc đối thoại đậm tính tranh luận về chính trị và xã hội.

(Artslant)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Rosenfeld Porcini gallery.

 

 

Tại JERUSALEM, Israel, từ 28/3 đến 31/10/2018, tại Bảo tàng Israel, nghệ sĩ Gil Marco Shani thực hiện một tác phẩm sắp đặt quy mô mang tên “Xe buýt” - một cánh cửa dẫn đến một căn phòng nhìn ra một không gian khép kín bị hai chiếc xe buýt du lịch choán đầy không gian. Bước vào đây, du khách sẽ giật mình tự hỏi: Tại sao lại có một nhà để xe ở đây? Đây có phải là lối ra không? Làm sao những chiếc xe buýt to như thế này lại chui được vào trong căn phòng này? Có một nhóm khách du lịch vừa mới đổ bộ đến chăng? Tác phẩm sắp đặt này của Gil Marco Shani là một hành vi can thiệp vào kiến ​​trúc của Bảo tàng Israel. Một bãi đậu xe thực sự là một nơi lưu thông liên tục, trong và ngoài, trong khi không gian của Shani hoàn toàn khép kín, không có lối vào hoặc lối ra. Sự nhân tạo và ngoại lai rõ ràng của nó trong không gian trưng bày của bảo tàng tạo nên những xung đột tâm lý đáng kể.

(Art Daily)

 

 

 


Gil Marco Shani, Buses, 2018. ©The Israel Museum, Jerusalem.

 

 

Tại LOS ANGELES, Mỹ, từ 22/7 đến 25/8/2018, phòng tranh Garis & Hahn tổ chức triển lãm cá nhân quy mô “Hypercolour Fantasy: Chủ nghĩa hiện thực hồng ngoại” với tác phẩm của nhiếp ảnh gia người Úc nổi tiếng Kate Ballis. Lấy cảm hứng từ loạt phim tài liệu hồng ngoại đột phá của Richard Mosse, 13 bức ảnh cực kỳ quyến rũ của nghệ sĩ tái hiện các địa điểm ở Palm Springs mang tính biểu tượng như một thế giới siêu thực, trong đó có loài xương rồng và cây cọ được mô tả trong màu sắc rực rỡ của màu xanh, bầu trời là một màu đỏ tươi phong phú, và hồ bơi màu huyết dụ. Những hình ảnh siêu bão hòa, ảo giác, đầy sắc màu hấp dẫn, vui nhộn, tạo ra một sự mơ hồ đáng lo ngại, khiến người xem phải đặt câu hỏi về thực tại và thế giới xung quanh. Kate Ballis (sinh năm 1985) hiện sống và làm việc tại Melbourne. Tác phẩm của cô đã xuất hiện nhiều lần trong Aesthetica, AnOther, Dezeen, VICE, Vogue Living và Wallpaper.

(Wallpaper)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Kate Ballis.

 

 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 22/7/2018 đến 18/2/2019, Bảo tàng nghệ thuật hiện đại (MoMA) mở triển lãm quy mô về Constantin Brancusi. Trong số tác phẩm trưng bày có 11 tác phẩm điêu khắc lần đầu tiên xuất hiện cùng với nhiều bản vẽ, hình ảnh và phim cùng các tài liệu lưu trữ làm sáng tỏ quy trình làm việc của nghệ sĩ và mối quan hệ với bạn bè, người bảo trợ và khách hàng quen, kể cả Bảo tàng MoMA. Từng làm trợ lý cho Rodin một thời gian, song khác với các đồng nghiệp thường làm điêu khắc bằng cách làm mô hình bằng đất sét rồi đúc nó bằng đồng, Brancusi thích chạm tác phẩm trực tiếp từ đá sa thạch cẩm thạch. Mặc dù đã thực hiện hàng trăm tác phẩm trong cuộc đời, ông rất hạn chế làm tượng người và động vật. Ngoại lệ, ông đặc biệt thích tạc chân dung phụ nữ, trẻ em; và các loài chim. Ngoài điêu khắc, Brancusi còn vẽ, chụp ảnh và quay phim.

(Artsy)

 

 

 

 

 

 Một số tác phẩm trong triển lãm. ©MoMA.

 

 

Tại HAMBURG, Đức, từ 7/6 đếm 26/8/2018, Bảo tàng nghệ thuật Hamburg mở triển lãm “Objects in Mirror - Are Closer than They Appear” (Các đối tượng trong gương – Gần hơn là xuất hiện) với các tác phẩm nhiếp ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh người Iran Shirana Shahbazi. Quan điểm về cuộc sống, thiên nhiên và không gian được phản ánh trong các tác phẩm của Shahbazi như là một kinh nghiệm đã được định trước về mặt văn hóa và xã hội. Câu hỏi thường trực “làm thế nào xích lại gần hoặc tránh xa thế giới đối với chúng ta” luôn là chủ đề của nữ nhiếp ảnh gia. Trong triển lãm này, Shahbazi tập trung vào chủ đề không gian, với những cấu trúc trừu tượng trong cuộc sống đô thị, nhất là những bức ảnh về đêm ở Tehran. Shirana Shahbazi (sinh năm 1974 tại Tehran, sống và làm việc tại Zurich). Tác phẩm của Shirana Shahbazi có trong nhiều bộ sưu tập công như Tate Modern, London; Bảo tàng Frans Hals, Haarlem; Bảo tàng Migros für Gegenwartskunst, Zurich; Fotomuseum Winterthur; và Bảo tàng MoMA, New York.

(Photography-now)

 

 

 

 

 


Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Shirana Shahbazi.

 

 

Andrea Trần (Tổng hợp và lược dịch)

Bài viết liên quan / related articles
ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)