Điểm tin mỹ thuật nhiếp ảnh thế giới – từ 5 đến 11/3/2018

Nguồn:

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch) 29/03/2018


Tại BASEL, Thuỵ Sĩ, từ 17/3 đến 26/8/2018, trung tâm nghệ thuật đương đại Schaulager tổ chức cuộc triển lãm hồi cố của Bruce Nauman mang tên “Disappearing Acts”. Sinh năm 1941, Nauman được xem là một trong những nghệ sĩ tiên phong có tầm ảnh hưởng của thời đại. Triển lãm tập hợp khá nhiều tác phẩm tiêu biểu mới nhất, chưa được trưng bày của ông, bao phủ khoảng 50 năm sự nghiệp, với 180 công trình, được mượn từ Quỹ Emanuel Hoffmann, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại và hơn 70 tổ chức cùng các bộ sưu tập cá nhân nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới. Bruce Nauman khám phá những vấn đề như ngôn ngữ, không gian và thân thể, thăm dò các cấu trúc quyền lực và các công ước xã hội, thách thức khả năng nhận thức và trí tưởng tượng của chúng ta thông qua việc tìm kiếm các giá trị thẩm mỹ, đạo đức và cách nhìn.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Bruce Nauman.


 

Tại NEW YORK, Mỹ, từ 17/3 đến 14/4/2018, phòng tranh Paula Cooper Gallery giới thiệu triển lãm của hai nghệ sĩ Mỹ Zoe Leonard và Kayode Ojo. Đây là lần thứ tư hai nghệ sĩ bày chung tại gallery này. Cả Zoe Leonard và Kayode Ojo đều sử dụng phương tiện nhiếp ảnh như một công cụ khám phá những gì xã hội coi là cá nhân cũng như lý do tại sao chúng ta vẫn có sự phân biệt giữa cá thể và cộng đồng, riêng và chung. Zoe Leonard (sinh năm 1961) hiện sống và làm việc tại New York. Là một trong số những nghệ sĩ được hoan nghênh nhất của thế hệ mình, bà đã có rất nhiều lần trưng bày tác phẩm kể từ cuối những năm 1980 tại các bảo tàng danh tiếng. Còn Kayode Ojo (sinh năm 1990), hiện sống và làm việc tại New York. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, anh có nhiều triển lãm cá nhân tại Paris và New York.

(E-flux)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Paula Cooper Gallery/Zoe Leonard/Kayode Ojo.

 

 

Tại HAMBURG, Đức, từ 16/3 đến 17/6/2018, triển lãm quy mô mang tên “Dự án POLAROID” được tổ chức tại Bảo tàng Kunst und Gewerbe, có sự phối hợp với Quỹ Triển lãm Nhiếp ảnh, Minneapolis / New York/Paris/Lausanne, cùng với Bảo tàng MIT, Cambridge (Massachusetts) và WestLicht. Schauplatz für Fotografie (Vienna), nhằm tôn vinh một thương hiệu nhiếp ảnh đã trở thành huyền thoại. Rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Ansel Adams, Andy Warhol, Nobuyoshi Araki, Robert Mapplethorpe và nhiều người khác đã sử dụng phương tiện “ảnh chụp nhanh” của Polaroid nhằm tạo ra lối đi riêng, để lại dấu ấn thẩm mỹ trong thời đại. Với khoảng 240 bức ảnh của 120 họa sĩ, “Dự án Polaroid” cũng trưng bày trên 87 mẫu máy ảnh góp phần làm nên cuộc cách mạng thị giác này.

(Art Daily)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Kunst und Gewerbe.

 

 

Tại AMSTERDAM, Hà Lan, từ 17/3 đến 28/4/2018, Galerie Fons Welters mở triển lãm mang tên “David Jablonowski – Public Hybrid (Das Kapital Raum)” với các tác phảm mới của nghệ sĩ người Đức David Jablonowski. Các tác phẩm mới của Jablonowski tập trung và đề tài mạng lưới truyền thông trực tuyến đã trở thành một phương tiện thể hiện các đối tượng vật lý. Tác phẩm của ông có mặt trong nhiều bộ sưu tập cá nhân và bảo tàng như Stedelijk (Amsterdam), bảo tàng Glaskasten Marl (Đức), hay bộ sưu tập của Cộng hòa Liên bang Đức, Bonn. Ông đã có nhiều triển lãm cá nhân lớn tại các bảo tàng quốc tế, như Kunsthalle Baden-Baden (Đức); Kunsthalle Lingen (Đức), Trung tâm Nghệ thuật Đương đại BALTIC (Anh); Bảo tàng Gemeentem The Hague (Hà Lan).

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©David Jablonowski. 

 

 

Tại BERLIN, Đức, phòng tranh Wagner + Partner khai trương cơ sở mới trên quảng trường Koppenplatz với sự ra mắt của triển lãm chuyên đề mang tên “Die Dauer des Moments” (Khoảnh khắc), kéo dài từ 17/3 đến 29/4/2018, với các tác phẩm độc đáo, thú vị, thơ mộng và đầy bất ngờ. Triển lãm giới thiệu một số gương mặt nổi bật của nhiếp ảnh thế kỷ 20 như André Kertész, Berenice Abbott, Erwin Olaf, Thomas Wrede, Bertram Hasenauer, Sophia Pompéry … Những tác phẩm của họ là những khoảnh khắc đời thường, những sự biến xã hội, những giây phút riêng tư, chúng có thể là những dụ ngôn, những bình luận xã hội, và cũng gợi lên bản chất thoáng qua của cuộc đời. Triển lãm đánh dấu sự khởi đầu của một loạt các triển lãm nhóm theo chủ đề, sẽ trở thành trọng tâm của Wagner + Partner tại địa điểm mới.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Wagner + Partner. 

 

 

Tại SYDNEY, Úc, Biennale lần 21 của Sydney với chủ đề “SUPERPOSITION: Equilibrium & Engagement” đã mở cửa đón công chúng từ 16/3/2018 với tác phẩm của 70 cá nhân và tập thể nghệ sĩ đến từ 35 quốc gia, 6 lục địa. Sự kiện này miễn phí cho công chúng và kéo dài 3 tháng, đến 11/6/2018. Năm nay cũng đánh dấu 45 năm ra đời của sự kiện nghệ thuật đương đại nổi tiếng của Úc này. Theo ban tổ chức, “hứa hẹn mang tới những trải nghiệm sáng tạo và quan trọng để quan sát thế giới, các tác phẩm nghệ thuật trong Biennale này đóng vai trò là chất xúc tác cho tư duy của mỗi chúng ta.” Bảy địa điểm quanh Sydney sẽ là nơi trưng bày tác phẩm: Bảo tàng Nghệ thuật New South Wales, Artspace, Carriageworks, Đảo Cockatoo, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Úc, Nhà hát Opera Sydney và Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Châu Á 4A.

(Artnews)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Sydney Biennial.

 

 

Tại MACAU, từ 24/3 đến 26/3/2018, “PHOTO MACAU” lần thứ Nhất được tổ chức như một hội chợ nghệ thuật quốc tế mới nhất châu Á dành cho nhiếp ảnh nghệ thuật và hình ảnh chuyển động.  Các nhà tổ chức mong muốn Photo Macau sẽ mang nghệ thuật kỹ thuật số, nhiếp ảnh nghệ thuật và hình ảnh chuyển động đến một trong những nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất của châu Á thông qua một chương trình được lựa chọn cẩn thận của các gallery chọn lọc, hội thảo quốc tế và các triển lãm độc quyền; và sự kiện này phải trở thành một hội chợ chuyên về nhiếp ảnh quốc tể đẳng cấp, giới thiệu với công chúng một thế giới nhiếp ảnh và phương tiện truyền thông mới thông qua các tác phẩm và tiếng nói hàng đầu trong cộng đồng nhiếp ảnh quốc tế và khu vực để nuôi dưỡng sự quan tâm và nhiệt tình đối với du khách và người sưu tầm.

(Blouinartinfo)

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Photo Macau.

 

 

Tại BRUSSELS, Bỉ, từ 17/3 đến 26/5/2018, Quỹ Fondation CAB triển lãm nhóm mang tên “Brutal Play” giới thiệu tác phẩm điêu khắc của 10 nghệ sĩ trải dài qua các trào lưu Kiến tạo, Chủ nghĩa Tối giản trong thập niên 1960 và điêu khắc đương đại ngày hôm nay. Làm việc trong lĩnh vực điêu khắc, ba thế hệ nghệ sĩ đã định hình hoặc tái định nghĩa lại một số đặc tính thị giác, không gian và kỹ thuật của kiến ​​trúc mới - khác với truyền thống sử dụng bê tông thô, các hệ thống mô đun và hình học đơn giản; đặt câu hỏi về giá trị nội tại của tác phẩm nghệ thuật thường liên quan đến chi phí, sự quý giá hoặc hiếm có của các thành phần vật liệu của chúng. “Brutal Play” cũng phản ánh sứ mệnh đang được tiến hành của Fondation CAB nhằm tạo điều kiện cho việc chế tác nghệ thuật bằng cách mời nhiều nghệ sỹ tạo ra tác phẩm tại chỗ.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Fondation CAB.

 

 

Tại LONDON, Anh, từ 19/3 đến 21/4/2018, gallery TJ Boulting và nhà sách Trolley Books kết hợp với Quỹ Philip Jones Griffiths và Magnum Photos giới thiệu một cuộc triển lãm về nhiếp ảnh gia huyền thoại Philip Jones Griffiths nhân 10 năm ngày mất của ông (19/4/2008). Cuộc triển lãm trưng bày các bức ảnh chọn lọc từ hai bộ phận quan trọng trong sự nghiệp đồ sộ của Philip: chiến tranh Việt Nam và nước Anh những năm 1950 -1970. Những bức ảnh phản ánh sự tàn khốc về cuộc chiến Việt Nam của Philip nổi tiếng đến mức Noam Chomsky từng nói đại ý “nếu bất cứ ai ở Washington đã xem những bức ảnh và lời chú thích của chúng, có lẽ sẽ không có những cuộc chiến tranh ở Iraq hay Afghanistan.” Tuy nhiên, Philip ghét được mô tả là “nhiếp ảnh gia chiến tranh”. Sự nghiệp của ông rất phong phú với những bức ảnh sâu sắc về đời sống con người và thiên nhiên của nước Anh cũng như hơn 100 quốc gia khác trên thế giới.

(Magnum Photos)

 

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©PJGX/TJ Boulting/Trolley Books.

 


Tại ANTWERP, Bỉ, từ 22/3 đến 5/5/2018, Tim Van Laere Gallery tổ chức triển lãm cá nhân của Tomasz Kowalski với nhan đề “Proto-Weather” với 12 bức tranh và một tuyển tập các tác phẩm trên giấy. Tomasz Kowalski là một nhân vật chủ chốt của hội họa Ba Lan đương đại. Ông chịu ảnh hưởng của Chủ nghĩa Biểu hiện Đức, Nghệ thuật Outsider, Chủ nghĩa Huyền bí cùng với Chủ nghĩa Siêu thực. Những bức tranh của ông là một loạt các viễn cảnh nhỏ, những phản ánh về thực tại, hoặc về giả thuyết hoang tưởng, hoặc chỉ đơn giản là một biểu hiện của sự sống ngày hôm nay, “ngay tại đây”. Tiêu đề “Proto-Weather” đề cập đến một cái gì đó đã có mặt ở mọi giai đoạn của lịch sử và thậm chí trước đó, “bầu không khí chung” của tất cả mọi thứ. Tomasz Kowalski sinh năm 1984 tại Szczebrzeszyn, Ba Lan) sống và làm việc tại Warsaw và Szczebrzeszyn.

(Art Daily)

 

 

 

 

 

Một số tác phẩm trong triển lãm. ©Tomasz Kowalski.

 

 

Andrea Tran (Tổng hợp và lược dịch)   

ý kiến - thảo luận / comments:
Mời bạn thảo luận / comments:

Họ tên:

Email:

Capcha

captcha

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)